Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

[Microsoft] ลาก่อน Windows Vista เตรียมปลดระวางในวันที่ 11 เมษายนที่จะถึงนี้ ใครยังใช้อยู่ขอเสียงหน่อย

จากการเผยข้อมูลของทาง Microsoft ล่าสุดนั้นได้มีข้อมูลที่เกี่ยวกับระบบปฎิบัติการอายุ 10 ปีที่มีเสียงบ่นด่ามาตลอดอายุการใช้งานของมันอย่าง Windows Vista ว่าทาง Microsoft นั้นจะยุติการสนับสนุนทุกรูปแบบของ Windows Vista

จากการเผยข้อมูลของทาง Microsoft ล่าสุดนั้นได้มีข้อมูลที่เกี่ยวกับระบบปฎิบัติการอายุ 10 ปีที่มีเสียงบ่นด่ามาตลอดอายุการใช้งานของมันอย่าง Windows Vista ว่าทาง Microsoft นั้นจะยุติการสนับสนุนทุกรูปแบบของ Windows Vista ลงภายในวันที่ 11 เมษายนที่จะถึงนี้ตามหลังระบบปฎิบัติการรุ่นพี่อย่าง Windows XP ที่ได้มีการปลดระวางไปในปี 2016 ที่ผ่านมาครับ

Advertisement

windows vista 600 01

อย่างที่บอกไปครับว่าระบบปฎิบัติการ Windows Vista นั้นเป้นระบบปฎิบัติการที่ได้รับเสียงด่ามากที่สุดเพราะถึงแม้ทาง Microsoft จะเพิ่มฟีเจอร์อะไรต่อมิอะไรออกมาบน Vista มากมาย ทว่าหลายๆ อย่างนั้นผู้ใช้ก็ไม่ได้ใช้แถมเอาเข้าจริงๆ แล้วนั้นระบบปฎิบัติการ Vista ยังมาพร้อมกับข้อผิดพลาดของตัวระบบปฎิบัติการอย่างมากมายนับไม่ถ้วนเรียกได้ว่าคุณสามารถหาดู BSOD ได้จาก Windows Vista ได้แทบทุกวันเลยครับ

แต่ช้าก่อนนะครับ ถึงแม้ว่าระบบปฎิบัติการ Windows Vista จะไม่เสถียรแบบสุดๆ แต่มันก็ยังมีผู้ใช้อยู่พอสมควร โดยจากการเก็บข้อมูลการใช้งานระบบ Windows ต่างๆ ในปีที่แล้วนั้นพบว่าระบบปฎิบัติการ Vista ยังมีผู้ใช้งานจริงมากกว่า 14 ล้านเครื่อง(แต่ถ้าเป็นเป็นเปอร์เซ็นต์ของผู้ที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Windows ทั้งหมดแล้วนั้นก็จะอยู่ที่ราวๆ 1% เองครับ)

หมายเหตุ – อุปกรณ์ระบบปฎิบัติการ Windows แบบนับโดยรวมมีมากกว่า 1.5 พันล้านเครื่อง

KONICA MINOLTA DIGITAL CAMERA

พูดถึงเรื่องสถิติแล้วนั้น Windows Vista เองก็มีสถิติทางด้านการใช้งานไม่ใช่ย่อยๆ เลยหล่ะครับ เพราะในช่วง 3 ปีแรกนั้นมันมียอดผู้ใช้งานเพียง 20% ของผู้ใช้งานระบบปฎิบัติการ Windows ทั้งหมด หลังจากนั้น 3 ปีให้หลัง(นับถึงเดือนตุลาคม 2009) เมื่อ Windows 7 ออกมาพบว่ายอดผู้ใช้งาน Windows Vista เหลือเียง 15% แถมหลังจากนั้นอีก 2 ปี ยอดผู้ใช้งาน Windows Vista ลงเหลือต่ำกว่า 10% และยังคงลดลงมาเรื่อยๆ จนต่ำกว่า Windows XP ซึ่งเป็นระบบปฎิบัติการรุ่นพี่ของมันครับ

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าจะมีเสียงบ่นมากมายเกี่ยวกับคงามแย่ของ Vista ทว่าในทางกลับกันแล้วนั้น Vista กลับยังทำได้ดีกว่า Windows 8 / 8.1 เนื่องจาก Vista ยังคงมีวันที่ผู้ใช้มากกว่า 20%ของผู้ใช้ระบบปฎิบัติการ Windows ทั้งหมด แต่ทว่า Windows 8 / 8.1 นั้นสามารถมีส่วนแบ่งในยอดผู้ใช้ Windows ทั้งหมดได้เพียง 18% ในเดือนพฤษภาคม 2015 ที่ผ่านมาครับ

หมายเหตุ – หลังจาก Vista โดนปละระวางแล้ว คิวต่อไปก็จะเป็น Windows 7 ซึ่งจะถูดยุติการให้การสนับสนุนทุกรูปแบบในวันที่ 14 มกราคม 2020 หล่ะครับ

หมายเหตุ – Vista เองนั้นมีดีอยู่ตรงที่ว่าผู้ใช้สามารถตั้งไฟล์วีดีโอเป็นพื้นหลังได้ แต่มันก็ใช้ทรัพยากรของเครื่องเป็นอย่างมากแถมยังทำให้เครื่องไม่เสถียรมากกว่าเดิมอีกครับ

ที่มา : computerworld

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

IT NEWS

Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ที่จะช่วยให้คุณอัปเดทระบบโดยไม่ต้อง Restart ตอนนี้ Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ใน Windows 11 Insider Preview Build 26058 ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่อนุญาตให้อัปเดตระบบขณะใช้งานอยู่โดยไม่ต้องรีสตาร์ท ซึ่งทาง Microsoft เคยใช้ฟีเจอร์ Hot Patching...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก