Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

[Special] จ้องคอมเล่นมือถือเป็นเวลานาน ใส่แว่นตาแบบไหนดี ? แล้วมีกี่ประเภท ? เพื่อช่วยถนอมสายตา

ในยุคที่เราต้องจอคอมหรือโทรศัพท์มือถือไม่ต่ำกว่าเฉลี่ยวันละ 7 ชั่วโมง ไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมคนทุกวันนี้ถึงมีสายตาสั้นเพิ่มขึ้นจำนวนมากขึ้น สังเกตได้จากผู้คนรอบข้างตัว ยังไงๆ ก็ต้องมีคนใส่แว่นอยู่รอบตัวอย่างแน่นอน

ในยุคที่เราต้องจอคอมหรือโทรศัพท์มือถือไม่ต่ำกว่าเฉลี่ยวันละ 7 ชั่วโมง ไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมคนทุกวันนี้ถึงมีสายตาสั้นเพิ่มขึ้นจำนวนมากขึ้น สังเกตได้จากผู้คนรอบข้างตัว ยังไงๆ ก็ต้องมีคนใส่แว่นอยู่รอบตัวอย่างแน่นอน และวันนี้เราจะมาแนะนำเกี่ยวกับแว่นถนอมสายตากันครับว่าแบบไหนเป็นยังไง แบบไหนมีประโยชน์บ้าง ไปดูกันเลยครับ

Advertisement

glasses 1

ก่อนอื่นเราจะมาพูดถึงเรื่องเลนส์กันก่อน เราจะแบ่งแบบง่ายๆ มีเลนส์ 2 แบบคือ เลนส์ธรรมดากับเลนส์แบบพิเศษ ซึงเลนส์แบบธรรมดาจะเป็นเลนส์ที่ใช้กระจกธรรมดาที่เราสามารถพบเห็นได้ตามตลาดนัดทั่วไป กล่าวคือ ตัวเลนส์จะมีแค่ค่าสายตาสั้นยาวเท่านั้น ไม่ได้ป้องกันรังสีหรือกรองแสงอะไรเลย เสมือนเป็นกระจกหรือพลาสติกธรรมดาที่ทำให้เฉยๆ

แว่นตลาดนัด

ต่อมาจะมาดูในส่วนของจำพวกเลนส์แบบพิเศษกันบ้าง ซึ่งพูดเลยว่ามีเลนส์แบบพิเศษนี้มีหลายแบบหลายราคามากตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักหมื่น โดยเลนส์ที่เป็นแบบพิเศษที่จะกล่าวถึงจะได้มีข้อดีกว่าเลนส์ธรรมดาๆ ทั่วไปทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นช่วยลดแสงสะท้อนที่เกิดบนผิวเลนส์ทั้งด้านหน้าและหลัง เพิ่มปริมาณแสงส่องผ่านเลนส์ ช่วยกรองแสงต่างๆ รวมถึงทนรอยข่วนได้เป็นได้เป็นอย่างดี ซึ่งในบทความเราจะพูดถึงแบบพิเศษที่พอช่วยกรองแสงหน้าจอคอมได้เท่านั้น

multicoat

  • เลนส์มัลติโค้ทแบบปกติ

ลักษณะตัวเลนส์จะเป็นสีใส ซึ่งมีคุณสัมบัติที่ช่วยตัดแสงสะท้อนจากแสงไฟ ป้องกันยูวี เหมาะสำหรับใส่ขับรถ และใส่ทั่วไป โดยไม่เมื่อยสายตามากนัก และสามารถกรองแสงจอคอมที่เป็นแบบ CRT รุ่นเก่าได้ วิธีสังเกตว่า เลนส์ที่คุณใส่อยู่เป็นเลนมัลติโค้ทหรือไม่ทำได้โดยการ นำเลนส์ไปส่องแสงสะท้อนกับหลอดไฟแล้วดูที่หน้าเลนส์ว่าเป็นแสงสะท้อนเป็นสีเขียว หรือสีม่วง หรือสีน้ำเงินหรือเปล่า ถ้าเป็นเลนส์มัลติโค้ทแท้ แสงสะท้อนที่เกิดขึ้นบนเลนส์จะดูนุ่มนวล ไม่มีแฉกของแสงไฟแยงตา สามารถที่จะจ้องไปที่จุดสะท้อนนั้นได้โดยไม่ปวดตา และเหยดน้ำแทบจะไม่เกาะผิวเลนส์เลย

transitions-style-choice

  • เลนส์แบบเปลี่ยนสีได้

ลักษณะจะเหมือนเลนส์มัลติโค้ทแบบปกติทุกประการเพียงแค่ ตัวเลนส์จะสามารถเปลี่ยนแปลงสภาพสีเลนส์ได้ ซึ่งเปลี่ยนไปตามลักษณะของแสงที่ต่างกัน เช่น ในที่แดดจ้าสีเลนส์จะเปลี่ยนเป็นสีดำเข้ม ในที่แสงหลอดไฟจะเป็นสีดำอ่อน เป็นต้น และเมื่อเข้ากลับที่ร่ม เลนส์ก็จะกลับเข้าสู่สภาพสีใสแบบเดิม ซึ่งพวกเลนส์เหล่านี้สามารถป้องกันรังสี UVA และ UVB ได้ 100% หรือบางรุ่นอาจจะมากถึง 400 นาโนเมตรในทุกๆ ขั้นของการเปลี่ยนสี ทำให้เลนส์รุ่นนี้สามารถป้องกันดวงตาจากแสงได้เป็นอย่างดี รวมถึงริ้วรอยที่อาจจะเกิดบริเวณดวงตาอีกด้วย

แว่นแสงฟ้า

  • เลนส์แบบตัดแสงสีฟ้า (แนะนำ)

ลักษณะตัวเลนส์จะเหมือนเลนส์มัลติโค้ทแบบปกติ คือ มีสีใส กันแสงแดด ป้องกันแสงยูวีได้เหมือนกัน ซึ่งจะมีคุณสมบัติพิเศษคือ ตัวเลนส์จะช่วยตัดแสงสีฟ้าได้ เพื่อช่วยลดอาการปวดตา ตาพร่า แพ้แสง จากการจ้องจอคอมหรือมือถือเป็นเวลานาน โดยที่ยังคงสีเป็นธรรมชาติเสมือนจริง แต่ถ้าเราใส่แว่นเลนส์แบบนี้แล้วโดนถ่ายรูป ภาพที่ได้แว่นมันจะสะท้อนแสงสีฟ้าออกมา และเวลาเรามองภาพผ่านเลนส์แบบนี้ ภาพที่ได้จะติดสีโทนเหลืองนิดหนึ่ง ซึ่งสามารถลองทดสอบดูง่ายๆ คือ นำเลนส์ที่ตัดแสงสีฟ้าไปส่องกับกระดาษสีขาว ภาพที่เห็นจากเลนส์ กระดาษจะติดสีเหลืองนิดหน่อยนั่นเอง

maxresdefault

  • เลนส์แบบตัดแสงสีฟ้าพร้อมเปลี่ยนสีได้

สำหรับเลนส์แบบนี้พูดง่ายๆ เลยก็คือการนำเลนส์แบบเปลี่ยนสีได้และแบบตัดแสงสีฟ้ามารวมกัน ซึ่งเป็นเลนส์ที่น่าจะครอบจักรวาลที่สุดแล้วสำหรับคนที่ทำงานประจำอยู่ที่หน้าจอคอมหรือมีกิจวัตรออกไปข้างนอกบ่อยๆ เพราะ ไม่ว่าคุณจะทำอะไร ทั้งเล่นเกม เล่นโซเชียล หรือออกไปเดินเล่นนอกบ้าน เจ้าเลนส์ตัวนี้สามารถปกป้องคุณจากแสงได้ทุกรูปแบบ แต่อย่างว่าของดีขนาดนี้ แน่นอนว่าราคาไม่ใช่ถูกๆ ราคาค่อนข้างกระโดดไปไกลทีเดียวสำหรับเลนส์แบบนี้ ซึ่งหากใครมีงบพอก็จัดไปเลยครับรับรองว่าถูกใจเพื่อนๆ แน่นอน

f1a

สรุปแล้วถ้าหากเพื่อนๆ ไม่ได้สายตาสั้นและใช้จอที่เป็น LCD หรือ LED อยู่แล้ว เพื่อนๆ ไม่จำเป็นต้องใช้แว่นอะไรหรือเลนส์พิเศษอะไรเลยก็ได้ เพราะ จอแบบนี้มันไม่ได้ปล่อยรังสีอะไรออกมากระทบดวงตาคุณเลย เว้นแต่ว่าจะจ้องหน้าจอเป็นเวลานานจนรู้สึกปวดตาบ้าง ตาแห้งบ้าง ก็หามาแว่นตามาใส่ได้ครับไม่ผิดอะไร

ส่วนสำหรับคนที่สายตาสั้นหรือสายตายาวอยู่แล้ว แนะนำเลยครับ เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของตัวคุณเอง ซึ่งจริงๆ แล้วขอแค่พวกเลนส์มัลติโค้ทธรรมดาก็เพียงพอแล้วสำหรับใช้งานปกติ แต่ถ้าใครที่เน้นจ้องหน้าจอคอมเป็นเวลานานหรือทั้งวัน แนะนำแบบตัดเสียงสีฟ้าไปเลยจะดีกว่าครับ

อีกอย่างหนึ่งเลยที่สำคัญมาก คือ เลือกตัดแว่นกับร้านที่ไว้ใจได้และเลือกใช้เลนส์ที่มียี่ห้อหน่อย เพราะ ผู้เขียนเองเคยใช้ทั้งแบบมียี่ห้อและไม่ยี่ห้อ บอกเลยว่าต่างกันลิบลับ ทั้งราคาและคุณภาพ แบบไม่มียี่ห้อราคาถูก ใส่ๆ ไปตาจะเมื่อย ภาพที่ได้ไม่ค่อยคม และเลนส์เป็นรอยง่ายมาก ส่วนแบบมียี่ห้อภาพจะคมกริบ เป็นฝ้าแล้วหายเอง แถมใส่มาจะสามปีเลนส์แล้วเลนส์ยังไม่เป็นรอยเลย ทั้งนี้ทั้งนั้นดวงตาคนเรามีแค่คู่เดียว งอกมาใหม่เองไม่ได้ โปรดรักษามันไว้ดีๆ ด้วยนะครับเดียวหาว่าไม่เตือน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก