Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

[Review] Acer Spin 7 อีกหนึ่ง2-in-1 Notebook ที่อยู่ใน One of The Ultimate Series ราคา 49,990 บาท

Acer Spin 7 ถือได้ว่าเป็น 2-in-1 Notebook ที่ต้องบอกว่าครบครันจริงๆ กับโน๊ตบุ๊คบางเบาและพรีเมียม ด้วยดีไซน์และการออกแบบที่โดดเด่นสวยงาม อีกทั้งยังมาพร้อมวัสดุคุณภาพสูง มีความบาง 10.98 มิลลิเมตร หนักเพียงแค่ 1.17 กิโลกรัม

หากกล่าวถึงโน๊ตบุ๊คบางเบาแล้ว หลายๆ คนต้องนึกถึงแบรนด์ Acer เป็นเจ้าแรกๆ อย่างแน่นอน ซึ่งหลายปีที่ผ่านมา ก็ได้รับการต่อยอดมาโดยตลอด อย่างในส่วนของ Acer Spin 7 ที่เป็น 2-in-1 Notebook ดีไซน์บางเบารุ่นล่าสุด ที่เราจะมารีวิวให้ได้ชมกันนี่เอง

ซึ่ง Acer Spin 7 ถือได้ว่าเป็น 2-in-1 Notebook ที่ต้องบอกว่าครบครันจริงๆ กับโน๊ตบุ๊คบางเบาและพรีเมียม ด้วยดีไซน์และการออกแบบที่โดดเด่นสวยงาม อีกทั้งยังมาพร้อมวัสดุคุณภาพสูง มีความบาง 10.98 มิลลิเมตร หนักเพียงแค่ 1.17 กิโลกรัม ส่วนหน้าจอเป็นแบบ Touch screen ขนาด 14 นิ้ว Full HD IPS สามารถพับได้ถึง 360 องศา ทำให้สามารถถือและใช้งานได้ด้วยมือเดียวเหมือนกับแท็บเล็ต บอดี้เป็นอลูมิเนียมน้ำหนักเบา แข็งแรง และให้สัมผัสที่ยอดเยี่ยม สำหรับสเปกก็ใหม่สุดๆ ด้วยชิปประมวลผล Intel Core i Gen 7 Kaby Lake

Advertisement

Specification

ในเรื่องของสเปก Acer Spin 7 นั้น เครื่องที่เราได้มารีวิวเป็นเครื่องที่ใช้ CPU เป็น Intel Core i7-7Y75 ที่มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 1.30 GHz และเร่งความเร็วด้วย TurboBoost ได้เป็น 3.60 GHz ส่วนการ์ดจอก็แน่นอนว่าต้องเป็น Intel HD Graphics 615 แรมก็ให้มา 8GB DDR3L เป็นแบบฝังติดบอร์ดมาเช่นเดียวกับ Ultrabook ปกติ ส่วน SSD มีมาให้ขนาด 256GB มาพร้อมความเร็วสูง

นอกจากนี้ยังมีเรื่องจอที่ได้กล่าวไปแล้วว่าใช้จอขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล พาเนลคุณภาพสูง IPS พร้อม Touch Screen ได้ เรื่องของพอร์ตเชื่อมต่อนั้นมีเพียงพอร์ต USB 3.1 Type-C มาให้ 2 พอร์ตเท่านั้น (หลักๆ 1 พอร์ตเอาไว้ชาร์จไฟจากอแดปเตอร์ด้วย) ร;มไปถึงยังมีช่องต่อหูฟังมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตรมาให้ พร้อมด้วยระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์

ที่สำคัญยังมาพร้อม Wi-Fi มาตรฐาน 802.11ac พร้อมรองรับ MIMO (multiple-input, multiple-output) ส่งผลให้เรานั้นจะได้สัมผัสกับความสามารถของระบบไร้สายในระดับที่แรงอย่างจริงจัง ที่มาพร้อมความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุดถึง 866 Mbps เลยทีเดียว พูดๆ ง่ายคือแรงกว่าเดิมถึง 2.8 เท่า ซึ่งช่วยให้เราได้สัมผัสการใช้งาน Wi-Fi ดีกว่าที่เคย สนนราคา 49,990 บาท พร้อมการรับประกัน 3 ปี แบบซ่อมฟรีถึงบ้าน

สเปกเต็มๆ ของ Acer Spin 7 <<<

Hardware / Design

Acer Spin 7 Review-38

Acer Spin 7 เครื่องนี้ใช้วัสดุประกอบหลักอลูมิเนียมสีดำเกรดพรีเมียมตลอดทั้งตัวเครื่องที่มีความบางเบาแต่แข็งแรง เรียกได้ว่าได้รับการต่อยอดจากรุ่นก่อนหน้าของ Acer ที่เป็นในส่วนของผลิตภัณฑ์ 2-in-1 Notebook พอสมควร ส่งผลให้ดีไซน์โดยรวมดูแล้วมีความเรียบหรูกว่าเดิมค่อนข้างมาก เรียกได้ว่าทิศทางการออกแบบของ Acer Spin 7 จะเป็นแนวเดียวกับรุ่นรองอย่าง Acer Spin 5 และ Acer Spin 3

ฝาหลังเป็นลักษณะโลหะแบบด้านที่ให้ผิวสัมผัสที่ดีมีความพรีเมียมกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป พร้อมโลโก้ Acer ตามมาตรฐาน สำหรับขอบตัวเครื่องมีความโค้งมนเพื่อความสวยงาม ส่วนด้านในก็จะเป็นอลูมิเนียมที่ดูหรูหรา ที่สำคัญยังออกแบบให้ส่วนของไฟแสดงสถานะการทำงานอยู่ของตัวเครื่องด้านหลัง เมื่อพับลงมาแล้วจะยังเห็นสถานะของการทำงานได้อยู่

Acer Spin 7 Review-35

สำหรับความบางของ Acer Spin 7 โดยมีความบาง 10.98 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักเพียงแค่ 1.17 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งถือได้ว่าเป็น 2-in-1 Notebook ประจำปี 2017 ที่มีทั้งความบางและความเบาแบบสุดๆ อีกหนึ่งรุ่น ทำให้เราสามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสบายๆ โดยเหมาะมากๆ สำหรับนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊ค หรือคนทำงานพนักงานออฟฟิศ ที่เน้นใช้งานทั่วไปให้ประสิทธิภาพพอตัว แต่พกพาไปที่นู้นที่นั่นบ่อยๆ ซึ่งรองรับการทำงานได้ยาวนานกว่าโน๊ตบุ๊คปกติ

ที่สำคัญถ้าสังเกตกันให้ดีจะเป็นว่าโน๊ตบุ๊คบางเบาที่สามารถพับหน้าจอได้ 360 องศารุ่นนี้ไม่มีในส่วนของช่องระบายความร้อนเลย โดยก็มาจากการที่ใช้ชิปประมวลผลที่ก่อเกิดความร้อนที่ต่ำ จึงทำให้ Acer Spin 7 ไม่จำเป็นต้องออกแบบให้มีพัดลมระบายความร้อนแต่อย่างใด หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คอีกหนึ่งรุ่นใช้เป็นเทคโนโลยี Fanless นั่นเอง ส่งผลให้ตัวเครื่องมีความบางพิเศษแบบสุดๆ อย่างที่โน๊ตบุ๊คเมื่อก่อนไม่สามารถทำได้ สำหรับตัวเครื่องฮาร์ดแวร์และดีไซน์การออกแบบของ Acer Spin 7 นั้นมีความน่าประทับใจในทุกมิติจริงๆ เพราะดูแล้ว Acer ทำการบ้านมาเป็นอย่างดีกับ 2-in-1 Notebook รุ่นล่าสุด

Keyboard / Touchpad


Acer Spin 7 Review-21

คีย์บอร์ดที่ติดตั้งมาให้เป็นแบบ Chiclet Keyboard ซึ่งระยะเว้นระหว่างปุ่มพิมพ์ทำออกมาได้พอดีไม่ชิดกันมากเกินไปและระยะยุบตัวของปุ่มพิมพ์นั้นค่อนข้างสั้น แต่ใช้งานจริงก็พอได้อยู่ไม่ได้ลำบากในการใช้งานนัก ส่วนสาเหตุน่าจะมาจากตัวเครื่องได้ดีไซน์ให้มีความบางเป็นพิเศษของตัวเครื่องนั่นเอง ผิวสัมผัสของปุ่มแต่ละปุ่มนั้นให้ความรู้สึกที่ติดนิ้ว ส่งผลให้พิมพ์ได้อย่างสะดวกไม่แพ้คีย์บอร์ดของโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ เลย  แต่ก็น่าเสียดายเล็กน้อยที่ Acer Spin 7 ไม่มีในส่วนของไฟ Backlit มาให้

ทัชแพดถูกออกแบบมาให้มีขนาดที่ใหญ่กำลังดีอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมทำให้เวลาพิมพ์งานมือจะไม่เผลอไปสัมผัสกับทัชแพด โดยจะซ่อนปุ่มคลิกซ้ายและคลิกขวาเอาไว้ทำให้ดูเรียบง่ายหรูหรา จากการทดสอบแล้วทัดแพชนี้รองรับ Gesture Control ได้ดีและมีการตอบสนองที่รวดเร็วซึ่งเป็นข้อดีของการใช้งานนอกสถานที่ที่ส่วนใหญ่ต้องใช้ทัชแพดมากกว่าการใช้เม้าส์อยู่แล้ว

Screen / Speaker

Acer Spin 7 Review-27

Acer Spin 7 ได้ติดตั้งหน้าจอขนาด 14 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD ที่ 1920×1080 พิกเซล รองรับการ Touch Screen 10 จุดพร้อมๆ กัน ตามมาตรฐานของ 2-in-1 Notebook ที่สำคัญยังใช้พาเนลแบบ IPS เป็นพาเนลระดับสูงที่ให้ภาพคมชัดสีสันสวยงามกว่าพาเนลแบบโน๊ตบุ๊คปกติทั่วไป พร้อมด้วยเทคโนโลยี Acer Color Intelligence ที่จะจะปรับแกมม่าและความอิ่มตัวสีแบบเรียลไทม์ ช่วยปรับสี ความสว่าง และความอิ่มตัวสี โดยไม่มีภาพขาดและความอิ่มตัวของสีเกิน จากการใช้งานจริงรู้สึกน่าประทับใจกว่าจอของโน๊ตบุ๊คทั่วไปมาก พร้อมด้วยกระจก Gorilla Glass ที่แข็งแรงทนทาน

ในส่วนของลำโพงที่ติดตั้งมาเป็นแบบสเตอริโอ Acer TrueHarmony มาพร้อมระบบเสียง Dolby Home Theater โดยเป็นลำโพงขนาดเล็กติดตั้งอยู่ทางด้านล่างฝั่งผู้ใช้มุมซ้ายและขวาของตัวเครื่องอัดลงพื้นให้สะท้อนขึ้น จากการทดสอบลำโพงพบว่าเสียงที่ออกมาค่อนข้างดีน่าประทับใจ แยกรายละเอียดได้ในระดับหนึ่ง ถือได้ว่ามีเสียงที่ดังชัดเจน โดยเน้นไปโทนกลางเป็นหลักตามสไลต์ลำโพงจากโน๊ตบุ๊คทั่วไป

Connector / Thin And Weight

Acer Spin 7 Review-30

พอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง Acer Spin 7 ถือว่าเป็น 2-in-1 Notebook ยุคใหม่ที่มาพร้อมกับพอร์ตที่จำเป็นเท่านั้นอย่าง USB 3.1 Type-C โดยมีจำนวน 2 พอร์ตด้วยกัน โดยรวมแล้วต้องบอกว่าพอเพียงสำหรับการใช้งานทั่วไป แต่ก็ยังจำเป็นต้องอาศัยตัวแปลงในการเชื่อมต่ออยู่บ้างในบางกรณี ซึ่งหลักๆ แล้ว 1 พอร์ตจะเป็นการรองรับเชื่อมต่อกับอแดปเตอร์ชาร์จไฟ รวมไปถึงยังมีช่องต่อหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตรตามมาตรฐาน นอกเหนือจากนั้นปุ่มเปิดปิดเครื่องพร้อมปุ่มปรับระดับเสียงนั้น ก็จะถูกติดตั้งอยู่ด้านข้างเครื่อง

ขนาดของตัวเครื่องและสายชาร์จ เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้วทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่เล็กกว่าพอสมควร ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้น อยู่ที่ 1.2 กิโลกรัมเท่านั้น และเมื่อรวมกับตัวอแดปเตอร์เข้าไปด้วย ก็จะมีหนักไม่ถึง 1.5 กิโลกรัมเลยล่ะ ซึ่งตรงนี้ต้องบอกว่านอกจากตัวเครื่องที่บางเบาแล้ว ในส่วนของอแดปเตอร์เองกมีขนาดที่เล็กและเบามากๆ เทียบได้ก็พอๆ กับอแดปเตอร์ของสมาร์ทโฟนเท่านั้นเอง โดยรวมแล้วก็จัดว่ามีน้ำหนักที่ไม่ลำบากในการพกพาเลย

Using Experience

Acer Spin 7 Review-11

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า Acer Spin 7 ตอบสนองได้อย่างหลากหลายจากการที่เป็น 2-in-1 Notebook ที่ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี ด้วยการพับใช้งานถึง 4 รูปแบบด้วยกันไม่ว่าจะเป็น Notebook / Stand / Tent / Tablet บอกได้เลยว่าสำหรับใครที่กำลังมองหา 2-in-1 Notebook ซักตัวที่พกพาสะดวกในราคาเบาๆ แต่มีความสามารถครบครันทั้งในเรื่องของการทำงานทั่วไปหรือแท็บเล็ตที่ทำงานร่วมกับโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ส่วนสเปกก็ถือว่าแรงพอตัวด้วยชิประมวลผลประหยัดพลังงานอย่าง Intel Core i7 Gen 7 ซึ่งใช้งานได้อย่างลื่นไหล

Notebook Mode เป็นรูปแบบธรรมดาทั่วไปเหมือนกับโน๊ตบุ๊คปกติ เน้นสำหรับการใช้งานทั่วไป เล่นอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงงานเอกสารต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้คีย์บอร์ดและทัชแพดในการควบคุมเหมือนโน๊ตบุ๊คปกติ

Stand Mode เน้นใช้งานที่ระบบจอสัมผัสของตัวเครื่องอย่างเดียวและวางไว้บนพื้นที่ราบ โดยรูปแบบการใช้งานนี้จะเน้นไปทางการใช้งานแอพพลิเคชั่นของ Windows เอง หรือเน้นไปทางการดู Youtube หรือชมภาพยนตร์เป็นหลัก พร้อมรองรับการทำงานแบบมัลติทัชได้พร้อมกันมากสุดที่ 10 จุดพร้อมกัน

Tent Mode ค่อนข้างจะคล้ายกับ Stand Mode ก่อนหน้านี้ แต่จะอยู่ในรูปทรงตั้งเครื่องเอาไว้เป็นลักษณะสามเหลี่ยม ใช้ในการวิวดูข้อมูลการแสดงผลหน้าจอเป็นหลัก อีกทั้งยังสามารถจับพาดหรือเกาะกับสิ่งของรอบๆ ได้

Tablet Mode ด้วยการพับหน้าจอกลับแบบ 360 องศา จนฝาหลังและฐานใต้เครื่องมาติดกัน เราก็จะได้แท็บเล็ตที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งเรามีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เหมาะสำหรับการเอาไว้เล่นเกมหรือดู E-Book อย่างที่แท็บเล็ตอื่นๆ ทั่วไปในตลาดสามารถทำได้

Performance / Software

win

Acer Spin 7 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7Y75 ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 1.3 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.6 GHz เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ และประหยัดพลังงานนั้นไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR3L ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

intel

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 615 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ที่โดยรวมแล้วให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่ารุ่นก่อนหน้าแน่นอน เพราะอย่างน้อยๆ ก็รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหา

gpu

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U หรือ M รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก

cine

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 256GB โดยเป็นของแบรนด์ชั้นนำอย่าง Liteon กับความเร็วระดับ Read: 557 MB/s – Write: 516 MB/s ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดไดร์ฟแบบจานหมุนหรือแบบลูกผสมอย่าง SSHD แล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด

ssd2

นอกจากนี้ทาง Acer เองเองก็ยังมีในส่วนของซอต์ฟแวร์ที่จะเป็นตัวช่วยในการใช้งานของเราอีกด้วยอย่าง Acer Care Center  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสเปกภายใน หรือเช็คสถานะการทำงานส่วนต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงยังสามารถ ตรวจเช็คสถานะเครื่องกับข้อมูลแคชต่างๆ ก็ทำการลบทิ้งได้ตรงนี้เลย หรือเช็คอัพเดทซอฟ์ตแวร์และไดร์เวอร์ต่างๆ ของเครื่องก็สามารถทำผ่านตรงนี้ได้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าใครต้องการ Backup หรือ Recovery ข้อมูลภายในก็จัดการได้เลย

acer

acer 2

acer 3

acer 4

Battery / Heat / Noise

batt

แบตเตอรี่ของ Acer Spin 7 เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับ Ultrabook หรือ 2-in-1 Notebook หลายๆ เครื่อง โดยสามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ราว 8 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) และคาดว่าจะทำได้นานยิ่งกว่านั้นปรับเปลี่ยนตามการใช้งานของแต่ละคน อาจจะขึ้นอยู่กับหลายๆ ตัวแปร

temp

อุณหภูมิปกติของเครื่องจะอยู่ที่ 36 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดเพียง 68 องศาเซลเซียสเท่านั้น (ไม่สูงไปกว่านี้แล้ว เพราะระบบจะลดความเร็วชิปประมวลผลลงมาครึ่งหนึ่ง) นับว่าระบบระบายความร้อนของ Acer Spin 7 เครื่องนี้ทำออกมาได้ดีกว่า 2-in-1 Notebook รุ่นอื่นๆ ที่เคยทำการรีวิวมาพอควรตอนทำงานเต็มที่แล้ว นับว่า Acer Spin 7 เครื่องนี้จัดการระบบระบายความร้อนออกมาได้ดีมากทีเดียว ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเพราะชุดระบายความร้อนจาก Acer ที่ดี และชิปประมวลผล Intel รุ่นล่าสุดที่มีมีเทคโนโลยีการผลิตที่เล็กลง

Conclusion / Award

Acer Spin 7 Review-48

ประสบการณ์ใช้งานที่ได้จาก Acer Spin 7 เครื่องนี้ทำออกมาได้ประทับใจดี ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบที่เข้ากันได้กับทุกคน เหมาะที่จะนำไปใช้งานในชีวิตประจำวัน ด้วยการดีไซน์ที่เรียบง่ายไม่หวือหวาจนเกินงามและยังให้สเปกที่ดีอีกด้วย อีกทั้งงานประกอบก็มีความแน่นหนาจากการมใช้วัสดุคุณภาพสูงอย่างอลูมิเนียมคุณภาพสูง โดยมีความบางเพียง 10.98 มิลลิเมตร และมีความเบาเพียง 1.17 กิโลกรัมเท่านั้น

ชิปประมวลผลจาก Intel Core i7 รหัส Y สถาปัตยกรรม Gen 7 Kaby Lake การเข้าถึงข้อมูลได้ไวด้วยฮาร์ดดิสก์แบบ SSD และระบบเสียงของ Dolby ที่ปรับแต่งมาดีและเป็นจอด้านความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซลที่ให้ความคมชัด และเป็นพาเนลแบบ IPS ที่ให้สีสันสมจริง รวมถึงตัว Acer Spin 7 ยังได้ติดตั้งพอร์ต USB 3.1 Type-C มาให้ 2 พอร์ตอีกด้วย

Acer Spin 7 Review-7

ที่สำคัญ Acer ก็ได้นำเทคโนโลยีเชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi มาตรฐาน 802.11ac พร้อมรองรับ MIMO (multiple-input, multiple-output) ส่งผลให้เรานั้นจะได้สัมผัสกับความสามารถของระบบไร้สายในระดับที่แรงอย่างจริงจัง ที่มาพร้อมความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุดถึง 866 Mbps เลยทีเดียว พูดๆ ง่ายคือแรงกว่าเดิมถึง 2.8 เท่า ซึ่งช่วยให้เราได้สัมผัสการใช้งาน Wi-Fi ดีกว่าที่เคย และไม่พลาดทุกการเชื่อมต่ออย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการเล่นอินเตอร์เน็ต การเล่นเกม การสตรีมข้อมูล รวมถึงการดาวน์โหลดไฟล์ต่างๆ

ส่งผลให้ตอบโจทย์การใช้งานสำหรับบางท่านที่ต้องเน้นในเรื่องของการพกพาไปใช้งานนนอกสถานที่เป็นหลัก รวมไปถึงต้องการใช้งาน Windows 10 ได้อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งถึงแม้ว่าในเรื่องของการทำงานกราฟิกหนักๆ อาจจะไม่รองรับมากนัก นั่นก็เป็นเพราะ Acer Spin 7 ให้ความสำคัญในเรื่องของระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่และการพกพาที่สะดวกสบายมากกว่า

สนนราคา Acer Spin 7 อยู่ที่ 49,990 บาท ซึ่งหลายคนอาจจะเห็นว่ามีราคาสูง ถ้าเทียบกับโน๊ตบุ๊คทั่วไป แต่หากว่าได้ทดลองใช้งานจริงแล้ว จะเห็นว่าราคานี้เหมาะสมกับสิ่งที่ทาง Acer ให้มาใน 2-in-1 Notebook เครื่องนี้แน่นอน

Acer Spin 7 Review-1

จุดเด่น

  • มีดีไซน์ที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์และมีความหรูหรา
  • วัสดุทำจากอลูมิเนียมที่มีความแข็งแรง งานประกอบดูแน่นหนา
  • น้ำหนักเบา ตัวเครื่องบาง เหมาะกับการพกพาสำหรับคนที่ชอบนำไปใช้งานนอกสถานที่
  • หน้าจอใช้พาเนลคุณภาพสูง IPS แบบ Full HD ให้ภาพที่คมชัดสีสันสดใส
  • ชิปประมวลผลให้ประสิทธิภาพการทำงานที่พอตัว
  • ฮาร์ดดิสก์ SSD มีความรวดเร็วในการใช้งานมาก
  • ติดตั้ง Wi-Fi มาตรฐาน 802.11ac พร้อมรองรับ MIMO
  • ติดตั้ง USB 3.1 Type-C กับพอร์ตมาตรฐานใหม่
  • ติดตั้ง Windows 10 ลิขสิทธิ์ พร้อมใช้งานทันที
  • แบตเตอรี่อยู่ได้นานสามารถใช้งานติดต่อกันได้ถึง 8 ชั่วโมง

ข้อสังเกต

  • ไม่สามารถอัพเกรดอุปกรณ์ต่างๆเพิ่มเติมได้ ตามสไตล์ Ultrabook
  • แรมยังไม่เป็นมาตรฐาน DDR4
  • ไม่มี Backlit Keyboard
  • พอร์ตการเชื่อมต่อมีเพียง USB 3.1 Type-C

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 13 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Acer Spin 7 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้


Best Design

นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ Acer Spin 7 ในเรื่องของดีไซน์การออกแบบมที่ไม่เหมือนใคร รวมถึงมีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว ด้วยการที่ตัวเครื่องมีความบางและน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ที่เชื่อได้เลยว่าทาง Acer ได้ใส่ใจในส่วนของรายละเอียดนี้เป็นอย่างมาก ประกอบกับวัสดุหลักในการผลิตยังใช้เป็นอลูมิเนียมและพลาสติกที่ให้ในเรื่องของความแข็งแรงทนทาน และยังบ่องบอกได้ถึงความสวยงามหรูหราอีกด้วย ฉะนั้นในเรื่องของรางวัล Best Design ทำให้ได้ไปอย่างไม่ยากเย็น

award_use_2_create_12


Best Mobility

สำหรับ Acer Spin 7 ที่มีความบางเพียง 10.98 มิลลิเมตร และมีความหนักเพียง 1.1.7 กิโลกรัม นั้น จัดได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีน้ำหนักเบามากๆ แน่นอนว่าจะไม่เป็นภาระในการนำออกไปใช้งานนอกสถานที่ และความบางของตัวเครื่องก็ยังมีความบางเฉียบ เหนือกว่า Ultrabook ในกลุ่มขนาดหน้าจอ 13.3 นิ้ว หรือ 14 นิ้วด้วยกันในหลายๆ ตัว และสำหรับระยะเวลาในการใช้งานแบตเตอรี่ก็ถือได้ว่ามีความน่าประทับใจ จึงได้คะแนนในส่วนนี้ไปไม่ยากนัก

award_use_2_create_23

Best Ultrabook

และด้วยข้อดีข้อเด่นทั้งหมดทั้งมวลนี้ Acer Spin 7 ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสุดยอด 2-in-1 Notebook ที่เป็นกลุ่ม Ultrabook ของปี 2017 นี้ ทั้งในเรื่องของดีไซน์การออกแบบ ประสิทธิภาพ รวมไปถึงราคาที่ไม่แพงจนเกินไป ที่หา Ultrabook เครื่องอื่นๆ มาเทียบไม่ได้ (แม้กระทั่ง MacBook Air ยังเป็นรอง) ประกอบกับคุณสมบัติในการตอบสนองการทำงานที่ครบถ้วน เพราะฉะนั้นคงไม่แปลกอะไรนักที่ Acer Spin 7 จะได้รับ Award ประเภท Best Ultrabook ไปครับ

award_use_2_create_03

Specification

ในเรื่องของสเปก Acer Spin 7 นั้น เครื่องที่เราได้มารีวิวเป็นเครื่องที่ใช้ CPU เป็น Intel Core i7-7Y75 ที่มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 1.30 GHz และเร่งความเร็วด้วย TurboBoost ได้เป็น 3.60 GHz ส่วนการ์ดจอก็แน่นอนว่าต้องเป็น Intel HD Graphics 615 แรมก็ให้มา 8GB DDR3L เป็นแบบฝังติดบอร์ดมาเช่นเดียวกับ Ultrabook ปกติ ส่วน SSD มีมาให้ขนาด 256GB มาพร้อมความเร็วสูง

นอกจากนี้ยังมีเรื่องจอที่ได้กล่าวไปแล้วว่าใช้จอขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล พาเนลคุณภาพสูง IPS พร้อม Touch Screen ได้ เรื่องของพอร์ตเชื่อมต่อนั้นมีเพียงพอร์ต USB 3.1 Type-C มาให้ 2 พอร์ตเท่านั้น (หลักๆ 1 พอร์ตเอาไว้ชาร์จไฟจากอแดปเตอร์ด้วย) ร;มไปถึงยังมีช่องต่อหูฟังมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตรมาให้ พร้อมด้วยระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์

ที่สำคัญยังมาพร้อม Wi-Fi มาตรฐาน 802.11ac พร้อมรองรับ MIMO (multiple-input, multiple-output) ส่งผลให้เรานั้นจะได้สัมผัสกับความสามารถของระบบไร้สายในระดับที่แรงอย่างจริงจัง ที่มาพร้อมความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุดถึง 866 Mbps เลยทีเดียว พูดๆ ง่ายคือแรงกว่าเดิมถึง 2.8 เท่า ซึ่งช่วยให้เราได้สัมผัสการใช้งาน Wi-Fi ดีกว่าที่เคย สนนราคา 49,990 บาท พร้อมการรับประกัน 3 ปี แบบซ่อมฟรีถึงบ้าน

สเปกเต็มๆ ของ Acer Spin 7 <<<

Hardware / Design

Acer Spin 7 Review-38

Acer Spin 7 เครื่องนี้ใช้วัสดุประกอบหลักอลูมิเนียมสีดำเกรดพรีเมียมตลอดทั้งตัวเครื่องที่มีความบางเบาแต่แข็งแรง เรียกได้ว่าได้รับการต่อยอดจากรุ่นก่อนหน้าของ Acer ที่เป็นในส่วนของผลิตภัณฑ์ 2-in-1 Notebook พอสมควร ส่งผลให้ดีไซน์โดยรวมดูแล้วมีความเรียบหรูกว่าเดิมค่อนข้างมาก เรียกได้ว่าทิศทางการออกแบบของ Acer Spin 7 จะเป็นแนวเดียวกับรุ่นรองอย่าง Acer Spin 5 และ Acer Spin 3

ฝาหลังเป็นลักษณะโลหะแบบด้านที่ให้ผิวสัมผัสที่ดีมีความพรีเมียมกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป พร้อมโลโก้ Acer ตามมาตรฐาน สำหรับขอบตัวเครื่องมีความโค้งมนเพื่อความสวยงาม ส่วนด้านในก็จะเป็นอลูมิเนียมที่ดูหรูหรา ที่สำคัญยังออกแบบให้ส่วนของไฟแสดงสถานะการทำงานอยู่ของตัวเครื่องด้านหลัง เมื่อพับลงมาแล้วจะยังเห็นสถานะของการทำงานได้อยู่

Acer Spin 7 Review-35

สำหรับความบางของ Acer Spin 7 โดยมีความบาง 10.98 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักเพียงแค่ 1.17 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งถือได้ว่าเป็น 2-in-1 Notebook ประจำปี 2017 ที่มีทั้งความบางและความเบาแบบสุดๆ อีกหนึ่งรุ่น ทำให้เราสามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสบายๆ โดยเหมาะมากๆ สำหรับนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊ค หรือคนทำงานพนักงานออฟฟิศ ที่เน้นใช้งานทั่วไปให้ประสิทธิภาพพอตัว แต่พกพาไปที่นู้นที่นั่นบ่อยๆ ซึ่งรองรับการทำงานได้ยาวนานกว่าโน๊ตบุ๊คปกติ

ที่สำคัญถ้าสังเกตกันให้ดีจะเป็นว่าโน๊ตบุ๊คบางเบาที่สามารถพับหน้าจอได้ 360 องศารุ่นนี้ไม่มีในส่วนของช่องระบายความร้อนเลย โดยก็มาจากการที่ใช้ชิปประมวลผลที่ก่อเกิดความร้อนที่ต่ำ จึงทำให้ Acer Spin 7 ไม่จำเป็นต้องออกแบบให้มีพัดลมระบายความร้อนแต่อย่างใด หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คอีกหนึ่งรุ่นใช้เป็นเทคโนโลยี Fanless นั่นเอง ส่งผลให้ตัวเครื่องมีความบางพิเศษแบบสุดๆ อย่างที่โน๊ตบุ๊คเมื่อก่อนไม่สามารถทำได้ สำหรับตัวเครื่องฮาร์ดแวร์และดีไซน์การออกแบบของ Acer Spin 7 นั้นมีความน่าประทับใจในทุกมิติจริงๆ เพราะดูแล้ว Acer ทำการบ้านมาเป็นอย่างดีกับ 2-in-1 Notebook รุ่นล่าสุด

Keyboard / Touchpad


Acer Spin 7 Review-21

คีย์บอร์ดที่ติดตั้งมาให้เป็นแบบ Chiclet Keyboard ซึ่งระยะเว้นระหว่างปุ่มพิมพ์ทำออกมาได้พอดีไม่ชิดกันมากเกินไปและระยะยุบตัวของปุ่มพิมพ์นั้นค่อนข้างสั้น แต่ใช้งานจริงก็พอได้อยู่ไม่ได้ลำบากในการใช้งานนัก ส่วนสาเหตุน่าจะมาจากตัวเครื่องได้ดีไซน์ให้มีความบางเป็นพิเศษของตัวเครื่องนั่นเอง ผิวสัมผัสของปุ่มแต่ละปุ่มนั้นให้ความรู้สึกที่ติดนิ้ว ส่งผลให้พิมพ์ได้อย่างสะดวกไม่แพ้คีย์บอร์ดของโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ เลย  แต่ก็น่าเสียดายเล็กน้อยที่ Acer Spin 7 ไม่มีในส่วนของไฟ Backlit มาให้

ทัชแพดถูกออกแบบมาให้มีขนาดที่ใหญ่กำลังดีอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมทำให้เวลาพิมพ์งานมือจะไม่เผลอไปสัมผัสกับทัชแพด โดยจะซ่อนปุ่มคลิกซ้ายและคลิกขวาเอาไว้ทำให้ดูเรียบง่ายหรูหรา จากการทดสอบแล้วทัดแพชนี้รองรับ Gesture Control ได้ดีและมีการตอบสนองที่รวดเร็วซึ่งเป็นข้อดีของการใช้งานนอกสถานที่ที่ส่วนใหญ่ต้องใช้ทัชแพดมากกว่าการใช้เม้าส์อยู่แล้ว

Screen / Speaker

Acer Spin 7 Review-27

Acer Spin 7 ได้ติดตั้งหน้าจอขนาด 14 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD ที่ 1920×1080 พิกเซล รองรับการ Touch Screen 10 จุดพร้อมๆ กัน ตามมาตรฐานของ 2-in-1 Notebook ที่สำคัญยังใช้พาเนลแบบ IPS เป็นพาเนลระดับสูงที่ให้ภาพคมชัดสีสันสวยงามกว่าพาเนลแบบโน๊ตบุ๊คปกติทั่วไป พร้อมด้วยเทคโนโลยี Acer Color Intelligence ที่จะจะปรับแกมม่าและความอิ่มตัวสีแบบเรียลไทม์ ช่วยปรับสี ความสว่าง และความอิ่มตัวสี โดยไม่มีภาพขาดและความอิ่มตัวของสีเกิน จากการใช้งานจริงรู้สึกน่าประทับใจกว่าจอของโน๊ตบุ๊คทั่วไปมาก พร้อมด้วยกระจก Gorilla Glass ที่แข็งแรงทนทาน

ในส่วนของลำโพงที่ติดตั้งมาเป็นแบบสเตอริโอ Acer TrueHarmony มาพร้อมระบบเสียง Dolby Home Theater โดยเป็นลำโพงขนาดเล็กติดตั้งอยู่ทางด้านล่างฝั่งผู้ใช้มุมซ้ายและขวาของตัวเครื่องอัดลงพื้นให้สะท้อนขึ้น จากการทดสอบลำโพงพบว่าเสียงที่ออกมาค่อนข้างดีน่าประทับใจ แยกรายละเอียดได้ในระดับหนึ่ง ถือได้ว่ามีเสียงที่ดังชัดเจน โดยเน้นไปโทนกลางเป็นหลักตามสไลต์ลำโพงจากโน๊ตบุ๊คทั่วไป

Connector / Thin And Weight

Acer Spin 7 Review-30

พอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง Acer Spin 7 ถือว่าเป็น 2-in-1 Notebook ยุคใหม่ที่มาพร้อมกับพอร์ตที่จำเป็นเท่านั้นอย่าง USB 3.1 Type-C โดยมีจำนวน 2 พอร์ตด้วยกัน โดยรวมแล้วต้องบอกว่าพอเพียงสำหรับการใช้งานทั่วไป แต่ก็ยังจำเป็นต้องอาศัยตัวแปลงในการเชื่อมต่ออยู่บ้างในบางกรณี ซึ่งหลักๆ แล้ว 1 พอร์ตจะเป็นการรองรับเชื่อมต่อกับอแดปเตอร์ชาร์จไฟ รวมไปถึงยังมีช่องต่อหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตรตามมาตรฐาน นอกเหนือจากนั้นปุ่มเปิดปิดเครื่องพร้อมปุ่มปรับระดับเสียงนั้น ก็จะถูกติดตั้งอยู่ด้านข้างเครื่อง

ขนาดของตัวเครื่องและสายชาร์จ เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้วทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่เล็กกว่าพอสมควร ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้น อยู่ที่ 1.2 กิโลกรัมเท่านั้น และเมื่อรวมกับตัวอแดปเตอร์เข้าไปด้วย ก็จะมีหนักไม่ถึง 1.5 กิโลกรัมเลยล่ะ ซึ่งตรงนี้ต้องบอกว่านอกจากตัวเครื่องที่บางเบาแล้ว ในส่วนของอแดปเตอร์เองกมีขนาดที่เล็กและเบามากๆ เทียบได้ก็พอๆ กับอแดปเตอร์ของสมาร์ทโฟนเท่านั้นเอง โดยรวมแล้วก็จัดว่ามีน้ำหนักที่ไม่ลำบากในการพกพาเลย

Using Experience

Acer Spin 7 Review-11

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า Acer Spin 7 ตอบสนองได้อย่างหลากหลายจากการที่เป็น 2-in-1 Notebook ที่ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี ด้วยการพับใช้งานถึง 4 รูปแบบด้วยกันไม่ว่าจะเป็น Notebook / Stand / Tent / Tablet บอกได้เลยว่าสำหรับใครที่กำลังมองหา 2-in-1 Notebook ซักตัวที่พกพาสะดวกในราคาเบาๆ แต่มีความสามารถครบครันทั้งในเรื่องของการทำงานทั่วไปหรือแท็บเล็ตที่ทำงานร่วมกับโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ส่วนสเปกก็ถือว่าแรงพอตัวด้วยชิประมวลผลประหยัดพลังงานอย่าง Intel Core i7 Gen 7 ซึ่งใช้งานได้อย่างลื่นไหล

Notebook Mode เป็นรูปแบบธรรมดาทั่วไปเหมือนกับโน๊ตบุ๊คปกติ เน้นสำหรับการใช้งานทั่วไป เล่นอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงงานเอกสารต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้คีย์บอร์ดและทัชแพดในการควบคุมเหมือนโน๊ตบุ๊คปกติ

Stand Mode เน้นใช้งานที่ระบบจอสัมผัสของตัวเครื่องอย่างเดียวและวางไว้บนพื้นที่ราบ โดยรูปแบบการใช้งานนี้จะเน้นไปทางการใช้งานแอพพลิเคชั่นของ Windows เอง หรือเน้นไปทางการดู Youtube หรือชมภาพยนตร์เป็นหลัก พร้อมรองรับการทำงานแบบมัลติทัชได้พร้อมกันมากสุดที่ 10 จุดพร้อมกัน

Tent Mode ค่อนข้างจะคล้ายกับ Stand Mode ก่อนหน้านี้ แต่จะอยู่ในรูปทรงตั้งเครื่องเอาไว้เป็นลักษณะสามเหลี่ยม ใช้ในการวิวดูข้อมูลการแสดงผลหน้าจอเป็นหลัก อีกทั้งยังสามารถจับพาดหรือเกาะกับสิ่งของรอบๆ ได้

Tablet Mode ด้วยการพับหน้าจอกลับแบบ 360 องศา จนฝาหลังและฐานใต้เครื่องมาติดกัน เราก็จะได้แท็บเล็ตที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งเรามีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เหมาะสำหรับการเอาไว้เล่นเกมหรือดู E-Book อย่างที่แท็บเล็ตอื่นๆ ทั่วไปในตลาดสามารถทำได้

Performance / Software

win

Acer Spin 7 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7Y75 ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 1.3 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.6 GHz เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ และประหยัดพลังงานนั้นไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR3L ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

intel

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 615 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ที่โดยรวมแล้วให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่ารุ่นก่อนหน้าแน่นอน เพราะอย่างน้อยๆ ก็รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหา

gpu

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U หรือ M รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก

cine

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 256GB โดยเป็นของแบรนด์ชั้นนำอย่าง Liteon กับความเร็วระดับ Read: 557 MB/s – Write: 516 MB/s ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดไดร์ฟแบบจานหมุนหรือแบบลูกผสมอย่าง SSHD แล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด

ssd2

นอกจากนี้ทาง Acer เองเองก็ยังมีในส่วนของซอต์ฟแวร์ที่จะเป็นตัวช่วยในการใช้งานของเราอีกด้วยอย่าง Acer Care Center  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสเปกภายใน หรือเช็คสถานะการทำงานส่วนต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงยังสามารถ ตรวจเช็คสถานะเครื่องกับข้อมูลแคชต่างๆ ก็ทำการลบทิ้งได้ตรงนี้เลย หรือเช็คอัพเดทซอฟ์ตแวร์และไดร์เวอร์ต่างๆ ของเครื่องก็สามารถทำผ่านตรงนี้ได้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าใครต้องการ Backup หรือ Recovery ข้อมูลภายในก็จัดการได้เลย

acer

acer 2

acer 3

acer 4

Battery / Heat / Noise

batt

แบตเตอรี่ของ Acer Spin 7 เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับ Ultrabook หรือ 2-in-1 Notebook หลายๆ เครื่อง โดยสามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ราว 8 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) และคาดว่าจะทำได้นานยิ่งกว่านั้นปรับเปลี่ยนตามการใช้งานของแต่ละคน อาจจะขึ้นอยู่กับหลายๆ ตัวแปร

temp

อุณหภูมิปกติของเครื่องจะอยู่ที่ 36 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดเพียง 68 องศาเซลเซียสเท่านั้น (ไม่สูงไปกว่านี้แล้ว เพราะระบบจะลดความเร็วชิปประมวลผลลงมาครึ่งหนึ่ง) นับว่าระบบระบายความร้อนของ Acer Spin 7 เครื่องนี้ทำออกมาได้ดีกว่า 2-in-1 Notebook รุ่นอื่นๆ ที่เคยทำการรีวิวมาพอควรตอนทำงานเต็มที่แล้ว นับว่า Acer Spin 7 เครื่องนี้จัดการระบบระบายความร้อนออกมาได้ดีมากทีเดียว ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเพราะชุดระบายความร้อนจาก Acer ที่ดี และชิปประมวลผล Intel รุ่นล่าสุดที่มีมีเทคโนโลยีการผลิตที่เล็กลง

Conclusion / Award

Acer Spin 7 Review-48

ประสบการณ์ใช้งานที่ได้จาก Acer Spin 7 เครื่องนี้ทำออกมาได้ประทับใจดี ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบที่เข้ากันได้กับทุกคน เหมาะที่จะนำไปใช้งานในชีวิตประจำวัน ด้วยการดีไซน์ที่เรียบง่ายไม่หวือหวาจนเกินงามและยังให้สเปกที่ดีอีกด้วย อีกทั้งงานประกอบก็มีความแน่นหนาจากการมใช้วัสดุคุณภาพสูงอย่างอลูมิเนียมคุณภาพสูง โดยมีความบางเพียง 10.98 มิลลิเมตร และมีความเบาเพียง 1.17 กิโลกรัมเท่านั้น

ชิปประมวลผลจาก Intel Core i7 รหัส Y สถาปัตยกรรม Gen 7 Kaby Lake การเข้าถึงข้อมูลได้ไวด้วยฮาร์ดดิสก์แบบ SSD และระบบเสียงของ Dolby ที่ปรับแต่งมาดีและเป็นจอด้านความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซลที่ให้ความคมชัด และเป็นพาเนลแบบ IPS ที่ให้สีสันสมจริง รวมถึงตัว Acer Spin 7 ยังได้ติดตั้งพอร์ต USB 3.1 Type-C มาให้ 2 พอร์ตอีกด้วย

Acer Spin 7 Review-7

ที่สำคัญ Acer ก็ได้นำเทคโนโลยีเชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi มาตรฐาน 802.11ac พร้อมรองรับ MIMO (multiple-input, multiple-output) ส่งผลให้เรานั้นจะได้สัมผัสกับความสามารถของระบบไร้สายในระดับที่แรงอย่างจริงจัง ที่มาพร้อมความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุดถึง 866 Mbps เลยทีเดียว พูดๆ ง่ายคือแรงกว่าเดิมถึง 2.8 เท่า ซึ่งช่วยให้เราได้สัมผัสการใช้งาน Wi-Fi ดีกว่าที่เคย และไม่พลาดทุกการเชื่อมต่ออย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการเล่นอินเตอร์เน็ต การเล่นเกม การสตรีมข้อมูล รวมถึงการดาวน์โหลดไฟล์ต่างๆ

ส่งผลให้ตอบโจทย์การใช้งานสำหรับบางท่านที่ต้องเน้นในเรื่องของการพกพาไปใช้งานนนอกสถานที่เป็นหลัก รวมไปถึงต้องการใช้งาน Windows 10 ได้อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งถึงแม้ว่าในเรื่องของการทำงานกราฟิกหนักๆ อาจจะไม่รองรับมากนัก นั่นก็เป็นเพราะ Acer Spin 7 ให้ความสำคัญในเรื่องของระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่และการพกพาที่สะดวกสบายมากกว่า

สนนราคา Acer Spin 7 อยู่ที่ 49,990 บาท ซึ่งหลายคนอาจจะเห็นว่ามีราคาสูง ถ้าเทียบกับโน๊ตบุ๊คทั่วไป แต่หากว่าได้ทดลองใช้งานจริงแล้ว จะเห็นว่าราคานี้เหมาะสมกับสิ่งที่ทาง Acer ให้มาใน 2-in-1 Notebook เครื่องนี้แน่นอน

Acer Spin 7 Review-1

จุดเด่น

  • มีดีไซน์ที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์และมีความหรูหรา
  • วัสดุทำจากอลูมิเนียมที่มีความแข็งแรง งานประกอบดูแน่นหนา
  • น้ำหนักเบา ตัวเครื่องบาง เหมาะกับการพกพาสำหรับคนที่ชอบนำไปใช้งานนอกสถานที่
  • หน้าจอใช้พาเนลคุณภาพสูง IPS แบบ Full HD ให้ภาพที่คมชัดสีสันสดใส
  • ชิปประมวลผลให้ประสิทธิภาพการทำงานที่พอตัว
  • ฮาร์ดดิสก์ SSD มีความรวดเร็วในการใช้งานมาก
  • ติดตั้ง Wi-Fi มาตรฐาน 802.11ac พร้อมรองรับ MIMO
  • ติดตั้ง USB 3.1 Type-C กับพอร์ตมาตรฐานใหม่
  • ติดตั้ง Windows 10 ลิขสิทธิ์ พร้อมใช้งานทันที
  • แบตเตอรี่อยู่ได้นานสามารถใช้งานติดต่อกันได้ถึง 8 ชั่วโมง

ข้อสังเกต

  • ไม่สามารถอัพเกรดอุปกรณ์ต่างๆเพิ่มเติมได้ ตามสไตล์ Ultrabook
  • แรมยังไม่เป็นมาตรฐาน DDR4
  • ไม่มี Backlit Keyboard
  • พอร์ตการเชื่อมต่อมีเพียง USB 3.1 Type-C

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 13 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Acer Spin 7 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้


Best Design

นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ Acer Spin 7 ในเรื่องของดีไซน์การออกแบบมที่ไม่เหมือนใคร รวมถึงมีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว ด้วยการที่ตัวเครื่องมีความบางและน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ที่เชื่อได้เลยว่าทาง Acer ได้ใส่ใจในส่วนของรายละเอียดนี้เป็นอย่างมาก ประกอบกับวัสดุหลักในการผลิตยังใช้เป็นอลูมิเนียมและพลาสติกที่ให้ในเรื่องของความแข็งแรงทนทาน และยังบ่องบอกได้ถึงความสวยงามหรูหราอีกด้วย ฉะนั้นในเรื่องของรางวัล Best Design ทำให้ได้ไปอย่างไม่ยากเย็น

award_use_2_create_12


Best Mobility

สำหรับ Acer Spin 7 ที่มีความบางเพียง 10.98 มิลลิเมตร และมีความหนักเพียง 1.1.7 กิโลกรัม นั้น จัดได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีน้ำหนักเบามากๆ แน่นอนว่าจะไม่เป็นภาระในการนำออกไปใช้งานนอกสถานที่ และความบางของตัวเครื่องก็ยังมีความบางเฉียบ เหนือกว่า Ultrabook ในกลุ่มขนาดหน้าจอ 13.3 นิ้ว หรือ 14 นิ้วด้วยกันในหลายๆ ตัว และสำหรับระยะเวลาในการใช้งานแบตเตอรี่ก็ถือได้ว่ามีความน่าประทับใจ จึงได้คะแนนในส่วนนี้ไปไม่ยากนัก

award_use_2_create_23

Best Ultrabook

และด้วยข้อดีข้อเด่นทั้งหมดทั้งมวลนี้ Acer Spin 7 ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสุดยอด 2-in-1 Notebook ที่เป็นกลุ่ม Ultrabook ของปี 2017 นี้ ทั้งในเรื่องของดีไซน์การออกแบบ ประสิทธิภาพ รวมไปถึงราคาที่ไม่แพงจนเกินไป ที่หา Ultrabook เครื่องอื่นๆ มาเทียบไม่ได้ (แม้กระทั่ง MacBook Air ยังเป็นรอง) ประกอบกับคุณสมบัติในการตอบสนองการทำงานที่ครบถ้วน เพราะฉะนั้นคงไม่แปลกอะไรนักที่ Acer Spin 7 จะได้รับ Award ประเภท Best Ultrabook ไปครับ

award_use_2_create_03

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

PR-News

บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด ตอบโจทย์ยุค AI PC ยกระดับประสบการณ์ให้ทุกการใช้งาน เปิดตัวโน้ตบุ๊ก Acer Swift Series รุ่นล่าสุด Acer Swift Go 14 และ Acer Swift Go 16 นำเสนอคุณสมบัติของ AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก