Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

[AMD] CEO บอก Ryzen ยังสามารถโชว์ประสิทธิภาพได้มากกว่านี้ในการเล่นเกม ขอเพียงแค่บริษัทผู้พัฒนาเกมออก patch มารองรับเท่านั้น

ได้เห็นตัวเป็นๆ กันไปแล้วครับกับ Ryzen ของทางฝั่ง AMD ซึ่งในคราวนี้นั้นเรียกได้ว่า Ryzen ทำให้ Intel ต้องปรับกระบวนการใหม่จนวุ่นไปหมด อย่างไรก็ตามแต่แล้วในการทดสอบ Ryzen ของสื่อหลายๆ สำนักนั้นพบว่าเมื่อเอา Ryzen

ได้เห็นตัวเป็นๆ กันไปแล้วครับกับ Ryzen ของทางฝั่ง AMD ซึ่งในคราวนี้นั้นเรียกได้ว่า Ryzen ทำให้ Intel ต้องปรับกระบวนการใหม่จนวุ่นไปหมด อย่างไรก็ตามแต่แล้วในการทดสอบ Ryzen ของสื่อหลายๆ สำนักนั้นพบว่าเมื่อเอา Ryzen ไปเล่นเกมที่เป็นที่นิยมทดสอบกันนั้น จะเห็นได้ชัดเจนเลยหล่ะครับว่าประสิทธิภาพยังสู้ Intel ไม่ได้ งานนี้ CEO ของ AMD อย่างคุณ Lisa Su เลยออกมาอธิบายเรื่องนี้เองครับ

AMD Ryzen Boost via patch 600 01

Advertisement

Lisa Su CEO หญิงของ AMD

หลังจากที่ Ryzen เริ่มวางจำหน่ายแล้วนั้น มีผู้ใช้หลายๆ รายที่ได้มีโอกาศได้ใช้ Ryzen(โดยเฉพาะใน Reddit) ต่างก็สงสัยในประสิทธิภาพที่เกิดขึ้นของ Ryzen ที่มีแกนการประมวลผลถึง 8 cores 16 threads และความเร็วสัญญาณนาฬิกาก็ใช่ว่าจะน้อยแต่ทำไมแล้วเวลาเล่นเกมประสิทธิภาพที่ได้ถึงดูไม่จืดเอาเลย แถมเมื่อเอาไปเปรียบเทียบกับคู่แข่งอย่าง i7-6900K ที่มีแกนการประมวลผล 8 แกนเช่นกัน พบว่าประสิทธิภาพต่างกว่าอย่างเห็นได้ชัดครับ

ที่หนักไปกว่านั้นก็คือเมื่อเอา Ryzen 1800X รุ่นท๊อปสุดไปเปรียบเทียบ Core i7-7700K ที่มีเพียง 4 core ในผลการเล่นเกมภายใต้ API DirectX 12 ของเกม Ashes of Singularity กลับพบว่า Ryzen นั้นทำได้ช้ากว่าที่ราวๆ 6 FPS ถึงกระนั้นแล้วทางผู้ใช้เองจึงมีคำถามว่าในกรณีแบบนี้นั้นมันเกิดอะไรขึ้นมาครับ

AMD Ryzen Boost via patch 600 02

ผลการทดสอบการเล่นเกม Ashes of Singularity

หลังจากที่มีคำถามออกมานั้นเมื่อไม่นานมานี้ผู้กุมบังเหียนของ AMD อย่างคุณ Lisa ก็ได้ออกมาตอบครับว่าเกมต่างๆ ที่ออกมาก่อนหน้านี้นั้นมักจะถูกปรับให้เข้ากับหน่วยประมวลผลของทางฝั่ง Intel แล้ว ส่วนหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen อย่าง Ryzen นั้นถือได้ว่าเป็นของใหม่ในตลาดซึ่งต้องให้เวลากับนักพัฒนาในการที่จะปรับให้ตัวเกมสามารถใช้ Ryzen ได้อย่างมีประสิทธิภาพครับ

และทาง AMD ก็ไม่ได้พูดแบบลอยๆ นะครับเพราะว่าทาง AMD ได่ร่วมกับนักพัฒนาในการที่จะพัฒนาเกมออกมาให้สามารถใช้งาน Ryzen ได้อย่างแท้จริงจริงทั้งในการเล่นเกมที่ความละเอียดระดับ 1080p และ 1440p แล้ว ทว่าเรื่องที่น่าแปลกใจนั้นก็คือว่าก่อนที่ทาง AMD นั้นจะส่ง Ryzen ออกมา ทาง AMD ก็น่าจะรู้ปัญหาดังกล่าวอยู่แล้ว และทำไมถึงพึ่งมาแก้ไขเอาตอนที่ Ryzen เริ่มวางขายครับ

AMD Ryzen Boost via patch 600 03

คำอธิบายของ Robert Hallock จากทาง AMD นั้นระบุเอาไว้ครับว่าทางเราทราบดีถึงประสิทธิภาพการเล่นเกมของ Ryzen ที่ออกมาไม่สูงดั่งที่หวังไว้ และก็ไม่ได้นิ่งนอนใจโดยได้ทำการส่งทีมเทคนิคของหน่วยประมวลผลของทาง AMD ไปยังผู้พัฒนาเกมต่างๆ แล้วโดยน่าจะใช้เวลาสักพักก็น่าจะสามารถมี patch ออกมาได้

เมื่อทาง AMD ได้รับข้อมูลเกี่ยวข้อกับการปรับแต่งสำหรับเกมในแต่ละ API มากพอ ถึงตอนนี้ทาง AMD ก็จะส่งขั้นตอนวิธีเพื่อทำการปรับปรุงประสิทธิาพในการเล่นเกมของ Ryzen ออกไปยังผู้พัฒนาเกมรายอื่นๆ ทั้งนี้ ณ เวลานี้ทาง AMD ได้ส่งทีมไปร่วมงานกับบริษัทผู้ผลิตเกมใหญ่ๆ อย่าง Oxide Games, Bethesda และ Sega แล้วครับ

หมายเหตุ – ซึ่งมีหลายๆ เกมจาก 3 ผู้พัฒนาเกมดังกล่าวนี้ได้รับ patch เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานกับ Ryzen แล้วครับ

AMD Ryzen Boost via patch 600 04

นอกไปจากนั้นแล้วทาง Halloc ยังได้บอกถึงเรื่องอย่างหน7jงที่ผู้ใช้หลายๆ คนให้ความสนใจกับช่องทาง PCI Express ของ Ryzen นั้นรองรับแค่เพียง 40 ช่องทางเท่านั้น ทาง Halooc ได้กล่าวว่าในปัจจุบันนั้นขนาดช่องทางของ PCI Express ที่ 40 ช่องทางนั้นก็ถือว่ามากพออยู่แล้ว เพราะบนเครื่อง Desktop ที่ใช้งานในปัจจุบันกว่า 98% นั้นก็มาพร้อมกับช่องทางของ PCIe ที่จำนวน 40 ช่องเช่นกัน

อีกเรื่องหนึ่งที่ทาง Halloc ได้ทิ้งท้ายเอาไว้ก็คือเรื่องของหน่วยความจำที่ Ryzen ไม่รองรับ quad-channel RAM เพราะว่า dual-channel นั้นก็ดีมากพออยู่แล้วสำหรับตอนนี้และอนาคตอันใกล้ ทว่าในส่วนของเครื่อง Srevers นั้น Ryzen จะรองรับหน่วยความจำ(Ram) แบบ ECC ด้วยครับ

สรุปแล้วนั้นผู้ใช้ที่ต้องการเห็นประสิทธิภาพที่แท้จริงในการเก่นเกมด้วย Ryzen นั้นก็ต้องรอทางผู้พัฒนาออก Patch สำหรับ Ryzen ออกมาก่อนนะครับ

ที่มา : pcworld

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

แม้ตัวเครื่องจะเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบา ออกแบบมาเน้นให้น้ำหนักเบาพกพาง่ายแบตเตอรี่ทนทาน แต่ถ้าเครื่องนั้นใช้ซีพียู AMD Ryzen 8000 Series นอกจากทำงานออฟฟิศได้ลื่นไหลและมี NPU เข้ามาช่วยเร่งการประมวลผล AI ในโปรแกรมต่างๆ ยังช่วยปรับแต่ง Workloads ให้ดีขึ้นด้วย การปรับเปลี่ยนสถาปัตยกรรมเป็น AMD Zen 4 ซึ่งนอกจากพลังประมวลผลต่อคอร์จะดีขึ้น เทียบกับ Zen 3 ใน...

รีวิว Lenovo

Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 โน๊ตบุ๊คทำงานพลัง Ryzen 8000 Series แรงทรงพลังพร้อมความพรีเมี่ยม!! ว่าด้วยโน๊ตบุ๊คสายทำงานจาก Lenovo ก็ต้องเป็น IdeaPad ซึ่งปัจจุบันมีรุ่นย่อยมากมายตั้งแต่รุ่นราคาประหยัดจนระดับพรีเมี่ยมอย่าง Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 ที่แม้ชื่อจะเป็นซีรี่ส์ราคาคุ้มค่าเข้าถึงง่าย แต่องค์ประกอบกับราคากลับเป็นโน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมระดับเริ่มต้นไล่เลี่ยกับซีรี่ส์ Yoga Slim...

CONTENT

ในบทความก่อนหน้านี้จะเป็นการแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD น้ำหนักเบาที่มีประสิทธิภาพสูง พร้อมตอบโจทย์การทำงานที่ต้องเน้นการพกพาเครื่องบ่อย ๆ โดยที่ยังได้พลังในการทำงานที่ดีอยู่ ส่วนในบทความนี้เราจะมาดูโน้ตบุ๊ก AMD การ์ดจอแรง แต่มาพร้อมกับน้ำหนักที่เบากันบ้าง เผื่อในกรณีของท่านที่ต้องการซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ซักเครื่อง แล้วอยากได้แพลตฟอร์มของค่ายแดงมาไว้ใช้ทำงาน เล่นเกม แต่ก็ยังอยากพกง่าย ๆ อยู่ด้วยในเครื่องเดียว

Buyer's Guide

หนึ่งในคุณสมบัติที่หลายคนมองหาเวลาเลือกซื้อโน้ตบุ๊กก็คือน้ำหนักเครื่องที่เบา ทำให้สามารถพกพาได้สะดวก สามารถนำไปใช้งานได้ในทุกเวลาที่ต้องการ แต่อีกปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือประสิทธิภาพที่สูง เพื่อให้สามารถรองรับงานได้หลากหลาย ตั้งแต่นำไปใช้ทำงานเอกสารเบา ๆ จนถึงใช้งานด้านภาพ วิดีโอ และในการเล่นเกมที่ต้องการฮาร์ดแวร์ประสิทธิภาพสูง ซึ่งในปี 2024 ก็มีตัวเลือกในตลาดหลากหลายรุ่นทีเดียว แต่ในบทความนี้เราจะมาดูโน้ตบุ๊ก AMD น้ำหนักเบาที่น่าสนใจด้วยกัน 5 รุ่นกันครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก