Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

แป้นพิมพ์ล็อค เป็นตัวเลข พิมพ์อยู่ดีๆ ตัวอักษร กลายเป็นตัวเลข fail บน Windows 10

เคยเจอมั้ยครับเปิดโน๊ตบุ๊คมาจะทำงาน แต่พอพิมพ์งานเท่านั้นล่ะ จากตัวอักษร กลายเป็นตัวเลขซะงั้น โดยเฉพาะโน๊ตบุ๊คที่มีคีย์บอร์ด Full size เช่นกด J K L กลายเป็น 1 2 3 หรือ U I O ก็เป็น 4 5 6 แบบนี้จะทำอย่างไรได้บ้าง

เคยเจอมั้ยครับ แป้นพิมพ์ล็อค เปิดโน๊ตบุ๊คมาจะทำงาน แต่พอพิมพ์งานเท่านั้นล่ะ คีย์บอร์ด เป็นตัวเลข จากพิมพ์ตัวอักษร กลายเป็นตัวเลขซะงั้น โดยเฉพาะโน๊ตบุ๊คที่มีคีย์บอร์ด Full size เช่นกด J K L กลายเป็น 1 2 3 หรือ U I O ก็เป็น 4 5 6 อาการแบบนี้จะทำอย่างไรได้บ้าง

แป้นพิมพ์ล็อค

อาการ แป้นพิมพ์ล็อค แบบนี้จะทำอย่างไรได้บ้าง

Numlock On: กรณีนี้ไม่ได้เกิดจากคีย์บอร์ดหรือปุ่มเสีย แต่ขึ้นได้จากการกดปุ่ม Numlock ค้างไว้ครับ ถ้าหากอาการเป็นแบบนี้ ให้แก้ไขโดยกดปุ่ม Fn+Numlock พร้อมกัน เพื่อเป็นการ On/Off ฟังก์ชั่นดังกล่าว

Advertisement
แป้นพิมพ์ล็อค

On-screen keyboard: แต่ถ้ามองไม่เห็นฟังก์ชั่น Numlock บนคีย์บอร์ด อาจเลือกเปิด On-screen Keyboard จากนั้นให้เข้าไปปิดการทำงานหน้า Screen แทน ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้

แป้นพิมพ์ล็อค

Check keyboard: อีกส่วนหนึ่งคือ หากใช้คีย์บอร์ดต่อพ่วงบนโน๊ตบุ๊ค ให้กดที่ปุ่ม Numlock บนคีย์บอร์ดนี้ และเข้าไปเช็คบนคีย์บอร์ดหลักว่าระบบ Numlock ได้ปิดทำงานหรือ Off ถูกต้องแล้วหรือไม่

3 วิธีนี้คือ การแก้ไขปัญหาพิมพ์ตัวอักษร กลายเป็นตัวเลข ด้วยการปิดใช้งาน Numlock แบบง่ายๆ ใครที่เจอปัญหานี้ให้ลองทำดูกันครับ

นอกจากนี้อาจมีสาเหตุจากฮาร์ดแวร์

ถ้าหากอาการโน๊ตบุ๊คใช้แป้นพิมพ์ไม่ได้หรือโน๊ตบุ๊คพิมพ์เองนั้น เกิดกับแค่บางปุ่ม หรืออาจจะเกิดกับหลายปุ่มที่ไม่ได้อยู่ติดกัน โดยมากแล้วมักจะเกิดจากการมีฝุ่นเข้าไปติดที่ใต้ปุ่ม ซึ่งบางครั้งก็ไปติดอยู่ตรงกลไกที่ทำให้เหมือนเป็นการกดปุ่มค้างไว้ ทำให้เกิดปัญหาโน๊ตบุ๊คพิมพ์เอง หรือบางครั้งก็อาจจะไปขัดกับกลไก/สปริงใต้ปุ่มจนทำให้ไม่สามารถใช้งานปุ่มนั้น ๆ ได้

แป้นพิมพ์ล็อค

ส่วนถ้าอาการดังกล่าวเกิดกับแป้นพิมพ์ทั้งหมด หรือเกิดกับหลายปุ่มที่อยู่ในตำแหน่งใกล้เคียงกัน อันนี้ก็มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดปัญหาที่ตัวแป้นพิมพ์เอง เช่น สายแพขาดใน ขั้วต่อสายแพมีปัญหา แผงวงจรขัดข้อง เป็นต้น

การแก้ไขปัญหา แป้นพิมพ์

สำหรับกรณีแรกคือเกิดปัญหาแค่บางปุ่ม หากโน๊ตบุ๊คเครื่องนั้นออกแบบมาให้สามารถแกะปุ่มบนแป้นพิมพ์แยกแต่ละปุ่มออกมาได้ ก็ลองหาอุปกรณ้แบน ๆ เพื่อแซะปุ่มขึ้นมา จากนั้นทำความสะอาดทั้งใต้ปุ่ม และบริเวณแผงแป้นพิมพ์ใต้ปุ่มที่มีปัญหาให้เรียบร้อย แล้วลองใส่กลับเข้าไปอีกที ถ้าปัญหาเกิดจากฝุ่นจริง อาการน่าจะหายครับ

แป้นพิมพ์ล็อค

แต่ถ้าหากโน๊ตบุ๊คมีการออกแบบแป้นพิมพ์แบบฝังแผงวงจรเอาไว้ใต้บอดี้เครื่อง จนไม่สามารถแกะปุ่มออกมาได้ รวมถึงกรณีที่เกิดปัญหากับแป้นพิมพ์ทั้งแผง หรือเกิดกับหลายปุ่มในตำแหน่งใกล้เคียงกัน ทั้ง 3 กรณีนี้ แนะนำว่ายกเครื่องไปที่ศูนย์บริการ หรือร้านซ่อมให้ช่วยตรวจสอบและแก้ไขให้จะดีกว่าครับ เพราะอาจจะต้องแกะเครื่องเพื่อตรวจสอบ ซึ่งถ้าทำเอง อาจจะส่งผลถึงการรับประกันได้เลย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

โน๊ตบุ๊คพิมพ์ไม่ได้ไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ปัญหาด้วยตัวเองมาฝาก โน๊ตบุ๊คพิมพ์ไม่ได้ในช่วง Work From Home เมื่อไหร่เป็นเรื่องเมื่อนั้น ยิ่งถ้าคนไม่มีคีย์บอร์ดแยกสำรองเอาไว้ยิ่งลำบากเข้าไปใหญ่ เพราะไม่มีอุปกรณ์เสริมเอาไว้ทำงานแทนคีย์บอร์ดติดตัวโน๊ตบุ๊คเลย จะเอาไปหาช่างหรือเรียกประกัน On site service เข้ามาให้บริการก็ต้องรอคิวนัดช่างเข้ามาให้บริการ ซึ่งถ้าเป็นวันถัดมาก็ยังพอว่า แต่ถ้าต้องทิ้งเวลา 2-3 วัน หรือต้องยกเครื่องเข้าศูนย์ไปซ่อมสักสัปดาห์หนึ่ง งานคงจะไม่เสร็จตามต้องการอย่างแน่นอน Advertisement แล้วถ้าโน๊ตบุ๊คของเราพิมพ์งานไม่ได้และต้องส่งงานเร็ว ๆ นี้...

Tips & Tricks

เป็นปัญหาที่เรียกว่าหลายคนถึงกับกุมขมับ เพราะเมื่อคีย์บอร์ดสุดรัก ที่ใช้งานกันอยู่ดีๆ แต่มาวันนี้กลับใช้งานไม่ได้เสียอย่างนั้น เล่นเอาปวดหัว เพราะกำลังจะเล่นเกม ทำงานตามปกติเหมือนทุกวัน

Tips & Tricks

การแก้ปัญหาเรื่องของ Keyboard ที่ใช้ไม่ได้บนโน๊ตบุ๊คนั้น ดูจะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างสาหัสทีเดียวสำหรับคนที่ต้องใช้โน๊ตบุ๊คอยู่ในทุกวัน

Tips & Tricks

เชื่อว่าหลายๆ ท่าน คงจะมีอุปกรณ์สุดรักสุดหวงอย่างโน๊ตบุ๊ค Ultrabook หรือแม้แต่ Gaming Notebook ครอบครองกันอยู่อย่างแน่นอน และไม่น้อยก็คงจะปกป้องอุปกรณ์สุดที่รักกันอย่างจัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็นติดฟิลม์กันรอยหน้าจอ ใช้แผ่นซิลิโคนป้องกันคีย์บอร์ด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก