Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Wearable] สมาร์ทวอทช์อินดี้อาจไม่สามารถทำตลาดได้ … ตราบที่ Apple และ Google ยังคงควบคุมรูปแบบของการใช้งาน

สมาร์ทชอทช์นั้นถือว่าเป็นอุปกรณ์สวมใส่ที่มีอายุในตลาดค่อนข้างที่จะน้อยครับ แถมยิ่งหาก Apple ยังคงเปิดตัวเลือกมาไม่มากนักและ Android Wear ของ Google ยังคงทำให้สมาร์ทวอทช์ในตลาดดูเหมือนๆ กันไปทั้งหมด

สมาร์ทชอทช์นั้นถือว่าเป็นอุปกรณ์สวมใส่ที่มีอายุในตลาดค่อนข้างที่จะน้อยครับ แถมยิ่งหาก Apple ยังคงเปิดตัวเลือกมาไม่มากนักและ Android Wear ของ Google ยังคงทำให้สมาร์ทวอทช์ในตลาดดูเหมือนๆ กันไปทั้งหมด แน่นอนว่าสักวันหนึ่งผู้ใช้นั้นต้องเริ่มเบื่อสมาร์ทวอทช์ของทั้ง 2 ขึ้นมาแน่ๆ ด้วยเหตุนี้เองนั้นในตอนนี้ถือได้ว่าเป็นช่วงเวลาดีที่สมาร์ทวอทช์ใหม่ที่มาพร้อมกับความแตกต่างจะทำตลาดครับ

Indie smartwatch 600 01

Advertisement

ทว่าล่าสุดกับสมาร์วอทช์ที่ชื่อว่า Dagadam Watch ซึ่งกำลังเปิดจองใน KickStarter อยู่นั้นน่าจะเข้ามาสร้างความแตกต่างให้กับตลาดสมาร์ทวอทช์พอสมควรครับ ไม่ว่าจะเป็นรูปปทรงที่สวยงาม มาหร้อมกับหน้าจอสัมผัสแถมขอบยังสามารถใช้งานในการสั่งงานแบบสัมผัสได้ด้วยนอกจากนั้นแล้ว Dagadam Watch ยังใช้ระบบปฎิบัติการของตัวเอง เหนือสิ่งอื่นใดก็คือคำมั่นสัญญาว่าสามารถใช้งานต่อเนื่องได้ยาวนานถึง 3 วันครับ

งานนี้ถามว่าบริษัทจะคุ้มไหมคำตอบนั้นบอกเลยครับว่าถือเป็นการเสี่ยงแบบสุดๆ เพราะการเข้าสู่ตลาดด้วยการพัฒนาทั้งหมดและใช้ระบบปฎิบัติการที่แตกต่างไปจากสิ่งที่อยู่ในตลาดนั้นอาจจะไปซ้ำรอยเดิมกับทาง Pebble เข้าได้ที่ยอดซื้อในตอนแรกนั้นมากมายแต่พอผ่านไปได้สักพักก็ลดลงครับ

จะอย่างไรก็ตามแต่มีสาเหตุอยู่ 3 ความคิดเห็นของแพลลฟอร์มในตลาดที่จะทำให้สมาร์ทวอทช์สายอินดี้ไปไม่รุ่งครับ

  • Apple Watch : ถึงแม้ว่า Apple จะไม่เปิดให้ผู้ใช้อื่นๆ ได้มาใช้งานระบบปฎิบัติการ watchOS แต่ทว่าต้องไม่ลืมนะครับว่าการใช้งาน Apple Watch สามารถซิงค์ข้อมูลกับ iPhone ได้โดยที่จำนวน iPhone ในตลาดนั้นก็ค่อนข้างมากและผู้ใช้ iPhone อยู่แล้วนั้นก็เลือกที่จะใช้ Apple Watch อยู่ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้ดีสุดยอดแต่ผู้ใช้(ที่เป็นสาวก) ก็คงไม่ถามหาสมาร์ทวอทช์จากผู้ใช้รายอื่นครับ(ถึงแม้ว่าใช้แล้วจะไปเหมือนกับผู้ใช้คนอื่นก็ตาม)
  • Android Wear : ด้วยเหตุผลเดียวกันกับ Apple Watch ครับผู้ใช้สมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Android นั้นเรียกได้ว่าเยอะที่สุดในตลาด ดังนั้นผู้ใช้ส่วนใหญ่ก็ย่อมเลือกสมาร์ทวอทช์ที่มาพร้อมกับระบบ Android Wear กันอยู่แล้ว และต้องไม่ลืมนะครับว่าผู้ผลิตสมาร์ทวอทช์หรูหลายๆ รายเลือกที่จะใช้งาน Android Wear กันทั้งนั้น(ซึ่งน่าจะตัดสินจากการที่มีฐานผู้ใช้สมาร์ทโฟนเยอะ) ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยครับว่าทำไม Android Wear ถึงจะรุ่ง(และที่สำคัญผู้ผลิตแอปพลิเคชันให้ Android Wear นั้นก็มีจำนวนมาก ไม่เหมือนกับสมาร์ทวอทช์อินดี้ที่หากจาำนวนผู้ใช้ไม่มากก็คงสามารถที่จะเรียกนักพัฒนาไปช่วยได้น้อยครับ)
  • Samsung Galaxy Gear : ปฎิเสธไม่ได้ครับว่าสมาร์ทโฟน Samsung นั้นยังคงมีจำนวนผู้ใช้มากที่สุดในตลาด และถึงแม้ว่าทาง Samsung จะใช้ระบบปฎิบัติการของตัวเองอย่าง Tizen แต่ก็มีหลายๆ รุ่นที่ใช้ Android Wear โดยถึงแม้ว่า Tizen จะไม่สามารถนำเอานักพัฒนาแอปพลิเคชันรายอื่นไปได้มาก แต่ด้วยความที่มันสามารถซิงค์และใช้งานกับสมาร์ทโฟนของ Samsung ได้ ดังนั้นฐานผู้ใช้ย่อมเยอะกว่าอยู่แล้วครับ

Indie smartwatch 600 02

ถามว่า Dagadam Watch จะสามารถทำตลาดได้ไหมนั้น คำตอบก็คือได้ครับเพราะใน KickStarter เองนั้น Dagadam Watch ก็ได้รับการร่วมทุนจนเกิดที่ต้องการไปแล้ว ทว่าในระยะยาวนั้นคงต้องกลับมาดูกันหล่ะครับว่า Dagadam Watch จะไปได้ไกลมากแค่ไหนเพราะต้องไม่ลืมนะครับว่า Pebble ที่เกิดมาจาก KickStarter เหมือนกันนั้น ท้ายที่สุดก็มีกลุ่มผู้ใช้น้อยลงแล้วหล่ะครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

How to

ในยุคนี้ใครๆ ก็ต้องมีโน๊ตบุ๊คเอาไว้ทำงานสักเครื่อง แต่จะซื้อมือหนึ่งแล้วต้องรอให้ถึงช่วงโปรโมชั่นก็ไม่ไหวหรือถึงจะลดราคาแล้วก็ยังจ่ายไม่ไหวก็มี โน๊ตบุ๊คมือสองจึงกลายเป็นทางเลือกของผู้ใช้หลายๆ คนที่ต้องการคอมสเปคดีราคาไม่แรงเอาไว้ทำงานสักเครื่อง ซึ่งช่องทางหาซื้อในปัจจุบันก็มีตั้งแต่วิธีคลาสสิคอย่างไปซื้อจากหน้าร้านคอมมือสองตามห้างไอที, ค้นหาทางเว็บไซต์เว็บบอร์ดไปจนตามหาซื้อในกลุ่ม Facebook และ Marketplace แล้วนัดเจอรับสินค้าก็ทำกันเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ถ้าคิดว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คจากร้านมือสองหรือต่อจากคนอื่น นอกจากโฟกัสให้ได้ราคาที่ตั้งใจเอาไว้ก็ต้องดูสเปคให้พอดีกับงานของเราด้วย ซึ่งวิธีง่ายสุดก็ให้ดูก่อนว่าในเครื่องเป็น Windows 11 แล้วหรือยัง จะได้อัปเดตแพทช์รักษาความปลอดภัยได้เรื่อยๆ หรือถ้าสเปคน่าสนใจแต่ยังเป็น Windows 10 ก็เช็คจากตารางซีพียู AMD, Intel...

Buyer's Guide

แนะนำวิธีเปลี่ยนแบตเตอรี่ ไอแพด ที่ Apple หมดประกันก็ทำได้ แถมยังได้เครื่องใหม่ด้วย อัพเดท 2024 ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบไหนที่ใช้งานแบตเตอรี่ เมื่อใข้งานไป 1-2 ปีขึ้นไป ก็มักจะพกกับอาการแบตเสื่อม ทำให้ช่วงระยะเวลาในการใช้งานผ่านแบตเตอรี่นั้นสามารถใช้งานได้น้อยลง กับอุปกรณ์อย่าง iPad เองก็เช่นเดียวกัน ซึ่งหลายๆ คนก็มักจะเลือกนำไอแพดไปเปลี่ยนแบตเตอรี่กับร้านตามท้องตลาดที่มีหลากหลายร้าน แต่สิ่งที่ต้องแลกมานั่นก็คือแบตเตอรี่ไม่อาจจะไม่ใช่ของแท้ ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะพามาดูราคาและเงื่อนไขสำหรับการเปลี่ยนแบตเตอรี่ ไอแพด...

CONTENT

Android TV 2024 จอใหญ่ ราคาดี ยังน่าใช้อยู่มั้ย เน้นเล่นเกม ดูหนัง แบบใดถึงเหมาะ? Android TV เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับทีวีที่พัฒนาโดย Google ซึ่งนำเสนอประสบการณ์ความบันเทิงแบบครบวงจรบนหน้าจอใหญ่ ด้วยความสามารถในการเข้าถึงแอปพลิเคชันมากมาย, การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ และฟีเจอร์ที่ใช้งานง่าย ทำให้กลายเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการยกระดับประสบการณ์การรับชมทีวีให้ดียิ่งขึ้น แอนดรอยด์ทีวี ข้อดีของแอนดรอยด์ทีวี อุปกรณ์ที่ใช้แทนแอนดรอยด์ทีวี คุณสมบัติที่น่าสนใจของแอนดรอยด์ทีวี สิ่งที่ควรระวังในการใช้งาน แอนดรอยด์ทีวี...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก