Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

[Intel] เตรียมปล่อย API สำหรับการพัฒนา Vulkan ให้ใช้กับชิปกราฟิกแบบฝังใน CPU ของตัวเองได้แล้ว

ข่าวดังกล่าวนี้ถือว่าเป็นข่าวดีของทั้งผู้ใช้ PC Desktop และโน๊ตบุ๊ค ซึ่งยังคงใช้กราฟิกแบบฝังของหน่วยประมวลผลของทาง Intel อยู่ครับ เพราะเมื่อไม่นานมานี้นั้นทาง Intel ได้ปล่อย Windows Driver สำหรับกราฟิกชิปแบบฝังในรุ่น Iris 500

ข่าวดังกล่าวนี้ถือว่าเป็นข่าวดีของทั้งผู้ใช้ PC Desktop และโน๊ตบุ๊ค ซึ่งยังคงใช้กราฟิกแบบฝังของหน่วยประมวลผลของทาง Intel อยู่ครับ เพราะเมื่อไม่นานมานี้นั้นทาง Intel ได้ปล่อย Windows Driver สำหรับกราฟิกชิปแบบฝังในรุ่น Iris 500 และ 600 ออกมาให้รองรับกับ Vulkan API เรียบร้อยอย่างเป็นทางการครับ

Vulkan work on all Intel GPU 600 01

Advertisement

สำหรับผู้ใช้ทั่วไปนั้นคุณจะได้ประโยชน์จากการปล่อย Driver ที่รองรับ Vulkan API นี้ก็ต่อเมื่อคุณใช้หน่วยประมวผลของทาง Intel ในรุ่นที่ใช้สถาปัตยกรรม Skylake หรือ Kaby Lake บนระบบปฎิบัติการ Windows 10 และเมื่ออัพเดทเป็น Driver รุ่นใหม่ล่าสุดคุณก็จะสามารถใช้งานโปรแกรมหรือเกมที่ใช้ Vulkan API ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดครับ

Vulkan work on all Intel GPU 600 02

อย่างไรก็ตามอย่าพึ่งหวังว่าเมื่อคุณใช้ทั้งหน่วยประมวลผลลง Driver ตามเงื่อนไขแล้วคุณจะพบการเปลี่ยนแปลงของการใช้งานแบบก้าวกระโดดนะครับ เนื่องจากว่าในปัจจุบันนี้นั้นเกมระดับ AAA ที่ใช้ Vulkan API นั้นก็เป็นเกมที่ใช้ทรัพยากรของเครื่องแบบสุดๆ ตัวอย่างเช่นเกม Doom (แถมจากตารางของเกมที่จะใช้ Vulkan API ซึ่งจะออกตามมานั้นก็ดูแล้วว่าชิปกราฟิกแบบฝังของทาง Intel คงจะไม่ถึงขั้นทำให้ตัวเกมรันได้ที่ความละเอียสูงในระดับเอฟเฟค High หล่ะครับ)

Vulkan work on all Intel GPU 600 03

ถามว่าหากอุปกรณ์ต่างๆ รองรับการใช้งาน Vulkan API แล้วนั้นจะให้ผลลัพธ์ที่ดีกับเราๆ ท่านๆ อย่างไร ตอบได้คำเดียวเลยครับว่าเมื่อนั้นกำแพงของการพัฒนาเกมก็จะน้อยลง เพราะจากรายชื่อผู้ที่เข้าร่วมกับการใช้ Vulkan API ตามรูปด้านบนนั้นจะเห็นได้ครับว่ามีบริษัทใหญ่ๆ และเป็นบริษัทที่เป็นผู้ผลิตกราฟิกการ์ดและเครื่องเกมคอนโซลดังๆ ทั้งนั้น เมื่อพวกเขาเหล่านี้หันมาใช้ Vulkan API กันแบบเต็มที่เมื่อนั้นแล้วการพอร์ตเกมจากเครื่องหนึ่งมายังอีกเครื่องหนึ่งก็สามารถจะทำได้ง่ายขึ้นหล่ะครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

PR-News

การเปิดใช้งานโปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับ AI PC ของอินเทลในครั้งนี้ ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าถึงการใช้ประโยชน์จาก AI บนพีซี กว่า 300 ฟีเจอร์ บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศการริเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration โดยโปรแกรม AI PC...

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก