Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

[AMD] เกาะกระแส!!! ที่มาที่ไปของชื่อหน่วยประมวลผล “Ryzen” รุ่นล่าสุด ที่ทุกคนทั่วโลกให้ความสนใจกัน

กำลังเป็นที่กล่าวถึงกันอย่างมากมายเลยครับกับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen รุ่นล่าสุดสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์แบบ Desktop อย่าง “Ryzen” ซึ่งก่อนหน้านี้นั้นทาง AMD ใช้ชื่อตามสถาปัตยกรรมมาตลอดว่า Zen

กำลังเป็นที่กล่าวถึงกันอย่างมากมายเลยครับกับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen รุ่นล่าสุดสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์แบบ Desktop อย่าง “Ryzen” ซึ่งก่อนหน้านี้นั้นทาง AMD ใช้ชื่อตามสถาปัตยกรรมมาตลอดว่า Zen จนกระทั่งก่อนที่จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการได้ไม่นานเท่าไรนั้นทาง AMD ก็ได้เปลี่ยนมาเป็น Ryzen ครับ

AMD-RYZEN-ZEN-20_12_59

Advertisement

สำหรับชื่อ “Zen” ที่ทาง AMD เอามาตั้งเป็นชื่อสถาปัตยกรรมของหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่นั้น ทาง AMD ให้เหตุผลเอาไว้ครับว่า Zen นั้นเป็นชื่อที่บ่งบอกเน้นถึงความสมดุลในแบบอย่างที่ควรจะเป็นตั้งแต่ในส่วนของการดีไซน์ของผลิตภัณฑ์ตัวนี้ไปจนกระทั่งการผลิตและเข้าสูงมือผู้ใช้งาน โดยที่การใช้ชื่อว่า Zen นั้นยังเป็นการเปิดกว้างให้ผู้คนได้รู้จักมากกว่าเพราะ Zen นั้นเป็นสิ่งที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่รู้จักอยู่แล้วครับ

อย่างไรก็ตามแต่เมื่อเป็นผลิตภัณฑ์ที่พร้อมจะวางจำหน่ายแล้วนั้นทาง AMD เองก็ไม่ได้ตั้งใจจะทิ้งชื่อ Zen ไปเพราะที่ผ่านมานั้นผู้คนรู้จักหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen กันมาก่อนแล้ว(และยังไม่อยากให้เกิดความสับสนเมื่อนำสถาปัตกรรม Zen ไปใช้กับหน่วยประมวลผลสำหรับโน๊ตบุ๊คหรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ) ดังนั้นเพื่อให้เกิดความน่าสนใจมากขึ้นในขณะที่ยังมีความคงเดิมเอาไว้อยู่นั้น ในท้ายที่สุดทาง AMD จึงตัดสินใจเรียกหน่อยประมวลผลรุ่นดังกล่าวว่า Ryzen ครับ

AMD-Ryzen-CPU-Feature-WM1920x1080-1

อีกเหตุผลหนึ่งที่ทาง AMD ตัดสินใจใช้ชื่อว่า Ryzen ตามคำบอกเล่าของรองประธานด้านการดำเนินงานทางการตลาดของ AMD อย่างคุณ John Taylor พบว่าการเปลี่ยนชื่อจาก Zen มาเป็น Ryzen นั้นเพราะเรื่องการจดทะเบียนเครื่องหมายทางการค้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของ AMD ครับ

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับ ชื่อ Zen ที่ทุกคนต่างรู้ไปในทิศทางเดียวกันว่าเป็นชื่อของความเชื่อในรูปแบบหนึ่งนั้นได้ถูกนำไปจดทะเบียนทางการค้าเอาไว้แล้วที่สหรัฐอเมริกา ดังนั้นแล้วทาง AMD เองก็ไม่สามารถที่จะไปจดซ้ำได้(และคาดว่าถ้ามีการพูดคุยเพื่อซื้อสิทธิ์ดังกล่าวนี้มาก่อนนั้น ทาง AMD อาจจะรู้สึกว่าตัวเลขในการซื้อสิทธิ์ชื่อน่าจะไม่เหมาะเท่าการเปลี่ยนชื่อครับ) ดังนั้นแล้วทาง AMD จึงได้คิดชื่อใหม่ขึ้นมาครับ

AMD-ryzen-new-600-01

ก่อนที่จะมาเป็น Ryzen นั้นทาง AMD ได้ตั้งชื่อเป็น Rizen มาก่อนตามชื่อของ “New Horizons” ซึ่งเป็นชื่อของภารกิจของนาซ่าในการสำรวจดาวพลูโตครับ(ตอนนั้นเรื่องนี้ค่อนข้างที่จะดังพอควรครับ) โดยหลักการตั้งชื่อนั้นก็คล้ายๆ กัน ในส่วนของการออกเสียง โดยชื่อที่ทาง AMD คิดไว้ตอนแรกนั้นเป็น “Zenify” ซึ่งเลียนแบบมาจาก “Horizons” ครับ

แต่ด้วยความที่ชื่อดังกล่าวไม่ค่อยลงตัวเท่าไรและยังหาสัญลักษณ์ในการสื่อความหมายยากทาง AMD จึงได้คงคำว่า Zen เอาไว้เลยเปลี่ยนกลับมาเป็น Rizen แต่ทว่าก็กลัวว่าคนจะไปอ่านและเข้าใจว่าเป็นคำว่า Risen แทนทาง AMD จึงได้เปลี่ยนตัว i เป็น Y และ S เป็น Z(ของคำว่า Zen) จนในที่สุดก็มาเป็นคำว่า Ryzen โดยสัญลักษณ์ที่ใช้นั้นก็เป็นวงกลมของการลากพู่กันหรือตัวอักษรที่อ่านว่า Enso ซึ่งมีความหมายว่าจุดเริ่มต้นของการเขียนตัวอักษรด้วยพู่กันครับ

หมายเหตุ – จริงๆ แล้วช่วงเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในเดือนธันวาคม 2016 นั้นทาง AMD ใช้ชื่อใหม่ให้กับหน่วยประมวลผลอย่าง “New Horizons” ไปแล้วแต่ด้วยความที่ความหมายของมันไม่ตรงกับ Zen แบบเดิมที่ผู้ใช้สามารถจำได้มากกว่าท้ายที่สุดทาง AMD ก็ตัดสินใจเปลี่ยนครับ

ที่มา : techpowerup

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก