Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[Recommend] 6 ข้อที่ควรรู้สำหรับผู้ที่จะเริ่มต้นประกอบ/อัพเกรดคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (Desktop PC)

6. ข้อที่ควรรู้สำผู้หรับที่จะเริ่มต้นประกอบ/อัพเกรดคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (Desktop PC)

บทความนี้จะพาทุกท่านไปรู้จักกับการเริ่มต้นประกอบ / อัพเกรดคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (Desktop PC) เพื่อใช้เป็นแนวทางเบื้องต้น กว้างๆ กันก่อน โดยมีหัวข้อที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

ข้อควรรู้-01

Advertisement

1.  กำหนดเป้าหมายในการใช้งานคอมพิวเตอร์

การกำหนดเป้าหมายในการใช้งานนั้นจะทำให้การเลือกซื้ออุปกรณ์ต่างๆ นั้นง่ายขึ้น เช่นใช้งานตัดต่อวีดีโอ, พิมพ์งานเอกสาร, เล่นเกมส์, ทำงานกราฟฟิค 2/3 มิติ หรือแม้กระทั้งงานเฉพาะทางอย่างเช่น Sever เล็กๆ ภายในองค์กร จะทำให้ตัดตัวเลือกที่ไม่จำเป็นออกไปได้ ทำให้เลือก Hardware ชิ้นส่วนต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง และสามารถกำหนดงบประมานได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น

ข้อควรรู้-02

2. วางงบประมาณ

การกำหนดงบประมาณก็อาจจะมีอยู่แล้วในใจตามกำลังผู้ซื้อ แต่ข้อนี้จะหมายถึงว่าผู้ซื้อนั้นจะใช้งานหนักแค่ไหน ยกตัวอย่างเช่น ต้องการสร้างโมเดลแบบจำลองหมู่บ้านขนาดใหญ่แบบ 3 มิติ ใส่แสงเงาจำลองครบ แต่จำหนดงบประมาณไว้ที่ 20,000.- บาท ก็อาจจะทำงานได้ไม่ตอบสนองได้อย่างที่ต้องการ หรือตั้งงบการเล่นเกมส์ 60,000 เลือกการ์ดจอ GTX1080 แต่ใช้เพียงจอเดิม 720P ไม่ลงทุนจอใหม่ ก็ดูจะขาดๆ เกินๆ ไปหน่อย ฉะนั้นควรจะดูงบที่เหมาะสมที่จะทำให้ใช้งานได้อย่างเต็มที่ครับ

ข้อควรรู้-03

3. ศึกษาว่าชิ้นส่วนใดเป็นหัวใจสำคัญในงานนั้นๆ

ถ้าพูดถึงการแต่งรูป ตัดต่อวีดีโอ งานกราฟฟิค ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ก็จะใช้ Software ของ Adobe เป็นหลัก ด้วยความที่โปรแกรมตระกลูนี้ต้องการหน่วยความจำมากๆ ก็อาจจะต้องเน้นไปที่ ซีพียูตั้งแต่ Core i3 เป็นต้นไป และแรมที่มีความจุสูงๆ อย่างเช่น 8-16GB เป็นอย่างน้อย เพราะฉะนั้น ควรศึกษาหาข้อมูลว่าการใช้งานของเรานั้นเป็นประเภทใด และควรจะเน้นอุปกรณ์อะไรเป็นหัวใจสำคัญครับ

ข้อควรรู้-04

4. ความเข้ากันได้ของอุปกรณ์

สำหรับบางท่านที่มีคอมเก่าอยู่แล้ว ต้องการที่จะอัพเกรดอาจจะต้องเน้นการเช็คเรื่องนี้เป็นหลัก เพราะว่าส่วนใหญ่แล้วอุปกรณ์คอมพิวเตอร์นั้นมักจะอัพเดททุกๆ ปี ทำให้ไม่สามารถใส่ด้วยกันได้ การเช็คนั้นก็ทำได้ง่ายๆ โดยการดูคู่มือเมนบอร์ดนั้นๆ, เว็ปผู้ผลิต หรือเว็ปรีวิว ของเมนบอร์ดรุ่นนั้นๆว่ารองรับอะไรบ้าง เช่น  MSI Z97 GAMING 7 ตัวเก่าที่เป็น Socket 1150 ไม่สามารถใช้งาน แรม DDR 4 ได้ เป็นต้น หรือแม้กระทั้งความกว้างของเคสที่เล็กเกินไปจนทำให้ใส่การ์ดจอตัวใหญ่ๆ ไม่ได้ครับ

ข้อควรรู้-05

5. ดูรีวิวเพื่อหาข้อเปรียบเทียบ / ตัดสินใจเลือกซื้อ

หลายๆ ท่านชื่นชอบในการเล่นเกมส์ และต้องการเปลี่ยนการ์ดจอตัวใหม่ ในปัจจุปันมีเว็ปรีวิวอุปกรณ์มากมายในอินเตอร์เน็ตสามารถนำมาใช้ช่วยในการตัดสินใจเลือกซื้อได้ เช่น บางครั้งการ์ดจอตัวที่แพงกว่าก็อาจจะไม่ได้มีประสิทธิภาพสูงกว่ากันมากมายนัก ยกตัวอย่างเช่นการ์ดจอ รุ่น GTX1060 6GB รุ่นปกติ กับ GTX1060 รุ่นพิเศษ มีการ Overclock มาให้ และมีไฟ RGB แต่ราคากลับแพงกว่าถึง 2000 นั้นทำให้การเลือกซื้อสับสนมาก ตรงนี้ควรที่จะดูในงบประมาณและความพิงพอใจของผู้ซื้อด้วยว่าต้องการความสวยงามเป็นหลักหรือไม่ครับ มีงบเหลือไหม เอาไปอัพเกรดอย่างอื่นเช่น SSD ดีกว่าหรือไม่ครับผม

ข้อควรรู้-06

6. ทดลองจัดเสปค

ข้อสุดท้าย แนะนำการเลือกซื้อ เลือกหา ทดลองจัดสเปคกันได้ที่ https://notebookspec.com/pc/spec เป็นระบบการจัดสเปคที่มีการล๊อคความเข้ากันได้อยู่แล้ว จึงมั่นใจว่าได้ของที่ใส่กันได้แน่นอนครับ

ข้อควรรู้-07

 

 

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ประกอบคอม 2024 อัพเดตใหม่ เพิ่มเติมขั้นตอนในการเซ็ตระบบ ติดตั้งฮาร์ดแวร์ใหม่ ทำได้ด้วยตัวเอง ประกอบคอม 2024 อัพเดตใหม่ สำหรับคอเกม เน้นประสิทธิภาพ ประกอบง่าย ทำตามได้ ระบายอากาศได้ดี ด้วยซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด Intel Core 14th และแรม DDR5 6000 การ์ดจอ GeForce RTX4070Ti...

CONTENT

ช่วงวันหยุดยาวปีใหม่นี้ หลายคนคงออกไปเที่ยว เดินทางกลับบ้าน หรือไม่ก็นอนดูหนัง นั่งเล่นเกมอยู่บ้านแบบสบาย ๆ แต่กิจกรรมอีกอย่างที่น่าสนใจสำหรับคนที่มีเครื่องพีซีแบบเดสก์ท็อปในช่วงหยุดยาวแบบนี้ ก็คือการแกะและทำความสะอาดคอมที่ใช้อยู่ เพราะเชื่อว่าหลายท่านคงใช้งานมาแบบยาว ๆ จนอาจลืมทำความสะอาดไปบ้าง ซึ่งการมีฝุ่นในเครื่อง ถ้ามีสะสมเป็นปริมาณมาก อาจส่งผลให้ประสิทธิภาพ ความแรงลดลงไปได้เหมือนกัน Advertisement ในบทความนี้จะมาดูกันครับ ว่า 4 จุดในตัวเครื่องพีซีแบบเดสก์ท็อปที่ควรทำความสะอาดมีอะไรบ้าง และมีสิ่งไหนที่ควรทำ เพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งาน และทำให้ฮาร์ดแวร์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพอย่างที่ควรจะเป็น จุดสำคัญของการทำความสะอาดคอม...

CONTENT

เมนบอร์ดเสีย 10 ขั้นตอน ช่วยแก้ไขและเช็คอาการแบบง่ายปี 2022 แนวทางการส่งซ่อมและเคลม เมนบอร์ดเสีย เป็นเรื่องที่ใครหลายคนไม่อยากเจอ ยิ่งอยู่ห่างไกล หาช่างซ่อมก็ยาก ราคาแพง หลายคนก็เลือกที่จะซื้อใหม่ เพื่อเป็นการตัดปัญหา แต่ถ้าคุณไม่ได้รีบร้อนที่จะใช้งานคอมด่วน วันนี้เราก็มีวิธีแนะนำในการตรวจเช็ค ที่เริ่มจากวิธีง่ายๆ ไปจนถึงความยากระดับ 2 มาฝากกัน รวมถึงวิธีแก้ไขปัญหา ที่มักจะพบกันบ่อย เวลาที่เมนบอร์ดเสีย รวมถึงแนวทางการส่งซ่อม เคลม...

PR-News

ในช่วง WFH ยาวๆ แบบนี้ หลายคนคงกำลังฝ่ามรสุมงานและการประชุมออนไลน์ที่ถาโถมโหมกระหน่ำแบบไม่ยั้งจนแทบไม่มีเวลาหายใจ ยิ่งถ้าต้องมาเจอกับความหน่วงในระหว่างทำงานเนื่องจากอุปกรณ์ที่ใช้มีประสิทธิภาพไม่เพียงพอ คงไม่วายได้ถอนหายใจวันละหลายรอบกว่างานที่ทำอยู่นั้นจะเสร็จสมบูรณ์อย่างที่ตั้งใจไว้ หากไม่อยากอารมณ์เสียเพราะเครื่องค้างจนงานสะดุด อาจจะถึงเวลาพิจารณาหาอุปกรณ์ไอทีใหม่ๆ มาเป็นเพื่อนคู่คิดมิตรคู่กายให้กับการทำงาน อย่าง HUAWEI MateStation S เดสก์ท็อปน้องใหม่ตัวแรกจากหัวเว่ย ที่จะมาช่วยยกระดับความสามารถและประสิทธิภาพ การทำงานให้เร็ว แรง ได้คุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์เงินเดือนหรือเจ้าของกิจการก็ทำงานได้อย่างไหลลื่น วันนี้ มาทำความรู้จักเดสก์ท็อปตัวใหม่นี้กันดีกว่าว่ามีของดีอะไรบ้างที่ช่วยให้เราทำงานได้อย่างราบรื่นและรวดเร็วตามเป้า หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เลยตอนนี้ที่ https://bit.ly/3hnT6U9...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก