Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

[VR Game] นักวิจัยแว่น VR เริ่มทดสอบใช้ประจุไฟฟ้ากับกล้ามเนื้อให้ผู้ใช้สามารถรู้สึกสัมผัสวัตถุได้จริง

เทคโนโลยี VR เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยยกระดับความสมจริงให้แก่มนุษย์มากขึ้นทั้งในด้านการมองเห็นและการได้ยินแต่อาจจะขาดบางอย่างเช่นการสัมผัสแต่ดูเหมือนว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะแก้ปัญหาที่ว่านั้นได้แล้วเพราะตอนนี้ได้มีนักวิจัยคนหนึ่ง

เทคโนโลยี VR เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยยกระดับความสมจริงให้แก่มนุษย์มากขึ้นทั้งในด้านการมองเห็นและการได้ยินแต่อาจจะขาดบางอย่างเช่นการสัมผัสแต่ดูเหมือนว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะแก้ปัญหาที่ว่านั้นได้แล้วเพราะตอนนี้ได้มีนักวิจัยคนหนึ่งได้เริ่มต้นทดลองใช้ประจุไฟฟ้ากับกล้ามเนื้อของผู้ใช้แว่น VR เพื่อให้รู้สึกว่าได้จับได้สัมผัสวัตถุจริง ๆ

render

Advertisement

การทดสอบครั้งนี้ก็เริ่มต้นมาจากนักวิจัยนามว่า Hasso Plattner แห่งสถาบัน Potsdam ในเยอรมันนี ได้เริ่มพัฒนาอุปกรณ์ที่ใส่เทคโนโลยีที่เรียกกันว่า Electrical Muscle Stimulation (EMS) ที่เป็นการใช้คลื่นประจุไฟฟ้าอ่อน ๆ ส่งไปยังกล้ามเนื้อและปลายประสาทให้เกร็งตัวโดยเป็นเทคโนโลยีที่ใช้กับการออกกำลังกายโดยเฉพาะการวิ่ง

ซึ่งคุณ Hasso ได้นำเทคโนโลยีที่ว่ามีผสมผสานกับการใช้แว่น VR โดยให้ผู้ทดสอบสวมอุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยี EMS นี้บริเวณมือหรือแขนและให้ภายในแว่น VR เป็นเดโมเกมกำแพงจำลองให้ผู้ทดสอบได้ลองสัมผัส เมื่อผู้ใช้สัมผัสกับกำแพงหรือวัตถุในแว่น VR ตัวอุปกรณ์ก็จะส่งคลื่นไฟฟ้าออกมาให้กล้ามเนื้อเกิดอาการเกร็งตัวทำให้รู้สึกเหมือนว่าได้จับกับวัตถุนั้นจริง ๆ

ในคลิปวีดีโอด้านบนก็จะเป็นการสาธิตการใช้งานจะเห็นว่านอกจากจะมีกำแพงให้จับหรือผลักแล้วก็ยังมีวัตถุให้เราได้ยก/ขว้างหรือผลักวัตถุไปทางอื่นด้วย

render4

render3

render2

แม้ว่าจะเป็นการตัวต้นแบบแต่ก็ถือว่าเป็นการทดลองที่น่าสนใจมาก ๆ และเป็นการยกระดับเทคโนโลยี VR ขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งด้วยครับ

ที่มา: PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

GAMING ZONE

ล่าสุดสำนักข่าวต่างประเทศ PAX East 2019 ได้บอกว่า ข่าวนี้ถือเป็นข่าวที่น่าสนใจมากในวงการ VR เพราะล่าสุด Valve ได้ลุยตลาด VR เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Other News

วันที่ 14 กุมภาพันธ์วันวาเลนไทน์ก็คงจะเป็นวันที่คู่รักคนที่มีแฟนได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างมีความสุขกันนะครับแต่ขณะเดียวกันทางฝั่งคนไม่มีคู่ก็คงจะเป็นวันที่อยากให้ผ่านไปไว ๆ ไปเสียทีและเพื่อไม่ให้เหล่าหนุ่มโสดต้องห่อเหี่ยวในวันดังกล่าว

Notebook News

ใครที่ได้ดูภาพยนตร์เรื่อง Ready Player One คงจะได้รับประสบการณ์อันน่าตื่นตาตื่นใจไปแล้วแต่ถ้าใครยังอินอยู่หนังจบแต่อารมณ์ยังไม่จบล่ะก็ขอเชิญมาพบกับเกม VR บน Steam ที่จะพาคุณเข้าสู่โลก OASIS ของจริงได้ในเกม Ready Player One: OASIS beta โดยเปิดให้เล่นฟรีไม่คิดเงิน

Game News

ยังขายดีไม่มีหยุดเลยจริง ๆ กับเกม Resident Evil 7 ที่ล่าสุดกับยอดขายมหาศาลกว่า 5.1 ล้านก็อปปี้ทำให้มันเป็นเกมอับดับ 5 ที่ขายดีที่สุดตลอดกาลใน Capcom ไปเรียบร้อยแล้ว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก