Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

[Windows Tips] แนะนำวิธีการแบ่งไดร์ฟ หรือ Partition บน Windows 10 แบบง่ายๆ ไม่กี่ขั้นตอน

สำหรับเพื่อน ๆ ที่ซื้อคอมพิวเตอร์มาใหม่โดยเฉพาะเครื่องที่มาพร้อมวินโดวส์ลิขสิทธิ์แท้ ซึ่งเกือบทั้งหมดมักจะทำไดรฟ์มาให้ไดรฟ์เดียวคือไดรฟ์ C ซึ่งปัญหามักจะอยู่ที่ถ้าวินโดวส์ล่มลงใหม่ ข้อมูลจะหายหมด จึงอยากจะแบ่งไดรฟ์อื่น ๆ

สำหรับเพื่อน ๆ ที่ซื้อคอมพิวเตอร์มาใหม่โดยเฉพาะเครื่องที่มาพร้อมวินโดวส์ลิขสิทธิ์แท้ ซึ่งเกือบทั้งหมดมักจะทำไดรฟ์มาให้ไดรฟ์เดียวคือไดรฟ์ C ซึ่งปัญหามักจะอยู่ที่ถ้าวินโดวส์ล่มลงใหม่ ข้อมูลจะหายหมด จึงอยากจะแบ่งไดรฟ์อื่น ๆ ไว้ใช้งานบ้าง อย่างน้อยหากไม่มีที่เก็บข้อมูลก็ไม่ต้องห่วงว่าลงวินโดวส์ใหม่แล้วข้อมูลจะหาย วันนี้เลยจะขอมาแนะนำการแบ่งไดรฟ์ หรือ Partition บน Windows 10 กันสักหน่อย (Windows เวอร์ชั่นอื่น ๆ ก็สามารถใช้วิธีนี้ได้เช่นกัน)

diskmanagementhowto01

Advertisement

สำหรับการแบ่ง Partition Disk ของ Windows 7, Windows 8.1 และ Windows 10 นั้น วิธีการทำจะเหมือน ๆ กันในการแบ่ง Disk ออกมาเป็นหลาบไดรฟ์ เช่น Drive C, Drive D, Drive E โดยวันนี้ผมจะมาสอนวิธีการแบ่ง Partition ของ disk โดยเป็นวิธีง่าย ๆ ซึ่งหากทำตามบทความที่ผมเขียน คุณก็สามารถทำได้เลย เพราะบางคนลง Windows ไม่เป็น และไปจ้างช่างคอมฯ ลง Windows ปรากฏว่าช่างคอมฯ บางคนลืมแบ่ง Drive ให้เรา เรามีแค่ Drive C แล้วเราจะทำอย่างไร วันนี้มีคำตอบแน่ ๆ

1. คลิกขวาที่ My Computer จากนั้นเลือก Manage

2. เลือก Disk Management

จะพบคำว่า Disk เช่น Disk 0 ก็คือฮาร์ดดิสก์ลูกแรกซึ่งมักจะเป็นฮาร์ดดิสก์หลักที่ลง Windows อยู่ ส่วน Disk 1 2 3 4 จะเป็นสื่อเก็บข้อมูลอื่น ๆ ซึ่งเป็นได้ทั้งฮาร์ดดิสก์ แฟลชไดรฟ์ หรือ DVD ไดรฟ์ก็ได้

image

คลิกขวาบน Drive ที่เราต้องการแบ่ง จากนั้นเลือก Shrink Volume

image1

3. รอสักครู่ระบบจะคำนวณขึ้นมาว่าเราสามารถแบ่งได้เท่าไร สำคัญอยุ่ที่ Size of Available Space MB จะใส่ค่าสูงสุดที่สามารถแบ่งให้ไดรฟ์ใหม่ได้ โดยมีหน่วยเป็น MB เช่น ถ้าเราอยากได้พื้นที่ไดรฟ์ใหม่สัก 20 GB ก็ใส่ค่าเข้าไปที่ 20480 MB (1GB = 1024 MB) แต่ห้ามใส่เกินจำนวนพื้นที่ว่างของไดรฟ์นั้น ๆ นะครับ ไม่งั้นระบบจะไม่ยอมให้เราแบ่งไดรฟ์ จากนั้นกด Shrink

*กรณีแบ่งจากไดรฟ์หลักที่ลง Windows อยู่ แม้จะมีพื้นที่ว่างมาก แต่ไม่สามารถแบ่งออกมาใช้งานได้มากเท่าไร เนื่องจากระบบต้องสำรองไว้สำหรับใช้งานกับไฟล์ของตัว Windows เป็นหลัก

4. หลังจากนั้นจะได้พื้นที่ว่างเป็นแถบสีดำขึ้นมา

image2

5. คลิกขวาบนไดรฟ์ที่เราแบ่งมา เลือก New Simple Volume

image3

6. คลิก Next ไปเรื่อย ๆ กรณีที่มีให้ใส่ความจุ ถ้าไม่ต้องการแบ่งไดรฟ์ย่อยเพิ่มเติมอีกก็ให้ใส่เป็นค่าสูงสุดไปเลยครับ แต่ถ้าต้องการแบ่งย่อยอีก ก็ใส่ตามจำนวนที่ต้องการในหน่วย MB เหมือนเดิมครับ

image4

7. เลือกลำดับไดรฟ์ที่เราต้องการ กด Next และตั้งชื่อไดรฟ์ เช่น Driver, Back up หรือใช้ชื่อตามที่โชว์มาก็ได้ เพราะสามารถแก้ทีหลังได้

 

image5

image6

8. กด Finish

image7

แค่นี้เราจะได้ไดรฟ์ใหม่ไว้ใช้งานเรียบร้อยแล้วครับ

image8

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

CONTENT

วิธีสร้างปุ่ม Shortcut Shutdown และ Restart ไว้ใช้เองแบบง่ายๆ  สำหรับเพื่อนท่านไหนที่ขี้เกียจกดเมาส์หลายรอบกว่าจะปิดเครื่องได้ ต้องเลื่อนเมาส์หาไอคอน Windows เปิดเมนูขึ้นมากด Power เลื่อนหาและกดเมนู Shutdown หรือ RestartAdvertisement ต้องใช้หลายขั้นตอน กว่าจะปิดเครื่องหรือ รีเครื่องได้ บางทีจังหวะเร่งด่วนมันก็ไม่ค่อยทันใจเราเสียเลยบางคนเซียนขึ้นหน่อย ใช้คีย์ลัดไปเลย Alt + F4 แล้วค่อยเลือกหาเมนู...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก