Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

[Special] 10 สุดยอดผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คที่มีบริการหลังการขายที่ดีที่สุดประจำปี 2017 : Apple / Acer / Lenovo คว้า 3 อันดับแรก

สิ่งหนึ่งที่ผู้ซื้อโน๊ตบุ๊คนั้นควรให้ความสนใจไม่แพ้กับความสวยงามของโน๊ตบุ๊คและสเปคที่คุ้มค่ากับราคามากที่สุดเท่านั้นนะครับ สิ่งที่ผู้ซื้อควรจะเลือกดูด้วยทุกครั้งไปนั้นก็คือเรื่องของบริการหลังการขายของผู้ผลิตนั้นๆ

สิ่งหนึ่งที่ผู้ซื้อโน๊ตบุ๊คนั้นควรให้ความสนใจไม่แพ้กับความสวยงามของโน๊ตบุ๊คและสเปคที่คุ้มค่ากับราคามากที่สุดเท่านั้นนะครับ สิ่งที่ผู้ซื้อควรจะเลือกดูด้วยทุกครั้งไปนั้นก็คือเรื่องของบริการหลังการขายของผู้ผลิตนั้นๆ ว่าเมื่อซื้อไปแล้วนั้นคุณจะได้รับบริการปลังการขายอย่างไรบ้าง และนั่นก็เป็นที่มาของบทตวามนี้นั่นเองหล่ะครับ

tech-support-showdown-2017-lead 600 01

Advertisement

ทั้งนี้ทั้งนั้นขอออกตัวก่อนเลยนะครับว่าบทความนี้เป็นบทความแปลบริการของฝั่งสหรัฐอเมริกา ไม่ใช่บริการหลังการขายที่มีอยู่จริงๆ ในประเทศไทย ดังนั้นแล้วคงไม่สามารถอ้างอิงได้เต็ม 100% ว่าบริการหลังการขายในไทยนั้นจะเหมือนกับในต่างประเทศหรือไม่ แต่อย่างน้อยมันก็น่าจะให้รายละเอียดเรื่องบริการหลังการของกับผู้ใช้อย่างเราๆ ท่านๆ ได้บ้างครับ

เอาหล่ะครับครับเพื่อมิให้เป็นการเสียงเวลา มาดูกันดีกว่าครับว่า 10 อังดับผู้ผลิตที่มีบริการหลังการขายดีที่สุดตามการให้คะแนนของ LAPTOP จะมีบริษัทอะไรบ้างครับ

tech-support-showdown-2017-lead 600 02

จากตารางทานด้านบนนั้นจะเห็นได้ว่า LABTOP แบ่งลักษณะการให้บริการหลังการขายเป็น 2 รูแปบบซึ่งนั่นก็คือกาโต้ตอบผ่านโทรศัพทและการให้บริการผ่านทางหน้าเว็บ ซึ่งสามารถดูให้ง่ายกว่าเดิมตามกราฟทางด้านล่างต่อไปนี้ครับ

tech-support-showdown-2017-lead 600 03

ลองมาวิเคราะห์ 5 อันดับแรกของตารางกันดีกว่าครับว่าทาง LAPTOP ให้เหตุผลไว้อย่างไรบ้างถึงได้ติด Top 5 ในปี 2017 นี้ครับ

1. Apple(93/100)

Apple logo

Apple มีชื่อเสียงทางด้านการให้บริการหลังการขายที่อยู่ในขั้นยอดเยี่ยมมาเป็นระยะเวลานานครับ ผู้ให้บริการนั้นได้รับการอาบรมซึ่งนั่นทำให้พวกเขามีข้อมูลพื้นฐานที่สามารถตรสวจสอบและให้คำแนะนำเบื้องต้นกับผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี ถ้งแม้ว่าบริการหลังการขายของ Apple จริงๆ นั้นจะมีเพียงแค่ 1 ปีแต่ทว่าท่านก็สามารถที่จะซื้อเพิ่มต่อได้เป็น 3 ปี โดยทางเราขอแนะนำให้ซื้อเถอะครับ(ถึงแม้ว่ามันจะแพงเกือบ 10k ก็ตาม)

2. Acer(88/100)

acer-logo+

อยากยึดติดกับ Acer ในสมัยเมื่อ 10 ปีที่แล้วที่ในวงการคอมพิวเตอร์ไม่ค่อนแนะนำโน๊ตบุ๊ค Acer นะครับ เดี๋ยวนี้นั้น Acer เองพัฒนาแล้วทั้งด้านคุณภาพของสินค้ารวมไปถึงบริการหลังการขายที่ดีขึ้นเยอะ จากทางตางของทาง LABTOP นั้นแสดงให้เราได้เห็นว่า Acer ขึ้นมาเป็นผู้ที่มีบริการหลังการขายที่ดีที่สุดในบรรดาผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คของฝั่ง Windows เลยหล่ะครับ

จุดเด่นที่เห็นได้ชัดเจนมากขึ้นในการพัฒนาหลังการขายของทาง Acer ก็คือเรื่องของ Live Chat ที่พนักงานนั้นไม่ใช่แค่รับเรื่องแล้วจบๆ ไป ทว่าพนักงานคนนั้นจะอยู่กับคุณคอยให้คำปรึกษษจนถึงขั้นที่ว่าหมดหนทางที่จะช่วยดูให้แล้ว(แบบไม่เห็นเครื่อง) เธอหรือเขา ก็จะแนะนำคุณให้นำเครื่องไปที่ศูนย์บริการครับ

หมายเหตุ – จากการจับเวลา 3 ครั้งพบว่าผู้ใช้จะได้คุยเรื่องปัญหาพร้อมวิธีแก้ไขเบื้องต้นกับทาง Call Center ราวๆ ที่คนละ 9 นาทีครับ

3. Lenovo (86/100)

Lenovo-Logo 600

การให้บริการหลังจากขายของทาง Lenovo นั้นถือว่ามีประสิทธิภาพมากครับ โดยหลังจากที่คุณเล่าอาการจบหากเป็นเรื่องทางซอฟต์แวร์ ทางผู้รับการของคุณจะหายไปค้นหาข้อมูลเพียงไม่ถึง 1 นาทีก็จะกลับมาพร้อมกับคำอธิบายในการแก้ปัญหาต่างๆ เหล่านั้นได้ นอกไปจากนั้นแล้วยังมีหน้าเว็บไซตฺสำหรับกรอกข้อมูลปัญหาของคุณเพื่อให้ CC โทรกลับมาด้วย ทว่านี่แหละครับปัญหาเพราะเมื่อคุณกรอกไปแล้วนั้นคุณจะไม่สามารถรู้ได้เลยครับว่า CC ของ Lenovo จะโทรมาหาคุณช่วงเวลาไหน

4. Microsoft (82/100)

microsoft-logo-600

Microsoft นั้นถือได้ว่าเป็นผู้ผลิตซอฟต์แวร์ที่หันมาเป้นผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ไปในตัวด้วยทำให้เรื่องการให้บริการหลังการขายที่เกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์ของทาง Microsoft เองนั้นแน่นปึกครับ ดังนั้นสบายใจได้เลยว่าถ้าคุณติดต่อทางออนไลน์ไม่ว่าจะเป็น Live Chat หรือ Twitter คุณจะได้รับคำตอบที่รวดเร็วและมีประโยชน์อย่างแน่นอน

แต่นั่นก็เฉพาะทางด้านซอฟต์แวร์นะครับ เพราะทางด้านฮาร์ดแวร์เองแล้วนั้น Microsoft ยังถือว่าเป็นเด็กใหม่ในวงการทำให้การหาคำตอบที่ดีที่สุดให้กับทางผู้ใช้บริการนั้นยังคงไม่ดีมากเท่าที่ควร ที่สำคัญบางครั้งคำตอบที่ได้ก็เป็นคำตอบที่ผู้ใช้ถึงกับต้องงงกันเลยทีเดียวว่าสรุปปัญหาของพวกเขามันเป็นที่อะไรกันแน่ และท้ายที่สุดก็ลงเอยด้วยการพาเอาตัวเครื่องไปศูนย์อีกทีหล่ะครับ

หมายเหตุ – ถึงจะมีปัญกาเรื่องความสับสนทางด้านบน แต่ Microsoft ก็ให้บริการเป็นอย่างดี ดังนั้นแล้วคะแนนเรื่องการให้บริการนั้นจึงค่อนข้างที่จุดสูงครับ

5. HP (80/100)

HP new logo 600 04

อันดับสุดท้ายใน Top 5 ที่เราจะนำมาพูดถึงกันนั้นก็คือ HP ครับ สาเหตุที่ HP ได้คะแนนนอยู่ในอันดับที่ 5 นั้นก็เนื่องมาจากนโยบายการให้บริการที่มีช่วงเวลากำหนดเอาไว้ในแต่ละวันไม่เหมือนกับผู้ผลิตรายอื่นๆ ที่บริการแบบ 24/7 แต่ถึงกระนั้นเมื่อใช้ช่องทางการบริการทางออนไลน์แล้วนั้นคุณก็จะได้รับบริการที่รวดเร็วทันใจ … มีเสียอยู่อย่างหนึ่งที่ทาง LAPTOP เจอมานั้นก็คือ CC ของทาง HP ตั้งใจจะขาย Anti virus ให้เขานี่แหละครับ

สรุป

อย่างที่เราบอกไปในตอนต้นนะครับว่าขอนำลักษณะการให้บริการของ Top 5 มาบอก เพราะอีก 5 บริษัทที่เหลือนั้นก็ไม่ได้แตกต่างหรือเหนือไปกว่ากันมากเท่าไรนัก ที่สำคัญที่สุดนั้นบริการหลังการขายนี้ยังไม่สามารถเอามาเปรียบกับในประเทศไทยได้มากเท่าไรนักเพราะรูปแบบการให้บริการแตกต่างกัน(ในเมืองไทยเรานั้นไม่มีบริษัทไหนเปิด 24/7 ให้เราโทรแจ้งครับ)

ถึงจะไม่สามารถเอามาเทียบได้ แต่ทว่าท่านก็สามารถดูเอาไว้เป็นข้อมูลได้ว่าบริษัทใดจะมีการให้บริการหลังการขายที่ดีที่สุด จริงๆ แล้วน่าเสียดายนะครับที่ในเมืองไทยนั้นบริษัทผู้ผลิตๆ หลายๆ รายไม่ได้เข้ามาเปิดบริการเอง ทำแค่ผ่านทางบริษัทรายที่ 3 ซึ่งพอบริษัทที่รับเป็นตัวกลางไม่ดี บริษัทต่างๆ เหล่านั้นก็โดนว่าไม่ดีตามไปด้วย(ตัวอย่างเช่น MSI นี่แหละครับ)

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ถ้าการประกอบเกมมิ่งพีซีมันวุ่นวายเพราะต้องมานั่งเลือกสเปคให้เข้ากันให้วุ่นวายเสียอีก ถ้าอยากตัดปัญหาเอาง่ายเข้าว่าก็น่าซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมไปต่อหน้าจอแยกและเกมมิ่งเกียร์แทนก็เป็นทางออกที่ดีและยิ่งปี 2024 นี้ โน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ทรงพลังขึ้นเรื่อยๆ เพราะพลังของจีพียู NVIDIA GeForce RTX 40 Series พอผสานกับซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series รุ่นใหม่แล้วก็เล่นเกมฟอร์มใหญ่บนหน้าจอความละเอียดสูงได้สบายๆ ปรับกราฟิคสูงสุดบนจอ 1080p เรียกว่าไม่มีปัญหา ขยับไปหน้าจอ 2160p...

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก