Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

[Apple] ไม่แน่เราอาจจะได้เห็น iPhone 8 มาพร้อมกับ USB-C จากการเปิดมาตรฐานการเชื่อมต่อรูปแบบใหม่

หลังจากที่ iPhone 7 ออกวางจำหน่ายมาได้สักพักใหญ่ๆ นั้นเราก็ได้เห็นภาพแนวคิดของ iPhone 8 ออกมากันมากมายครับ และในหลายๆ ภาพแนวคิดเหล่านั้นก็มีไม่น้อยเลยที่ทำการเปลี่ยนพอร์ต Lightning ให้กลายเป็น USB-C ได้อย่างลงตัว

หลังจากที่ iPhone 7 ออกวางจำหน่ายมาได้สักพักใหญ่ๆ นั้นเราก็ได้เห็นภาพแนวคิดของ iPhone 8 ออกมากันมากมายครับ และในหลายๆ ภาพแนวคิดเหล่านั้นก็มีไม่น้อยเลยที่ทำการเปลี่ยนพอร์ต Lightning ให้กลายเป็น USB-C ได้อย่างลงตัว ซึ่งแน่นอนครับว่าการเปลี่ยนมาใช้ USB-C บน iPhone รุ่นถัดไปถือว่าเป็นจริงได้ค่อนข้างที่จะมากหากเราดูตามกระแสของสมาร์ทโฟนในปัจจุบันหรือไม่ก็มองจากการที่ทาง Apple เองนั้นก็เริ่มผลิตโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับ USB-C ออกมาหลายรุ่นแล้วครับ

apple UAC cable to dream of iPhone 8 with usb-c 600

Advertisement

แถมยิ่งเมื่อไม่นานมานี้นั้นทาง Apple ได้เปิดตัว Ultra Accessory Connector(UAC) ซึ่งนั่นไม่ใช่การส่งมาตรฐานใหม่ของตัวพอร์ตออกมาให้เราๆ ท่านๆ ได้งงกันอีกนะครับ เพียงแต่เจ้า UAC นี้นั้นจะเป็นการทำให้เกิดการทำงานข้ามสายพันธ์ได้อย่างลงตัวอย่างเช่นจาก Lighning ไปยัง USB-C เป็นต้น โดยจะมี UAC ตัวนี้เป็นตัวกลางในการใช้งานอย่าง Lightning-to-UAC ไปยัง USB-C-to-UAC ครับ(หรือจะเอาให้เข้าใจง่ายๆ ว่ามันคือตัวแปลง Lightning ไปเป็น USB-C ที่นอกจากแปลงแล้วมันยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายครับ)

ถามว่างานนี้ผู้ใช้จะได้ประโยชน์อะไร สิ่งแรกเลยนั้นก็คือเราสามารถที่จะนำเอาอุปกรณ์สายพันธ์ USB-C มาใช้กับพอร์ต Lightning ได้(และในทางกลับกันด้วย) ดังนั้นแล้วเรื่องของการขาดอุปกรณ์เสริมที่ใช้พอร์ต Lightning ของทาง Appel ก็จะหมดไปเพราะสามารถใช้อุปกรณ์ USB-C ได้จากการใช้งาน UAC ในทางกลับกันแล้วนั้นอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้ USB-C ก็สามารถที่จะเปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์ที่ใช้พอร์ต Lightning ได้ด้วยเช่นเดียวกัน งานนี้ทาง Apple นั้นมีแต่ได้กับได้หล่ะครับ(มีอุปกรณ์เสริมมากขึ้นแถมยังขายอุปกรณ์เสริมพอร์ต Lightning ของตัวเองได้มากขึดนอีก)

apple UAC cable to dream of iPhone 8 with usb c 600 01

และด้วยการที่ในปัจจุบันนี้เราๆ ท่านๆ กำลังเข้าสู่ยุค USB-C ที่เห็นได้ชัดเจาจากการที่บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนหลายๆ เจ้าเริ่มปล่อมสมาร์ทโฟนระดับเรือธงมากพร้อมกับ USB-C กันแล้ว และอีกไม่นานนี้จากการผลักดันของทาง Inter ก็น่าจะทำให้เราเริ่มเห็นสมาร์ทโฟนไร้พอร์ตการเชื่อมต่อแบบ 3.5 audio jack เหมือนกับ iPhone 7 อีกต่างหาก ดังนั้นแล้วถือได้ว่าการออกมาประการ UAC ของทาง Apple นี้เข้ากับจังหวะของการปรับตัวในตลาดด้วยที่ทาง Apple เป็นผู้เริ่มก่อกระแสด้วยหล่ะครับ

จากเหตุผลทั้งหมดนั้นหาก Apple เองจะยังคงพอร์ต Lightning อยู่คนเดียวก็อาจจะดูไม่เข้ากับยุคสมัยเท่าไรนัก แถมอุปกรณ์เสริมเองนั้นก็ไม่ได้มีมากเท่าไร(หากเทียบกับอุปกรณ์ประเภท USB ที่มีมากกว่าในปัจจุบัน) ดังนั้นเพื่อที่จะให่ทนยุคทันสมัยแบบไม่เป็นการฉีกแบบแผนไปจากชาวบ้านมากนัก ทาง Apple ก็น่าจะเปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB-C บน iPhone รุ่นถัดไป โดยมี UAC เอาไว้ใช้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์แบบเก่าๆ ซึ่งบอกจากว่าทาง Apple จะได้ผลประโยชน์เป็นของตัวเองแล้ว งานนี้ผู้ใช้อย่างเราๆ ท่านๆ ก็ไม่ต้องมางงกับอุปกรณ์ที่จะซื้อกันอีกต่อไปหล่ะครับ(แต่อาจจะต้องมางงตอนซื้อ Converter แทนครับ)

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

Buyer's Guide

หัวชาร์จ Type C ให้ดีแนะนำตัวชาร์จไฟแรงๆ สัก 65 วัตต์ขึ้นไป ชาร์จมือถือพร้อมโน๊ตบุ๊คได้สบายๆ เลยนะ! หัวชาร์จ Type C เป็นแก็ดเจ็ดสำคัญอีกชิ้นในกระเป๋าของผู้ใช้ส่วนใหญ่ยุคนี้ เพราะนอกจากสมาร์ทโฟนแล้วโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ก็มีพอร์ต USB-C แบบรองรับการชาร์จ Power Delivery ได้มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้ใช้ชาร์จไฟให้เครื่องได้เท่าที่ต้องการถ้ามีช่องเสียบปลั๊กอยู่ ไม่ว่าจะหยิบไปนั่งทำงานร้านกาแฟแล้วแบตฯ เริ่มน้อยหรืออยากจะปรับเครื่องเข้าโหมด Performance,...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก