Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Special] การมาของวงการ Streamer กำลังทำลายหรือพัฒนาอะไรให้กับวงการ E-sport ไทย ?!?!?

ณ เวลานี้เรียกได้ว่าวงการ Streamer ของไทยนั้นกำลังมาแรงกันเลยทีเดียว ทั้งการไลฟ์การเกมกันผ่าน Facebook และ Platform ต่างๆอย่าง Twitch และ Youtube เรียกได้ว่าใครที่กำลังมาสายนี้ละก็มีตัวเลือกให้อย่างมากมาย

ณ เวลานี้เรียกได้ว่าวงการ Streamer ของไทยนั้นกำลังมาแรงกันเลยทีเดียว ทั้งการไลฟ์การเกมกันผ่าน Facebook และ Platform ต่างๆอย่าง Twitch และ Youtube เรียกได้ว่าใครที่กำลังมาสายนี้ละก็มีตัวเลือกให้อย่างมากมาย และ แน่นอนว่า วงการ E-sport นั้นก็ได้รับประโยชน์จากตรงนี้กันมากพอสมควร เรียกว่า การมาของวงการ Streamer นั้นเปลี่ยนแปลง อะไรไปหลายๆอย่างจริงๆ โดยในบทความนี้เราจะมาพูดถึงกันว่า การมาของ วงการ Streamer กำลังทำลายหรือพัฒนาอะไรให้กับวงการ E-sport ไทยกันบ้าง

01

Advertisement

สิ่งที่วงการ Streamer นั้นให้กับวงการ E-sport ไทยนั้นเรียกได้ว่ามหาศาล!!!

เรียกได้ว่าสิ่งที่เว็บ Streamer ต่างๆมอบให้กับ E-sport ไทยที่เห็นได้ชัดนั้นก็คือการที่ทำให้เราสามารถเข้าถึงตัว E-sport ได้ง่ายขึ้นไม่ว่าการถ่ายถอดสดการแข่งขั่น หรือการเล่นของเหล่า Pro Player ต่างๆที่ทำให้เราได้เห็นเทคนิคต่างๆของผู้เล่นระดับสูงกัน แถมยังมีระบบการ Donate ที่จะทำให้เราได้สนับสนุนเหล่าผู้เล่นระดับสูงกัน

โดยแถมนักกีฬาหลายๆ คนก็เริ่มต้นมาจากวงการ streamer เรียกได้ว่าการมาของเว็ป Streamer ต่างๆนั้นทำให้เหล่าผู้เล่นระดับสูงสามารถหารายได้และเก็บเกี่ยวชื่อเสียงกันได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น อาจจะทั้งสปอนเซอร์ โดยในตอนนี้จะสังเกตเห็นได้ว่าเหล่านัก แคสเตอร์หลายๆคนเริ่มหันมาเล่น live ใน Youtube กันแล้วเนื่องจากสะดวกไม่ต้องมาตัดต่อวีดีโอกันย้อนหลังเข้าถึงผู้ชมได้รวดเร็วกว่านั้นเอง แน่นอนวงการ e-sport

Untitled

 

ก็ต้องการใช้งานในส่วนนี้ด้วยเช่นกัน เพราะเวลา stream การแข่งขั้นสดเมื่อไหร่สิ่งที่ วงการ e-sport จะได้อีกอย่างหนึ่งก็คือ ปฏิกิริยา การเชียร์ของคนดูไม่ว่าจะผ่านแชท หรือการทำโพลต่างๆ เรียกได้ว่าสามารถทำให้ คนอย่างเราๆสามารถเข้าถึงการแข่งข้ันได้ง่ายขึ้นสนุกขึ้น และ สามารถอัพเดท Meta ต่างๆกันได้ง่ายขึ้นกันอีกด้วยโดย

ตอนนี้หลายๆเกมก็เริ่มหันมาถ่ายทอดสดการแข่งขั้นกันผ่าน twitch หรือ youtube กันแล้ว อย่างเช่น Overwatch , CSGO , LoL  โดยก็มีการจัดกิจกรรม และวิเคราะห์เกมกันสดๆ ตรงนั้น เรียกว่าได้ฟิลกันไปคนละแบบกับตอนสมัยก่อนที่โหลด Replay มานั่งดูกันเลยทีเดียว หรือ ว่าต้องไปต่อแถวเข้างานแข่งในสมัยก่อนๆ

trump-twitch-stream

ธุรกิจเม็ดเงิน กับการเป็น Streamer ที่กำลังค่อยๆ ลดจำนวนนักกีฬา E-sport อย่างช้าๆ

ต้องบอกก่อนว่าการที่เว็ป Streaming ที่กำลังเติบโตในประเทศไทยนั้น ก็เริ่มมีธุรกิจและเม็ดเงินต่างๆที่ล่อใจเหล่า player เก่งๆกัน ทั้งการจ้างให้เล่นเกมที่กำลังเข้ามาใหม่ หรือ การเกาะกระแสเกมอืนๆเพื่อเพิ่มฐานคนดูโดยส่วนใหญ่เวลาคนเข้าไปดูเหล่า pro player เล่นนั้นจะเข้าไปดูเพื่อเก็บเทคนิคต่างๆของผู้เล่นระดับสูงกัน (สังเกตอย่าง Faker บร๊ะเจ้าของเกม League Of Legend เวลา live stream นั้นเขาแถบไม่ได้พูดอะไรเลย เพราะว่าจุดขายของเขาที่สามารถดึงคนดูได้นั้นก็คือ ฝีมือและเทคนิค ต่างๆนั้นเอง)

hqdefault

แต่ในจุดตรงนี้ไม่ใช่ปัญหาหลักกันเท่าไหร่ แต่จุดที่จะทำให้วงการ E-sport ไทยนั้นมีนักกีฬาลดลงนั้นก็คือ เมื่อมีเม็ดเงินที่ได้มาง่ายกว่าการแข่งขั้นจะทำให้เหล่าผู้เล่น ที่เล่นเก่งๆนั้นค่อยๆ ผันตัวกันไปเป็น streamer กัน และเหล่าผู้เล่นน่าใหม่บางคนก็เลือกที่จะไปเป็น streamer กันเพราะเนื่องจากไม่จำเป็นต้องคอยมานั่งช้อมทีมหรือค่อยแข่งขั้นให้เครียดอยู่ตลอดเวลา แถมยังต้องมาลุ้นกันอีกว่าจะชนะหรือไม่ โดยทีมใหญ่ๆหรือผู้เล่นที่อยู่ในสังกัตใหญ่ๆอาจจะไม่ใช่ปัญหาในตรงนี้เพราะมี สปอนเซอร์ คอยสนับสนุนอยู่ตลอดเวลา

maxresdefault (1)

แต่สำหรับเหล่าผู้เล่นหน้าใหม่การที่จะไปแข่งนั้นต้องเสียค่าใช้จ่ายพอสมควรในการไปแข่ง offline ถ้าเกิดดันไปแพ้ ก็อาจจะไม่มีอะไรติดไม้ติดมือกลับมา แต่สิ่งที่ได้มาแน่นอนคือ มิตรภาพ และ ประสบการณ์ โดยสิ่งนี้เรียกได้ว่าหาได้ยากมากๆ แต่ เมื่อเทียบกับการเป็น Streamer แล้วนั้นเหมือนเราได้เป็นเจ้านายตัวเอง สามารถไลฟ์ได้ตอนไหนก็ได้ตามที่เราสะดวก ไม่ต้องไปนัดช้อมทีมให้ตึงเครียด แถมตัวเม็ดเงินที่ได้มานั้นจากการ Donate ถึงแม้จะไม่ได้มากมายอะไร แต่แลกกับการที่ไม่ต้องไปอยู่ในสภาวะกดดันแล้วละก็ อาจจะเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้เหล่าผู้เล่นหน้าใหม่ผันตัวกันไปเป็น Streamer มากกว่า E-sport กันครับผม

maxresdefault (2)

โดยปกติแล้วทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไปแต่อยู่ที่เราว่าจะเลือกมองในด้านไหนแต่สำหรับ แอดมิน แล้ว การที่วงการ Streamer ได้เข้ามาสู่ประเทศไทยนั้นช่วยให้วงการ E-sport ของไทยสามารถพัฒนาได้ดีขึ้นกว่าเดิมมากทั้งการ Live Stream การแข่งขั้นสด ได้เห็นปฏิกิริยา ของผู้แข่งขั้น และ กองเชียร์กันแบบสดๆ

และนั่นก็คือสิ่งที่วงการ E-sport ไทยกำลังต้องการเพราะในส่วนนี้จะทำให้เห็นถึงความสนใจในตัวกีฬา e-sport ของคนไทยได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้นจึงทำให้บริษัทใหญ่ๆ กล้าที่จะมาลงทุนสนับสนุนให้กับวงการ E-sport ของพวกเรา ดังนั้นเมื่อเห็นนักกีฬา E-sport กำลัง Live สดอยู่ละก็อย่าลืม Donate เพื่อสนับสนุนเขากันด้วยนะครับผม ถือว่าเป็นอีกหนึ่งกำลังใจทีดีเลยทีเดียว

Untifdtled

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

AMD Streamer Challenge @Acer ทำลายทุกอุปสรรคด้วยสุดยอดพลังของ Acer Gaming และ AMD AMD Streamer Challenge กับ @Acer ร่วมรับชมได้ที่ @asia.gamescom    พร้อมรึยังเหล่าเกมเมอร์?  ที่จะมาทำความรู้จักกับสตรีมเมอร์จาก Team Acer :Advertisement Indonesia @GemaShowIndo...

Game News

ถึงกับเป็นประเด็นร้อนในแวดวงสตรีมเมอร์ เมื่อพี่แว่นแห่ง FPS Thailand ได้กล่าวประเด็นนี้การร่างกฎหมายควบคุมเกมและการ Streming ในไลฟ์สด (สามารถเข้าไปรับฟังในส่วนที่พี่แว่นได้พูดเรื่องประเด็นนี้ได้ที่: Twitch.tv/dmt_tv) โดยมีเนื้อหาหลัก ๆ ที่จะออกกฎมาควบคุมดังนี้Advertisement 1. การจัดการแข่งขันเกมต้องได้รับการอนุญาต 2. ห้ามแข่งขันเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง (FPS) หรือเกมที่มีความรุนแรง 3. ห้ามสตรีมเมอร์ สตรีมเกมเกินวันละ 2 ชั่วโมง เพราะจะส่งผลต่อสุขภาพของสตรีมเมอร์เอง...

Buyer's Guide

สตรีมเมอร์ใน Twitch ช่วงนี้อาจจะพบกับเรื่องปวดหัวพอสมควร กับกฎหมายลิขสิทธิ์ในต่างประเทศ โดยทาง DCMA หรือ Digital Millennium Copyright Act ได้ขอให้ลบเนื้อหาที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์เพลงในคลิป ช่วงระหว่างปี 2017 – 2019 เนื่องจากอาจมีผลต่อแอคเคาต์ของผู้ใช้ ที่มีโอกาสโดนแบน เมื่อมีการแจ้งเตือน 3 ครั้ง โดยทาง Twitch แนะนำให้เหล่านักบรอดแคส...

Game News

ในเวลานี้ใครที่กำลังเล่น Apex Legends กันอยู่อาจจะพอรู้มาแล้วบางว่า เริ่มมีโปรแกรมโกงระบาดในเกมยิงชื่อดังอย่าง Apex Legends และเนื่องจากเป็นเกมฟรี

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก