Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

[Review] BenQ Zowie XL2540 จอสำหรับเกมเมอร์โดยเฉพาะ แสดงเฟรมเรทสูงถึง 240 Hz !!! ราคา 21,900 บาท

หลังจากที่ BenQ ได้เปิดตัวจอมอนิเตอร์  Zowie XL2540 ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ทางทีมงาน Notebookspec เราพึ่งได้มาทดสอบกันในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งจอ BenQ รุ่นใหม่ล่าสุดตัวนี้ถูกพัฒนาสำหรับวงการ E-Sports โดยเฉพาะ เพื่อตอบโจทย์การเล่นเกมในระดับแข่งขันให้มีมาตราฐานใหม่ โดยเลือกใช้จอที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งแบรนด์ Zowie นั้นได้ทุ่มเทเพื่อการพัฒนาอุปกรณ์ E-Sports มาตลอด

โดยจะเน้นเรื่องการดีไซน์ที่สามารถใช้งานจริงเป็นหลัก เพื่อให้เหล่าเกมเมอร์แสดงฝีมือของตัวเองออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมที่สุด และในอนาคตอันใกล้นี้จะมีผลิตภัณฑ์เกมมิ่งเกียร์ของ BenQ Zowie ออกตีตลาดมามากยิ่งขึ้นต้องรอติดตามกันต่อไป

Advertisement

BenQ ZOWIE-7
BenQ ZOWIE-21

กลับมาที่จอของเราก่อน สเปคของเจ้าตัว BenQ XL2540 จะเป็นจอขนาด 24.5 นิ้ว ความละเอียดอยู่ที่ 1920 x 1080 Full HD แบบ 16:9 พาเนล TN โดยมีค่า Response Time แค่ 1 ms เท่านั้น ถือว่าเป็นมอนิเตอร์สำหรับชาวเกมเมอร์อย่างแท้จริง และรองรับเฟรมเรตสูงสุดอยู่ที่ 240 Hz ดังนั้นเรื่องภาพเคลื่อนไหวรับรองหายห่วง ส่วนพอร์ทเชื่อมต่อรองรับทั้งการเชื่อมต่อผ่านทาง Display Port, HDMI (2 ช่อง), DVI และมี USB 3 Type B สำหรับเป็น Hub ไว้สำหรับต่อพอร์ตออก USB 3 อีก 2 ช่องด้านข้าง ซึ่งด้านข้างก็จะมีช่องเสียบหูฟังและไมค์โครโฟนให้ด้วย แถมถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นปุ่มสีแดงที่อยู่บนพอร์ท USB 3 ด้านข้าง ปุ่มนั้นสามารถกดแล้วยื่นออกมาไว้สำหรับแขวนหูฟังดูกิ๊บเก๋ใช่ย่อย

BenQ ZOWIE-22  BenQ ZOWIE-27

ในส่วนของ Controller ออกแบบมาไว้สำหรับปรับตั้งค่าหน้าจอโดยเฉพาะ สามารถใช้งานได้สะดวกโดยไม่ต้องไปกดปุ่มที่แถบหน้าจอ และตัวเลขที่เห็นสามปุ่มมีไว้สำหรับเลือกค่าที่เราตั้งค่าไว้ ซึ่งสามารถตั้งค่าเฉพาะที่เหมาะกับเราได้สามค่า เช่น ค่า 1 ตั้งค่าไว้เล่นเกมแนว FPS ค่า 2 ตั้งค่าไว้ดูหนัง ค่า 3 ไว้สำหรับลดแสงที่ฟ้าเวลาทำงาน เป็นต้น

BenQ ZOWIE-5

ตัวหน้าจอสามารถปรับได้หลากหลายและหลายระดับทั้งหันสายหันขวา โดยแกนจะมีตัวล็อคบอกตำแหน่งไว้อยู่ ตัวจอสามารถดันขึ้นลง ปรับเงยหน้าขึ้นคว่ำลง หรือหมุนจอตั้ง 90 องศาก็ได้ และมี Shield ใช้สำหรับบังแสงสะท้อน ทำให้เราสามารถโฟกัสอยู่ที่หน้าจอให้ดียิ่งขึ้นหรือจะเอาไว้กันเพื่อนข้างๆ แอบมองก็ได้เช่นกัน ส่วนฐานของจอเป็นสี่เหลี่ยมดูมั่นคงแข็งแรงสุดๆ และค่อนข้างหนัก เวลาเราปรับอะไรจอจะได้อยู่กับที่ตลอดเวลาไม่ขยับไปไหน

BenQ ZOWIE-3  BenQ ZOWIE-18 BenQ ZOWIE-19  BenQ ZOWIE-15

มาในส่วนของการเล่นเกม จากการที่ทีมงานได้ทดลองเล่น GTA V และ CS:Go โดยปรับการตั้งค่าให้สามารถรันภาพที่เฟรมเรท 240 Hz ได้ ซึ่งใช้ Display Port ในการต่อออกจอภาพ ผลปรากฎว่าภาพที่ได้นั่นลื่นสบายตามาก ลื่นแบบเลือนเมาส์ไปมาภาพไม่มีเบลอ ลื่นที่สุดเท่าที่ทีมงานเคยทดลองใช้มาทุกจอในตอนนี้ ซึ่งถ้าเป็นเฟรมเรทแค่ 60-144 Hz ถ้าเราเลื่อนเมาส์รัวๆ ภาพจะเบลอหรือไม่ก็แตกๆ แต่สำหรับ BenQ Zowie XL2540 ที่สามารถรันด้วยเฟรมเรท 240 Hz คำว่า “เบลอ” จะไม่มีอยู่ในพจนานุกรมแน่นอน ส่วนเรื่องสีภาพที่ได้ สีจะค่อนข้างจืด ออกแนวจางๆ ไปหน่อย เพราะ หน้าจอเป็นพาเนล TN สีจะสด สวย สู้พวกจอ IPS ไม่ได้นั่นเอง โดยเจ้า BenQ Zowie XL2540 มีราคาวางจำหน่ายอยู่ที่ 21,900 บาท

BenQ ZOWIE-29  BenQ ZOWIE-31

สรุป

ดูจากโดยรวมแล้วเจ้าตัว BenQ Zowie XL2540 ราคา 21,900 บาท เหมาะสำหรับเกมเมอร์กระเป๋าหนักที่จริงจังหรือซีเรียสกับเรื่องเฟรมเรทภาพเป็นอย่างมากโดยไม่สนใจสีสันความสวยงามของภาพที่ได้ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับนักเกมเมอร์แนว FPS ที่เฟรมเรทยิ่งสูงยิ่งได้เปรียบและสบายตามากขึ้น บอกได้เลยครับว่าตัวจอ BenQ ตัวนี้ตอบโจทย์ได้ทุกข้อจนไม่มีตัวไหนในตลาดตอนนี้เหมาะกว่านี้อีกแล้ว

แต่การที่จะรันเฟรมเรทได้สูงขนาดขั้น คุณจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ที่ดีเสียก่อน เพราะ ถ้าใช้สเปคธรรมดาๆ ไม่มีทางเลยที่จะสามารถรันเกมที่เฟรมเรท 240 Hz ได้ ซึ่งถ้าหากคุณมีอุปกรณ์พร้อมแล้วและได้สัมผัส BenQ Zowie XL2540 ทีมงานรับรองได้เลยครับว่าคุณจะลืมจอ 60 Hz ธรรมดาทั่วไปจนกลับไปเล่นไม่ได้เลยทีเดียว อารมณ์เหมือนคุณเคยดูไฟล์ Blu-ray แล้วกับไปดูไฟล์แบบ VCD ยังไงยังงั้นเลยครับ

ข้อดี

  • หน้าจอสามารถรันเฟรมเรทได้สูงถึง 240 Hz ซึ่งคิดว่าน่าจะสูงที่สุดในตลาดตอนนี้
  • Controller ใช้งานง่าย และสามารถตั้งค่าเฉพาะได้ 3 แบบ
  • มี Shield ไว้สำหรับบังแสงหรือกันคนนั่งข้างๆ แอบมอง
  • พอร์ทเชื่อมต่อมีให้ครบครันทั้ง Display Port, USB Hub, หูฟังและไมค์โครโฟน
  • มีที่แขวนหูฟังในตัว
  • ฐานมั่นคงแข็งแรงมาก


ข้อสังเกต 

  • พาเนล TN ทำให้สีของภาพที่ได้ค่อนข้างจืด
  • น้ำหนักที่ค่อนข้างหนัก
  • ราคาค่อนข้างสูงไปหน่อย

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

การตั้งค่าการแสดงผลบน Monitor ก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการที่จะให้ภาพการแสดงผลสำหรับเกม PC ออกมาดีเช่นกัน และนี่คือ 5 การตั้งค่าที่คุณควรทำ Monitor นั้นถือว่าเป็นอีกอุปกรณ์หนึ่งที่สามารถมอบประสบการณ์ในการเล่นเกมที่ดีที่สุดให้กับคุณได้และ Monitor สำหรับการเล่นเกมที่ดีที่สุดนั้นมักจะมอบประสบการณ์แบบ Plug-and-Play ที่เรียบง่ายแบบเสียบปุ๊บก็ใช้งานได้อย่างสวยสดงดงามได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามที่ว่าดีนั้นบางทีมันก็อาจจะไม่ค่อยตรงใจกับผู้เล่นเกมไปหมดทั้ง 100% ดังนั้นโดยทั่วไปแล้วผู้เล่นเกมบางคนจะต้องเปลี่ยนการตั้งค่าหลายอย่างเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด แถมในบางครั้ง Monitor สำหรับเล่นเกมส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้การตั้งค่าที่ปรับให้เหมาะสมหรือตามที่โฆษณาไว้เลยด้วยซ้ำ(เพราะมักจะมาพร้อมกับคำโฆษณาเพิ่มเติมเรื่องของการใช้งานเพื่อประสบการณ์ด้านความบันเทิงแบบเต็มรูปแบบทำให้มีการปรับตั้งค่าเพื่อให้อยู่ในระดับกลางๆ ที่เหมาะกับการใช้งานแบบครอบคลุมทุกการใช้งานมากกว่า)Advertisement ดังนั้นแล้วการปรับเทียบเรื่องค่าต่างๆ ของ Monitor...

รีวิว Samsung

Samsung ViewFinity S9 คมชัดระดับ 5K สีตรง ปรับหมุนได้ มีรีโมท กล้อง 4K เชื่อมต่อไว เพื่องานมืออาชีพ Samsung ViewFinity S9 เป็นจอมอนิเตอร์ทำงานด้านกราฟิก วีดีโอ และงานออกแบบ รวมถึงการถ่ายภาพ ที่ให้ความละเอียดสูงระดับ 5K คมชัดทุกมุมมอง ด้วยพาแนล IPS...

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สายชาร์จได้ใช้งานสะดวกทุกแบบ จะทำงานหรือเล่นเกมก็โอเค! เมาส์ไร้สายชาร์จได้คุณภาพดีในช่วงปลายปี 2023 เข้าปี 2024 นี้ต้องถือว่ามีรุ่นสเปคหวือหวาราคากำลังดีเปิดตัวมาให้เกมเมอร์เลือกเพียบ ซึ่งนอกจากแบรนด์กระแสหลักซึ่งเกมเมอร์รู้จักเป็นอย่างดีก็มีแบรนด์ทางเลือกให้หาซื้อมาใช้งานหลายต่อหลายรุ่น และยังมองข้ามไม่ได้เพราะแต่ละแบรนด์นอกจากใส่สเปคมาไม่แพ้แบรนด์ชั้นนำแล้ว คุณภาพงานประกอบกับฟีเจอร์ล้ำก็มีให้ใช้มากมาย นอกจากซื้อไว้เล่นเกมก็ยังเอาไว้ทำงานได้สบายๆ เซ็ตโปรไฟล์แยกกันระหว่างโปรไฟล์ทำงานและเล่นเกมก็ยังได้ แถมจับถนัดมือไม่แพ้เมาส์ Ergonomic แน่นอน 5 เมาส์ไร้สายชาร์จได้ตัวเด็ดถูกใจเกมเมอร์ เปลี่ยนแล้วใช้ดีรับปี 2024 FANTECH XD7 ARIA Pro Wireless...

Buyer's Guide

10 จอคอม 27″ 165Hz งบ 5,000 จอใหญ่เต็มตา ภาพลื่น มีโหมด Game สีสวยสดใส ครบจบทั้งงานและความบันเทิง รวมมาให้ 10 จอคอมขนาดใหญ่ 27″ รีเฟรชเรต 165Hz ภาพสวยสดใสงบ 5,000 บาท ความละเอียด Full-HD มีทั้งพาแนล...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก