Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

การเสียบ Adapter และการเสียบ Port ต่าง ๆ อย่างปลอดภัยและถูกต้อง

ต่อยอดจากบทความที่แล้วที่พูดถึงให้เรื่องของ การเปิดหน้าจอ LCD Notebook อย่างถูกวิธีทำอย่างไร

Advertisement

ในบทความนี้ก็จะเป็นอีก 1 บทความที่จะช่วยยึดอายุให้เครื่อง Notebook ของท่าน และฝึกนิสัยให้ท่านเคยชิน คนส่วนใหญ่มักแต่หวังที่จะพึ่งพาแต่ยี่ห้อ ว่ารุ่นนั้น รุ่นนี้ทน แต่ไม่มียี่ห้อไหนหรอกครับที่จะทนทาน และ ไม่มีข้อเสีย ดังนั้นมาเรียนรู้การใช้ Notebook อย่างถูกวิธีกันดีกว่า

Adapter

เริ่มจากการใช้ Adapter เวลาที่ท่านเสียบตัว Adapter บางครั้งท่านจะได้ยินเสียงเหมือนไฟฟ้าสถิต แต่ก็คิดว่าไม่มีปัญหาอะไรกับตัว Notebook สาเหตุนี้ล่ะครับที่ทำให้ Notebook ของท่านเปิดไม่ติด หรือ มีอาการอย่างที่ทำให้เครื่องของท่านไม่สามารถใช้งานได้

clip_image002

ขั้นตอนแรกให้คุณนำสายไฟของตัว Adapter เสียบงปลั๊กบ้านให้เรียบร้อยก่อนที่จะนำอีก 1 หัวมาเสียบที่ตัว Adapter

clip_image004

ขั้นตอนต่อมาก็ให้ท่านนำของ Adapter มาเสียบเข้ากับตัว Notebook ได้เลยครับเท่านี้ก็จะช่วยลดปัญหาไม่ให้ไฟกระชากเข้ามาที่ตัวเครื่อง Notebook ของท่านแล้ว ฝึกให้เป็นนิสัยครับ แล้วมันจะอยู่กับคุณไปอีกนานแสนนาน

VGA Port

การเสียบ Port VGA อย่างถูกวิธี และ ปลอดภัยจากการแตกหัก และ อาจจะส่งผลให้ตัวเครื่อง Notebook ของท่านสิ้นสุดประกันลงได้ วิธีการเสียบไม่ยากครับ แค่ตั้งใจและดูให้ดีว่าหัน Port ถูกด้านหรือเปล่า ถ้าหันผิดมันจะไม่เข้า และ ก็ไม่ต้องฝืนมันใจเย็น แค่นั้นก็ไม่หักแล้วครับ

clip_image006

ใช้มือใดก็ได้ตามความถนัดจับไปที่ Notebook ดังรูป จากนั้นใช้อีกมือจับไปที่สายสัญญาณ VGA แล้วเสียบเข้าไปตรง ๆ ครับเท่านี้ก็ไม่เสี่ยงแล้วเพราะถ้าเกิดว่าหักจริง ๆ ต้องเปลี่ยน เมนบอร์ดอย่างเดียวครับไม่สามารถซ่อมได้ มันจะทำให้เมนบอร์ดด้านในหักขาด คิดดูว่าจะต้องใช้เงินมากแค่ไหนเพื่อจะให้ Notebook ที่คุณรักกลับเหมือนเดิม

clip_image008

เวลาที่คุณจะถอตสายสัญญาณออก คุณก็เพียงแค่จับที่ตัว Notebook ให้แน่นแล้วก็ดึงสายออกตรง ๆ อย่าโยกไป โยกมานะครับ เดียวจะหักด้วยเช่นกัน

USB

ปิดท้ายด้วยเรื่องของ USB ที่ชอบมีปัญหากันมากที่สุดเพราะว่าเป็นอุปกรณ์ Hard Ware ที่ใช้บ่อยที่สุด และ คนส่วนใหญ่ใช้แบบขอไปทีแค่ให้ติดเป็นใช้ได้ คิดจะอยากจะเสียบก็เสียบ อยากจะถอดก็ถอด ปัญหาเรื่อง Port USB หลวมก็จะตามมา วิธีการใช้งานที่ดีดูได้จากภาพต่อไปนี้

clip_image010

เวลาที่คุณจับตัว USB ที่ไม่ใช่แค่ Flash Drive จะเป็น Air Card หรืออะไรก็แล้วแต่ ให้คุณจับด้านข้างของตัว USB เล็งให้ถูกว่าช่องว่างอยู่ด้านบนหรือด้านล่าง แล้วเสียบเข้าไปตรง ๆ ถ้าของใหม่ก็อาจจะแข็งหน่อยแต่ก็ดีแล้วเสียบเข้าไปตรง ๆ มันก็เข้าเช่นกัน เวลาที่คุณถอดออกแนะนำให้คุณปลด USB ที่ตัว Windows ให้เรียบร้อยก่อนนะครับจากนั้นถึงจะมาดึงออกได้เพราะการปลดมันเป็นผลดีต้อ USB ที่คุณใช้ด้วย จากนั้นก็ดึงออกตรง ๆ ห้ามโยกออกนะครับ จะทำให้ตัว USB หลวมได้ หรือถ้าโชคไม่ดีก็อาจจะหักได้ครับ

ETC Port

clip_image012

พอร์ตอื่นๆไม่ว่าจะเป็น HDMI ,E-Sata ไมค์ หูฟัง ก็ใช้หลักการเดียวกับการใช้งานพอร์ต USB นะครับ คือเล็งให้ถูกด้านก่อนว่ารอยบากหรือรอยเว้าของพอร์ตอยู่ตรงไหน และจะใส่หรือถอดออกนั้นจับให้ถนัดใส่โดยการดันเข้าไปตรงๆ รวมถึงการถอดก็ดึงออกมาตรงๆโดยไม่ต้องโยกซ้ายขวาเพื่อให้ถอดได้ง่าย ซึ่งจะทำให้พอร์ตหลวมหรือเสียได้เลย

หวังว่าทิปง่ายๆนี้คงจะเป็นประโยชน์กับหลายๆท่านจะได้รักษาโน๊ตบุ๊คให้อยู่กับเราไปนานๆนะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

พอร์ตเชื่อมต่อคือหนึ่งในส่วนสำคัญของระบบคอมพิวเตอร์ เพราะสามารถใช้ได้ทั้งเป็นช่องทางรับส่งข้อมูล ช่องสำหรับรับและจ่ายไฟระหว่างอุปกรณ์ต่าง ๆ แน่นอนว่าพอร์ตเด่นประจำยุคนี้ก็คือ USB-C ซึ่งก็มีการพัฒนาโปรโตคอลการรับส่งข้อมูลหลากหลายแบบมาใช้กับ USB-C โดยหนึ่งในโปรโตคอลสำคัญก็คือ Thunderbolt ที่ล่าสุดมีการเปิดตัว Thunderbolt 5 ออกมาแล้ว และดูจะเป็นไปได้ด้วยว่าเราอาจจะได้เริ่มใช้กันในปีนี้ ในบทความนี้เรามาทำความรู้จักกับโปรโตคอลใหม่กัน Advertisement Thunderbolt 5 คืออะไร? Thunderbolt คือชื่อของมาตรฐานการเชื่อมต่อเพื่อรับส่งข้อมูลความเร็วสูง ได้รับการคิดค้นและพัฒนาขึ้นโดย Intel...

Buyer's Guide

ปลั๊กไฟ USB เพื่อสายไอที มีเอาไว้ชาร์จเหมาหมดทั้งโน้ตบุ๊ค, แท็บเล็ต, สมาร์ทโฟน สะดวกงี้ต้องมีเอาไว้จริงๆ นะ! ปลั๊กไฟ USB นอกจากติดมาเป็นช่องเสริมของปลั๊กรางที่หาซื้อได้ทั่วไปแล้ว ถ้าใช้อุปกรณ์ไอทีหลายชิ้น ไม่ว่าจะแท็บเล็ต, สมาร์ทโฟน, หูฟัง TWS, โน๊ตบุ๊คแล้ว ถ้ามีปลั๊กไฟ USB ดีๆ สักตัวเอาไว้ก็ประหยัดช่องเสียบปลั๊กไปได้หลายช่อง แค่หาสาย USB-C, USB-A...

CONTENT

ในปัจจุบัน เวลาจะลง Windows ใหม่ รวมถึงระบบปฏิบัติการ (OS) ใด ๆ วิธีที่ทำได้ง่ายและแทบทุกเครื่องรองรับก็คือการใช้แฟลชไดรฟ์ USB ในการติดตั้ง ซึ่งก่อนที่จะใช้ได้นั้น ก็ต้องมีการนำไฟล์ ISO สำหรับติดตั้งระบบปฏิบัติการมาผ่านกระบวนการด้วยโปรแกรมบางตัวก่อน เพื่อทำให้สามารถบูทเครื่องจากไฟล์ที่อยู่ในแฟลชไดรฟ์ได้ และกลายเป็น USB ลง Windows ที่ใช้งานได้กับแทบทุกเครื่อง ตัวอย่างโปรแกรมยอดนิยมก็เช่น Media Creation...

CONTENT

โน้ตบุ๊กหลายรุ่นในปัจจุบัน มักมาพร้อมพอร์ต USB-C ที่สามารถชาร์จไฟให้กับแบตเตอรี่ของเครื่องได้ ซึ่งนอกจากจะเพิ่มความสะดวกในการใช้งานแล้ว ยังเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ใช้ในการเลือกซื้ออะแดปเตอร์โน้ตบุ๊กมาใช้งานด้วยตนเองด้วยเช่นกัน ซึ่งในตอนนี้ เทคโนโลยีด้านฝั่งอะแดปเตอร์เองก็มีการพัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในแง่ของความเร็ว ความยืดหยุ่นในการชาร์จ ไปจนถึงการทำให้ขนาดเล็กลง ถ่ายเทความร้อนได้ดีขึ้น เป็นต้น Advertisement   ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าถ้าจะซื้ออะแดปเตอร์โน้ตบุ๊กเอง มาใช้กับเครื่องที่รองรับการชาร์จผ่านพอร์ต USB-C ได้ ควรจะพิจารณาในเรื่องใดบ้าง รวมถึงเทคโนโลยี GaN และ PD...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก