Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Tech] นักวิจัยเผยค้นพบวิธีใช้ Wi-Fi รูปแบบใหม่ผ่านรังสีอินฟาเรด ที่ให้ความเร็วสูงถึง 40 Gbps !!!

จากจำนวนผู้ใช้อุปกรณ์ต่างๆ ในการเชื่อมต่อแบบ Wi-Fi เพิ่มมากขึ้น ทำให้เทคโนโลยีการเชื่อมต่อไร้สายนี้เกิดการพัฒนาปรับปรุงอยู่เสมอ เพื่อให้ทันกับความต้องการในปัจจุบันที่ไฟล์มีขนาดใหญ่ขึ้นและเน้นความเร็วในการรับส่งไฟล์

จากจำนวนผู้ใช้อุปกรณ์ต่างๆ ในการเชื่อมต่อแบบ Wi-Fi เพิ่มมากขึ้น ทำให้เทคโนโลยีการเชื่อมต่อไร้สายนี้เกิดการพัฒนาปรับปรุงอยู่เสมอ เพื่อให้ทันกับความต้องการในปัจจุบันที่ไฟล์มีขนาดใหญ่ขึ้นและเน้นความเร็วในการรับส่งไฟล์ ซึ่งนักวิจัยปริญญาเอกของประเทศเนเธอร์แลนด์ได้ค้นพบวิธีการแบบใหม่ นั้นคือ การเชื่อมต่อ Wi-fi แบบใช้แสงอินฟราเรด ซึ่งได้ความเร็วสูงกว่า 40 Gbps

wifi infrared

Advertisement

Joanne Oh นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่ง Eindhoven ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้ศึกษาเกี่ยวกับระบบที่ใช้สาย Fiber optic และเสาอากาศแสง เพื่อส่งข้อมูลไปยังอุปกรณ์ไร้สายผ่านรังสีอินฟาเรดที่ไม่เป็นอันตราย ซึ่งในการทดสอบสามารถรับส่งข้อมูลได้รวดเร็วกว่า 42.8 Gbps ในระยะห่างประมาณ 8.5 ฟุต ซึ่งมีความเร็วที่มากกว่า Wi-Fi แบบปกติเฉลี่ยของประเทศถึง 2,000 เท่า

โดยตัวระบบจะสามารถกำหนดเป้าหมายไปยังสู่อุปกรณ์ที่ใช้ได้หลายเครื่องพร้อมกันภายในครั้งเดียว ทำให้เครือข่ายไม่จำเป็นต้องส่งรหัสไปมาหลายรอบจนแออัดเกินไป ส่วนเสาอากาศแสงจะมีส่วนประกอบของตะแกรงคู่ ซึ่งไว้สำหรับหักเหแสงได้หลายมุม โดยทิศทางของแสงสามารถเปลี่ยนแปลงได้จากการปรับความยาวคลื่น ซึ่งตัวเครือข่ายสามารถติดตามอุปกรณ์แต่ละตัวได้นั้นขึ้นอยู่กับสัญญาณความถี่ของตน ด้วยวิธีการนี้ส่งผลให้เกิดการเชื่อมต่อที่ได้รวดเร็วขึ้น และไม่มีสัญญาณรบกวนใดๆ

ระบบอินฟราเรดที่ใช้ทดสองจะทำงานบนความถี่ประมาณ 200 เทอร์เรส ซึ่งสูงกว่า Wi-Fi ปกติทั่วไปถึง 1,000 เท่า ซึ่งสิ่งนี้ทำให้ตัวอินฟาเรด Wi-fi สามารถรับส่งข้อมูลได้รวดเร็วกว่านั่นเอง แต่มีข้อแม้บางประการ คือ เนื่องจากแสงอินฟราเรดไม่สามารถเคลื่อนที่ผ่านผนังหรือกำแพงได้ ตัวระบบจึงต้องใช้เสาอากาศในแต่ละห้องเพื่อเชื่อมต่อหากัน เพื่อที่จะให้มีสัญญาาณทั่วบ้าน โดยความเร็วในการดาวน์โหลดก็จะลดทอนลงไปด้วยตามระยะทางที่ส่ง

และจากการศึกษาของ Joanne Oh ทำให้โครงการอินฟาเรด Wi-fi เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ BROWSE โดย TU/e ศาสตราจารย์ด้านเทคโนโลยีการสื่อสารบรอดแบนด์อย่าง Ton Koonen เป็นผู้ร่วมพัฒนาโครงการนี้และคาดว่าเทคโนโลยีอินฟาเรด Wi-fi จะเริ่มออกสู่ตลาดในอีกราวๆ 5 ปีข้างหน้า

ที่มา : techspot

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Accessories review

TP-Link TL-WA1801 Access Point เชื่อมต่อไว กระจายสัญญาณ Wi-Fi ให้ทั่วถึง ต่อ Wi-Fi 6 เต็มสปีด!! TP-Link TL-WA1801 Access Point ราคาประหยัดเพื่อ Startup ใหม่จาก TP-Link บริษัทชั้นนำด้านอุปกรณ์ไร้สายออกแบบมาเพื่อใช้งานในบ้านหรือออฟฟิศ Startup ใหม่ ให้กระจายสัญญาณ...

Special Story

เทคโนโลยีใหม่อย่าง WiFi 7 จ่ายวันนี้ใช้ได้ยาวไม่ต้องอัพเกรดบ่อย! เมื่อไม่นานมานี้ Wi-Fi Alliance ได้ทำการรับรอง WiFi 7 อย่างเป็นทางการแล้ว หากนับจากวันที่เริ่มต้นอนุมัติครั้งแรกเมื่อปี 2019 แล้วก็เป็นเวลา 5 ปี ก่อนจะได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการพร้อมใช้งานและมีสินค้าให้เลือกซื้อได้แล้วด้วย ซึ่งทาง Wi-Fi Alliance เองก็นิยามว่า WiFi 7 จะเน้นเรื่องความเร็ว,...

Buyer's Guide

WiFi Repeater ตัวเลือกดีๆ เพื่อคนอยากให้เน็ตลื่นทั้งบ้าน! เมื่ออินเตอร์เน็ตไม่ครอบคลุมทั่วบ้านหรือสำนักงานจนอินเตอร์เน็ตช้าไม่ทันใจ เปิดเว็บหรือดูสตรีมมิ่งช้าเกินทนแล้ว หลายคนก็คิดถึง WiFi Repeater อุปกรณ์ขยายสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้ครอบคลุมพื้นที่ยิ่งขึ้น เพราะนอกจากราคาถูกแค่หลักร้อยบาทแล้วยังหาซื้อง่าย จับคู่กับ Router รุ่นไหนก็ได้ไม่จำเป็นต้องเป็นแบรนด์เดียวกัน จะจับคู่ด้วย Setup Wizard หรือปุ่ม WPS ตามเดิมหรือใช้แอพฯ ในสมาร์ทโฟนก็ง่าย เทียบกับการอัพเกรดระบบเป็น Mesh WiFi...

CONTENT

ในช่วงสามปีหลังมานี้ การพัฒนาและการนำเทคโนโลยีระบบ AI มาใช้มีอัตราการเติบโตขึ้นมาก ทำให้เราได้เห็นทั้งแบรนด์โน้ตบุ๊กและมือถือต่างโฆษณาถึงการนำ AI มาช่วยเสริมการทำงานของเครื่องในหลาย ๆ ด้าน ในบทความนี้จะมาดูกันครับว่าตอนนี้ AI ในโน้ตบุ๊ก มือถือ รวมถึงใน CPU มีไว้ใช้ทำอะไรกันบ้าง Advertisement AI ย่อมาจาก Artificial Intelligence ในคำไทยจะหมายถึงระบบปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเป็นระบบที่ถูกออกแบบขึ้นมาให้มีการทำงานคล้ายกับสมองมนุษย์ ส่งผลให้ตัวระบบสามารถคิดคำนวณแบบซับซ้อนจากข้อมูลที่รับเข้าไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก