Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Tech] Elon Musk เปิดตัวบริษัทใหม่ที่จะทำให้สมองลิงค์เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ อย่างกับในหนัง Sci-Fi

หลายๆ ท่านคงได้ผ่านตามภาพยนตร์ Sci-Fi แห่งยุคอย่าง 3 ไตรภาค The Matrix มาก่อนแล้วนะครับ ตัวเรื่องนั้นมีความหน้าสนใจอยู่อย่างหนึ่งก็คือเรื่องของการที่จะนำคนไปเชื่อมต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ได้และเสมือนว่าเราอยู่ในโลกอีกโลกหนึ่ง

หลายๆ ท่านคงได้ผ่านตามภาพยนตร์ Sci-Fi แห่งยุคอย่าง 3 ไตรภาค The Matrix มาก่อนแล้วนะครับ ตัวเรื่องนั้นมีความหน้าสนใจอยู่อย่างหนึ่งก็คือเรื่องของการที่จะนำคนไปเชื่อมต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ได้และเสมือนว่าเราอยู่ในโลกอีกโลกหนึ่ง ล่าสุดนั้นดูเหมือนว่าเรื่องดังกล่าวจะไม่ได้อยู่แค่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ออีกต่อไปเนื่องจาก Elon Musk ที่มีชื่อเสียงมาจากการเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของทาง Tesla ได้ทำการเปิดบริษัทใหม่เพื่อทำเรื่องดังกล่าวโดยเฉพาะครับ

matrix plug in 600

Advertisement

ภาพจากภาพยนตร์เรื่อง The Matrix

บริษัทที่ตั้งขึ้นมาใหม่เพื่อศึกษาเรื่องนี้โดยเฉพาะนั้นมีชื่อว่า Neuralink ครับ โดยบริษัทนี้นั้นถูกตั้งขึ้นมาเพื่อการค้นคว้าการเชื่อมต่อสมองกับคอมพิวเตอร์สำหรับใช้งานทางด้านการแพทย์โดยเฉพาะครับ(อย่าพึ่งคิดไปไกลว่าเราจะได้อยู่ใน Matrix นะครับเพราะตอนนี้ยังเป็นเพียงเชื่อมต่อในระดับเบื้อต้นเท่านั้น … แต่ก็ไม่แน่ว่าในอนาคตมันอาจจะกลายเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่มากๆ ขึ้นมาครับ)

เครื่องดังกล่าวนั้นจะมีชื่อว่า “neural lace” ซึ่งจะทำเชื่อมต่อประสาทส่วนสมอง cerebral cortexes ของมุนษย์เราเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยสามารถที่จะใช้งานได้ทั้งมีการเชื่อมสายและไร้สายครับ ตอนนี้สิ่งที่เจ้า “neural lace” สามารถทำได้ก็อย่างเช่นการเก็บข้อมูลบึนทึกความทรงจำเป็นต้นครับ

อะๆ แล้วอย่างเข้าใจผิดนะครับว่าเรื่องของการเก็บความทรงจำนี้จะทำให้เราสามารถถ่ายทอดจิตใจจากตัวเราเองไปยังอีกคนหนึ่งเหมือนในภาพยนตร์เรื่อง Selfless นะครับ เพราะว่าทาง Musk ออกมาบอกชัดเจนว่าตัวเขานั้นไม่ได้สรรหาวิธีการที่จะทำให้มนุษย์เป็นอมตะ แต่สิ่งที่ Musk เคยออกมาพูดเล่นๆ นั้นเขาบอกไว้ครับว่าเขาเองอยากจะหาวิธีเอาไว้สู้กับ AI ตัวร้ายมากกว่า(เป็นการพูดเล่นของ Musk นะครับ

งานของ Musk นั้นค่อนข้างจะคล้ายงานวิจัยหนึ่งของ Stanford ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยหรือผู้ที่ที่ไม่สามารถขยับร่างกายได้ในการดำรงชีวิตประจำวันให้มีความสามารถง่ายขึ้นดังเช่นสามารถที่จะพิมพ์สิ่งที่ต้องการออกมาได้จากการใช้สมอง อย่างเช่นตัวอย่างที่อยู่ในคลิปทางด้านบนนี่แหละครับ

สำหรับบริษัทของ Musk นั้นได้รับความสนใจเป็นอย่างมากครับ นอกจากทาง Musk จะเป็นผู้ลงทุนเองแล้ว ทว่าก็ยังมีผู้ที่สนใจในเทคโนโลยีนี้อีกหลายๆ คน ที่น่าดีใจไปยิ่งกว่านั้นก็คือมีศาสตราจารย์ในหลายๆ มหาวิทยาลัยให้ความสนใจอย่างจะร่วมงานกับ Musk ซึ่งนั่นน่าจะทำให้เทคโนโลยีนี้ใช้เวลาไม่นานมากนักก็สามารถใช้งานได้จริงครับ

หมายเหตุ – ตอนนี้ทาง Musk ได้จ้างพนักงานที่มีความเก่งในสาขาต่างๆ แตกต่างกันไปถึง 3 ท่านซึ่งแต่ละท่านนั้นก็ถือได้ว่าเป็นผู้ทรงคุณวุฒิในสาขางานของตัวเองครับ

ที่มา : arstechnica

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ในช่วงสามปีหลังมานี้ การพัฒนาและการนำเทคโนโลยีระบบ AI มาใช้มีอัตราการเติบโตขึ้นมาก ทำให้เราได้เห็นทั้งแบรนด์โน้ตบุ๊กและมือถือต่างโฆษณาถึงการนำ AI มาช่วยเสริมการทำงานของเครื่องในหลาย ๆ ด้าน ในบทความนี้จะมาดูกันครับว่าตอนนี้ AI ในโน้ตบุ๊ก มือถือ รวมถึงใน CPU มีไว้ใช้ทำอะไรกันบ้าง Advertisement AI ย่อมาจาก Artificial Intelligence ในคำไทยจะหมายถึงระบบปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเป็นระบบที่ถูกออกแบบขึ้นมาให้มีการทำงานคล้ายกับสมองมนุษย์ ส่งผลให้ตัวระบบสามารถคิดคำนวณแบบซับซ้อนจากข้อมูลที่รับเข้าไป...

CONTENT

แม้ในตอนนี้ อุปกรณ์เก็บข้อมูลของคอมพิวเตอร์สำหรับการใช้งานทั่วไปจะเปลี่ยนเป็น SSD เกือบจะทั้งหมดแล้วก็ตาม แต่ฮาร์ดดิสก์ (HDD) แบบจานหมุนก็ยังคงเป็นอุปกรณ์ที่ยังมีการพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะยังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการใช้เก็บข้อมูลปริมาณมาก ด้วยราคาต่อความจุที่ต่ำกว่า SSD ซึ่งจะพบได้มากในกลุ่มของเครื่อง server หรือการใช้งานในระดับ data center ที่ต้องมีการเก็บข้อมูลไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งในปัจจุบันก็มีการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่อย่าง HAMR ที่คาดกันว่าน่าจะถูกนำมาใส่ไว้ใน HDD จานหมุนที่จะออกสู่ท้องตลาดในปีนี้ด้วย Advertisement แล้วเทคโนโลยีนี้คืออะไร จะมีผลอะไรกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนที่เราใช้กันอยู่บ้าง...

IT NEWS

Alex Spiro ซึ่งเป็นทนายความส่วนตัวของ Elon Musk ส่งจดหมายถึง Satya Nadella ซีอีโอของ Microsoft ในนามของ Twitter ในจดหมายมีใจความว่า บริษัท Redmond ใช้ความสัมพันธ์ของตนในทางที่ผิดกับโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยละเมิดข้อตกลงการพัฒนาของ Twitter “เป็นระยะเวลานาน” ทนาย Spiro กล่าวว่า Microsoft ใช้ API...

IT NEWS

อีลอน มัสก์ทวีตบอกกล่าวเหล่าชาวผู้เล่นทวีตทั้งหลายว่าต่อไปนี้จะทำการลบ Twitter ที่ไม่มีการเคลื่อนไหวมานาน เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมาอีลอน มัสก์ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับทวีตเตรอ์อีกครั้งโดยการประกาศว่าจะทำการลบบัญชีที่ไม่มีการเคลื่อนไหวเป็นเวลานานหลายปี ดังนั้นก็อย่าแปลกใจที่จะเห็นว่ายอดฟอลจะน้อยลง Advertisement การจัดการดังกล่าวยังเกิดขึ้นหลังจากที่อีลอน มัสก์ทำการขึ้นป้ายให้กับแอคเค้าท์ @NPR ว่าเป็นทวีตเตอร์ที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาล ทำให้ผู้ใช้งานดังกล่าวไม่พอใจยุติการใช้งานทวีตเตอร์ อันนี้ไม่แน่ใจว่าแกมีความแค้นส่วนตัวหรือเปล่านะ เลยหาเรื่องลบแอคเคาท์พี่แกทิ้ง Twitter ผู้เสียชีวิต ไม่ได้ถูกปิดแต่จะถูกเก็บไว้ถาวร ตามนโยบายบัญชีที่ไม่ใช้งานที่ทวิตเตอร์ได้ระบุไว้ว่าผู้ใช้งานจำเป็นต้องล็อกอินเข้าสู่ระบบทุกๆ 30 วันเพื่อรักษาบัญชี แต่การอัปเดตใหม่เมื่อ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก