Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

รู้จักไซท์เมนบอร์ด มีแบบไหนบ้าง และมีจุดเด่นอย่างไร

รู้หมือไม่ว่าเมนบอร์ดที่ขายอยู่ทุกวันนี้มีหลายขนาดหลายมาตรฐาน ไม่นับพวกเมนบอร์ดสั่งตัดพิเศษสำหรับพีซีแบรนด์ที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด หรือต้องการฟีเจอร์พิเศษอีกมากมาย นับเฉพาะแค่เมนบอร์ดที่มีขายตามท้องตลาดทั่วไปสำหรับประกอบเครื่อง ก็มี 4-5 มาตรฐานแล้ว แล้วแต่ละแบบมีจุดเด่นจุดด่อยแตกต่างกันอย่างไรละ วันนี้ทีมงานขอพาไปรู้จักมาตรฐานเมนบอร์ดขนาดต่างๆกัน

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่ามาตรฐานที่เรียกกันเป็นตัวกำหนดแค่ขนาดเมนบอร์ด ไม่ได้ระบุชัดเจนถึงขนาดแรมกี่แถว ต่อฮาร์ดดิสค์ได้กี่ลูก ซึ่งก็จะขึ้นอยู่กับแต่ละผู้ผลิตอีกทีว่าจะใช้ชิปเซ็ตตัวไหน รองรับอุปกรณ์อะไรเท่าไรกันบ้าง ซึ่งผู้ใช้อย่างเราๆก็ต้องไปตรวจเช็คกันอีกที โดยทีมงานจะแนะนำกว้างๆก่อนตาม อุปกรณ์พื้นฐานที่ควรจะมี เรียงจากเล็กไปใหญ่

Advertisement

mDQQDLi

Nano-ITX (Intel NUC)

ตัวแรกจะบอกว่าเป็นมาตรฐานที่ใช้กันทั่วไปก็คงไม่เต็มปากนัก เพราะมันคือ Intel NUC หรือเมนบอร์ดที่มีขนาดเล็ก โดยจะมาพร้อมซีพียูเข้ามาในกล่องที่ intel หรือแต่ละแบรนด์เมนบอร์ใส่ขายเอง หรืออาจจะเป็นเมนบอร์ดขายแยก โดยซีพียูแทบจะปรับเปลี่ยนเองไม่ได้ เหมาะกับท่านที่ต้องการพีซีขนาดเล็กจิ๋ว สำหรับการใช้งานทั่วๆไป ไม่หนักมาก ไม่เน้นการอัพเกรท และมักใช้แรมของโน๊ตบุ๊คที่มีขนาดเล็ก และไม่มีช่อง PCIe ให้อัพเกรทการ์ดจอหรือุปกรณ์อื่น

  • Slot : RAM 2 Slot ,SATA 2 Port
  • Size : 120 × 120 mm

Gigabyte-GA-B250N-Phoenix-Wifi-Intel-B250-Mainboard-Sockel-1151_b2

Mini-ITX

เป็นเมนบอร์ดที่กำลังได้รับความนิยมด้วยขนาดที่เล็กกะทัดรัด เหมาะกับเพื่อนๆที่ต้องการประกอบคอมเคสขนาดเล็กในระดับที่สามารถพกพาได้ ในงบประมาณไม่สูงมาก ราคาเมนบอร์ดแค่ระดับพันกลางๆก็หาซื้อได้แล้ว และที่สำคัญคือสามารถอัพเกรทอุปกรณ์ได้พอสมควร ไม่ว่าจะเป็น M.2 ที่บางรุ่นมีมาให้เลย หรือบางรุ่นก็ใส่เป็น WiFi Card มาให้ และที่สำคัญคือมี PCIe x 16 สำหรับติดตั้งการ์ดจอมาให้ด้วย ประกอบเครื่องเล่นเกมได้สบายๆ (ส่วนตัวผมเองก็ใช้เมนบอร์ดใซท์นี้ ใส่การ์ดจอระดับ RX480 ก็ยังไหวนะ)

  • Slot : RAM 2 Slot ,SATA 2-4 Port ,M.2 0-1 Slot ,PCIex16 1 Slot
  • Size : 170 × 170 mm

asus-z170m-plus-large

Micro-ATX

อีกหนึ่งไซท์เมนบอร์ดยอดนิยม ด้วยจุดเด่นที่ไม่ใหญ่จนเกินไป สามารถใช้เคสได้เกือบทุกรุ่นบนโลกนี้ทั้งเคสเล็กหรือใหญ่ และที่สำคัญคือ สามารถอัพเกรทอุปกรณ์ได้แทบไม่ต่างไปจากเมนบอร์ดไซท์ใหญ่อย่าง ATX เลย ไม่ว่าจะแรมถึง 4 แถว SATA ที่มีให้ไม่ต่ำกว่า 6 Port บางรุ่นใส่ M.2 ได้ถึง 2 ตัว และที่สำคัญคือการ์ดจอที่บางเมนบอร์ดสามารถติดตั้งได้ 2 ตัว หรืออาจจะเป็น PCIe x 4 ที่เพิ่มการ์ด wifi หรืออุปกรณ์อื่นได้ตามสะดวก สุดท้ายคือเรื่องของระดับราคาที่มีหลากหลายตามการใช้งาน มีทุกแบรนด์ให้เลือก เหมาะกับเพื่อนๆที่ประกอบคอมขนาดไม่ใหญ่มาก แต่ต้องการเผื่อสำหรับอัพเกรทระดับหนึ่งเช่นเพิ่มแรม หรือฮาร์ดดิสค์

  • Slot : RAM 2-4 Slot ,SATA ุ6-8 Port ,M.2 1-2 Slot ,PCIe 1-3 Slot (PCIex16 1 slot)
  • Size : 244 × 244 mm

B250 Pro4(L2)

ATX

สุดยอดไซท์เมนบอร์ดยอดนิยมที่สุดของโลกก็ว่าได้ เพราะเป็นเมนบอร์ดขนาดมาตรฐานที่ทุกค่ายต้องมี และมีหลายรุ่นด้วยตั้งแต่ราคาพันปลายๆไปจนถึงระดับหมื่นบาท จุดเด่นคงไม่ต้องพูดมาก นอกจากแรม 4 แถวแน่นอนแล้ว SATA 6-8 พอร์ตแน่น ยังรองรับการต่อการ์ดจอกลายตัวอีกด้วย ถ้าต้องการใช้การ์ดจอหลายๆตัว หรืออัพเกรทอุปกรณ์อื่น wifi card หรือพวก Capter card ก็ต้องเมนบอร์ดไซท์นี้ละครับลงตัวสุดแล้ว บางรุ่นสามารถใส่การ์ดจอได้ถึง 4 ตัวเลยก็มี เหมาะกับเพื่อนๆที่รักพี่เสียดายน้อง ไม่รู้จะใช้เมนบอร์ดขนาดไหนดี หรือต้องการติดตั้งอุปกรณ์เต็มอัตราศึก รับรองว่าขนาด ATX นี้ตอบโจทย์ทุกท่านได้แน่นอนครับ

  • Slot : RAM 4 Slot ,SATA 6-12 Port ,M.2 2-3 Slot ,PCIe 4-6 Slot (PCIex16 1-4 slot)
  • Size : 305 × 244 mm

GB X99G1W Top

EATX

เป็นไซท์เมนบอร์ดที่ไม่ค่อยได้เห็นทั่วไปนัก แต่ถ้าให้นึกง่ายๆเลยก็คือกลุ่มตัวท๊อปของ X99 ของหลายๆค่ายที่มีแรมถึง 8 Slot นั่นละครับจะเป็นเมนบอร์ดไซท์นี้เลย ความสูงไม่ต่างจาก ATX ทำให้ PCIe มีจำนวนเท่าๆกัน แต่จะมีทางกว้างมากกว่าทำให้ใส่แรมได้มากกว่า รวมถึงพอร์ต SATA และออปชั่นอื่นเช่นระบบระบายความร้อนที่อลังการมากกว่า และราคาที่ส่วนใหญ่อยู่ระดับหมื่นอัพ เหมาะกับเพื่อนๆที่ใช้เคสขนาดใหญ่เป็นพิเศษ เพื่อการตกแต่งที่มากกว่า รวมถึงต้องการสเปคและความแรงที่สูงสุด ประกอบเซ็ตนี้เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดอย่างน้อยก็ต้องมี 50,000 บาท ละครับ

  • Slot : RAM 4-8 Slot ,SATA 6-16 Port ,M.2 2-3 Slot ,PCIe 4-6 Slot (PCIex16 2-4 slot)
  • Size : 305 × 279–330 mm
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

Mini PC คอมทำงาน ไซส์มินิ ดูหนัง เล่นเกมเบาๆ ดูซีรีส์ 8 รุ่นงบ 15000 ปี 2024 สเปคดีน่าใช้ เลือกแบบใด รุ่นไหนดี Mini PC 2024 ในงบ 15000 เลือกแบบไหน รุ่นใด ต่างจากพีซีทั่วไปอย่างไร ตอบโจทย์การใช้ท่องเน็ต...

CONTENT

ขอเอาใจผู้ประกอบคอมเองที่ชอบใช้เคสเล็กๆ แบบ Mini-ITX PC ที่เป็นที่สุดของปี 2023 จำนวน 6 เคส สาวกเคสเล็กไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงโดยเด็ดขาด ฟอร์มแฟคเตอร์ของเมนบอร์ด Mini-ITX ขนาด 6.7 × 6.7 นิ้วมีมานานหลายทศวรรษแล้ว ในขณะที่เทคโนโลยีประเภทอื่นๆ มีการลดขนาดของผลิตภัณฑ์ลงอย่างต่อเนื่อง ทว่าผู้คนส่วนใหญ่ยังคงประกอบคอมพิวเตอร์พีซีในเคสแบบทาวเวอร์ขนาดใหญ่(หรือ Full Size Case) ที่ใช้เมนบอร์ด...

CONTENT

เวลาจะประกอบคอมใหม่ นอกจากอุปกรณ์หลักอย่าง CPU เมนบอร์ด การ์ดจอ SSD และพาวเวอร์ซัพพลาย (PSU) แล้ว เคสคอมก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากไม่แพ้กัน เพราะนอกจากจะเป็นกล่องที่ติดตั้งอุปกรณ์ทุกชิ้นเอาไว้ภายในแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพ ความสะดวกในการใช้งาน และยังเป็นอีกสิ่งที่อาจจะสร้างข้อจำกัดให้กับการใช้งานเครื่องในระยะยาวด้วย Advertisement ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับ ว่าเวลาจะซื้อเคสคอม เคสพีซีใหม่ ควรพิจารณาเรื่องใดบ้าง 10 ข้อ ซึ่งข้อที่มี * ท้ายหัวข้อ...

IT NEWS

Intel ได้เปิดตัว NUC 13 Pro เวอร์ชันใหม่ รหัสว่า Vivid Canyon และจะวางขายในชื่อ NUC 13 Pro Desk Edition การออกแบบสไตล์เรียบๆ วางตรงไหนก็สวย มีตะแกรงระบายอากาศแบบรังผึ้งที่ใช้ระบายความร้อนอีกด้วย ทาง Intel ระบุไว้ว่าพัดลมจะมีเสียงดังแค่ประมาณ 32 dB ไม่ว่าจะใช้ซีพียูแบบ Core...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก