Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Verbatim SSD ExpressCard เมื่อ SSD เริ่มพกได้ Flashdrive ก็เตรียมดับ

หลายๆ คนคงรู้จักกับ Harddisk Solid-State Drive กันมาบ้างแล้ว ตอนนี้ SSD ไม่ได้มาติดตั้งกับโน๊ตบุ๊คหรือขายได้แต่ในรูปแบบ Harddisk เท่านั้น แต่ตอนนี้ยังกลายเป็น ExpressCard ให้ใส่เพิ่มอัพเกรดเครื่องทีหลังได้ด้วย ใครที่เครื่องมีช่อง ExpressCard ว่างอยู่จะได้ใช้ให้เป็นประโยชน์แล้ว

แพ็คเก็ตของ Verbatim SSD ExpressCard

Advertisement

001

SSD ExpressCard ของ Verbatim ตัวนี้มีน้ำหนักแค่ 21 กรัม และมีขนาดอยู่ที่ 34 x 75 x 5 mm. ถือว่าเป็นอีกตัวเก็บข้อมูลที่มีขนาดเล็กจริงๆ และยังมีความเร็วสูงในการทำงานด้วย ใครอยากจะพกใส่กระเป๋าเสื้อก็ได้ กระเป๋าสตางค์ก็ดี สำหรับขนาดของ SSD รุ่นนี้มีอยู่ 3 ขนาดครับ 16 GB, 32 GB และ 64 GB ส่วนตัวที่ถูกนำมาทดสอบนั้นเป็นรุ่น 32 GB ครับ ราคาขายอยู่ราวๆ 4,300 บาท

003

ในการทดสอบจะใช้เครื่อง HP Probook 6540b กับ Lenovo X201 ส่วนเวลาที่ใส่การ์ดเข้าไปในเครื่องนั้น มันจะไปเข้าอยู่ในตัวเครื่องหมดเลยครับ เพราะว่าขนาดที่เป็นมาตรฐานของตัว Slot เสียบเอง เวลาไปเสียบเครื่องไหนมันก็จะคล้ายๆ กันหมด ไม่นานหลังจากเสียบการ์ดเข้าไปในเครื่อง Windows จะทำการติดตั้ง Driver ให้เลย และก็ใช้งานได้ทันทีไม่ต้องเสียเวลารีสตาร์ท

HP Probook 6540b ลองเสียบเข้ากับเครื่อง ดูเข้ากันเป็นที่สุด

004

Lenovo X201 เสียบได้ดูสนิทไม่เกินจนเห็นชัด

005

โปรแกรมที่แถมมาด้วยมีทั้ง Nero Backup 4 Essentials, Macintosh Driver, Speedbooster สำหรับ Windows XP สำหรับตัวโปรแกรมของ Nero จะรองรับเฉพาะระบบ Windows Vista, XP, 2000 แต่จากการทดลอง เราก็สามารถติดมันลงใน Windows 7 64 Bit ได้ ส่วนการเอาไปใช้กับเครื่อง Macintosh เริ่มลำบากแล้ว เพราะว่ารุ่นใหม่ๆ ไม่มีช่อง ExpressCard มาให้อีกแล้ว

ทดสอบด้วยโปรแกรม CrystalDiskMark 2.2

006

ทดสอบด้วยโปรแกรม HD Tune 2.55

007

ผลการทดสอบ

จากการทดสอบดูกับเครื่อง ตัวการ์ดส่งข้อมูลได้เร็วเกือบเท่ากับที่ผู้ผลิตตั้งใจเอาไว้ คือ อัตราการอ่านอยู่ที่ 118 MB/s และเขียนที่ 40 MB/s มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลอยู่ที่ 0.7 ms เท่านั้นเอง น้อยกว่า HDD จานหมุนมาก

สิ่งที่สามารถทำให้การ์ดวิ่งได้เร็วขนาดนั้น

เพราะว่าตัว Slot เสียบตรงเข้ากับ PCI-Express เลยทำให้มีช่องสัญญาณกว้างพอจะทำให้อัตราการส่งสูงขนาดนี้ แต่นอกจากจะเป็นแบบใช้กับ ExpressCard แล้วยังมีทำแบบ USB ด้วย แต่ความเร็วจะเหลือแค่ 20 MB/s เท่านั้น ส่วนหลังจากการใช้งานไปสักระยะนึงตัว ExpressCard จะมีความร้อนเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ไม่ถึงกับร้อนจนจับไม่ได้หรือเป็นอันตราย

สรุป

Verbatim SSD ExpressCard 32 GB ตัวนี้เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่อยากได้อุปกรณ์เก็บข้อมูลความเร็วสูงและมีขนาดเล็ก ข้อดีอีกอย่างที่ดีกว่า FlashDrive USB คือ มันจะแนบสนิทไปกับตัวเครื่อง ทำให้ไม่ต้องถอดเข้าถอดออกเวลาที่เรายกเครื่องไปไหนมาไหน เสียบทิ้งไว้กลายเป็นฮาร์ดดิสก์ตัวย่อมๆ เลย จุดเสียก็ยังอยู่ที่ราคาของการ์ดนั้นแหละครับ ตก GB ล่ะ 140 บาท เลยทีเดียว สูงกว่าราคาของตัว 2.5 นิ้ว ที่เป็นลูกๆ อีกครับ

จุดดี

  • มีความไวสูงมากๆ
  • พกพาง่าย สามารถเสียบทิ้งไว้ที่เครื่องเลยก็ได้

จุดด้อย

  • มีราคาสูง


Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

หากว่าพูดชื่อยี่ห้อ Verbatim ขึ้นมา หลายๆคนน่าจะนึกถึงแผ่น DVD เปล่า สำหรับใช้บันทึกข้อมูล หรือไม่ก็ฮาร์ดดิสก็แบบ External

Notebook News

ใครที่เป็นแฟน Eternal Hard Drive หรือฮาร์ดดิสก์แบบพกพาสำหรับการนำไปเก็บข้อมูลเพื่อโอนถ่ายระหว่างเครื่องของยี่ห้อ Verbatim

Accessories review

คือ Verbatim Store ?n? Go ซึ่งเป็น External HDD ชิ้นหนึ่งนั่นเอง

Gaming Notebook

Verbatim ได้เปิดตัว Micro USB Drive ที่มีความบางพอๆ กับเหรียญทั่วๆ ไปเท่านั้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก