Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[Buyer’s Guide] รู้จักแบรนด์เมนบอร์ดคอมพิวเตอร์ที่ขายในบ้านเรา ก่อนที่จะจัดสเปกเลือกซื้อกันเถอะ

เมนบอร์ดหรือ mainboard หรือ Motherboard หรือก็คือแผงวงจรหลักซึ่งทำหน้าที่เหมือนตัวกลางผู้เชื่อมต่ออุปกรณืต่างๆไม่ว่าจะเป็น ซีพียู แรม การ์ดจอ ฮาร์ดดิสค์ รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆล้วนต้องต่อเข้าสู่เมนบอร์ดทั้งนั้น

เมนบอร์ดหรือ mainboard หรือ Motherboard หรือก็คือแผงวงจรหลักซึ่งทำหน้าที่เหมือนตัวกลางผู้เชื่อมต่ออุปกรณืต่างๆไม่ว่าจะเป็น ซีพียู แรม การ์ดจอ ฮาร์ดดิสค์ รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆล้วนต้องต่อเข้าสู่เมนบอร์ดทั้งนั้น ซึ่งหลักการทำงานคงไม่ขออธิบายมาก แต่อยากมาแนะนำเพื่อนๆให้รู้จักเมนบอร์ดแต่ละแบรนด์ที่ขายในบ้านเรากันสักหน่อยว่ามีใครกันบ้าง แต่ละแบรนด์น่าสนใจอย่างไร และใครเป็นตัวแทนจำหน่ายอยู่บ้าง

แบรนด์เมนบอร์ดในบ้านเราจะว่าไปก็จะเป็น 3 ค่ายใหญ่จากไต้หวันเป็นหลักนั่นก็คือ ASUS Gigabyte และ MSI โดยจะมีอีก 2 ค่ายที่สอดแทรกเข้ามาทำตลาดได้ก็คือ Asrock และ Biostar ซึ่งแต่ละแบรด์ก็มีจุดเด่นน่าสนใจแตกต่างกันไป

Advertisement

ASUS-Z270-series

ASUS

เป็นแบรนด์ที่อยู่กับบ้านเรามานานมาก เป็นผู้บุกเบิกตลาดในบ้านเราก็ว่าได้ ด้วยจุดเด่นที่มีเมนบอร์ดหลากหลายตั้งแต่ ตัวท๊อปฟีเจอร์ต่างๆจัดเต็ม ไปจนถึงรุ่นที่เน้นราคาประหยัด เป็นผู้นำในการผลักดันฟีเจอร์ต่างๆที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็น ASUS Aura ,3D Print หรือพีเจอร์พิเศษต่างๆที่มีมาให้เล่นกันได้เยอะ เหมาะกับผู้ที่ต้องการฟีเจอร์เต็มๆ ซื้อครั้งเดียวแล้วสามารถเล่นได้หลากหลายประการ รวมถึงกลุ่มเมนบอร์ดสำหรับผู้ที่ใช้งานต่อเนื่องก็มีขายให้กับลูกค้าทั่วไปด้วย จากประสบการณ์ใช้งานจัดว่ามีควมทนทานมากเลยทีเดียวครับ

  • ฟีเจอร์น่าสนใจ : Aura ,3d Printing ,SupremeFX ,RAMCACHE II ,GAMEFIRST IV
  • การรับประกัน 3 ปีเต็ม (สามารถลงทะเบียนขยายเป็น 4 ปีได้)
  • ตัวแทนจำหน่าย JIB ,BananaIT และร้านค้าต่างๆทั่วไป

ASROCK-Z270-Lineup

Asrock

เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่เน้นเจอะตลาดผู้ที่ต้องการความคุ้มค่า (สมัยก่อนได้ชื่อว่าเจ้าพ่อบอรืดดัดแปลงเลย เช่นการใส่ซ๊อคเก็ต 478 และ 775 ในบอร์ดเดียวกัน หรือมี slot AGP และ PCIe ให้สามารถเลือกอัพเกรทได้สำหรับผู้ที่ไม่อยากเปลี่ยนบอร์ดใหม่) ตั้งแต่กลุ่มตลาดที่เน้นความคุ้มค่า บอกร์ดเล็กแต่ให้ wifi card มาด้วย หรือฟังค์ชั่นต่างๆที่ครบครัน เช่นการ OC ที่ง่าย การออกแบบลายเมนบอร์ดที่สวยงามไม่เหมือนใคร โดยที่แม้จะมีฟังค์ชั่นต่างๆเยอะ แต่ก็มาในราคาที่คุ้มค่ากว่าบางแบรนด์ ทำให้เป็นขวัญใจคนงบกลางๆไปจนถึงงบน้อย และการรับประกันที่ครอบคลุมไม่ว่าจะเป็น ขาซีพียูงอ แผงวงจรไหม้จากการใช้งานปรกติ หรือกรณีมีคราบสนิมบางส่วนก็ยังเคลมได้

  • ฟีเจอร์น่าสนใจ : EZ Mode ,A-Tuning ,AURA RGB ,Super Alloy ,F-Stream ,Creative Sound Blaster ,Gaming Armor
  • การรับประกัน 3 ปีเต็ม
  • ตัวแทนจำหน่าย JIB ,BananaIT ,Advice และร้านค้าต่างๆทั่วไป

20161230

Biostar

จะว่าเป็นแบรนด์น้องใหม่ก็ไม่เชิง เพราะเข้ามาทำตลาดในบ้านเราได้สักพักแล้ว แต่มีการสลับปรับเปลี่ยนตัวแทนจำหน่ายทำให้มีบางช่วงที่หายไป เป็นแบรนด์ที่น่าสนใจในส่วนของราคาที่เน้นความคุ้มค่าสุดๆ เริ่มต้นแค่พันหน่อยๆเท่านั้น ไปจนถึงระดับราคาหลักหมื่น มีมีฟังค์ชั่นจัดจ้านไม่แพ้แบรนด์อื่น รวมถึงกลุ่มที่มีซีพียูออนบอร์ดด้วย คือเมนอบร์ดที่ใส่ซีพียูมาเลย เหมาะกับท่านที่ต้องการซื้อไปแล้วพร้อมใช้เน้นประหยัดไฟใช้งานทั่วไปที่ต้องเปิดทิ้งไว้ เป็นอีกแบรนด์ที่น่าสนใจ เสียแค่ตอนนี้มีขายที่ Advice และตัวแทนจำหน่ายบางร้านเท่านั้น

  • ฟีเจอร์น่าสนใจ : 5050 LED FUN ,SUPER SOUND ,Super Easy ,Dual BIOS  ,Super LAN
  • การรับประกัน 3 ปีเต็ม
  • ตัวแทนจำหน่าย Advice ,IT City และบางร้านตัวแทนจำหน่าย

20161117152652_big

Gigabyte

ถ้าบอกว่า Gigabyte คือเมนบอร์ดที่มียอดขายสูงสุดในบ้านเราตอนนี้ก็คงไม่ผิดนัก เพราะนอกจากฟีเจอร์ที่จัดเต็มไม่ว่าจะเป็นการ OC หรือ ไฟ RGB ที่ให้มาเยอะหลายตำแหน่งเลย เหมาะกับผู้ที่ต้องการเมนบอรืดสำหรับการตกแต่งเพิ่มความสวยงาม ระดับราคาเมนบอร์ที่หลากหลาย และที่ขาดเสียมิได้คือการรับประกันที่ดีที่สุดแบรนด์หนึ่ง ด้วยการมีศูนย์ซ่อม ศูนย์บริการเป็นของตัวเองทำให้รองรับการเคลมเมนบอร์ครอบคลุมเกือบทุกอาการแบบที่แบรนด์อื่นให้ไม่ได้เช่น ขาซ๊อคเก็ตซีพียูงอ แผงวงจรขาด หรือแม้กระทั้งอาการไหมบางส่วน ทำให้เป็นเมนบอร์ดที่ยอดนิยมสูงสุดในปัจจุบันเลยทีเดียว

  • ฟีเจอร์น่าสนใจ : RGB FUSION ,SMART FAN 5 ,AMP-UP AUDIO ,Dual Killer
  • การรับประกัน 3 ปีเต็ม
  • ตัวแทนจำหน่าย JIB ,BananaIT ,Advice ,IT City และร้านค้าต่างๆทั่วไป

msi-z270-review-tp

MSI

อีกหนึ่งแบรนด์ที่ทำตลาดมานานมาก ด้วยจุดเด่นที่ไม่แพ้แบรนด์อื่นทั้งฟีเจอร์ ความสวยงาม การใช้งานต่างๆ และยิ่งปัจจุบัน ได้ลงมาทำตลาดเมนบอร์ดราคาประหยัดด้วยในราคาเพียงพันต้นๆ แต่ให้ฟังค์ชั่นครบครันเลยทีเดียว อย่างพอร์ต M.2 หรือ พอร์ต SATA ที่มากกว่าแบรนด์อื่นที่ระดับราคาเดียวกัน หรือตัวท๊อปๆก็มาพร้อมฟีเจอร์ต่างๆที่มากมาย โดยเฉพาะคนที่ชอบเมนบอร์ดโทนแดงดำน่าจะชอบเพราะมีหลายรุ่นอยู่ หรือรุ่นที่เป็นคาร์บอนไฟเบอร์ หรือสีขาวก็มีให้เลือกตามต้องการ เมนบอร์ดปัจจุบันก็ใช้ของ MSI อยู่ จัดว่าใช้งานได้ดีทีเดียวเลยละครับ

  • ฟีเจอร์น่าสนใจ :RGB MYSTIC LIGHT ,AUDIO BOOST ,TRIPLE TURBO M.2, M.2 SHIELD,VR BOOST
  • การรับประกัน 3 ปีเต็ม
  • ตัวแทนจำหน่าย JIB ,BananaIT ,Advice ,IT City และร้านค้าต่างๆทั่วไป

สรุปส่งท้าย แต่ละแบรนด์ก็มีจุดเด่นต่างกันไม่ว่าจะฟีเจอร์หรือ service เลือกเมนบอร์ดที่เป็นตัวคุณ ลองเปิดใจดูแบรนด์อื่่นๆดูครับผมว่าน่าจะมีแบรนด์ที่ถูกใจท่านแน่นอนครับ ถ้ามีข้อมูลผิดพลาดประการใดแนะนำทวงติงเข้ามาได้ครับ เพื่อที่จะได้นำมาอัพเดทให้เพื่อนๆท่านอื่นๆได้ทราบกันด้วย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

หลังจากที่มีการเปิดตัวชิปประมวลผลรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กอย่าง AMD Ryzen AI 300 Series ไปเมื่องาน Computex 2024 ที่ผ่านมา โดยเน้นเรื่องของประสิทธิภาพ พลังกราฟิกที่สูงขึ้น และการรองรับระบบ AI ได้แบบเต็มศักยภาพกว่าที่เคย พร้อมกันนี้ก็มีการเปิดเผยตัวอย่างของโน้ตบุ๊กที่จะมาพร้อมกับชิปประมวลผลซีรีส์ใหม่นี้ออกมาด้วย

PR-News

MSI แบรนด์ชั้นนำระดับโลกด้านอีสปอร์ต การสร้างสรรค์และการทำงานด้านธุรกิจ ได้ร่วมเดินทางสร้างประสบการณ์ไปกับผู้ใช้งานและเหล่าเกมเมอร์ทุกคนเป็นระยะเวลายาวนานกว่าสองทศวรรษ โดยทาง MSI ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะประกาศจัดกิจกรรมนิทรรศการการครบรอบ 20 ปี ของโน้ตบุ๊ก MSI  ในปี 2024 นี้ ซึ่งเป็นการครบรอบ 20 ปีการก่อตั้งธุรกิจของโน้ตบุ๊ก MSI และเพื่อตอกย้ำความก้าวหน้าและการพัฒนาตลอด  20 ปีที่ผ่านมา MSI ได้จัดงาน MSIology:...

Buyer's Guide

หลังจาก Intel เปิดตัวซีรี่ส์ Core Ultra เมื่อปลายปี 2023 แล้ว ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คก็นำชิปเซ็ตเหล่านี้มาใส่โน๊ตบุ๊คหลายรุ่นรวมถึงโน๊ตบุ๊คเล่นเกม Core Ultra 50000 บาทให้เลือกซื้อ ซึ่ง Intel Core Ultra นอกจากได้คอร์ประมวลผล 3 ชุด ได้แก่ P-Core ไว้รันโปรแกรมที่ใช้งานอยู่ เสริมด้วย...

PC News

MSI ผู้นำระดับโลกด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสินค้าเกมมิ่ง ยินดีที่จะประกาศว่า MAG A1000GL PCIE5 และ MAG A850GL PCIE5 เป็นหนึ่งในพาวเวอร์ซัพพลายตัวแรกที่ได้รับการรับรอง PPLP ATX 3.0 certification อะไรคือ PPLP Certification?  PPLP ย่อมาจาก “PSU Performance Level Plan”...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก