Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[Buyer’s Guide] ทำความรู้จักรหัสท้ายซีพียูบนโน๊ตบุ๊ค Intel U/MQ/HQ/M/H เป็นอย่างไรและต่างกันอย่างไร

เชื่อว่าผู้ใช้หลาย ๆ ท่านโดยเฉพาะเมือใหม่น่าจะสับสนกับรหัสที่ต่อท้ายชื่อรุ่นวีพียูกันไม่น้อย เช่น Intel Core i7-7500U รหัส U คืออะไรและมีความต่างจากรหัสอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น MQ/HQ/M/H อย่างไรวันนี้ผมเลยมาไขข้อข้องใจเวลาเลือกซื้อจะได้ง่ายขึ้นครับ

เชื่อว่าผู้ใช้หลาย ๆ ท่านโดยเฉพาะเมือใหม่น่าจะสับสนกับรหัสที่ต่อท้ายชื่อรุ่นวีพียูกันไม่น้อย เช่น Intel Core i7-7500U รหัส U คืออะไรและมีความต่างจากรหัสอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น MQ/HQ/M/H อย่างไรวันนี้ผมเลยมาไขข้อข้องใจเวลาเลือกซื้อจะได้ง่ายขึ้นครับ

16665045_10154667518554597_7744878680975413159_o

Advertisement

Intel Core i5 U/H/M

  • รหัส M นั้นจะเป็นหน่วยประมวลผลกลางยอดยอดนิยมครับ และจะพบเห็นได้ทั่วไปบนโน๊ตบุ๊คในหลาย ๆ รุ่น รุ่นกลาง ๆ ที่มีประสิทธิภาพดีในระดับหนึ่งไม่แผ่ความร้อนมากนักสามารถใช้งานนาน ๆ ได้สบาย ๆ
  • รหัส U ก็จะเป็นหน่วยประมวลผลกลางยอดนิยมรุ่นประหยัดไฟที่มาพร้อมด้วย TDP เพียง 15W เท่านั้น พร้อมรองรับแรมประหยัดไฟแบบ LPDDR3 หรือ DDR4 เหมาะกับเพื่อน ๆ ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คที่แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน
  • รหัส H จะเป็นหน่วยประมวลผลกลางประสิทธิภาพสูงที่มีความแรงและความเร็วมากกว่าซีพียูสองตัวข้างต้น เหมาะกับเพื่อน ๆที่ต้องประสิทธิภาพสูงที่สุดสำหรับทำงานหนัก ๆ แต่ก็แลกมาด้วยการใช้พลังงานและความร้อนที่สูงกว่าครับ

clip_image0031

Intel Core i7 U/HQ/MQ

  • รหัส MQ นั้นจะเป็นหน่วยประมวลผลกลางยอดนิยมในตลาด ด้วยประสิทธิภาพดีใช้งานที่ต้องการประมวลผลหนัก ๆ ได้ดี พร้อมแกนประมวลผล 4 แกนแท้ (Quad Core) ทำให้สามารถใช้งานได้พร้อม ๆ กันหลายโปรแกรม เป็นรุ่นคุ้มสุดก็ว่าได้
  • รหัส U ก็จะเป็นหน่วยประมวลผลกลางยอดนิยมรุ่นประหยัดไฟที่มาพร้อมด้วย TDP เพียง 15W เท่านั้น พร้อมรองรับแรมประหยัดไฟแบบ LPDDR3 โดยจะมาพร้อมการ์ดจอออนบอร์ดที่มีประสิทิภาพสูง แต่ยังคงเป็นซีพียูแบบ Dual Core (2 Core 4 Thread) เท่า ๆ กับ Core i5 แต่จะมีประสิทธิภาพสูงกว่าอยู่พอสมควรด้วยความที่มันมีแคชมากกว่านั่นเองครับ
  • รหัส HQ จะเป็นหน่วยประมวลผลกลางประสิทธิภาพสูงที่มีความแรงและความเร็วกว่าตัว MQ เป็นแบบ Quad Core เหมือนกัน แต่จะมีความเร็วซีพียูที่สูงกว่า หรือในบางรุ่นก็อาจจะมีแคชที่มากกว่าด้วย เหมาะกับผู้ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงที่สุดสำหรับทำงานหนัก ๆ หรือเล่นเกม
  • ประสิทธิภาพ

clip_image0051

สรุป

  • กลุ่มของซีพียูทั้งหมดประสิทธิภาพของ Intel Core i7 MQ/HQ เหมาะอย่างยิ่งกับการเล่นเกมที่กินทรัพยากรของเครื่องสูง ซึ่งต้องอาศัยการขับเคลื่อนด้วยการ์ดจอที่มีประสิทธิภาพดีด้วยเช่นกัน โดยเหมาะสมกับการ์ดจอสำหรับการเล่นเกม นอกจากนี้ ในงานที่ใช้การประมวลผลของซีพียู เช่น บีบอัดไฟล์ หรือเรนเดอร์ต่าง ๆ ก็ทำได้ดีเยี่ยมเช่นกัน แต่ต้องแลกมาด้วยราคาเครื่องที่สูงสักเล็กน้อย
  • กลุ่มของ Intel Core i7 รหัส U นั้นจะเป็นหน่วยประมวลผลกลางรุ่นประหยัดไฟที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า Core i5 รหัส M/H อยู่เล็กน้อยเท่านั้น แต่จะมีจุดเด่นในเรื่องของการกินไฟที่น้อยลง และคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพสูงอยู่แน่นอน การเล่นเกมก็สามารถทำได้อยู่บ้าง โดยการใช้งานที่เหมาะสมก็คือ งานเอกสาร การเล่นเกมที่กราฟิกไม่สูง หรือถ้าจะใช้งานเรนเดอร์ก็พอทำได้ แต่ประสิทธิภาพจะได้ไม่เทียบเท่ากับรหัส i7 MQ/HQ อย่างไรก็ตาม ข้อดีของมันคือกินไฟน้อย และจะช่วยให้โน๊ตบุ๊คใช้งานบนแบตเตอรี่ได้นานและมีตัวเลือกมากขึ้นนั่นเอง
  • กลุ่มของ Intel Core i5 รหัส H/M จะมีลักษณะเทียบเคียงกับ i7 รหัส U แต่ดูจะด้อยกว่าบ้างเล็กน้อย จุดเด่นคือประสิทธิภาพสูงในราคาที่ไม่แพง เหมาะกับผู้เริ่มต้นใช้งานหรือ Advance User ที่มีงบประมาณจำกัดครับ ใช้ทำงานทุกรูปแบบได้เช่นกัน มีความเร็วในระดับปานกลาง แต่ถือว่าคุ้มกับค่าตัว เข้าคู่ได้ดีกับการ์ดจอจำพวก GT 9x0M
  • สุดท้ายคือกลุ่ม Intel Core i5 รหัส U ที่เป็นตัวประหยัดไฟจะมีประสิทธิภาพที่พอตัว มีประสิทธิภาพที่ดีพอจะใช้งานได้หมด แต่ถ้าผู้ใช้มีงบประมาณมากกว่าและอยากได้ประสิทธิภาพสูงสุดอยากให้มองผ่านตัวนี้ไปได้เลย แต่ถ้าไม่ได้ใช้งานประมวลผลหนักมากนัก เช่น เล่นเว็บต่าง ๆ หรือทำงานเอกสาร เล่นเกมบ้างพอตัว และเน้นระยะเวลาใช้งานบนแบตเตอรี่ ก็เป็นเจ้า i5 รหัส U ก็เพียงพอที่จะตอบโจทย์ได้
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

INTEL

โปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra 200S series ใหม่ล่าสุด ส่งมอบประสิทธิภาพการเล่นเกมและการประมวลผลอันเหนือชั้นสำหรับเดสก์ท็อปพีซี พร้อมประหยัดพลังงานมากกว่าที่เคย กรุงเทพฯ ประเทศไทย – 11 ตุลาคม 2567 –  ประเด็นสำคัญ: อินเทล ประกาศเปิดตัวตระกูลโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra 200S series...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook S 14 UX5406SA พร้อม Intel Core Ultra Series 2 สุดทรงพลัง แบตฯ ทนถึงใจ 18 ชม. ได้สบาย! ในงาน IFA Berlin เมื่อไม่นานนี้ Intel ก็เปิดตัวชิปเซ็ตรุ่นใหม่อย่าง Intel...

รีวิว MSI

ถ้าคิดว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจะต้องใหญ่และหนัก เชิญพบกับไลท์เวทหมัดหนักอย่าง MSI Cyborg 14 A13V ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ก็ต้องยกให้เรื่องสเปคแรงพอจะทำงานได้ดีเล่นเกมได้ลื่นแต่ก็แลกกับน้ำหนักตัวระดับ 2 กก. ขึ้นไป แต่ก็มี MSI Cyborg 14 A13V รุ่นย่อขนาดจาก Cyborg 15 เดิมให้เครื่องเล็กลงนิดน้ำหนักเบาลงหน่อย ฉีกกฏเดิมว่าถ้าอยากแรงก็ต้องหนักกลายเป็นว่าไม่ต้องหนักสเปคก็แรงได้ ภายในตัวเครื่องขนาด 14 นิ้ว...

PR-News

ทรูบิสิเนส ร่วมกับ อินเทล ดึง AI ทรานสฟอร์มบริการทางการแพทย์ ยกระดับสาธารณสุขไทย ครั้งแรก!กับโซลูชันล้ำโลก พลิกวิถีการวินิจฉัยและรักษา ฟื้นฟูดูแล และการจัดการข้อมูลทางการแพทย์ ทรูบิสิเนส ผู้นำบริการสื่อสารและดิจิทัลโซลูชันครบวงจรสำหรับลูกค้าธุรกิจ ร่วมกับ อินเทล ผู้นำด้านเทคโนโลยีชั้นนำของโลก ทรานสฟอร์มอุตสาหกรรมสาธารณสุขไทยสู่ดิจิทัลเต็มรูปแบบ ดึงพลังเครือข่ายทรู 5G ผสานเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สุดล้ำของอินเทล เปิดตัว 7 โซลูชันด้านการดูแลสุขภาพอัจฉริยะ (Smart...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก