Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

[Review] Asus K550IU-GO071D ราคา 22,990 บาท ทั้งแรงทั้งคุ้ม มาพร้อมกับการ์ดจอ AMD RX460 !!!

ในปี 2017 นี้ดูเหมือนว่าทาง AMD มาแรงจริงๆ ซึ่งทีมงานพูดได้เลยว่าปีนี้จะเป็นปีทองของการกลับมาสุดยิ่งใหญ่ของ AMD ไม่ว่าจะเป็น CPU Ryzen ตัวใหม่ที่ได้ใจคนที่ต้องการความแรงของ CPU เป็นหลัก เรียกได้ว่าชนะคู่แข่งได้อย่างสบายๆ

ในปี 2017 นี้ดูเหมือนว่าทาง AMD มาแรงจริงๆ ซึ่งทีมงานพูดได้เลยว่าปีนี้จะเป็นปีทองของการกลับมาสุดยิ่งใหญ่ของ AMD ไม่ว่าจะเป็น CPU Ryzen ตัวใหม่ที่ได้ใจคนที่ต้องการความแรงของ CPU เป็นหลัก เรียกได้ว่าชนะคู่แข่งได้อย่างสบายๆ เมื่อเทียบรุ่นราวคราวเดียวกัน แต่การกลับมาในครั้งนี้ AMD ยังให้ความสำคัญกับตัวโน้ตุบ๊คเช่นกัน นั่นก็คือโน๊ตบุ๊คจะสามารถใช้การ์ดจอแบบเดียวกับคอม Desktop ได้แล้ว นั่นก็คือ โน๊ตบุ๊คจะสามารถใช้การ์ดจอซีรี่ย์ RX ได้นั่นเอง เหมือนกับตัวคู่แข่ง Nvidia ที่ใช้การ์ดจอ Desktop ลงบนโน๊ตบุ๊คเช่นกัน

สำหรับโน๊ตบุ๊คระดับกลางทั่วไปราคาที่อยู่ระหว่าง 20,000 – 25,000 บาท มักจะมีกลุ่มเป้าหมายไปที่เน้นไปความคุ้มค่าเป็นหลัก ซึ่งเจ้าตัว Asus K550IU GO07D นี่ถือว่าจัดอยู่เป็นตัวเลือกแรกๆ ในเรื่องความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับเม็ดเงินที่จ่ายไป เพราะด้วยที่ใช้ CPU รุ่นใหม่อย่าง AMD FX-9830P และใช้การ์ดจอ RX 460 เป็นเครื่องแรกที่ลงในโน๊ตบุ๊ค แถมมีราคาเพียงสองหมื่นต้นๆ เท่านั้น เรียกได้ว่าใครที่เป็นแฟนบอยสายพันธ์แท้ AMD ต้องจัดสักเครื่องเลยจริงๆ ส่วนการทดสอบจะเป็นอย่างไรบ้างนั้นติดตามกันต่อในรีวิวได้เลยครับ

Advertisement

VDO Review

Specification

ในส่วนทางด้านสเปคเต็มๆ ของ Asus K550IU GO07D เลือกใช้ CPU AMD FX-9830P (3.00 – 3.70 GHz) เป็นแบบ 4 Cores/4 Threads พ่วงการ์ดจอ APU AMD Radeon Series R7 สำหรับทำงานเป็น Dual GPU ควบคู่กับการ์ดจอแยกอย่าง AMD RX460 4GB DDR5 ใส่ Ram 8 GB DDR4 Bus 2133 onboard สามารถใส่เพิ่มได้อีกหนึ่งช่อง และ Harddisk 1 TB 5400 RPM

หน้าจอแสดงผลเป็นแบบขนาด 15.6 นิ้ว HD ความละเอียด 1366×768 พิกเซล แต่สามารถอัพเกลเป็น Full HD ได้ พร้อมกล้องเว็บแคม HD มีไมค์ให้สองตัวเป็นแบบตัดเสียง และมีระบบเสียงที่แบบ SonicMaster ให้เสียงดีในระดับหนึ่งเพียงพอต่อการใช้งานพื้นฐาน ทั้งด้านบันเทิง และเล่นเกม

ทางด้านพอร์ทการเชื่อมต่อ Asus K550IU มีพอร์ท USB 3.0 ให้สองพอร์ท มี USB 2.0 หนึ่งพอร์ม พร้อม HDMI, VGA, SD card reader, พอร์ทแลน RJ45, Drive DVD และรูหูฟัง Audio Combo Jack การเชื่อมต่อไร้สายเป็นแบบมาตราฐาน Wireless 802.11 b/g/n และ Bluetooth 4.0 ขนาดตัวอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วทั่วไป และมีน้ำหนักตัวที่ราวๆ 2.27 กิโลกรัมไม่หนักไม่เบาจนเกินไป พร้อมรับประกันการใช้งาน 2 ปีจาก Asus Thailand สนนราคาอยู่ที่ 22,990 บาทเท่านั้น พิเศษซื้อวันนี้แถมเกม Civilization 6 แท้ให้อีกหนึ่งเกมอีกด้วย

สเปกเต็มๆ Asus K550IU GO071D <<< 

Hardware / Design

ASUS K550IU AMD Notebook Review-1

Asus K550IU GO07D ลักษณะภายนอกจะมาในแนวเรียบๆ คลาสสิค เป็นสีเทาออกดำๆ หน่อย โดยฝาบนของตัวเครื่อง K550IU จะเป็นอลูมิเนียมมีเรียบหรู มีลายเป็นกราฟฟิคแบบวงกลมกระจายออกไป มีโลโก้ Asus สีเงินตรงกลาง ส่วนของฝาเครื่องให้สัมผัสที่ดีเลยทีเดียวแถมไม่เป็นรอยนิ้วมือด้วย แกนพับจอสองแกนซ้ายขวาดูแข็งแรง และที่ด้านใต้ฐานตัวเครื่องจะเป็นพลาสติกผิวดำด้านทั่วไป งานประกอบภายนอกถือว่าทำได้ดีพอสมควร

ในส่วนการดีไซน์ ฐานแป้นคีย์บอร์ดจะเป็นพลาสติก สีออกเทาๆ เข้มๆ หน่อย จะมีหลายกราฟฟิควงกลมเหมือนฝาจอตรงด้านล่างแถว Touchpad ซึ่งให้การสัมผัสที่ดีเหมือนกัน และไม่เป็นรอยนิ้วมือง่าย ดูโดยรวมแล้วค่อนข้างลงตัวเลยทีเดียว ทั้งในส่วนการดีไซน์ตัวเครื่องโดยรวมและวัสดุที่ใช้เมื่อเทียบกับสเปคในราคาระดับนี้

ASUS K550IU AMD Notebook Review-24

และในเรื่องของตำแหน่งการจัดวางอุปกรณ์ถือว่าให้ก็มีมาครบครันใช้ได้ รวมถึงมี Drive DVD และพอร์ท VGA มาให้ด้วย ซึ่งในตัวโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ไม่ค่อยใส่มาให้แล้ว และตำแหน่งช่องระบายความร้อนด้านซ้ายมือที่ถือว่าอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมพอดี

มาดูทางด้านการอัพเกรดของเจ้าตัว Asus K550IU GO07D กันบ้าง เจ้าตัวนี้สามารถทำได้ง่ายมาก เพราะ มีช่องแบ่งไว้สำหรับอัพเกรดอยู่แล้วและใช้ไขควงไขน็อตออกแค่สองตัวแล้วเลื่อนฝาออก ซึ่งข้างในสามารถเพิ่ม Ram ได้ 1 ช่อง แนะนำว่าให้ใส่ Ram 8 GB DDR4 (Bus 2133) เพิ่มอีกหนึ่งตัวในกรณีที่อยากอัพเกรด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องให้สูงสุด (Dual Channel)

สรุปเรื่อการฮาร์ดแวร์และดีไซน์ถือว่าทำได้ค่อนข้างดีในระดับหนึ่ง ทั้งตัวเครื่องจอฝาบนวัสดุเป็นอลูมิเนียม และตัวบอดี้ล่างเป็นพลาสติก งานประกอบเรียบร้อย ลักษณะการดีไซน์ภายนอกก็เหมือนโน๊ตบุ๊ค 15.6 รุ่นทั่วไป ที่มีสีดำ สีเทาดูเรียบๆ คลาสสิค เรียกว่าในราคาระดับสองหมื่นบาทต้นๆ นี่ทำออกมาได้โอเคเลยทีเดียวครับ

Keyboard / Touchpad

ASUS K550IU AMD Notebook Review-17

ตัวเครื่อง Asus K550IU GO07D มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 15.6 นิ้ว พร้อมติดตั้งคีย์บอร์ด Full size แบบตามมาตราฐานโน๊ตบุ๊คทั่วไปให้ผู้ใช้งานได้ใช้กันได้อย่างสบายๆ โดยมีปุ่มแป้นตัวเลข Numpad มาให้ครบถ้วน

การสัมผัสค่อนข้างแป้นพิมพ์ค่อนข้างนุ่ม แต่ถ้าหากเรากดแป้นพิมพ์แรงๆ ตัวฐานใต้แป้นจะยวบลงไปนิดหน่อย เหมือนว่าพลาสสติกจะค่อนข้างอ่อน ถือว่าเป็นข้อสังเกตอย่างหนึ่งละกันครับ ซึ่งในการใช้งานจริงมาพิมพ์งานหรือนำมาเล่นเกมสามารถใช้งานได้อย่างราบลื่นไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

ในส่วนของ Touchpad นั้นออกแบบมาดูเรียบๆ เหมือนโน๊ตบุ๊คทั่วไปปกติ และแผ่นคลิกซ้ายคลิกขวาเป็นชิ้นเดียวกัน ไม่ได้แยกปุ่มออกชัดเจน การสัมผัสและการคลิกถือว่าทำได้ดี ไม่มีผิดเพี้ยน แต่จะมีข้อสังเกตเหมือนกับคีย์บอร์ดเลยก็คือ ถ้ากดแรงๆ แผ่น Touchpad จะยวบลงไปหน่อยนิดหนึ่ง แต่หากมองดูโดยรวมแล้วให้การใช้งานและความรู้สึกก็ถือว่าทำได้ดีในระดับโน๊ตบุ๊คธรรมดาทั่วไป

Screen / Speaker

ASUS K550IU AMD Notebook Review-4

ในส่วนของหน้าจอ Asus K550IU เป็นแบบกระจกขนาด 15.6 บนความละเอียดในระดับ HD หรือ 1366 x 768 พิกเซล Panel TN ให้ภาพการแสดงผลที่ดูธรรมดาทั่วไป ทั้งการเล่นเกม ดูหนัง หรือชมวีดีโอจาก Youtube อาจจะเห็นเม็ดพิกเซลบ้างแต่ก็ไม่ได้น่าเกลียด

และที่สำคัญด้วยตัวเครื่องใช้การ์ดจอ RX 460 ทำให้เครื่องสามารถอัพสเกลภาพเป็นแบบ Full HD ได้ โดยสามารถการตั้งค่าจากหน้า Desktop ได้เลย ซึ่งจะมีบอกอยู่ในวิดีโอรีวิวนะครับ แต่อย่างไรก็ตามคุณภาพที่ได้ก็เมื่ออัพสเกลแล้วก็จะสู้พวกที่หน้าจอ Native เป็น Full HD ไม่ได้อยู่ดี

ทางด้านลำโพงจะเป็นแบบลำโพงคู่ 2.0 Channel ถือว่าเพียงพอที่จะใช้งานในด้านของความบันเทิงทั่วๆ ไป เช่นดูหนัง ฟังเพลง หรือเล่นเกมต่างๆ ได้ตามมาตรฐาน ทั้งในด้านคุณภาพของเสียงและระดับความดังของเสียงอยู่ในเกณฑ์กลางๆ คือไม่ดีเวอร์หรือแย่อะไร หรือใครอยากปรับแต่งเสียงเอง ก็สามารถทำได้โดยใช้ Software Sonicmaster ที่มีมาให้สำหรับโน๊ตบุ๊ค Asus โดยเฉพาะ

Connector / Thin And Weight

ASUS K550IU AMD Notebook Review-26

Asus K550IU จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คดีไซน์คลาสสิคขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ที่มีพอร์ทเชื่อมต่อที่มาให้แบบคลาสสิคอีกเช่นกันในแบบที่โน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ไม่ค่อยใส่กันมาแล้ว นั่นก็คือ พอร์ท VGA และ Drive DVD ส่วนพอร์ทอื่นๆ ก็พอมีให้ใช้ทั่วไปทั้ง USB 3.0 มีมาให้สองช่อง, USB 2.0 หนึ่งช่อง, HDMI, SD Card reader, RJ45 (LAN) และ รูหูฟังแบบ Combo (ไมค์และหูฟังแบบรูเดียว) เรียกได้ว่าพอเพียงกับสำหรับการใช้งานทั่วไป ส่วน Wireless เป็นแบบ 802.11 b/g/n มาตรฐานธรรมดา

ขนาดของตัวเครื่องเมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้ว ทั่วไปถือได้ว่ามีน้ำหนักค่อนข้างเบากว่าพอสมควร แต่ในส่วนของความหนาความใหญ่จะค่อนข้างหนากว่ารุ่นอื่น เพราะมีพอร์ท VGA กับ Driver DVD มาให้ สังเกตได้ว่าพวกรุ่นโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่จะไม่มีพอร์ทพวกนี้เพื่อทำให้ตัวเครื่องบางลงนั่นเอง  ส่วนอแดปเตอร์มีขนาดค่อนข้างใหญ่พอสมควร น้ำหนักตัวเครื่องอยู่ที่ 2.27 กิโลกรัม เมื่อรวมกับอแดปเตอร์ก็จะมีน้ำหนักราวๆ เกือบ 3 กิโลกรัมครับ

Inside

ASUS K550IU AMD Notebook Review-48

มาดูภายในกันบ้างครับ เจ้าตัว Asus K550IU ถือว่าแกะออกง่ายพอสมควร เพราะ มีน็อตแค่สองตัวเท่านั้น ซึ่งเราสามารถอัพเกรด Harddisk และเพิ่ม Ram ได้ไม่อยากเช่นกัน ซึ่งในกรณีจะใส่ SSD สามารถทำได้โดยการถอด Harddisk ตัวเก่าออก แล้วมาใส่ SSD แทน หรือถ้าใครพอมีความรู้หน่อย สามารถถอด Drive DVD ออก แล้วแปลงมาใส่ Harddisk แบบธรรมดาก็ได้

ASUS K550IU AMD Notebook Review-46

ส่วน Ram สามารถเพิ่มได้หนึ่งช่อง โดย Ram ที่มากับตัวเครื่องจะเป็นแบบ On board ขนาด 8 GB DDR4 bus 2133 ถ้าหากเพื่อนๆ จะใส่ Ram เพิ่มแนะนำให้ใส่ขนาดและสเปคเดียวกันกับที่มากับตัวเครื่องครับ

Performance / Software

Asus K550IU มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก AMD FX-9830P ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุดในตอนนี้ CPU เป็นแบบ 4 Cores/ 4 Threads มีความเร็วในการประมวลผลเริ่มต้นอยู่ที่ 3.00 GHz ถึง 3.70 GHz เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปและเล่นเกมได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว และะมาพร้อม Ram on board ขนาด 8GB DDR4 Bus 2133 MHz

cpu1  cpu3

ตัวการ์ดจอก็เป็นรุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงสุดคุ้มอย่าง AMD Radeon RX 460 4GB GDDR5 ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับ PC หรือถ้าเทียบอีกฝั่งเรียกได้ว่าสูสีกับ Nvidia GTX 1050 4GB DDR 5 มากเลยทีเดียว สามารถนำมาเล่นเกมที่กินทรัพยากรได้ดีในระดับหนึ่ง และตัวเครื่องยังมี APU ที่เป็น AMD R7 Series ทำให้สามารถทำงานแบบ Dual Graphic ได้อีกด้วย

gpu1  gpu2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับกลางๆ เป็นที่น่าพอใจสำหรับโน๊ตบุ๊คสองหมื่นบาท โดยเมื่อนำเปรียบเทียบระหว่าง AMD FX9830P กับ Intel i7-7500U ก็ถือทำคะแนนได้ค่อนข้างสูสีกันเลยทีเดียว รวมไปถึงตัวการ์ดจอเองระหว่าง RX460 กับ GTX 1050 ก็มีคะแนนที่แตกต่างพอสมควรเพราะ Driver RX460 ยังทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพมากนัก

amd    i7

ต่อมาเราจะทำการทดสอบ Asus K550IU ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 4 เกมหลัก มาดูกันครับว่าเฟรมเรทที่ได้โดยใช้ CPU และการ์ดจอที่เป็น AMD จะเป็นอย่างไรกันบ้างไปดูกันเลยครับ

asus amd

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาได้ค่อนข้างดีเมื่อเทียบกับราคาตัวเครื่อง ซึ่งโดยรวมถือว่าพอเล่นได้เมื่อปรับสุด ถ้าหากคุณอยากจะเล่นลื่นๆ แนะนำว่าให้ปรับกราฟฟิคลงมาแค่ละดับ Medium หรือ High ก็พอแล้ว

ในส่วนของทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง GTA V และ RE 7 เราไม่ได้ปรับสุดหมดนะครับจะมีที่ตรงในส่วนของ Shadow Quality เท่านั้นที่ปรับเป็นระดับ High และตัว DotA 2 ที่ปรับสุดหมดทุกอย่างก็ทำออกมาได้ค่อนข้างดีจะมีเฟรมเรทตกก็ต่อเมื่อตะลุมบอนหรือมียูนิตเยอะๆ ซึ่งแนะนำว่าปรับกราฟฟิคให้อยู่ในระดับกลางๆ ก็พอ และตัว Overwatch นั้นปรับ Epic ถือว่าค่อนข้างลื่นไหลเลยทีเดียวเพราะ เฟรมเรทไม่ต่ำกว่า 40 เลย ดูโดยรวมแล้วผลที่ได้ออกมาถือว่าทำได้ดีมากสำหรับโน๊ตบุ๊คในราคาระดับสองหมื่นบาทต้นๆ

**ทริคเล็กน้อยสำหรับคนที่เล่น GTA V แล้วโหลดฉากไม่ทัน สามารถแก้ได้โดยการไปที่ Task Manager > Detail > เลื่อนลงมาแล้วคลิกขวาที่ GTA5.exe > set priority ปรับเป็น High การตั้งค่านี้จะเป็นการเลือกให้ตัวเครื่องจัดลำดับความสำคัญว่าจะให้โปรแกรมไหนมีมีความสำคัญสูงสุดนั่นเอง

Battery / Heat / Noise

Asus K550IU นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 3,000 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้างที่จะน้อยไปหน่อย แต่เมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าโอเคเลย สามารถใช้ได้ยาวนานประมาณ  2 ชั่วโมง ถือว่าอยู่ในระดับเกณฑ์ปกติของโน๊ตบุ๊คทั่วไป

bat2

ส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีตอนที่ใช้งานเครื่องแบบไปบีบขั้นทรัพยากรมากนัก และร้อนขึ้นตามลำดับเมื่อใช้งานหนักๆ ทั้ง GPU และ CPU ซึ่งตัวโปรแกรมที่วัดอุณหภูมิเองยังไม่รองรับกับตัว CPU และการ์ดจอแยกทำให้เราไม่รู้ว่าอุณหภูมิ ณ ตอนนั้นเป็นยังไง แต่ตัว CPU สามารถใช้ APU วัดดูได้เพราะเป็นส่วนเดียวกัน สังเกตจากตรงช่องที่เขียนว่า AMD Radeon R7 จะเห็นว่าอุณหภูมิวิ่งไปถึง 90 องศาเลยทีเดียวเมื่อประมวลผลหนักๆ แต่ก็ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่พอรับได้ครับ

hw

Conclusion / Award

Asus K550IU GO071D นั้นถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นแรกที่ใช้ CPU เป็น AMD FX-9830P และการ์ดจอที่เป็น AMD Radeon RX460 4GB DDR5 รุ่นเดียวกับมี่ใช้ในคอมตั้งโต๊ะ ในราคาสองหมื่นต้นๆ เท่านั้น เรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คอีกรุ่นที่ให้ความคุ้มค่าคุ้มราคามากที่สุดรุ่นหนึ่งในตอนนี้ ทั้งในส่วนของสเปคที่จัดเต็มให้ Ram 8 GB DDR4 และตัวเครื่องดีไซน์เรียบง่าย บอดี้อลูมิเนียมฝาบนให้ความแข็งแรง บอดี้บริเวณคีย์บอร์ดเป็นพลาสติก แต่จะมีข้อสังเกตนิดหน่อยที่ว่าตัว Driver การ์ดจอ RX460 ยังไม่ค่อยสมบูรณ์นี่นัก

ในเรื่องของหน้าจอเป็นแบบ Panel TN ความละเอียด HD ก็ถือว่าทำได้เกณฑ์ปกติทั่วไป ไม่ได้ดีหรือมีอะไรโดดเด่น ในส่วนของระบบเสียงก็ธรรมดา ตามสไตล์มาตราฐานของ Asus ส่วนในตลาดโน๊ตบุ๊คที่ช่วงราคานี้มีตัวเลือกอยู่ค่อนข้างน้อยทีเดียวที่จะให้สเปคได้คุ้มค่าแบบนี้ และที่สำคัญซื้อเจ้าตัว Asus K550IU GO071D ซื้อวันนี้รับเกม Civilization 6 ฟรี อีกด้วย เรียกได้ว่าคุ้มค่ามากๆ เลยครับ

และในอนาคตหากทีมงานได้มีโอกาสทดสอบโน๊ตบุ๊คที่ใช้การ์ดจอ RX460 มาทดสองอีกครั้งพร้อม Driver ที่สมบูรณ์แบบ ทางทีมงานจะนำเอาเทสวัดให้ดูกันจะๆ ไปเลยครับว่าเจ้าการ์ดจอ RX460 กับ GTX1050 ตัวไหนจะเล่นเกมดีกว่ากัน อย่าลืมติดตามกันให้ดีๆ นะครับ

ข้อดี

  • ตัวเครื่องงานประกอบดีค่อนข้างดี จอฝาบนเป็นอลูมิเนียม ส่วนบอดี้ตรงคีย์บอร์ดเป็นพลาสติก
  • เลือกใช้ CPU จาก AMD รุ่นล่าสุดที่เป็น FX-9830P ที่เป็น 4 Cores/ 4 Threads
  • เป็นโน๊ตบุ๊คเครื่องแรกที่ใช้การ์ดจอ AMD Raedon RX 460 4GB DDR5 รุ่นเดียวกับบนคอม Desktop
  • ตัวเครื่องให้ Ram มา 8 GB DDR4 (On board)
  • มี Drive DVD และ พอร์ท VGA มาให้
  • สเปคค่อนข้างสูงและคุ้มค่ามากเมื่อเทียบกับราคาในระดับเดียวกัน

ข้อเสีย

  • Driver การ์ดจอ RX460 ยังไม่ค่อยสมบูรณ์เท่าไร แต่ถือว่ายังทำงานได้ดีอยู่
  • ไม่สามารถอัพเกรด SSD m.2 ได้ แต่สามารถถอด Harddisk ตัวเก่าออกแล้วใส่ SSD ได้
  • หน้าจอ Native เป็นแบบ HD ภาพจะไม่ค่อยคมกริบนัก แต่สามารถอัพสเกลภาพเป็น Full HD ได้โดยใช้ Software จากตัวเครื่อง
  • ไม่มี USB 3.1 type C และตัว Wifi ไม่รองรับการเชื่อมต่อแบบ AC
  • คีย์บอร์ดกับทัชแพทดูยวบไปหน่อยเมื่อกดแรงๆ

AWARDS

Best Value

award_use_2_create_142

Asus K550IU GO071D มาพร้อมกับสเปคที่เป็น AMD พันธ์แท้ ไม่ว่าจะเป็นทั้งตัว CPU ที่เป็นรุ่นล่าสุดอย่าง AMD FX-9830P และการ์ดจอตัวเดียวกับคอม Desktop ที่เป็น RX 460 แถมให้ Ram มามากถึง 8 GB DDR4 ในราคาเพียง 22,990 บาท เท่านั้นพร้อมแถมเกม Civilization 6 ฟรีอีก เรียกได้ว่าคุ้มค่าที่สุดแล้วครับสำหรับโน๊ตบุ๊คในราคาระดับสองหมื่นต้นๆ ในตอนนี้

VDO Review

Specification

ในส่วนทางด้านสเปคเต็มๆ ของ Asus K550IU GO07D เลือกใช้ CPU AMD FX-9830P (3.00 – 3.70 GHz) เป็นแบบ 4 Cores/4 Threads พ่วงการ์ดจอ APU AMD Radeon Series R7 สำหรับทำงานเป็น Dual GPU ควบคู่กับการ์ดจอแยกอย่าง AMD RX460 4GB DDR5 ใส่ Ram 8 GB DDR4 Bus 2133 onboard สามารถใส่เพิ่มได้อีกหนึ่งช่อง และ Harddisk 1 TB 5400 RPM

หน้าจอแสดงผลเป็นแบบขนาด 15.6 นิ้ว HD ความละเอียด 1366×768 พิกเซล แต่สามารถอัพเกลเป็น Full HD ได้ พร้อมกล้องเว็บแคม HD มีไมค์ให้สองตัวเป็นแบบตัดเสียง และมีระบบเสียงที่แบบ SonicMaster ให้เสียงดีในระดับหนึ่งเพียงพอต่อการใช้งานพื้นฐาน ทั้งด้านบันเทิง และเล่นเกม

ทางด้านพอร์ทการเชื่อมต่อ Asus K550IU มีพอร์ท USB 3.0 ให้สองพอร์ท มี USB 2.0 หนึ่งพอร์ม พร้อม HDMI, VGA, SD card reader, พอร์ทแลน RJ45, Drive DVD และรูหูฟัง Audio Combo Jack การเชื่อมต่อไร้สายเป็นแบบมาตราฐาน Wireless 802.11 b/g/n และ Bluetooth 4.0 ขนาดตัวอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วทั่วไป และมีน้ำหนักตัวที่ราวๆ 2.27 กิโลกรัมไม่หนักไม่เบาจนเกินไป พร้อมรับประกันการใช้งาน 2 ปีจาก Asus Thailand สนนราคาอยู่ที่ 22,990 บาทเท่านั้น พิเศษซื้อวันนี้แถมเกม Civilization 6 แท้ให้อีกหนึ่งเกมอีกด้วย

สเปกเต็มๆ Asus K550IU GO071D <<< 

Hardware / Design

ASUS K550IU AMD Notebook Review-1

Asus K550IU GO07D ลักษณะภายนอกจะมาในแนวเรียบๆ คลาสสิค เป็นสีเทาออกดำๆ หน่อย โดยฝาบนของตัวเครื่อง K550IU จะเป็นอลูมิเนียมมีเรียบหรู มีลายเป็นกราฟฟิคแบบวงกลมกระจายออกไป มีโลโก้ Asus สีเงินตรงกลาง ส่วนของฝาเครื่องให้สัมผัสที่ดีเลยทีเดียวแถมไม่เป็นรอยนิ้วมือด้วย แกนพับจอสองแกนซ้ายขวาดูแข็งแรง และที่ด้านใต้ฐานตัวเครื่องจะเป็นพลาสติกผิวดำด้านทั่วไป งานประกอบภายนอกถือว่าทำได้ดีพอสมควร

ในส่วนการดีไซน์ ฐานแป้นคีย์บอร์ดจะเป็นพลาสติก สีออกเทาๆ เข้มๆ หน่อย จะมีหลายกราฟฟิควงกลมเหมือนฝาจอตรงด้านล่างแถว Touchpad ซึ่งให้การสัมผัสที่ดีเหมือนกัน และไม่เป็นรอยนิ้วมือง่าย ดูโดยรวมแล้วค่อนข้างลงตัวเลยทีเดียว ทั้งในส่วนการดีไซน์ตัวเครื่องโดยรวมและวัสดุที่ใช้เมื่อเทียบกับสเปคในราคาระดับนี้

ASUS K550IU AMD Notebook Review-24

และในเรื่องของตำแหน่งการจัดวางอุปกรณ์ถือว่าให้ก็มีมาครบครันใช้ได้ รวมถึงมี Drive DVD และพอร์ท VGA มาให้ด้วย ซึ่งในตัวโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ไม่ค่อยใส่มาให้แล้ว และตำแหน่งช่องระบายความร้อนด้านซ้ายมือที่ถือว่าอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมพอดี

มาดูทางด้านการอัพเกรดของเจ้าตัว Asus K550IU GO07D กันบ้าง เจ้าตัวนี้สามารถทำได้ง่ายมาก เพราะ มีช่องแบ่งไว้สำหรับอัพเกรดอยู่แล้วและใช้ไขควงไขน็อตออกแค่สองตัวแล้วเลื่อนฝาออก ซึ่งข้างในสามารถเพิ่ม Ram ได้ 1 ช่อง แนะนำว่าให้ใส่ Ram 8 GB DDR4 (Bus 2133) เพิ่มอีกหนึ่งตัวในกรณีที่อยากอัพเกรด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องให้สูงสุด (Dual Channel)

สรุปเรื่อการฮาร์ดแวร์และดีไซน์ถือว่าทำได้ค่อนข้างดีในระดับหนึ่ง ทั้งตัวเครื่องจอฝาบนวัสดุเป็นอลูมิเนียม และตัวบอดี้ล่างเป็นพลาสติก งานประกอบเรียบร้อย ลักษณะการดีไซน์ภายนอกก็เหมือนโน๊ตบุ๊ค 15.6 รุ่นทั่วไป ที่มีสีดำ สีเทาดูเรียบๆ คลาสสิค เรียกว่าในราคาระดับสองหมื่นบาทต้นๆ นี่ทำออกมาได้โอเคเลยทีเดียวครับ

Keyboard / Touchpad

ASUS K550IU AMD Notebook Review-17

ตัวเครื่อง Asus K550IU GO07D มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 15.6 นิ้ว พร้อมติดตั้งคีย์บอร์ด Full size แบบตามมาตราฐานโน๊ตบุ๊คทั่วไปให้ผู้ใช้งานได้ใช้กันได้อย่างสบายๆ โดยมีปุ่มแป้นตัวเลข Numpad มาให้ครบถ้วน

การสัมผัสค่อนข้างแป้นพิมพ์ค่อนข้างนุ่ม แต่ถ้าหากเรากดแป้นพิมพ์แรงๆ ตัวฐานใต้แป้นจะยวบลงไปนิดหน่อย เหมือนว่าพลาสสติกจะค่อนข้างอ่อน ถือว่าเป็นข้อสังเกตอย่างหนึ่งละกันครับ ซึ่งในการใช้งานจริงมาพิมพ์งานหรือนำมาเล่นเกมสามารถใช้งานได้อย่างราบลื่นไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

ในส่วนของ Touchpad นั้นออกแบบมาดูเรียบๆ เหมือนโน๊ตบุ๊คทั่วไปปกติ และแผ่นคลิกซ้ายคลิกขวาเป็นชิ้นเดียวกัน ไม่ได้แยกปุ่มออกชัดเจน การสัมผัสและการคลิกถือว่าทำได้ดี ไม่มีผิดเพี้ยน แต่จะมีข้อสังเกตเหมือนกับคีย์บอร์ดเลยก็คือ ถ้ากดแรงๆ แผ่น Touchpad จะยวบลงไปหน่อยนิดหนึ่ง แต่หากมองดูโดยรวมแล้วให้การใช้งานและความรู้สึกก็ถือว่าทำได้ดีในระดับโน๊ตบุ๊คธรรมดาทั่วไป

Screen / Speaker

ASUS K550IU AMD Notebook Review-4

ในส่วนของหน้าจอ Asus K550IU เป็นแบบกระจกขนาด 15.6 บนความละเอียดในระดับ HD หรือ 1366 x 768 พิกเซล Panel TN ให้ภาพการแสดงผลที่ดูธรรมดาทั่วไป ทั้งการเล่นเกม ดูหนัง หรือชมวีดีโอจาก Youtube อาจจะเห็นเม็ดพิกเซลบ้างแต่ก็ไม่ได้น่าเกลียด

และที่สำคัญด้วยตัวเครื่องใช้การ์ดจอ RX 460 ทำให้เครื่องสามารถอัพสเกลภาพเป็นแบบ Full HD ได้ โดยสามารถการตั้งค่าจากหน้า Desktop ได้เลย ซึ่งจะมีบอกอยู่ในวิดีโอรีวิวนะครับ แต่อย่างไรก็ตามคุณภาพที่ได้ก็เมื่ออัพสเกลแล้วก็จะสู้พวกที่หน้าจอ Native เป็น Full HD ไม่ได้อยู่ดี

ทางด้านลำโพงจะเป็นแบบลำโพงคู่ 2.0 Channel ถือว่าเพียงพอที่จะใช้งานในด้านของความบันเทิงทั่วๆ ไป เช่นดูหนัง ฟังเพลง หรือเล่นเกมต่างๆ ได้ตามมาตรฐาน ทั้งในด้านคุณภาพของเสียงและระดับความดังของเสียงอยู่ในเกณฑ์กลางๆ คือไม่ดีเวอร์หรือแย่อะไร หรือใครอยากปรับแต่งเสียงเอง ก็สามารถทำได้โดยใช้ Software Sonicmaster ที่มีมาให้สำหรับโน๊ตบุ๊ค Asus โดยเฉพาะ

Connector / Thin And Weight

ASUS K550IU AMD Notebook Review-26

Asus K550IU จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คดีไซน์คลาสสิคขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ที่มีพอร์ทเชื่อมต่อที่มาให้แบบคลาสสิคอีกเช่นกันในแบบที่โน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ไม่ค่อยใส่กันมาแล้ว นั่นก็คือ พอร์ท VGA และ Drive DVD ส่วนพอร์ทอื่นๆ ก็พอมีให้ใช้ทั่วไปทั้ง USB 3.0 มีมาให้สองช่อง, USB 2.0 หนึ่งช่อง, HDMI, SD Card reader, RJ45 (LAN) และ รูหูฟังแบบ Combo (ไมค์และหูฟังแบบรูเดียว) เรียกได้ว่าพอเพียงกับสำหรับการใช้งานทั่วไป ส่วน Wireless เป็นแบบ 802.11 b/g/n มาตรฐานธรรมดา

ขนาดของตัวเครื่องเมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้ว ทั่วไปถือได้ว่ามีน้ำหนักค่อนข้างเบากว่าพอสมควร แต่ในส่วนของความหนาความใหญ่จะค่อนข้างหนากว่ารุ่นอื่น เพราะมีพอร์ท VGA กับ Driver DVD มาให้ สังเกตได้ว่าพวกรุ่นโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่จะไม่มีพอร์ทพวกนี้เพื่อทำให้ตัวเครื่องบางลงนั่นเอง  ส่วนอแดปเตอร์มีขนาดค่อนข้างใหญ่พอสมควร น้ำหนักตัวเครื่องอยู่ที่ 2.27 กิโลกรัม เมื่อรวมกับอแดปเตอร์ก็จะมีน้ำหนักราวๆ เกือบ 3 กิโลกรัมครับ

Inside

ASUS K550IU AMD Notebook Review-48

มาดูภายในกันบ้างครับ เจ้าตัว Asus K550IU ถือว่าแกะออกง่ายพอสมควร เพราะ มีน็อตแค่สองตัวเท่านั้น ซึ่งเราสามารถอัพเกรด Harddisk และเพิ่ม Ram ได้ไม่อยากเช่นกัน ซึ่งในกรณีจะใส่ SSD สามารถทำได้โดยการถอด Harddisk ตัวเก่าออก แล้วมาใส่ SSD แทน หรือถ้าใครพอมีความรู้หน่อย สามารถถอด Drive DVD ออก แล้วแปลงมาใส่ Harddisk แบบธรรมดาก็ได้

ASUS K550IU AMD Notebook Review-46

ส่วน Ram สามารถเพิ่มได้หนึ่งช่อง โดย Ram ที่มากับตัวเครื่องจะเป็นแบบ On board ขนาด 8 GB DDR4 bus 2133 ถ้าหากเพื่อนๆ จะใส่ Ram เพิ่มแนะนำให้ใส่ขนาดและสเปคเดียวกันกับที่มากับตัวเครื่องครับ

Performance / Software

Asus K550IU มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก AMD FX-9830P ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุดในตอนนี้ CPU เป็นแบบ 4 Cores/ 4 Threads มีความเร็วในการประมวลผลเริ่มต้นอยู่ที่ 3.00 GHz ถึง 3.70 GHz เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปและเล่นเกมได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว และะมาพร้อม Ram on board ขนาด 8GB DDR4 Bus 2133 MHz

cpu1  cpu3

ตัวการ์ดจอก็เป็นรุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงสุดคุ้มอย่าง AMD Radeon RX 460 4GB GDDR5 ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับ PC หรือถ้าเทียบอีกฝั่งเรียกได้ว่าสูสีกับ Nvidia GTX 1050 4GB DDR 5 มากเลยทีเดียว สามารถนำมาเล่นเกมที่กินทรัพยากรได้ดีในระดับหนึ่ง และตัวเครื่องยังมี APU ที่เป็น AMD R7 Series ทำให้สามารถทำงานแบบ Dual Graphic ได้อีกด้วย

gpu1  gpu2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับกลางๆ เป็นที่น่าพอใจสำหรับโน๊ตบุ๊คสองหมื่นบาท โดยเมื่อนำเปรียบเทียบระหว่าง AMD FX9830P กับ Intel i7-7500U ก็ถือทำคะแนนได้ค่อนข้างสูสีกันเลยทีเดียว รวมไปถึงตัวการ์ดจอเองระหว่าง RX460 กับ GTX 1050 ก็มีคะแนนที่แตกต่างพอสมควรเพราะ Driver RX460 ยังทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพมากนัก

amd    i7

ต่อมาเราจะทำการทดสอบ Asus K550IU ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 4 เกมหลัก มาดูกันครับว่าเฟรมเรทที่ได้โดยใช้ CPU และการ์ดจอที่เป็น AMD จะเป็นอย่างไรกันบ้างไปดูกันเลยครับ

asus amd

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาได้ค่อนข้างดีเมื่อเทียบกับราคาตัวเครื่อง ซึ่งโดยรวมถือว่าพอเล่นได้เมื่อปรับสุด ถ้าหากคุณอยากจะเล่นลื่นๆ แนะนำว่าให้ปรับกราฟฟิคลงมาแค่ละดับ Medium หรือ High ก็พอแล้ว

ในส่วนของทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง GTA V และ RE 7 เราไม่ได้ปรับสุดหมดนะครับจะมีที่ตรงในส่วนของ Shadow Quality เท่านั้นที่ปรับเป็นระดับ High และตัว DotA 2 ที่ปรับสุดหมดทุกอย่างก็ทำออกมาได้ค่อนข้างดีจะมีเฟรมเรทตกก็ต่อเมื่อตะลุมบอนหรือมียูนิตเยอะๆ ซึ่งแนะนำว่าปรับกราฟฟิคให้อยู่ในระดับกลางๆ ก็พอ และตัว Overwatch นั้นปรับ Epic ถือว่าค่อนข้างลื่นไหลเลยทีเดียวเพราะ เฟรมเรทไม่ต่ำกว่า 40 เลย ดูโดยรวมแล้วผลที่ได้ออกมาถือว่าทำได้ดีมากสำหรับโน๊ตบุ๊คในราคาระดับสองหมื่นบาทต้นๆ

**ทริคเล็กน้อยสำหรับคนที่เล่น GTA V แล้วโหลดฉากไม่ทัน สามารถแก้ได้โดยการไปที่ Task Manager > Detail > เลื่อนลงมาแล้วคลิกขวาที่ GTA5.exe > set priority ปรับเป็น High การตั้งค่านี้จะเป็นการเลือกให้ตัวเครื่องจัดลำดับความสำคัญว่าจะให้โปรแกรมไหนมีมีความสำคัญสูงสุดนั่นเอง

Battery / Heat / Noise

Asus K550IU นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 3,000 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้างที่จะน้อยไปหน่อย แต่เมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าโอเคเลย สามารถใช้ได้ยาวนานประมาณ  2 ชั่วโมง ถือว่าอยู่ในระดับเกณฑ์ปกติของโน๊ตบุ๊คทั่วไป

bat2

ส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีตอนที่ใช้งานเครื่องแบบไปบีบขั้นทรัพยากรมากนัก และร้อนขึ้นตามลำดับเมื่อใช้งานหนักๆ ทั้ง GPU และ CPU ซึ่งตัวโปรแกรมที่วัดอุณหภูมิเองยังไม่รองรับกับตัว CPU และการ์ดจอแยกทำให้เราไม่รู้ว่าอุณหภูมิ ณ ตอนนั้นเป็นยังไง แต่ตัว CPU สามารถใช้ APU วัดดูได้เพราะเป็นส่วนเดียวกัน สังเกตจากตรงช่องที่เขียนว่า AMD Radeon R7 จะเห็นว่าอุณหภูมิวิ่งไปถึง 90 องศาเลยทีเดียวเมื่อประมวลผลหนักๆ แต่ก็ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่พอรับได้ครับ

hw

Conclusion / Award

Asus K550IU GO071D นั้นถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นแรกที่ใช้ CPU เป็น AMD FX-9830P และการ์ดจอที่เป็น AMD Radeon RX460 4GB DDR5 รุ่นเดียวกับมี่ใช้ในคอมตั้งโต๊ะ ในราคาสองหมื่นต้นๆ เท่านั้น เรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คอีกรุ่นที่ให้ความคุ้มค่าคุ้มราคามากที่สุดรุ่นหนึ่งในตอนนี้ ทั้งในส่วนของสเปคที่จัดเต็มให้ Ram 8 GB DDR4 และตัวเครื่องดีไซน์เรียบง่าย บอดี้อลูมิเนียมฝาบนให้ความแข็งแรง บอดี้บริเวณคีย์บอร์ดเป็นพลาสติก แต่จะมีข้อสังเกตนิดหน่อยที่ว่าตัว Driver การ์ดจอ RX460 ยังไม่ค่อยสมบูรณ์นี่นัก

ในเรื่องของหน้าจอเป็นแบบ Panel TN ความละเอียด HD ก็ถือว่าทำได้เกณฑ์ปกติทั่วไป ไม่ได้ดีหรือมีอะไรโดดเด่น ในส่วนของระบบเสียงก็ธรรมดา ตามสไตล์มาตราฐานของ Asus ส่วนในตลาดโน๊ตบุ๊คที่ช่วงราคานี้มีตัวเลือกอยู่ค่อนข้างน้อยทีเดียวที่จะให้สเปคได้คุ้มค่าแบบนี้ และที่สำคัญซื้อเจ้าตัว Asus K550IU GO071D ซื้อวันนี้รับเกม Civilization 6 ฟรี อีกด้วย เรียกได้ว่าคุ้มค่ามากๆ เลยครับ

และในอนาคตหากทีมงานได้มีโอกาสทดสอบโน๊ตบุ๊คที่ใช้การ์ดจอ RX460 มาทดสองอีกครั้งพร้อม Driver ที่สมบูรณ์แบบ ทางทีมงานจะนำเอาเทสวัดให้ดูกันจะๆ ไปเลยครับว่าเจ้าการ์ดจอ RX460 กับ GTX1050 ตัวไหนจะเล่นเกมดีกว่ากัน อย่าลืมติดตามกันให้ดีๆ นะครับ

ข้อดี

  • ตัวเครื่องงานประกอบดีค่อนข้างดี จอฝาบนเป็นอลูมิเนียม ส่วนบอดี้ตรงคีย์บอร์ดเป็นพลาสติก
  • เลือกใช้ CPU จาก AMD รุ่นล่าสุดที่เป็น FX-9830P ที่เป็น 4 Cores/ 4 Threads
  • เป็นโน๊ตบุ๊คเครื่องแรกที่ใช้การ์ดจอ AMD Raedon RX 460 4GB DDR5 รุ่นเดียวกับบนคอม Desktop
  • ตัวเครื่องให้ Ram มา 8 GB DDR4 (On board)
  • มี Drive DVD และ พอร์ท VGA มาให้
  • สเปคค่อนข้างสูงและคุ้มค่ามากเมื่อเทียบกับราคาในระดับเดียวกัน

ข้อเสีย

  • Driver การ์ดจอ RX460 ยังไม่ค่อยสมบูรณ์เท่าไร แต่ถือว่ายังทำงานได้ดีอยู่
  • ไม่สามารถอัพเกรด SSD m.2 ได้ แต่สามารถถอด Harddisk ตัวเก่าออกแล้วใส่ SSD ได้
  • หน้าจอ Native เป็นแบบ HD ภาพจะไม่ค่อยคมกริบนัก แต่สามารถอัพสเกลภาพเป็น Full HD ได้โดยใช้ Software จากตัวเครื่อง
  • ไม่มี USB 3.1 type C และตัว Wifi ไม่รองรับการเชื่อมต่อแบบ AC
  • คีย์บอร์ดกับทัชแพทดูยวบไปหน่อยเมื่อกดแรงๆ

AWARDS

Best Value

award_use_2_create_142

Asus K550IU GO071D มาพร้อมกับสเปคที่เป็น AMD พันธ์แท้ ไม่ว่าจะเป็นทั้งตัว CPU ที่เป็นรุ่นล่าสุดอย่าง AMD FX-9830P และการ์ดจอตัวเดียวกับคอม Desktop ที่เป็น RX 460 แถมให้ Ram มามากถึง 8 GB DDR4 ในราคาเพียง 22,990 บาท เท่านั้นพร้อมแถมเกม Civilization 6 ฟรีอีก เรียกได้ว่าคุ้มค่าที่สุดแล้วครับสำหรับโน๊ตบุ๊คในราคาระดับสองหมื่นต้นๆ ในตอนนี้

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก