Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Special] จากผู้ตามหลังมาตลอดจะกลับมาเป็นผู้นำอีกครั้งกับตัว AMD Ryzen 7 ศึกครั้งนี้จะเป็นอย่างไร ?

ในโลกของเราตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันคอมพิวเตอร์ เป็นสิ่งที่มีบทบาทในชีวิตประจำวันเรามากขึ้น ไม่ว่าจะใช้สำหรับในเรื่องของเพื่อความบันเทิงหรือใช้ทำงาน คอมพิวเตอร์จะคอยเป็นตัวที่ใช้อำนวยความสะดวกในการทำจุดประสงค์นั้นๆ

ในโลกของเราตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันคอมพิวเตอร์ เป็นสิ่งที่มีบทบาทในชีวิตประจำวันเรามากขึ้น ไม่ว่าจะใช้สำหรับในเรื่องของเพื่อความบันเทิงหรือใช้ทำงาน คอมพิวเตอร์จะคอยเป็นตัวที่ใช้อำนวยความสะดวกในการทำจุดประสงค์นั้นๆ ให้สมบูรณ์แบบและมีประสิทธิภาพ ซึ่งคำว่าประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์หลักๆ จะขึ้นอยู่กับหัวใจการประมวลผลซึ่งก็คือ CPU แรกเริ่ม CPU ยังเป็นแบบ Single Core ที่ความเร็วไม่ทำไรจนถึงทุกวันนี้ 4 Cores/8 Threads ยังไม่พอใช้ ซึ่ง Intel เป็นผู้นำตลาด CPU ของคอมพิวเตอร์มาตลอด จนถึงทุกวันนี้ แต่ก็มี AMD ผู้ตามหลังที่คอยขับเคี่ยวแข่งขันกันมาตลอด
amd
AMD เป็นบริษัทสัญชาติอเมริกัน ก่อตั้งเมื่อ ปี ค.ศ. 1969 ซึ่ง AMD เริ่มมาทำตลาด CPU คอมพิวเตอร์จนเป็นรู้จักในประเทศไทยก็ประมาณสักยุคปี ค.ศ. 2000 ที่มาผ่าน Intel เป็นผู้นำหรือจะเรียกว่าผูกขาดมาตลอด จนกระทั่งการมาของ CPU AMD รุ่น Athlon ซึ่งสมัยนั้นถ้าเป็นยุคของ Intel จะเป็นรุ่น Intel Core 2 Duo ที่เริ่มใช้เป็น 2 Cores ยุคแรกๆ แต่ราคาสมัยนั้นก็แพงเอาเรื่องจนทำให้ AMD Athlon ออกมาตีตลาดได้
allผู้เขียนได้มีโอกาสใช้ CPU AMD ตั้งแต่ Athlon X64 ซึ่งตอนที่ใช้เลือกใช้เพราะว่ามันราคาถูกเมื่อเทียบกับ Intel จากประสบกาณ์ที่ใช้พบว่ามันทำงานได้เร็วพอสมควรแต่ก็สู้พวก Core 2 Duo ไม่ได้ แต่ปัญหาหลักๆ ก็คือ เรื่องความร้อน ใครใช้ AMD ยุคนั้นคงจะทราบกันดีว่ามันร้อนแค่ไหน เรียกได้ว่าต้องเปิดฝาเคสตลอดเวลาเลยทีเดียว ไม่งั้นเล่นๆ ไปดับแน่ๆ แต่ก็ยังไม่เข็ด

ผู้เขียนยังได้ซื้อโน๊ตบุ๊คตัว Hp Pavillion G4 รุ่นที่ใช้ CPU รุ่น A6-4400m เพราะ CPU ตัวนี้มีการ์ดจอในตัวสามารถ Crossfire กับการ์ดจอนอกที่เป็น Radeon ได้ ทำให้เล่นเกมได้แรงเร็วขึ้น และคิดว่า AMD คงแก้ไขปัญหาเรื่องความร้อนไปแล้ว แต่เปล่าเลยปัญหาความร้อนของ AMD ยังมีอยู่ เมื่อได้ลองเช็คจากโปรแกรมตรวจอุณหภูมิในเครื่องแล้วอุณหภูมิอยู่ที่ 90-110 องศาตลอดจนบางครั้งดับไปดื้อๆ ครั้งเทียบกับโน๊ตบุ๊คอีกเครื่องที่เป็น Hp Pavillion G4 เหมือนกันแต่ CPU เป็น Intel Core i5 เมื่อวัดอุณหภูมิดูกลับวิ่งไม่เคยเกิน 90 องศาเมื่อประมวลหนัก ซึ่งการประมวลผลที่ว่าทั้งสองเครื่องใช้จากการ Render ไฟล์เดียวกัน โปรแกรมเดียวกัน คงไม่ต้องบอกนะครับว่าเครื่องไหนเสร็จก่อนกัน

Advertisement

amd-ryzen
และในปี ค.ศ. 2017 การกลับสุดยิ่งใหญ่ของอย่างก้าวกระโดดของ AMD ที่ได้เปิดตัว CPU ตัวตระกูลใหม่ชื่อว่า Ryzen หลังจากที่ทุกคนได้ให้ บอกได้เลยครับว่า ทำให้ทุกคนได้ร้องว้าวกันแน่นอน เพราะเปิดตัวมาด้วย CPU ที่เป็น 8 Cores/16 Threads ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ XFR ทุกรุ่น ซึ่งก็คือเทคโนโลยีการปรับความเร็วอัตโนมัติและที่สำคัญสามารถเร่งได้ทุกคอร์ Intel ยังทำไม่ได้เลย แถมราคาที่เปิดตัวมาถูกกว่าที่คาดการณ์ไว้มากเริ่มต้นตัว Ryzen 7 1700 เพียงแค่ 12,900 บาท เท่านั้น

AMD Ryzen 7 Press Deck-11 (Custom)

สรุป

เมื่อกับไลน์รุ่นด้วยกันกับ Intel แล้ว บอกได้ว่า Ryzen ชนะใสๆ ทุกรุ่น แถมด้วยราคาถูกกว่า เหมาะสำหรับคนที่ต้องการจะซื้อคอม Desktop ใหม่มาเล่นเกมหนักๆ หรือ Render งานวิดีโอ เพราะ ด้วยความที่เป็น 8 Cores/16 Threads ทำให้พวกโปรแกรมใหม่ๆ ที่ทำงานแบบ Multicores ใช้ Ryzen แล้วได้เปรียบกว่า Intel ที่เริ่มต้นเป็น 4 Cores/8 Threads เป็นไหนๆ งานนี้จอมกั๊กอย่าง Intel ถึงกับต้องลดราคา CPU Kaby Lake แทบทันทีและในอนาคตคงต้องหวังพึ่ง Cannon Lake มาจัดการแล้วละครับ ส่วนถ้าหากใครที่ยังใช้ตัวเก่าที่เป็น Intel Gen 6 Skylake หรือใช้แต่โปรแกรมเก่าที่ยังไม่รองรับจำพวกโปรแกรม Multeicores เท่าไร ก็ยังไม่แนะนำให้รีบซื้อตัว Ryzen เท่าไรนัก เพราะ ประสิทธิภาพยังต่างกันไม่มาก และการซัพพอร์ทของ Ryzen ก็ยังไม่ค่อยสมบูรณ์ แถมเวลาเปลี่ยนทีต้องเปลี่ยนตัว Mainborad ใหม่ด้วย เว้นแต่เงินเหลือๆ อยากลองของใหม่ๆ ก็จัดไปอย่าให้เสียครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก