Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

[Review] BenQ SW2700PT จอมอนิเตอร์สำหรับช่างภาพมืออาชีพ แสดงสีโหมด Adobe RGB ได้ถึง 99% !!!

ในปัจจุบันจอภาพมอนิเตอร์ได้มีวิวัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง จากยุคเริ่มแรกที่มีใช้งานกันจอภาพจะเป็นเพียงตัวหนังสือสีขาว พื้นหลังสีดำหรือ ตัวหนังสือสีดำ พื้นหลังเขียวเท่านั้น พอมาถึงทุกวันนี้พอมองย้อนกลับไป

ในปัจจุบันจอภาพมอนิเตอร์ได้มีวิวัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง จากยุคเริ่มแรกที่มีใช้งานกันจอภาพจะเป็นเพียงตัวหนังสือสีขาว พื้นหลังสีดำหรือ ตัวหนังสือสีดำ พื้นหลังเขียวเท่านั้น พอมาถึงทุกวันนี้พอมองย้อนกลับไป การเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาก็เกิดขึ้นมาเรื่อยๆ ทั้งโปรแกรมสมัยใหม่ที่ใช้สำหรับงานกราฟฟิกที่มีสีสันการแสดงผลที่ละเอียดมากยิ่งขึ้น จอมอนิเตอร์ก็เช่นกันที่ต้องมีการพัฒนาให้สอดคล้องกับโปรแกรม เพื่อให้การแสดงผลของภาพได้สีสันที่ได้ออกมามีความสมจริงมากที่สุด

BenQ SW2700PT-15

โดยเฉพาะอาชีพช่างภาพที่ต้องใช้ความเที่ยงตรงของสีเป็นสำคัญ ซึ่งเจ้าตัว BenQ SW2700PT นั้นให้มาพร้อมเทคโนโลยี IPS และขอบเขตสี Adobe RGB 99% ที่จะช่วยให้ช่วงสีที่กว้างกว่า เพื่อให้ภาพที่แสดงออกมาเป็นธรรมชาติสมจริงมากที่สุด แต่สำหรับผู้ใช้ทั่วไปอาจจะไม่มีปัญหาเรื่องสีเพี้ยนมากนัก เพราะ ภาพที่ได้จากล้องส่วนใหญ่เมื่อนำไปแสดงบนจอภาพทั่วไป การจัดสีที่ได้ค่อนข้างจะดีอยู่แล้วในระดับหนึ่ง ซึ่งหลายๆ คนถ่ายภาพมาอาจจะใช้แค่เพื่อโพสต์บนโซเชี่ยล หรือเอาไปอัดรูปเก็บไว้เฉยๆ ซึ่งสีสันของรูปอัดมาอาจจะมีสีผิดเพี้ยนไปบ้างนิดหน่อย แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่พอยอมรับได้  แต่สำหรับมืออาชีพที่เรื่องสีเพี้ยนแม้แต่นิดเดียวถือเป็นเรื่องใหญ่เล่นทีเดียว
BenQ SW2700PT-8  BenQ SW2700PT-1
มาดูในส่วนของสเปค BenQ SW2700PT  กันบ้างดีกว่าครับ
  • จอ 27 นิ้ว ขนาดภาพ 2560×1440 QHD IPS
  • การแสดงขอบเขตสี Adobe RGB 99%
  • มุมมองการรับชม 178 องศา
  • สัดส่วนจอภาพ 16:9
  • Response time‎ 5 ms
  • Refrest rate 60 Hz.
  • จำนวนสีที่แสดง‎ 1.07 พันล้านสี
  • มีโหมด Adobe RGB, sRGB, B&W
  • มี OSD Controller เป็น Remote ในการปรับแต่งจอภาพ
  • น้ำหนักรวม 11.88 กิโลกรัม

BenQ SW2700PT-21  BenQ SW2700PT-24

Advertisement

BenQ SW2700PT-30  BenQ SW2700PT-35

จากสเปคที่ให้มาถือว่าจัดเต็มมากเหมาะสำหรับช่างภาพมืออาชีพจริงๆ ทั้งให้ภาพที่สมจริง ไม่ผิดเพี้ยน และหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 27 นิ้ว ทำให้มองสบายตา รวมถึงความหนาแน่นหรือเม็ดพิกเซลอยู่ที่ 109 ppi ทำให้ภาพที่ได้ละเอียด เนียนตาเป็นอย่างมาก ส่วนพอร์ทที่ให้มาของเจ้าจอ BenQ SW2700PT ตัวนี้ ก็ถือได้ว่าให้มาครบครันเลยทีเดียว โดยด้านหลังจอจะมีพอร์ททั้ง DVI‎, HDMI 1.4, Display Port 1.2, รูหูฟัง และ USB 3.0 type B (สำหรับเป็น HUB ต่อ USB ด้านข้าง) ด้านซ้ายมือของจอก็จะมีพอร์ท USB 3.0 ให้สองพอร์ท และ SD Card Reader ให้ซึ่งต้องลง Driver จากแผ่นในคู่มือมาก่อนถึงจะใช้งานได้

BenQ SW2700PT-27  BenQ SW2700PT-25

ตัวจอสามารถปรับได้หลายระดับ ทั้งเลื่อนขึ้นเลื่อนลง หันซ้ายขวา และหันเงยหันก้มลง โดยที่เวลาปรับจอแต่ละอย่างฐานจะไม่ขยับเลยสักนิด ถือว่าฐานทำมาได้แข็งแรงดีมากครับ ส่วน Shading Hood ทำออกมาได้ครอบคลุมพื้นที่ของจอภาพโดยบุด้านในเป็นกำมะหยี่ ทำให้แสงไม่สะท้อนกวนสายตา และภาพที่ได้จะมีสี Contrast ดีขึ้น โดยเฉพาะสีดำที่เห็นได้อย่างชัดเจน ส่วนวัสดุบอดี้ทั้งหมดของจอจะเป็นพลาสติกด้านทั้งตัว งานดูเนียบ การประกอบแน่นหนา สมแล้วที่ได้รับรางวัลมอนิเตอร์สำหรับช่างภาพแห่งปี 2016 จาก TIPA

benq_05BenQ SW2700PT-33

นอกจากนี้ จอ BenQ ยังสามารถหมุนจอให้เป็นแนวตั้งได้อีกด้วย ดังนั้นถ้าใครที่นำมาใช้งานอ่านเว็บที่มีหน้ายาว หรืออ่านอีบุ๊ค ก็สามารถทำได้เช่นกันครับ

BenQ SW2700PT-18

ในส่วนของ OSD Controller จะแยกออกจากตัวจอมาให้เราได้ใช้งานกันได้สะดวกขึ้นอีกด้วย ซึ่งมีปุ่มคีย์หลักเลข 1-3 สามปุ่ม สามารถตั้งค่าได้ว่าจะให้ทำหน้าที่อะไร เช่น ตั้งกดเลข 1 ให้ปรับจอภาพแสดงขอบเขตสีระดับ Adobe RGB, กดปุ่มเลข 2 ปรับจอภาพแสดงขอบเขตสีระดับ sRGB และกดปุ่มเลข 3 ปรับจอให้เป็น B&W (ขาวดำ) เป็นต้น

benq12  benq13

ค่า Delta E หรือค่าความผิดเพี้ยนของสีทาง BenQ เคลมจากโรงงานว่า มีค่า Delta E ≤ 2 ซึ่งหมายความว่า มีความผิดเพี้ยนของสีน้อยมาก ซึ่งจะมีคนจำนวนไม่มากที่สามารถสังเกตเห็นความผิดเพี้ยนตรงนี้ได้ อารมณ์เหมือนหูฟังที่จะได้ยินเสียงเพิ้ยนก็ต่อเมื่อเป็นพวกหูทองยังไงยังงั้นเลย

1000-benq

โดยรวมแล้วนับว่าเป็นเจ้าตัวจอ BenQ SW2700PT  เป็นมอนิเตอร์ที่คุ้มค่าและยอดเยี่ยม เหมาะกับการใช้งานกราฟฟิกเป็นอย่างมาก อีกทั้งตัว BenQ รองรับอุปกรณ์ Calibrate จอหลายรุ่นทั้ง X-Rite i1 Display Pro, i1 Pro, i1 Pro 2, Datacolor Spyder 4 , Spyder 5 ซึ่งค่าตัวมันถือว่าค่อนข้างถูกสำหรับมืออาชีพจริงๆ  เพราะ ด้วยราคาแค่ 22,900 บาท ได้ทั้งหน้าจอ 27 นิ้ว IPS ความละเอียด 2K แสดงขอบเขตสี Adobe RGB 99% ถ้าเป็นยี่ห้ออื่นไม่มีทางได้ในราคานี้แน่นอนครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

DELL เทคโนโลยีส์ ประกาศเปิดตัวมอนิเตอร์ P-series และ S-series ใหม่ ที่เหมาะกับการใช้งานหลากหลายรูปแบบในวงกว้างและราคาที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ดีที่สุด ทั้งนี้ ตัวมอนิเตอร์ P-series วางเป้าหมายเพื่อเจาะกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นมืออาชีพทางธุรกิจที่กำลังมองหาอุปกรณ์ที่จะช่วยให้เพิ่มผลิตผลในการทำงานได้สูงสุด ขณะที่มอนิเตอร์ S-series ได้รับการออกแบบมาสำหรับครอบครัว วัยรุ่นวัยเรียน และผู้ใช้งานทั่วไปที่ตามติดความบันเทิง ความสนุกสนานเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และความสะดวกสบายที่มั่นคงยืนยาว อ่าน DELL เพิ่มเติม อ่านบทความ Monitor...

PR-News

ซัมซุงเปิดตัว Odyssey Ark 2nd Gen เปิดประสบการณ์ขั้นสุดของเกมมิ่งเธียเตอร์ส่วนตัว ประสิทธิภาพระดับโลกเพื่อเก็บกุมชัยชนะ รองรับการใช้งานแบบ Multi-Tasking เตรียมสัมผัสประสบการณ์การเล่นเกมสุดล้ำของ Odyssey Ark 2nd Gen ครั้งแรกพร้อมโปรโมชันสุดพิเศษที่งาน Commart Thailand 2024 ซัมซุงประกาศเริ่มวางจำหน่าย Odyssey Ark 2nd Gen เกมมิ่งมอนิเตอร์ UHD จอโค้ง...

CONTENT

การตั้งค่าการแสดงผลบน Monitor ก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการที่จะให้ภาพการแสดงผลสำหรับเกม PC ออกมาดีเช่นกัน และนี่คือ 5 การตั้งค่าที่คุณควรทำ Monitor นั้นถือว่าเป็นอีกอุปกรณ์หนึ่งที่สามารถมอบประสบการณ์ในการเล่นเกมที่ดีที่สุดให้กับคุณได้และ Monitor สำหรับการเล่นเกมที่ดีที่สุดนั้นมักจะมอบประสบการณ์แบบ Plug-and-Play ที่เรียบง่ายแบบเสียบปุ๊บก็ใช้งานได้อย่างสวยสดงดงามได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามที่ว่าดีนั้นบางทีมันก็อาจจะไม่ค่อยตรงใจกับผู้เล่นเกมไปหมดทั้ง 100% ดังนั้นโดยทั่วไปแล้วผู้เล่นเกมบางคนจะต้องเปลี่ยนการตั้งค่าหลายอย่างเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด แถมในบางครั้ง Monitor สำหรับเล่นเกมส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้การตั้งค่าที่ปรับให้เหมาะสมหรือตามที่โฆษณาไว้เลยด้วยซ้ำ(เพราะมักจะมาพร้อมกับคำโฆษณาเพิ่มเติมเรื่องของการใช้งานเพื่อประสบการณ์ด้านความบันเทิงแบบเต็มรูปแบบทำให้มีการปรับตั้งค่าเพื่อให้อยู่ในระดับกลางๆ ที่เหมาะกับการใช้งานแบบครอบคลุมทุกการใช้งานมากกว่า)Advertisement ดังนั้นแล้วการปรับเทียบเรื่องค่าต่างๆ ของ Monitor...

How to

จัดโต๊ะคอมสายมูต้องมี 10 สิ่งของมงคล เสริมดวงสุดปัง งานก้าวหน้า เงินทองไหลมาเทมาปี 2024 จัดโต๊ะคอมด้วยของมงคล 10 อย่างสำหรับสายมู รับโชคสุดปังปี 2024 เสริมบารมี เสริมดวงให้ปัง และยังเป็นการจัดโต๊ะเพื่อให้พร้อมสำหรับการทำงานในปีใหม่นี้ ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน หรือที่ทำงานก็ตาม แต่จะเหมาะกับคนที่มีโต๊ะทำงานประจำ นั่งกันยาวๆ ส่วนใครที่มีโต๊ะทำงานที่ต้องสลับกับคนอื่นบ่อยๆ แนะนำให้กลับมาทำที่บ้านจะดีกว่า ส่วนของใช้และอุปกรณ์ที่จะนำมาเสริมนี้ จะมีทั้งของใช้จำเป็น ที่คนทำงานจะต้องใช้กันบ่อย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก