Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

How to – เทคนิคการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คแบบง่าย

เพื่อน ๆ อาจจะสงสัยว่า ถ้าจะเลือกโน๊ตบุ๊คสักเครื่องต้องดูอะไรตรงไหนบ้าง ไหน ๆ จะซื้อทั้งที ก็อยากได้ครบไปเลย ยอมจ่ายแพงเพื่อได้สเปคแรง ๆ ทั้งที่อาจจะเกินความจำเป็น เอาเงินส่วนต่างไปเพิ่มแรม เปลี่ยนฮาร์ดดิสก์น่าจะดีกว่า แต่ก่อนอื่นต้องตั้งงบประมาณในใจก่อน

Lenovo ThinkBook 13s Review 58

Advertisement
  • ตั้งงบประมาณ

เรื่องเงินใครว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ล่ะครับ แม้จะมีพวก 0% แต่ก็ไม่ควรจะซื้อเกินตัว เกินความจำเป็นมากเกินไปนัก ซื้อแรงมาก แต่ไม่ได้เล่นเกมก็เท่านั้นครับ ตอนนี้แม้จะแค่งบประมาณหมื่นต้น ๆ ก็มีให้เลือกหลายรุ่นแล้ว แต่ถ้าเอาแบบยืดหยุ่นหน่อยแนะนำสัก 20,000 บาท ครับ เพราะมีตัวเลือกเยอะมาก สามารถปรับได้ว่าจะเลือกแบบสเปคแรงหรือเน้นพกพา แต่สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณของแต่ละท่านครับ เอาที่เหมาะสมและไม่เดือดร้อนจนเกินไปนัก

  • ขนาดตัวเครื่อง

สำหรับท่านสุภาพบุรุษคงไม่มีปัญหาเรื่องการพกโน๊ตบุ๊คขนาดใหญ่ จะ 14 หรือ 15 นิ้วก็ไม่มีปัญหา แต่สำหรับสุภาพสตรีหรือบางท่านที่ไม่มีรถขับ ผมแนะนำโน๊ตบุ๊คขนาดไม่เกิน 14 นิ้ว จะเหมาะสมกว่าครับ ไม่เล็กจนเกินไป แต่ยังสามารถพกพาได้สะดวกสบาย หรือถ้าท่านที่ต้องเดินทางบ่อย ๆ และไม่ได้ใช้งานหนักมากมายนัก Ultrabook ก็น่าสนใจไม่น้อยครับ แต่สุดท้ายก่อนซื้ออย่าลืมไปลองจับลองถือดูก่อนนะครับ เอาที่ไม่หนักจนเกินไปเมื่อเทียบกับตัวเอง

Screenshot-6

  • สเปค

เมื่อได้งบประมาณและขนาดตัวเครื่องที่เพื่อน ๆ ต้องการแล้ว ก็มาถึงสเปคซึ่งจริง ๆ งบประมาณจะเป็นตัวกำหนดสเปคเบื้องต้นอยู่แล้ว แต่อาจจะปรับแต่งเลือกได้

ซีพียู ถ้าใช้งานทั่วไปพิมพ์งานเล่นเน็ตแค่ Intel celeron ,Pentium หรือ AMD A Series ก็เพียงพอ หรือเล่นเกมออนไลด์ดูภาพยนตร์ 4K ก็ต้อง Intel Core i3 หรือ AMD Ryzen 3 แต่ถ้าเน้นการใช้งานที่แรงขึ้น เช่น การเล่นเกมระดับกลาง ๆ หรือเปิด Browser หลาย ๆ แท็บ ก็ต้องเป็น Intel Core i5 หรือ Ryzen 5 จะตอบสนองการใช้งานได้ลื่นไหลกว่า แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้งานหนัก ๆ เช่น เล่นเกม หรือตัดต่อวิดีโอเป็นหลักก็ต้อง Intel Core i7 หรือ AMD Ryzen 7

แรม ปกติติดเครื่องมาเริ่มต้นที่ 4GB ก็เพียงพอสำหรับการใช้งานเบื้องต้นแล้ว แต่ถ้าจะให้ลื่นไหล เปิดโปรแกรมได้ไวขึ้น หรือสลับหน้าต่างด้วยความรวดเร็วโดยไม่มีอาการหน่วงก็น่าจะอยู่ที่ 8GB หรืออาจจะต้องมองเผื่อการอัพเกรทเพิ่มเติมในอนาคตเป็น 16 GB สำหรับท่านที่ทำงานหนักหรือเล่นเกมความละเอียดสูง

ฮาร์ดดิสก์ อีกหนึ่งตัวแปรสำหรับการเก็บข้อมูล โดยปกติแล้ว 500 GB ก็สามารถเก็บเพลงได้เป็นพัน ๆ หรือหนังได้หลายสิบเรื่อง แต่ถ้าให้ยืดหยุ่นหน่อยแนะนำความจุ 1TB (1000GB) จะดีกว่า แต่ถ้าไม่พอจริง ๆ ก็สามารถต่อฮาร์ดดิสก์ภายนอกสำหรับเก็บข้อมูลเพิ่มเติมได้ สำหรับท่านที่ชื่นชอบความเร็วแบบกดเปิดเครื่องปุ๊บติดปั๊บอาจจะต้องหาฮาร์ดดิสก์แบบ SSD มาใส่แทน โดยเบื่องต้นควรจะมีความจุสัก 256 GB ขึ้นไปจะช่วยให้ใช้งานได้ยืดหยุ่น ลงโปรแกรมและเกมได้ประมาณหนึ่ง แต่ถ้าเกมเยอะก็ต้องเป็น 512 GB ขึ้นไป หรืออาจจะใช้งานควบคู่กับฮาร์ดดิสค์ สำหรับเครื่องที่ใส่ได้ทั้ง 2 แบบ และท่านต้องการความจุเยอะสำหรับเก็บข้อมูล

การ์ดจอ ปกติโน๊ตบุ๊ครุ่นราคาประหยัดหรือรุ่นที่เน้นความบางเบามักจะมาพร้อมการ์ดจอแบบออนบอร์ด หรือชิบการ์ดจอที่ฝังบนซีพียู สามารถใช้งานพื้นฐานหรือดูหนัง Full HD ได้สบาย ๆ แต่ถ้าอยากเล่นเกมที่ความละเอียดสูง ๆ หรือใช้งานด้านตัดต่อ ก็ต้องมองหาการ์ดจอแยกจากค่าย Nvidia หรือ AMD เพิ่มเติม ซึ่งทีมงานแบ่งเบื่องต้นประมาณนี้

– Nvidia MX250/MX150 หรือ AMD Radeon™ Vega 8/10 เน้นเล่นเกมออนไลด์ หรือเกมออฟไลด์ที่ความละเอียดต่ำ

– Nvidia GTX 1650/1050Ti หรือ Radeon™ RX 560X เล่นเกมที่ความละเอียดต่ำค่อนไปทางกลางได้

– Nvidia GTX 1660Ti /RTX 2060 เล่นเกมที่ความละเอียดกลางค่อนไปทางสูงได้

– RTX 2070 /RTX 2080 เล่นเกมที่ความละเอียดสูง พร้อมปรับสุดเปิดออปชั่นได้ทุกอย่าง

Lenovo Legion Y740 17p Review 39

  • อื่นๆ

เช่น พอร์ตเชื่อมต่อต่าง ๆ เช่น USB อย่างน้อย 2 พอร์ต เพื่อเมาส์อันนึง แฟลชไดร์ฟอีกอัน พอร์ต HDMI หรือพอร์ตอื่นๆ สำหรับต่อจอภาพภายนอก , Lan ที่บางท่านยังจำเป็นต้องใช้โดยเฉพาะในออฟฟิต หรือถ้ามี USB-C ก็จะสามารถแปลงเป็นพอร์ตอะไรก้ได้แต่ต้องมีสายมาต่อเสริม บางรุ่นพอร์ตจำกัดมากๆ เช่น New Macbook ก็อาจจะต้องเปลี่ยนเป็นหา hub หรือ docking มาเสริม ฟังก์ชันพิเศษอื่นๆ เช่นจอภาพสัมผัส สแกนลายนิ้วมือ เพื่อเพิ่มความสะดวก

**หวังว่าเป็นทิปเล็ก ๆ น้อย ๆ จะช่วยให้เพื่อน ๆ เลือกโน๊ตบุ๊คได้ถูกใจมากขึ้นไม่มากก็น้อย**

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คในปัจจุบันนับวันจะมีราคาถูกลงอย่างมาก (ถูกกว่าสมาร์ทโฟนเสียอีก -O-) แต่ก็ใช้ว่าทุกรุ่นจะถูกจนจับต้องได้ง่ายไปเสียหมด ยังมีอีกหลายๆรุ่นที่ราคายังสูงอยู่ โดยเฉพาะรุ่นที่เน้นการใช้งานพิเศษต่างๆ เช่นบางเบาพิเศษ แรงเป็นพิเศษ และอื่นๆอีกมาก ซึ่งปรกติโน๊ตบุ๊คแต่ละร้านจะตั้งราคาขายเท่าๆกันอยู่แล้ว ทำให้ไม่ว่าจะซื้อร้านไหนก็ราคาเท่าๆกันหมด แต่ถ้าอยากซื้อถูกลงอีกละจะทำอย่างไรดี วันนี้ผมมีเทคนิคเล็กๆน้อยๆมาฝากครับ อาจจะไม่ได้ถูกมาก แต่ก็ได้ลดอย่างน้อยเป็นหลักพันอยู่ Advertisement ต่อราคามันตรงๆเลย เทคนิคพื้นบ้านที่สืบทอดกันมาช้านานแล้ว ก็คือการต่อราคามันตรงๆเลยว่า รุ่นนี้ลดได้เท่าไร พร้อมทำหน้าตาจริงๆจังว่าจะเอาแน่นอน โดยการบอกราคาในใจไปเลยเช่นลดลงสัก 1,000 2,000...

Buyer's Guide

NBS เราเคยเขียนเทคนิคการเลือกโน๊ตบุ๊คไปในหลายๆรุปแบบ ซึ่งส่วนมากก้พูดถึงสเปกนั่นนี้ การใช้งานต่างๆ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก