Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[Buyer’s Guide] เผยวิธีดูสเปคหูฟังแบบพื้นฐาน ที่สามารถใช้ได้ทั้งหูฟัง Gaming และหูฟังทั่วไป

แอดมินเชื่อว่าหลายๆครั้งที่เราเดินไปซื้อหูฟัง ถ้าไม่ได้เจาะจงว่าจะเอาหูฟังอะไรแบบไหนยังไง ก็อาจจะเกิดการเทียบด้วยสายตากันก่อน ก่อนที่เราจะได้หันหลังกล่องไปแล้วเจอตัวเลขต่างๆนาๆของสเปคตัวหูฟัง แรกๆเราอาจจะงงๆ

แอดมินเชื่อว่าหลายๆครั้งที่เราเดินไปซื้อหูฟัง ถ้าไม่ได้เจาะจงว่าจะเอาหูฟังอะไรแบบไหนยังไง ก็อาจจะเกิดการเทียบด้วยสายตากันก่อน ก่อนที่เราจะได้หันหลังกล่องไปแล้วเจอตัวเลขต่างๆนาๆของสเปคตัวหูฟัง แรกๆเราอาจจะงง แต่ในวันนี้เราจะมาคลายความสงสัยกันในบทความนี้กันครับ

types3

Advertisement

ตัวอย่างสเปคของ Razer man’o war 7.1

  • Frequency response: 20 – 20,000 Hz
  • Impedance: 32 Ω ¬ at 1 kHz
  • Sensitivity (@1 kHz): 118dB
  • Input power (Max): 30 mW
  • Drivers: 50 mm, with Neodymium magnets
  • Inner ear cup diameter: 60 mm / 2.36 in
  • Connection type: 3.5mm Analog
  • Approximate weight: 332 g / 0.73 lbs

121214-listening-to-digital-music

 

1.Frequency Response

คือ ย่านความถี่ของเสียงที่หูฟังตัวนี้ทำได้นั้นเองสำหรับใครที่ชอบเสียงเบสหนักๆแน่นๆ อาจจะต้องเลือกหูฟังที่มีค่าความถี่ของเสียงที่ค่อนข้างต่ำอย่าง 13-20,000 hz หรือใครที่ชอบรายละเอียดเสียงก็ต้องเลือกตัวหูฟังที่มีความถี่เสียงแบบกว้างๆนั้นเองครับผมโดยส่วนใหญ่แล้วหูฟังจะสามารถทำได้ 20-20,000hz

c48d0ba3-7fa5-45de-87a5-ac3ed1524185

2.Impedance

คือค่าความต้านทานของตัวหูฟังนั้นเองหน่วยวัดเรียกเป็น Ohm (โอห์ม) โดยตัวเลขตรงนี้จะเกี่ยวข้องกับความต้านทานยิ่งเยอะยิ่งต้านทานเยอะ ถ้าจะให้ดีไม่ควรเกิน 80 เพราะถ้ายิ่งเยอะเท่าไหร่นั้นหมายความว่าเจ้าตัวหูฟังตัวนี้ก็จะขับเสียงออกมายากนั้นเอง (อารมณ์ประมาณว่า ยิ่งเยอะเสียงยิ่งดี แต่ถ้าเยอะแล้ว อุปกรณ์ที่เอามาใช้กับตัวหูฟังที่มีค่า Impedance เยอะๆนั้นก็ต้องดีด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างถ้าเกิน 80 เนี่ยอยากได้เสียงที่เป็นของมันจริงๆ อาจจะต้องใช้ Amp ในการช่วยขับเสียงออกมานั้นเอง)

istock_000011490708small

3.Sensitivity (@1 kHz)

ถ้าอธิบายกันแบบง่ายๆเลยก็คือความดังของเสียงนั้นแหละ เมื่อตัวนี้ยิ่งมากเท่าไหร่ความดังของเสียงของหูฟังนั้นก็จะเยอะตาม ในขณะที่ในตัวคอมนั้นปรับระดับเสียงเท่ากัน แต่ถ้าจะพูดให้ดูลึกเข้าไปหน่อยมันก็คือ อัตราการตอบสนองของ Driver หูฟังนั้นเอง ถ้ายิ่งตอบสนองไวเท่าไหร่พลังเสียงที่ได้มาก็จะหนักแน่นเท่านั้น และเสียงที่ออกมาก็จะชัดเจนนั้นเอง

โดยจริงๆแล้วค่าหลักๆที่ควรดูก็จะมีเพียงเท่านี้ครับที่เหลือก็จะเป็นส่วนเสริมเล็กๆน้อยๆ

roccat-renga-headset-spec-800x362

4.Input Power(Max) : เสียงที่สามารถรับได้สูงสุดนั้นเอง หรือ กำลังขับที่สามารถรับได้สูงสุดปกติตรงนี้เราเอาไปใช้กับแค่คอมและโน๊ตบุ๊คหรือหูฟังอยู่แล้วดังนั้นตรงนี้ไม่มีปัญหาแน่นอน

5.Driver :ขนาดของตัว Driver ตรงนี้ยิ่งใหญ่เสียงยิ่งแน่นครับ

6.Inner ear cup diameter : เส้นผ่าศูนย์กลางของตัวฟองน้ำหูฟังนั้นเอง

7.Connection type : ชนิดของสาย

8.Approximate weight : น้ำหนักโดยประมาณของหูฟังนั้นเอง

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สาย 10 รุ่น ไม่เกิน 1,000 ปี 2023 เลือกแบบไหนดี สวย ทน แบตอึด กระชับมืองบไม่บาน เมาส์ไร้สาย จัดว่าเป็นอุปกรณ์ที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญและผู้ใช้งาน Notebook หลายท่านก็มักจะพกพาไปใช้งานข้างนอก ดังนั้นนอกจากเรื่องของการพกพาแล้วยังมีเรื่องของแบตเตอรี่ที่ใช้ได้ยาวนานหลายสัปดาห์มาเป็นอีกสิ่งที่ใช้พิจารณาอีกด้วย ในปี 2023 มี Wireless mouse ให้เลือกหลายรุ่น โดยเฉพาะเมาส์ไร้สายที่พกพาสะดวกและแบบอึดในราคาสบายกระเป๋า...

Gaming Gear

HyperX Cloud Alpha S หูฟังเกมมิ่ง เสียง 7.1 นุ่มกระชับ ปรับแต่งได้ ดูหนัง เล่นเกม เต็มอิ่ม HyperX Cloud Alpha S รุ่นนี้มาในธีมของ Diablo Immortal Edition ที่เป็นสายพันธุ์ของเกมมิ่งซีรีส์ กับเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งจะต่างจาก Alpha...

Accessories review

ใครๆก็คงรู้กันว่า Sony นั้นผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าสินค้าไอทีจนไปถึง PS5 แต่ที่หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบคือ Sony ไม่เคยทำเกมมิ่งเกียรเลยจนกระทั่ง Sony INZONE H9 ได้เปิดตัว ซึ่งเป็นหูฟังเกมมิ่งตัวท๊อปสุด ที่ไม่ได้แค่ออกแบบมาเพื่อ PS5 หรือเล่นเกมทั่วไปเท่านั้น แต่ยังมาพร้อมฟังค์ชั่นพิเศษเพื่อชาว PC ด้วย Advertisement Sony INZONE ถือเป็นไลน์อัพสินค้าใหม่ของทาง Sony ที่เน้นเจาะตลาดเกมมิ่งเกียร...

Buyer's Guide

หูฟังเบสหนักปี 2022 นี้มีตัวเลือกให้ซื้อมากมาย ฟังเพลงสะใจแน่นอน รสนิยมการฟังเพลงของหลายคนแตกต่างกัน บางคนชอบฟังแนวสบายๆ หรือหลายคนที่เน้นเสียงเบสแล้วหาหูฟังเบสหนักเอาไว้ฟังเพลง ปัจจุบันนี้จะมีรุ่นเด็ดน่าใช้ให้เลือกซื้อกันมากมายทีเดียวไม่ว่าจะเป็นแบบ In-Ear, Earphone ให้ขนาดตัวหูฟังไม่ใหญ่มากพกพาได้ง่าย แต่ถ้าใครเน้นคุณภาพเสียงจัดเต็มไม่มีปัญหาเรื่องพกพาก็มีคนที่ซื้อเป็น Headphone มาใช้แล้วครอบศีรษะหรือคล้องคอเป็นเครื่องประดับไปเลยก็มีAdvertisement ข้อดีของหูฟังสไตล์ Headphone ในปัจจุบันนี้ คือเมื่อตัวบอดี้มีขนาดใหญ่ก็มีพื้นที่ติดตั้งปุ่มสำหรับตั้งค่าตัวหูฟังอย่างเพิ่มลดเสียง, เปิดหรือปิดระบบตัดเสียงรบกวนและใส่พอร์ตเชื่อมต่อหรือชาร์จแบตเตอรี่เข้ามาให้อย่างครบถ้วน เวลาฟังเพลงแล้วเสียงเบาเกินไปหรือมีคนมาคุยด้วยต้องการพูดกับคู่สนทนา ก็สามารถกดปุ่มที่ตัวหูฟังได้เลยไม่ต้องกดหยุดเพลงหรือถอดตัวหูฟังก็ได้ และนอกจากนี้ยังใส่ฟีเจอร์อื่นๆ เข้ามาให้อีกมากมายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะรุ่นอีกด้วย 6...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก