Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

[Special] AMD Ryzen กับ 9 สิ่งที่คุณอาจไม่รู้ ที่เป็นชิปประมวลผลเรือธงรุ่นใหม่จากค่ายแดง แรงแบบอีกค่ายต้องหันมอง

ต้องยอมรับจริงๆครับว่า AMD Ryzen นั้นมาแรงเหลือเกิน (ส่วนหนึ่งมาจากสื่อบิ้วกันน่าดู 555) ไม่ว่าจะเป็นประสิทธิภาพความแรงจากการทดสอบเบื่องต้นที่ AMD ปล่อยมา แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่เหนือกว่า Intel Core i7 เลยทีเดียว

ต้องยอมรับจริงๆครับว่า AMD Ryzen นั้นมาแรงเหลือเกิน (ส่วนหนึ่งมาจากสื่อบิ้วกันน่าดู 555) ไม่ว่าจะเป็นประสิทธิภาพความแรงจากการทดสอบเบื่องต้นที่ AMD ปล่อยมา แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่เหนือกว่า Intel Core i7 เลยทีเดียว

AMD-ryzen-new-600-011. สถาปัตยกรรม

Advertisement

สถาปัตยกรรม Zen เรียกว่ายกเครื่องการออกแบบใหม่ทั้งหมดไม่ได้พัฒนาขึ้นมาจากตัวเก่าเลย โดยจะมีประสิทธิภาพโดยรวมสูงขึ้น 40% โดยหลักๆจะเป็นเรื่องของความเร็วที่ขึ้นไประดับ 3.4 GHz ขึ้นไป ตัวคอร์ของซีพียูจะสูงถึง 8 คอร์ 16 เทรด และ แคช L2+L3 ถึง 20 MB พร้อมเทคโนโลยีใหม่อย่าง SenseMI technology ที่อยู่บนหน่วยประมวลผล Ryzen ด้วยอีกต่างหาก โดยบนเทคโนโลยีนี้จะประกอบไปด้วยตัวช่วยสำหลับการประมวลผลของหน่วยประมวลผล Ryzen ต่างๆ ดังนี้ครับ

  • Neural Net Prediction : เป็นปัญญาประดิษฐ์รูปแบบ neural network โดยมันจะทำหน้าที่ในการคาดเดาเส้นทางในอนาคตที่แอปพลิเคชันต่างๆ จะต้องใช้งานโดยอาศัยการทำงานที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ผลที่ได้ก็คือแอปพลิเคชันต่างๆ นั้นจะสามารถทำงานได้เร็วมากขึ้นกว่าเดิมเพราะหน่วยประมวลผลได้ทำการเดาและจองเส้นทางไว้ให้แอปพลิเคชันแล้ว
  • Smart Prefetch : จะทำงานควบคู่กับ Neural Net Prediction ในการเตรียมข้อมูลสำหรับการใช้งานของแอปพลิเคชันในอนาคตที่ได้มีการคาดเดาโดย Neural Net Prediction มาแล้วว่าจะต้องใช้
  • Neural Net Prediction และ Smart Prefetch นั้นจะเป็นฟีเจอร์ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการยกระดับประสิทธิภาพการประมวลผลของ Ryzen แล้วถึง 1 ใน 4
  • “Pure Power” และ “Precision Boost” จะเป็นฟีเจอร์ที่มีหน้าที่ในการรับผิดชอบเรื่องเกี่ยวกับการเพิ่มลดความเร็วสัญญาณนาฬิกาของหน่วยประมวลผลให้เป็นไปตามการใช้งาน โดยในการทำให้ฟีเจอร์ทั้ง 2 นี้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ทาง AMD ได้ติดตั้งเซ็นเซอร์ขนาดเล็กมากกว่า 100 ตัวลงไปบนหน่วยประมวลผลซึ่งเซ็นเซอร์ต่างๆ แหล่านี้นั้นจะคอยตรวจจับความดังไฟฟ้า, พลังงานที่หน่วยประมวลผลใช้รวมไปถึงระดับของอุณหภูมิ เพื่อที่จะนำมาคำนวณและปรับลดแรงดันไฟฟ้าและความเร็วของหน่วยประมวลผลให้ออกมามีประสิทธิภาพที่สุด(โดยฟีเจอร์ดังกล่าวนี้นั้นจะเน้นเรื่องของการประหยัดพลังงานในขณะที่หน่วยประมวลผลยังสามารถที่จะประมวลผลได้เป็นอย่างดี)
  • “Extended Frequency Range” (XFR) ท้ายสุดกับฟีเจอร์ที่จะทำหน้าที่เพิ่มความเร็วสัญญาณนาฬิกาโดยอาศัยกับรับรู้ในเรื่องอุณหภูมิมาเป็นเกณฑ์(ลักษณะคล้ายๆ กับ Turbo Boost ของทาง Intel) ตรงจุดนี้นั้นทาง AMD ได้บอกเอาไว้ว่าหากคุณใช้ระบบระบายความร้อนดีๆ แล้วนั้นก็มีสิทธิที่จะเพิ่มความเร็วสัญญาณนาฬิกาไปได้มากโดยที่ตัวหน่วยประมวลผลจะทำให้คุณเองครับ

AMD-RYZEN-600-03-768x432

2. รุ่นที่ขาย

141ชื่อรุ่นของ Ryzen จะแบ่งเป็น R3 ,R5 และ R7 พร้อมเลขรุ่นและรหัสต่อท้าย เป็นคำว่า X หมายถึง สามารถทำการ OC หรือมีความเร็วสูงขึ้นกว่าสเปคได้ โดยขึ้นอยู่กับอุณหภูมิของตัวซีพียูตามที่อธิบายไปก่อนหน้านี้ ส่วนรุ่นที่มีคำว่า Pro จะเป็นรุ่นที่ลดสเปคลงมาทำให้ขายได้ในราคาที่ถูกลง  การแบ่งรุ่นคร่าวๆ จะแบ่งตามจำนวนของ คอร์และเทรดเป็นหลัก

  • R3 มี 4 Cores 4 Threads ความเร็วเริ่มต้น 3.1 – 3.4 GHz
  • R5 1300 – 1400 มี 4 Cores 8 Threads ความเร็วเริ่มต้น 3.2 – 3.5 GHz
  • R5 1500 – 1600 มี 6 Cores 12 Threads ความเร็วเริ่มต้น 3.2 – 3.5 GHz
  • R7 มี 8 Cores 12 Threads ความเร็วเริ่มต้น 3.0 – 3.6 GHz

3. การใช้พลังงาน (TDP)

zx3-2

AMD Ryzen ได้ปรับปรุงการใช้พลังงานหรือคำว่า TDP ใหม่คือ Thermal Design Power สิ่งที่กำหนดหรือออกแบบเอาไว้ ยังแปรผันกับอุณหภูมิของตัวซีพียูด้วย เช่นถ้ามีชุดพัดลมระบายความร้อนที่ทำอุณหภูมิได้ดี ก็จะได้ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเหมาะกับสาย OC กรณีรุ่นที่ลงท้ายรหัส X จะระบุการใช้พลังงานเริ่มต้นและสามารถเพิ่มได้กรณีต้องการประสิทะิภาพเพิ่มขึ้น หรือถ้าอุณหภูมิสูงเกินไปก็จะลดการใช้พลังงานลง ด้วยเทคโนโลจีนี้ที่เรียกกันว่า Extended Frequency Range (XFR) โดยการใช้พลังงานเริ่มต้นที่ 65W เท่าๆกับ Intel Core i5 และ i7

  • 65W ใน Ryzen 3 ,Ryzen 5 บางรุ่น ,Ryzen 7 1700
  • 95W ในรุ่น Ryzen 5 1600 ,Ryzen 7 ส่วนใหญ่
  • 95W+ สำหรับรุ่นที่รหัสลงท้าย X

4. เมนบอร์ด

Capture

เมนบอร์ดเริ่มเปิดตัวมาแล้วหลายค่ายไม่ว่าจะเป็น ASRock, Asus, Biostar, Gigabyte และ MSI แบ่งเป็น 2 รุ่นย่อยตามชิปเซ็ต X370 และ X300 โดยมาร์เธอร์บอร์ดที่ใช้ชิปเซ็ต X370 ได้รับการออกแบบมาสำหรับผู้ที่ต้องการความเป็นที่สุดด้านประสิทธิภาพการทำงาน, ฟีเจอร์ที่ทันสมัย และการเชื่อมต่อ I/O จากพีซีที่เหนือชั้น รวมถึงรองรับการ overclocking1 และการใช้การ์ดจอสองตัว ส่วนชิปเซ็ต X300 เป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่มองหาประสิทธิภาพการทำงานในขนาดกะทัดรัดมากขึ้น X300 สำหรับเมนบอร์ด mini-ITX ซึ่งเหมาะสำหรับพีซีขนาดเล็ก รายนามเมนบอร์ดที่เปิดตัวมาแล้วได้แก่

  • ASRock X370 Taichi, ASRock X370 Gaming K4, ASRock AB350 Gaming K4 & ASRock A320M Pro4
  • Asus B350M-C
  • Biostar X370GT7, Biostar X350GT5 & Biostar X350GT3
  • Gigabyte GA-AX370-Gaming K5, Gigabyte GA-AX370-Gaming 5, Gigabyte AB350-Gaming 3 & Gigabyte A320M-HD3
  • MSI A320M Pro-VD, MSI X370 Xpower Gaming Titanium, MSI B350 Tomahawk & MSI B350M Mortar

5. ใช้แรมแบบ DDR4

ddr4-Apacer

แรมบน AMD Ryzen จะเป็นแบบ Dual Channel ชนิด DDR4 เทียบชั้นกับคู่แข่งทำให้สามารถหาซื้อแรมมาใส่ได้ง่าย ส่วนตัวบัสแม้ตอนนี้จะไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการ แค่จากการทดสอบหลายๆที่เริ่มที่ 2,400 MHz ไปถึงระดับ 4,000 MHz หรืออาจจะมากกว่าได้ ขึ้นอยู่กับตัวแรม

6. ออปชั่นเสริมใหม่ๆ

ww

จากเดิมใน AM3+ ไม่มีเทคโนโลยีที่เป็นมาตรฐานเท่าในในส่วนของออปชั่นเสริมต่างๆ จะเป็นแต่ละแบรนด์ใส่เข้ามา แต่เมื่อมาใน AM4 AMD ได้กำหนดมาตรฐานมาให้เลยในส่วนของออปชั่นต่างๆ ให้รองรับอุปกรณ์ต่างๆมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น

  • NVMe
  • M.2 SATA devices
  • USB 3.1 Gen 1 และ Gen 2
  • PCIe® 3.0 capability2

7. ราคา

aa

ตอนนี้ราคาที่หลุดมาเป็นเพียงราคาคาดการจากต่างประเทศ ซึ่งถ้าใครใช้ระบบ PC ของเราคงจะได้เห็นราคา โดยประมาณกันแล้ว ซึ่งราคาจริงๆยังไม่ออกมาเป็นที่แน่นอนต้องรอวันแถลงข่าวขายจริงละครับ แต่บอกได้เลยว่าราคาที่เราลงไว้ใหล้เคียงวามเป็นจริงมาก (ตามที่ AMD แซวมา) ซึ่งถ้าราคาเป็นแบบนี้จริง ก็จัดได้ว่าน่าสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะราคากลุ่ม Ryzen 5 และ 7 ตามผลทดสอบที่ออกมาสามารถขี่ Core i7 ได้สบายๆ ในราคาที่ถูกกว่า ซึ่งต้องรอราคาและผลทดสอบจริงออกมาอีกทีละครับว่าจะตรงแค่ไหน

8. กำหนดการวางจำหน่าย

AMD-RYZEN-ZEN-20_12_59

กำหนดการแน่นอนในการวางจำหน่ายในบ้านเราคือวันที่ 2 มีนาคมนี้ งานเปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายทันทีทุกหน้าร้านทั่วประเทศ พร้อมเมนบอร์ดของแต่ละแบรนด์ที่พร้อมวางจำหน่ายกันแล้ว (โดยจะเริ่มส่งจากโรงงานราวๆวันที่ 27-28 กุมภา) เตรียมเงินกันได้เลยครับ และแน่นอนว่าในงานคอมมาร์ทจะมีไปจำหน่าย พร้อมโปรโมชั่นเล็กๆน้อยๆตอบแทนแฟนๆทุกท่านด้วย

9. อนาคตของ AMD A & FX Series

AMD-600x509

สุดท้ายคืออนาคตของ A & FX Series ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป ซึ่ง AMD ก็ได้ยืนยันว่าไม่ได้ทิ้งไป ยังคงมีอยู่เพื่อตลาดราคาประหยัดถึงราคากลางๆ สำหรับผู้มีงบประมาณน้อย ซึ่งซีพียู AMD ในกลุ่มนี้ยังทำได้ดีอยู่ โดย Ryzen จะเข้ามาแทนที่ตลาดบนในส่วนของ Core i5 ,i7 เป็นหลัก และไม่แน่ในอนาคตอาจจะได้เห็นสถาปัตยกรรม Ryzen เข้ามาอยู่ใน A & FX Series ก็เป็นได้

ส่งท้าย ณ ตอนนี้ยังมีเพียงแค่ ข่าวหลุด ผลทดสอบที่ยังไม่เป็นทางการ รวมถึงคำพูดปากต่อปากของ AMD Ryzen ซึ่งจะแรงจริง คุ้มค่าแค่ไหนนั้นคงต้องรอกันวันที่ 2 มีนาคมนี้ เปิดตัวพร้อมขายจริงอย่างเป็นทางการ และแน่นอนว่าทีมงาน notebookspec จะทดสอบกันให้เห็นว่า AMD Ryzen นั้น แรงจริง หรือว่าแค่ราคาคุยกันแน่

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก