Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[Special] รวมโน๊ตบุ๊คแบรนด์ดังในอดีตกับความเป็นมาและเป็นไป ที่เคยมีอยู่แต่ตอนนี้ไม่อยู่แล้ว !!!

ถ้าพูดถึงสมัยก่อนแบรนด์โน๊ตบุ๊คในบ้านเรามีร่วมๆ 10 แบรนด์เลยก็ว่าได้นะครับ ย้อนไปสัก 5-6 ปี การแข่งขันอย่างเดือดทั้งรูปทรงหน้าตา สเปค นวัตกรรมต่างๆมากันเพียบ แต่มาปัจจุบันกลับเหลือแค่ไม่กี่แบรนด์ให้เลือกซื้อกัน

ถ้าพูดถึงสมัยก่อนแบรนด์โน๊ตบุ๊คในบ้านเรามีร่วมๆ 10 แบรนด์เลยก็ว่าได้นะครับ ย้อนไปสัก 5-6 ปี การแข่งขันอย่างเดือดทั้งรูปทรงหน้าตา สเปค นวัตกรรมต่างๆมากันเพียบ แต่มาปัจจุบันกลับเหลือแค่ไม่กี่แบรนด์ให้เลือกซื้อกัน ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นผู้รอดชีวิตจากตลาดที่ห้ำหั่นกันเลือดสาด ราวๆ 5 แบรนด์ที่ยังทำตลาดอย่างเป็นทางการในทุกวันนี้

ซึ่งหลายๆแบรนด์ที่ล้มหายตายจาก ก็เป็นแบรนด์ดีที่หลายๆท่านรัก แต่ก็ไม่สามารถเอาชีวิตรอดจากการแข่งขัน บางแบรนด์ก็เลิกขายไปเลย บางแบรนด์ก็แค่เลิกทำตลาดในบ้านเรา หรือบางแบรนด์ก็ยังมีขายแต่น้อยมาก หรือขายแค่เว๊บ online ของตัวเองเท่านั้น แต่ว่ามีแบรนด์ไหนกันบ้าง ไปชมกันเลย

Advertisement

171

Sony VAIO

ยุด 7-8 ปีก่อนเป็นแบรนด์คู่บุณกับ notebookspec เลยก็ว่าได้ เพระารู้จักกันมานานมาก และให้การสนับสนุนเราเสมอมา จนผมเองก็เป็นแฟนแบรนด์นี้ไม่น้อย และผมเชื่อว่าเพื่อนๆหลายๆท่านก็ยังชื่นชอบแบรนด์นี้ไม่น้อยเช่นกัน Sony VAIO เป็นผู้นำด้านนวัตกรรมเลยก็ว่าได้ ทั้งโน๊ตบุ๊คที่บางเบาที่สุด พับได้ หรือแม้กระทั่ง ultrabook ที่สามารถต่อการ์ดจอแยกได้ Sony VAIO ก็เป็นเจ้าแรกๆที่ทำ นอกจากนั้นยังมาพร้อมจุดเด่นในเรื่องความสวยงาม การบริการ และทุกรุ่นที่วางจำหน่ายจะมาพร้อม Windows แท้ มาให้ด้วย เสียตรงที่ราคาอาจจะสูงไปหน่อยหากเทียบสเปคกับราคา แม้แบรนด์ Sony จะยังอยู่ แต่ VAIO ได้เลิกทำตลาดไปแล้วช่วงนึง ด้วยการแข่งขันที่สูงทำให้ sony ต้องตัดสินใจเลิกผลิต VAIO ไป และไปโฟกัสกับตลาดอื่นที่ทำกำไรได้แทน

แม้ในปัจจุบันจะมีกลุ่มทุนชาวญี่ปุ่น พยายามจะปลุกแบรนด์ VAIO ขึ้นมาอีกครั้ง แต่ก็ยังจำกัดวงแค่เพียงที่ญี่ปุ่นเท่านั้น ต้องรอชมกันว่าอนาคตจะมีการวางจำหน่ายในบ้านเราหรือไม่ และคุ้มไหมที่จะกลับมา (เป็น VAIO ที่ไม่ได้ผลิตโดย Sony แล้ว)

Fujitsu-LIFEBOOK-LH772

Fujitsu

อีกหนึ่งแบรนด์จากแดนอาทิตย์อุทัย ต้องบอกก่อนว่าในหลายๆประเทศ Fujitsu ยังทำตลาดอยู่ แต่บ้านเราปัญหาส่วนนึงมาจากดีเลอร์เจ้านึงที่รับเป็นตัวแทนจำหน่าย กำหนดราคาสินค้าที่สูงไปและขายอยู่เจ้าเดียว พอมีปัญหาสุดท้ายก็เลยเลิกขายในบ้านเราไป แต่ในญีปุ่นหรือบ้างประเทศก็ยังมีขายอยู่ จุดเด่นอาจจะไม่ใช่ดีไซน์หรือหน้าตานะครับ (หน้าตาของ Fujitsu ก่อนหน้านี้ค่อนข้างโบราณเลยทีเดียว 55) แต่เป็นคุณภาพของสินค้าที่ส่วนใหญ่เกือบทุกรุ่นติดว่า Made in Japan หรือผลิตในญี่ปุ่นเลย จึงเป็นที่เชื่อถืออย่างมากในกลุ่มลูกค้าองค์กร นอกจากนั้นยังมาพร้อมฟีเจอร์สำหรับคนทำงานที่ออกแบบมาได้อย่างดี นอกจากนั้นก็ยังมีรุ่นราคาประหยัดที่ผลิตในจีนมาตีตลาดด้วย

logo1_01

Toshiba

อีกหนึ่งจากญี่ปุ่น ลดขนาดการทำตลาดในบ้านเราไปเยอะ จากเมื่อก่อนนี่ขายดีเก่งๆไม่แพ้ asus เลยนะครับ โดดเด่นด้วยคุณภาพสินค้า บางรุ่นผลิตในญี่ปุ่น ฟีเจอร์สำหรับการใช้งานในองค์กร หรือรุ่นสเปคแรงก็มีให้เลือกอย่างซีรีย์ Qosmio ที่ทั้งสวยทั้งแรง หรือกลุ่มคนทำงานก็จะมี Portege บริการก็ดีมีศูนย์ตามห้าง IT แต่ด้วยตลาดที่เปลี่ยนไปมาก ทำให้ Toshiba ปรับตัวไม่ทัน แม้จะมีรุ่นคุ้มราคาดี แต่ก็ยังช้า และรุ่นอื่นๆก็ยังมีราคาที่สูงเกินไป รวมถึงดีเลอร์เจ้าใหญ่อย่าง S…… ที่ Toshiba ลงทุนเปิด Shop ตามห้างให้ก็เกือบที่จะปิดตัวลง (ปัจจุบันเหลือแค่ 3 สาขา) และ Toshiba ก็มีการปรับองค์กรด้วยทำให้ร้านใหญ่ๆ ดังๆตอนนี้แทบไม่มี Toshiba วางจำหน่ายเลย

สำหรับแฟนๆ Toshiba สนใจอยากซื้อมาใช้งานก็ยังสามารถสั่ง Online ได้ที่เว๊บไซท์นี้เลยครับ : www.toshibathailandshopping.com

clip_image0034

BenQ

แบรนด์ขวัญใจทีมงามและผู้ใช้หลายๆท่านเมื่อ 8-9 ปีก่อน ซึ่งไม่มีใครไม่รู้จัก ชื่อรุ่นเด็ดๆที่จำกันได้ก็มีทั้ง S42 ,S57 ,S35 แบรนด์ผู้นำด้านความคุ้มค่าเลยก็ว่าได้ เพราะจะเน้นรุ่นที่เป็นสเปคแรงๆ การ์ดจอแยกสำหรับการทำงานและเล่นเกม ในราคาที่ไม่แพงจนเกินไป อีกทั้งยังมาพร้อมการออกแบบที่สวยงามทันสมัยในยุคนั้นเลยก็ว่าได้ และเป็นผู้นำด้านจอภาพบนโน๊ตบุ๊คด้วยจอภาพที่ผลิตเองกับมือ แต่เมื่อตลาดเปลี่ยนคู่แข่งมากขึ้น ทำให้บริษัทแม่เลือกที่จะยกเลิกการผลิตโน๊ตบุ๊ค และไปเน้นกับสินค้าอื่นอย่างการผลิตจอภาพ และโปรเจคเตอร์แทน ทำให้อีกหนึ่งแบรนด์ในดวงใจต้องหายไป และยังไม่มีแว้วว่าจะกลับมาเลย

axioo

อาจจะเป็นแบรนด์ที่เพื่อนๆส่วนใหญ่ไม่คุ้นกันนัก แต่ก็เป็นอีกแบรนด์ที่เคยมีขายในบ้านเราอยู่ช่วงนึง แบรนด์จากประเทศอินโดนีเซีย ขายโดย 4 System แบรนด์ที่เน้นความคุ้มค่าเป็นหลัก เจาะตลาดกลุ่ม Netbook เสียมากน่าจะเคยเห็นกันเครื่องขาวๆเล็กๆ และเคยมีไปตั้งในรายการทีวีด้วย แต่สุดท้ายเมื่อกระแส netbook มันซาลง ประกอบกับการแข่งขันที่มากขึ้นก็ต้องเป็นอีกแบรนด์ที่จากบ้านเราไป

m_typekv-0

Samsung

สุดยอดแบรนด์ที่มีของแถมไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นไมโครเวฟ มือถือ พร้อมการลดราคาที่เด็ดดวงเหลือเกินต้องยกให้แบรนด์โน๊ตบุ๊คจาก Samsung อีกหนึ่งแบรนด์ที่จากบ้านเราไป แต่ในต่างประเทศก็ยังมีวางจำหน่ายอยู่ เอาแค่บ้านเรา Samsung โน๊ตบุ๊คเคยมาแล้วไปแบบนี้ 2 รอบแล้ว (และไม่รู้ว่าจะมีรอบที่ 3 ไหม 555) จุดเด่นของโน๊ตบุ๊คแบรนด์ Samsung คงเป็นความสวยงามอย่างรุ่นที่เน้นความหรูหราบางเบาแบบ ATIV Book  & Series 9 หรือรุ่นที่เน้นสเปคแรงราคาคุ้ม ดังที่สุดคงต้องยกให้ R478 & RF408 แต่เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ขาดทุนในบ้านเราจากการแข่งขันที่สูงมาก และการใช้เงินลดราคาแถมของแถมมากมาย ทำให้สุดท้ายบ้านเรายกเลิกการทำตลาดโน๊ตบุ๊คจนได้

Gigabyte

แบรนด์ขาใหญ่ฝั่ง component ที่เคยเข้ามาทำตลาดโน๊ตบุ๊คในบ้านเราอยู่ช่วงนึงราวๆ 1 ปีเห็นจะได้ ผ่านตัวแทนจำหน่ายชื่อดัง (ในตอนนนั้น) อย่าง Dcom ด้วยจุดเด่นคือโน๊ตบุ๊คสำหรับคอเกมด้วยรุ่นที่มาพร้อมการ์ดจอตัวท๊อปในขณะนั้น รุ่นพิเศษที่ออกแบบมาสำหรับคอเกม และยังมีรุ่นสำหรับคอเกมราคาคุ้มๆออกมาให้ซื้อกัน แต่พอเริ่มทำตลาดก็ประสบปัญหาของขาดบ้าง หาซื้อยากบ้าง และสุดท้ายคือปัญหากับทาง Dcom จุดสุดท้าย Gigabyte ก็ต้องเลิกทำตลาดในบ้านเราไป และในต่างประเทศเช่นไต้หวันก็ยังมีวางจำหน่ายแต่ก็มีไม่กี่รุ่นเท่าไรนัก

22d

Update แบรนด์ที่ลืมไป 555

SVOA

4-IRIS746S

แบรนด์คนไทยอีกหนึ่งแบรนด์ที่เมื่อสัก 6 7 ปีก่อนก็มีโน๊ตบุ๊ครุ่นที่น่าสนใจออกมาหลายรุ่นอยู่ ด้วยสเปคราคาได้ ทำให้สามารถขายได้ระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่ถึงกับฮิตมากนัก แต่ด้วยแบรนด์ต่างชาติตีตลาดอย่างหนักทำให้สุดท้าย SVOA ก็แทบไม่ได้ออกรุ่นใหม่มาแล้ว แต่หันไปทำ service และแบรนด์ PC ประกอบเสียมากกว่า

จริงๆยังมีแบรนด์อื่นๆอีกเช่น Panasonic ซึ่งปัจจุบันยังทำตลาดบ้านเราอยู่ แต่เป็นตลาดเฉพาะทางนะครับเราเลยไม่เห็นขายตามร้านทั่วไป IBM จริงๆก็คือ Lenovo เอามาทำต่อละครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

ซัมซุงเปิดตัว Odyssey Ark 2nd Gen เปิดประสบการณ์ขั้นสุดของเกมมิ่งเธียเตอร์ส่วนตัว ประสิทธิภาพระดับโลกเพื่อเก็บกุมชัยชนะ รองรับการใช้งานแบบ Multi-Tasking เตรียมสัมผัสประสบการณ์การเล่นเกมสุดล้ำของ Odyssey Ark 2nd Gen ครั้งแรกพร้อมโปรโมชันสุดพิเศษที่งาน Commart Thailand 2024 ซัมซุงประกาศเริ่มวางจำหน่าย Odyssey Ark 2nd Gen เกมมิ่งมอนิเตอร์ UHD จอโค้ง...

IT NEWS

Samsung จับมือกับ ARM โดย CPU Cortex-X รุ่นใหม่ จะใช้โหนด GAAFET ขนาด 2 nm ของ Samsung Foundry  Samsung ได้ยืนยันว่าตอนนี้ได้ร่วมมือกับ ARM พัฒนา “โซลลูชั่นชิป AI แบบแยกส่วน” ที่ล้ำสมัย สำหรับใช้งานกับ...

PR-News

ที่ ลาส เวกัส งานเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในโลก จัดโดย Consumer Technology Association (CTA) OLED รุ่นใหม่มาพร้อมประสิทธิภาพและภาพที่คมชัดอย่างที่เกมเมอร์มองหา โดยจะมาทั้ง Odyssey OLED G9, Odyssey OLED G8 และ

รีวิว Samsung

Samsung ViewFinity S9 คมชัดระดับ 5K สีตรง ปรับหมุนได้ มีรีโมท กล้อง 4K เชื่อมต่อไว เพื่องานมืออาชีพ Samsung ViewFinity S9 เป็นจอมอนิเตอร์ทำงานด้านกราฟิก วีดีโอ และงานออกแบบ รวมถึงการถ่ายภาพ ที่ให้ความละเอียดสูงระดับ 5K คมชัดทุกมุมมอง ด้วยพาแนล IPS...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก