Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

[Review] DELL XPS 13 2-IN-1 สุดยอด 2-in-1 Notebook จาก Dell ที่ในครั้งนี้มาในรูปแบบที่ฟีเจอร์มากกว่า

Dell XPS 13 นั้นถือได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ประสบความสำเร็จทั้งในแง่ของคำจิจารณ์และยอดจำหน่ายนั้นก็ทำได้ดีครับ ตั้งแต่ในช่วง 2015 ที่ทาง Dell ปล่อย XPS 13 ออกมานั้นก็มีแต่เจ้า XPS 13 นี่แหละครับที่สามารถมาต่อกรสู้กับ MacBook Air

Dell XPS 13 นั้นถือได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ประสบความสำเร็จทั้งในแง่ของคำจิจารณ์และยอดจำหน่ายนั้นก็ทำได้ดีครับ ตั้งแต่ในช่วง 2015 ที่ทาง Dell ปล่อย XPS 13 ออกมานั้นก็มีแต่เจ้า XPS 13 นี่แหละครับที่สามารถมาต่อกรสู้กับ MacBook Air ได้อย่างลงตัว(จริงๆ แล้วถ้าบอกว่าสู้กับไลน์ของ MacBook ได้ทั้งหมดก็น่าจะไม่มากเกินไปนัก

DELL XPS 13 2-IN-1 600 01

Advertisement

มาในปีนี้นั้นทาง Dell ได้สานต่อความสำเร็จของ XPS 13 ด้วยการขยายไลน์ออกมาในชื่อรุ่น XPS 13 2-in-1(เป็นชื่อรุ่นแบบนี้จริงๆ นะครับ มีการเสร้มต่อมาด้วย 2-in-1 ในชื่อด้วยด้วย) ซึ่งแน่นอนครับว่าเมื่อใช่ชื่อสื่อซะขนาดนี้ เข้า XPS 13 2-in-1 รุ่นนี้นั้นจึงมาพร้อมกับความสามารถในการพับหน้าจอ 360 องศาได้เพื่อที่จะสามารถใช้งานให้รูแอบบต่างๆ ได้นั่นเองครับ

และอีกอย่างหนึ่งที่คุณจะต้องเอามาพิจารณาด้วยในการซื้อ Dell XPS 13 2-in-1 นั่นก็คือเรื่องของราคาครับ เพราะว่า Dell XPS 13 2-in-1 นั้นมีราคาสูงกว่ารุ่นฑรรมดาอยู่พอสมควรด้วยเหตุที่ว่าบานพับได้ถูกเปลี่ยนไป(เพื่อรองรับการหมุน) และสเปคที่เหนือกว่าเดิมแต่นั่นก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเลือกสเปคของตัวเครื่องอย่างไร โดยจะมีตัวเลือกหลักๆ ดังต่อไปนี้ครับ

  • หน้าจอขนาด 13.3 นิ้วเท่าเดิมและมีตัวเลือกความละเอียดเหมือนเดิมคือ 1080p และ Quad-HD
  • หน่วยประมวลผล Gen 7 ของทาง Intel มีให้เลือกตั้งแต่ Core i5 ถึง Core i7(แต่เป็นรุ่นเน้นประหยุดพลังงานมากๆ อย่าง 7Y54 หรือ 7Y75 ครับ เหตุผลที่มีแต่รุ่นประหยัดไฟนั้นก็เนื่องมาจากทาง Dell ต้องการให้ตัวเครื่องมาพร้อมกับเคยที่ไร้พัดลมในการระบายความร้อนครับ)
  • หน่วยความจำ(RAM) สามารถเลือกได้สูงสุดที่ 16 GB(โดยในรุ่นเริ่มต้นจะมาพร้อมกับหน่วยความจำขนาด 4 GB ครับ)
  • แหล่งเก็บข้อมูลภายในเป็นแบบ SSD ความจุ 256 GB โดยรองรับการใช้แหล่งเก็บข้อมูลแบบ mSATA)
  • คีย์บอร์ดมาพร้อมไฟ backlit สีขาว
  • พอร์ตการเชื่อมต่อมีแต่ USB Type-C ที่รองรับ Thunderbolt 3 จำนวน 2 พอร์ต, microSD card slot และ 3.5 audio jack
  • Touchpad มีขนาดอยู่ที่  4.1 x 2.4 inches
  • รองรับการใช้งานร่วมกับสไตลัส
  • น้ำหนักตัวเครื่องโดยรวมทั้งหมด 1.23 kg

DELL XPS 13 2-IN-1 600 02

DELL XPS 13 2-IN-1 600 03DELL XPS 13 2-IN-1 600 04

เรื่องพอร์ตการเชื่อมต่อนั้นเป็นเรื่องที่น่าเสียดายครับที่ทาง Dell เลือกที่จะละพอร์ตแบบเก่าอย่าง USB Type-A ที่เคยมีบน XPS 13 ไปทั้งหมดและหัวมาใช้งาน USB Type-C แทน ดังนั้นในการใช้งานจริงสำหรับปัจจุบันนี้นั้นผู้ใช้ก็ต้องซื้อ dongle สำหรับเปลี่ยน USB Type-C ไปเป็น Type-A มาใช้งานก่อนหล่ะครับ

และอีกสิ่งหนึ่งที่น่าเสียดายก็คือพอร์ต SD Card slot ถูกแทนด้วย microSD Card slot ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ดูเหมือนว่าผู้ใช้ในปัจจุบันอาจจะไม่ได้คิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่เท่าไรเพราะว่าส่วนใหญ่แล้วเราก็ใช้ microSD card กันทั้งนั้น แต่ต้องไม่ลืมว่ายังมีกลุ่มผู้ใช้ระดับมืออาชีพที่ยังคงใช้ SD Card อยู่ครับ

DELL XPS 13 2-IN-1 600 05

DELL XPS 13 2-IN-1 600 06

จุดด้อยอีกหนึ่งจุดของ Dell XPS 13 2-in-1 ที่รับมาจากรุ่นพี่ของมันเต็มๆ นั้นก็คือเรื่องของตำแหน่งการวางตัวของกล้อง Webcam ที่อยู่ทางด้านล้างของหน้าจอครับ จากรูปทางด้านบนคุณจะเห็นได้ว่าเมื่อเปิดกล้องจากลักษณะการใช้งานแบบโน๊ตบุ๊คปกติ ตัวกล้องจะเก็บรูปคนแบบเสยขึ้น ในขณะที่ถ้าใช้งานแบบ Tent Mode(กล้องจะอยู่ด้านบนของหน้าจอ) จะให้มุมมองเหมือนกันที่เราใช้บนโน๊ตบุ๊คธรรมดาครับ

DELL XPS 13 2-IN-1 600 07

ในส่วนของคีย์บอร์ดและ Touchpad นั้นเรียกได้ว่า XPS 13 2-in-1 นั้นถอดแบมาจากรุ่นพี่เลยก็ว่าได้ครับ ดังนั้นแล้วการใช้งานก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนักทั้งในส่วนของคีย์บอร์ดและ Touchpad  หากจะมีข้อติก็น่าจะเป็นตรงที่แป้นคีย์บอร์ดนั้นอักแน่นติดกันมากเกินไปหน่อย(เพราะทาง Dell ใส่ปุ่มลูกศรมาด้วย) ทำให้คนที่มีนิ้วมือใหญ่ๆ อาจจะใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพครับ

การใช้งานร่วมกับสไตลัสได้นั้นถือว่าเป็นจุดเด่นที่เป็นข้อดีครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณพับหน้าจอเป็น Tent Mode และ Tablet Mode แล้วนั้น การใช้สไตลัสจะช่วยทำให้การทำงานของคุณบนหน้าจอนั้นง่ายขึ้น(โดยเฉพาะเรื่องงานแบบขีดๆ เขียนๆ) แต่ว่าคุณจะต้องซื้อสไตลัสแยกต่างหากซึ่ง Active Pen PN556W ของทาง Dell นั้นก็มีราคาอยู่ที่ $49 หรือประมาณ 1,710 บาทแล้วครับ

DELL XPS 13 2-IN-1 600 08

หน้าจอของ XPS 13 2-in-1 นั้นถือว่าอยู่ในระดับที่เยี่ยมยอดโดยมันมีความกว้างของสีสูงถึง 107% และความสว่างเฉลี่ยนทั้งหน้าจอนั้นก็อยู่ที่ 314 nits เรียกได้ว่าการใช้งานในสภาพแวดล้อมที่มีแสงมากๆ XPS 13 2-in-1 ก็สู้แสงได้อย่างสบายๆ ไร้กังวล ทั้งนี้ด้วยความที่ XPS 13 2-in-1 ใช้หน่วยประมวลผลซีรีส์ Y ซึ่งเน้นเรื่องการประหยัดพลังงานดังนั้นแล้วเรื่องของการเล่นเกมนั้นจึงไปไม่รอดถึงแม้ว่าหน้าจอจะสวยเอามากๆ ก็ตามครับ

ประสิทธิภาพอื่นๆ นั้นก็อยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้ไม่ว่าจะเป็นอัตรความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลของแหล่งเก็บข้อมูลจะอยู่ที่ 187 MB/s, การทดสอบ Jetstream อยู่ที่ 204.69 และการใช้งาน macro เพื่อคำนวณ Spreadsheet จำนวน 20,000 ช่อง ก็ใช้เวลาเพียง 254 วินาที ดังนั้นแล้วหากไม่นับเรื่องการเล่นเกมแล้ว XPS 13 2-in-1 สามารถเอาอยู่ครับ

DELL XPS 13 2-IN-1 600 09

ม้ายสุดกับเรื่องของแบตเตอรี่และความร้อนสะสมนั้นพบว่าในส่วนของอายุการใช้งานแบตเตอรี่ของ XPS 13 2-in-1 สามารถที่จะใช้ได้ยาวนานต่อนเนื่องถึง 8.27 ชั่วโมง อยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างจะดีเลยทีเดียวสำหรับโน๊ตบุ๊คที่มีหน้าจอขนาด 13.3 นิ้วครับ ส่วนเรื่องของอุณหภูมิสะสมนั้นเรียกได้ว่าไม่ค่อยน่าเป็นห่วงเท่าไรเพราะอยู่ที่ราวๆ 30 -35 องศาเซลเซียสเท่านั้นครับ

โดยรวมแล้วนั้นหากคุณไม่ได้เล่นเกมเป็นหลัก Dell XPS 13 2-in-1 ก็สามารถตอบสนองการใช้งานของคุณได้เป็นอย่างดีในราคาเริ่มต้นที่ $999 หรือประมาณ 35,500 บาทบนสเปค หน้าจอความละเอียด Full HD, Core i5-7Y54, หน่วยความจำ 4 GB และแหล่งเก็บข้อมูลความจุ 128 GB ครับ

ข้อดี

  • คุณภาพงานประกอบระดับพรีเมียม
  • คีย์บอร์ดที่มาพร้อมกับประสิทธิภาพในการใช้งานเต็มรูปแบบ(เว้นถ้าคุณนิ้วมือใหญ่ก็จะกลายเป็นอีกเรื่องหนึ่ง)
  • Trackpad สามารถใช้งานได้ดีไกลลื่น
  • หน้าจอสว่างและคมชัดแบบสุดๆ

ข้อเสีย

  • ปุ่มเปิดปิดเครื่องเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้การใช้งานน่ารำคาญ
  • เวลาใช้งานเครื่องไปสักพักจะพบอาการเข้าสู่ mode sleep เองโดยไม่ทราบสาเหตุ(แต่คาดว่ารุ่นที่วางจำหน่ายน่าจะแก้ไขส่วนนี้แล้ว)
  • เปิดส่วนของหน้าจอขึ้นมาจากตัวเครื่องได้ค่อนข้างยาก
  • การใช้งานในโหมดแท็บเล็ตจะทำให้คุณรู้สึกอึดอัด
  • พอร์ตการเชื่อมต่อไม่รองรับอดีตอีกต่อไป

ที่มา : thevergelaptopmag

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

คนชีพจรลงเท้ารู้กันดีว่าถ้าพกของใช้เอาไว้เยอะมันก็ต้องหนัก มีคอม, แท็บเล็ตและอุปกรณ์เสริมแม้จะทำงานได้ดี แต่ถ้ารวมมันเข้าด้วยกันเป็นโน๊ตบุ๊คพับจอได้สักเครื่องนอกจากจะพกสะดวกแล้วยังได้ข้อดีของอุปกรณ์สองแบบในชิ้นเดียว ทั้งทำงานได้เต็มประสิทธิภาพตามแบบฉบับโน๊ตบุ๊คทั่วไปพร้อมรันตั้งแต่งานเอกสารทั่วไป, การเปิดเว็บไซต์และเปิดโปรแกรมใหญ่เรนเดอร์งานหนักร้อยแปดได้สบายๆ แล้ว ก็พับเป็นแท็บเล็ตแล้วเอาปากกาสไตลัสขึ้นมาเขียนจดเน้นข้อความและเซ็นเอกสารได้รวดเร็วทันใจ ไม่ต้องย้ายอุปกรณ์ไปมาให้วุ่นวายแม้แต่น้อย สามารถจบงานทั้งหมดในเครื่องเดียวได้เลย นอกจากพกพาง่ายและทำงานได้ทุกแบบแล้ว ต้องรวมถึงเรื่องการแสดงผลหน้าเว็บไซต์และ UI ซึ่งถ้าใช้แท็บเล็ตเปิดโปรแกรมหรือเว็บไซต์บางอย่าง มันจะเปิดทำงาน Mobile site ให้เข้ากับการใช้งานแบบทัชสกรีนและหลายๆ ฟีเจอร์จะเปิดเรียกใช้งานไม่ได้ จะสลับเข้า Desktop site การแสดงผลก็จะเพี้ยนจนใช้งานไม่สะดวก ไม่มีการเซฟ...

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

CONTENT

Dell Premium Support เพิ่มความมั่นใจ ด้วยประกันที่ครอบคลุม บริการไว ติดต่อง่ายเคลมได้ด่วนๆ Dell Premium Support การใช้โน๊ตบุ๊คในยุค 2023 หลายคนต้องใช้งานในชีวิตประจำวัน จึงมีโอกาสเสี่ยงที่ต้องเจอกับสภาวะแวดล้อมที่อาจส่งผลเสียต่อโน๊ตบุ๊ค ยิ่งเป็นคนที่ต้องพกพาและเดินทางด้วยแล้ว ก็ยิ่งต้องระวัง ในเรื่องความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ดังนั้นการเลือกโน๊ตบุ๊คที่มีบริการและการรับประกันที่วางใจได้ เป็นแนวทางหนึ่ง ที่ช่วยให้คุณใช้งานโน๊ตบุ๊คได้อย่างสบายใจ หลายค่ายให้บริการหลังการขายในระดับมืออาชีพ ทั้งเรื่องการดูแล ให้คำแนะนำ รวมถึงบริการรับส่งเคลมหรือซ่อมเปลี่ยนได้รวดเร็ว...

Special Story

DELL XPS 13 Plus โน๊ตบุ๊คทำงานระดับพรีเมี่ยม อัดฟีเจอร์น่าใช้มาจุกๆ ในบรรดาโน๊ตบุ๊คระดับพรีเมี่ยมในปัจจุบัน DELL XPS 13 Plus ถือว่ายืนหนึ่งทั้งดีไซน์ตัวเครื่องสวยงามเรียบหรู, ฟังก์ชั่นรักษาความปลอดภัยครบครันทั้งสแกนใบหน้าและนิ้วมือรวมไปถึงหน้าจอขอบเขตสีกว้างความละเอียดสูงพาเนล OLED แถมยังติดตั้งซีพียู Intel 13th Gen รุ่นใหม่ล่าสุดมาให้ด้วย ในแง่โน๊ตบุ๊คทำงานระดับพรีเมี่ยมถือว่าครบเครื่องแล้ว แต่จุดเด่นซึ่งเหนือจากสเปคแล้ว ทาง DELL ก็เสริมจุดเด่นให้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก