Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

[Review] MSI GT73VR 7RE TITAN – Gaming Notebook GTX1070 สำหรับคอ FPS จริงจัง !

สำหรับเกมเมอร์จริงจังซีเรียส เพื่อที่ได้ได้ชัยชนะในการแข่งขัน อุปกรณ์ที่ใช้ก็จำเป็นที่จะต้องจริงจังไปด้วย MSI ด้วยพลังของ Intel Core i7-7820HK ซีพียูโน๊ตบุ๊คที่แรงแบบบ้าพลังสุดๆ แรงในแบบที่เรียกได้ว่า ซีพียูของ Desktop ในรุ่น i7-6700K

สำหรับเกมเมอร์จริงจังซีเรียส เพื่อที่ได้ได้ชัยชนะในการแข่งขัน อุปกรณ์ที่ใช้ก็จำเป็นที่จะต้องจริงจังไปด้วย MSI  ด้วยพลังของ Intel Core i7-7820HK ซีพียูโน๊ตบุ๊คที่แรงแบบบ้าพลังสุดๆ แรงในแบบที่เรียกได้ว่า ซีพียูของ Desktop ในรุ่น i7-6700K นั้นตกกระป๋องไปได้แบบสบายๆ และทำการยัดการ์ดจอ GTX 1070 บวกกับจอแสดงผลขนาด 17.3 นิ้ว 120Hz นั้นทำให้การเล่นเกมส์ลื่นหัวแตกแบบต้องใส่หมวกกันน๊อคเล่นกันเลยทีเดียว ทำให้ MSI GT73VR 7RE  TITAN ยักษ์ใหญ่ตัวนี้มีความลงตัวสุดๆ

โดยที่รุ่นนี้จะเป็นโน๊ตบุ๊คในซีรีย์ GT ที่เป็นโค้ดเนม Titan ตัวที่ราคาต่ำสุด เปิดมาที่ 119,900 บาท โดยที่ถือว่าคุ้มค่าเนื่องจากการที่ได้จอ 120Hz และซีพียูรหัส HK พร้อมยังใส่ระบบระบายความร้อนที่เขื่อถือได้ ทำให้เป็นโน๊ตบุ๊คระดับ Hi-End ที่น่าสนใจมากๆ ตัวหนึ่ง

Advertisement

VDO Review

 

Specification

 

MSI GT73VR 7RE TITAN ตัวนี้ที่ทาง NotebookSPEC ใช้ชิปประมวลผลสุดแรงเป็น Intel Core i7-7820HK (2.90 – 3.90 GHz) พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงระดับ Desktop อย่าง GeForce GTX 1070 (8GB GDDR5) และยังให้ไดร์ฟเก็บข้อมูลมาสองแบบทั้ง Harddisk 1TB 7200 RPM กับ SSD แบบ  M.2 Super Raid สุดแรง ความจุ 256 GB (128×2 GB) ในส่วนของหน่วยความจำหรือแรมนั้นก็ใส่มาแบบจัดเต็ม 16GB DDR4 2400 MHz อัพเกรดได้ถึง 32GB พร้อมกับ Windows 10 แท้ติดตั้งมาให้พร้อมใช้งานได้เลย

ตัวเครื่องของ MSI GT73VR 7RE TITAN นั้นใช้วัสดุเป็น Aluminium Alloy ทำให้ดูมีความพรีเมี่ยมและแข็งแรง ส่วนจอแสดงผลนั้นใช้จอแบบด้าน 17.3 นิ้ว มีอัตราการกระพริบที่เหนือกว่าจอทั่วๆไป ที่ความเร็ว 120Hz แสดงผลได้อย่างลื่นไหล  มีความละเอียดระดับ Full HD eDP Panel เกรดสูง มีการแสดงผลดีเยี่ยม ให้สีสันที่ดีมากๆ ด้วยเทคโนโลยี MSI True Color Technology และเทคโนโลยี Wide Viewing Angle Display ทำให้จอแสดงผลมีมุมมองที่กว้างกว่าพาแนลทั่วๆ ไป  และตัวเครื่องใช้ลำโพงจาก DYNAUDIO และชิบเสียงระดับ Hi-Res Audio เพื่อให้ได้คุณภาพเสียงที่ดีที่สุดผ่าน SABRE HiFi DAC เพื่อส่งต่อไปยัง Headset ระดับสุดยอดของคุณ มีการแยกทิศทางเสียงได้อย่างเด็ดขาด

ทั้งยังมีกล้องเว็บแคม FHD (1080p) @ 30 FPS มีไมค์ในตัว และยังมีพอร์ทเชื่อมต่อต่างๆ อย่างล้ำสมัย เช่น Thunderbolt, HDMI, Mini DisplayPort, Killer Lan RJ-45,  5 x USB 3.0, 1 x USB 3.1 Type-C, Kensington lock slot, SD Card Reader, รูหูฟัง 5.1 Ch  และการเชื่อมต่อแบบไร้สายด้วย Killer™ Wireless-AC 1535 Combo WiFi + Bluetooth v4.1

สเปคเต็ม
· ชิปประมวลผล Intel® Core™ i7-7820HK  (2.9 – 3.9 GHz Shift to 4.2)
· การ์ดจอ GeForce® GTX1070 8GB GDDR5
· แรม DDR4 2400MHz 16GB x1
· SSD 256GB (2x128GB SuperRAID 4 PCIE Gen3) + HDD 1TB(SATA)7200rpm
· หน้าจอแสดงผล 17.3″  Full HD eDP แบบด้าน 120Hz 5ms
· เชื่อมต่อด้วย  Killer™ Wireless-AC 1535 Combo และ Killer™ Lan DoubleShot Pro
· คุณภาพเสียงระดับ HI-Res Audio ด้วย ESS SABRE HiFi DAC
· ระบบปฏิบัติการ Windows 10 home พร้อมใช้งาน
· ราคา 119,900 บาท พร้อมการรับประกัน 2 ปี

Hardware / Design

สำหรับการออกแบบของ MSI GT73VR 7RE  TITAN  มองเพียงครั้งเดียวก็จะรับรู้ถึงความเป็น Gaming notebook จริงจังอย่างทันที ตามแบบฉบับของ MSI ที่เน้นความเป็น MSI Dragon Gaming Notebook อีกรุ่นหนึ่ง ซึงรหัส GT Titan จะเป็นซีรี่สูงสุดของ MSI ในเรื่องของการดีไซน์นั้น ข้อสังเกตุแรกอาจจะมีความหนาที่ค่อนข้างมาก แต่ก็แลกมาด้วยเหตุผลทางด้าน Hardware ที่ใส่ชุดระบายความร้อนมาแบบจัดเต็มด้วย เทคโนโลยี Cooler Boost Titan Technology ที่มีการใช้ Heat pipe ระบายความร้อนถึง 10 เส้นด้วยกัน  ตัวเครื่องนั้นยังใช้วัสดุที่เป็น Aluminum alloy black Anodize  ตั้งแต่ฝาหลัง  ให้ความรู้สึกเป็นโลหะที่มีการประกอบแน่หนา มั่นคง พร้อมลูกเล่นแถบสีแดงและโลโก้มังกรแดงแบบใหม่ Spirit Dragon มากับจอจอที่มีขนาดใหญ่ 17.3 นิ้ว FullHD 120Hz โดยฝาพับเป็นแบบบานพับคู่แข็งแรง

ตัวเครื่องด้านล่างของ MSI GT73VR 7RE  TITAN มีคีย์บอร์ดจาก SteelSeries ที่เห็นได้อย่างชัดเจน ถัดมาด้านขวานจะเห็นปุ่ม Power ที่ทำซ่อนมาเรียบไปกับตัวเครื่อง และมีอีก 4 ปุ่มที่เป็นฟีทเจอร์พิเศษของทาง MSI ได้แก่ 1. ปุ่มเปิดปิดการใช้งานการ์ดจอ 2.ปุ่มเปิดฟีทเจอร์ Cooler Boost 3. ปุ่ม เปิดใช้งานการ Cast game ด้วยซอฟแวร์ X-split 4 . ปุ่มเปิดซอฟแวร์ SteelSeries Engine 3  เพื่อการปรับแต่งต่างๆ ของ Keyboard  ในส่วนของด้านล่างจะเป็นเป็นพลาสติก ABS งานเนียบ มียางรอง 4 จุดขนาดใหญ่ และมี Subwoofer จาก DYNAUDIO และที่ชัดเจนที่สุดจะเห็นแผงดูดลมระบายความร้อนขนาดใหญ่สีแดง ทำให้ดูดลมเข้าไปได้สะดวก

รายละเอียดในเรื่องของชุดระบายความร้อน ของ MSI GT73VR 7RE  TITAN  นั้น ใช้เทคโนโลยี Cooler Boost Titan ที่ใช้ Heat Pipe มากถึง 10 เส้น ที่แยกการระบายความร้อนระหว่าง CPU กับ GPU ไว้ และพัดลม Whirlwind Blade  เป่าลมระบายความร้อนออกทางด้านหลังและด้านข้างทั้งสองของตัวเครื่อง  ทำให้หมดกังวลในเรื่องของอุณหภูมิสูงแล้วประสิทธิภาพจะตกไปได้เลย

Keyboard / Touchpad

P1290133 1
คีย์บอร์ดของ MSI GT73VR 7RE  TITAN  ตัวนี้แน่นอนว่าใช้คีย์บบอร์ดที่ผลิดโดย SteelSeries ถึงแม้จะไม่ใช่คีย์บอร์ดประเภท Mechanical   มีฟีลลิ่งน้ำหนักการกดที่ในระดับที่ดีมาก ตอบสองได้รวดเร็วสุดๆ มีการเด้งรับที่ดี แต่ก็สามารถนำมาเล่นเกมส์ได้สบายๆ จุดเด่นก็คือมีไฟ LED แบบ RGB ตามสมัยนิยม
ทัชแพดมีขนาดที่ใหญ่ มีการทำไฟ LED ที่ขอบรอบๆทัชแพด เข้ากับคีย์บอร์ด  ดีไซน์เป็นแบบปุ่มคลิก ซ้าย-ขวา แยกออกจากกัน โดยการควบคุมมีการตอบสนองได้อย่างดีเยี่ยม พื้นผิวสัมผัสแบบด้านกันรอยนิ้วมือ โดยที่ปุ่มคลิกซ้ายและขวาก็มีน้ำหนักการกดที่พอดี ไม่เเข็งจนเกินไป และ และซอฟแวร์ SteelSeries Engine 3   นี้ยังสามารถนำมาใช้ปรับแต่งไฟ LED โดยที่มีให้เลือกปรับแต่งอย่างหลากหลายตามที่ User ต้องการได้ดั่งใจ

Screen / Speaker

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

หน้าจอจอแสดงผล 17.3 นิ้ว eDP 120Hz ได้ทำการติดตั้งมาเพื่อใช้เล่นเกมโดยเฉพาะ มีมุมมองที่กว้างและสีค่อนข้างสดใส การเล่นเกมก็ทำได้สุดยอด แม้กระทั่งการเข้าเว็ปไซด์ต่างๆ หรือแม้กระทั่งดูหนังก็มีความสมูท ลื่นไหล และยังสามารถปรับโปรไฟล์สีแบบต่างๆ ผ่านซอฟแวร์ MSI True Color ได้ถึง 6 โหมดได้แก่ ANTI-BLUE, sRGB, DESIGNER, OFFICE, MOVIE, GAMER นั้นค่อนข้างมีประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะในการแต่งรูป

ในเรื่องของเสียงทำได้ยอดเยี่ยม ด้วยลำโพง DYNAUDIO 2.1Ch มีซัพวูฟเฟอร์ในตัว พลังเสียงดังกระหึ่ม และ MSI ยังช่วยยกระดับประสบการณ์ด้านคุณภาพเสียงด้วยเทคโนโลยี ESS SABRE HiFi มีคุณภาพเสียงระดับ Hi-Res Audio โดยที่ขับผ่าน SABRE HiFi DAC เพื่อส่งต่อไปยัง Headset ที่ขับเสียงได้อย่างเครื่องเสียงระดับสูง โดยมีซอฟแวร์ปรับแต่งเสียง Nahimic สร้างการจำลองมิติของเสียงต่างๆ ทำให้มีการแยกมิติเสียงที่ชัดเจน เด็ดขาด ในเกม FPS โดยที่มีการใช้ชุดแจ๊คแบบชุบทองคำแบบ 5.1Ch ทำให้ได้คุณภาพเสียงแบบ 360 องศา การใช้งานจริงพบว่าสามารถเอามาฟังเพลงได้อย่างดีสุดยอด ไม่แพ้อุปกรณ์ฟังเพลงระดับ Audiophile เลยทีเดียว

Connector / Thin And Weight

MSI GT73VR-8

MSI GT73VR 7RE  TITAN  นั้นมีการเชื่อมต่อทีล้ำสมัยสุดๆ โดยที่ใส่มาอย่างครบๆด้วย Thunderbolt, HDMI, Mini DisplayPort, Killer Lan RJ-45,  5 x USB 3.0, 1 x USB 3.1 Type-C, Kensington lock slot, SD Card Reader,และ รูหูฟัง 5.1 Ch  แจ็คชุบทองคำ และยังใช้การเชื่อมต่อแบบไร้สายด้วย Killer™ Wireless-AC 1535 Combo WiFi + Bluetooth v4.1 รองรับได้ทุกมาตรฐานตามยุคสมัย 802.11b/g/n/ac ผ่าน Killer Shield ระบบจัดการเน็ตเวิร์คสำหรับการเล่นเกมด้วยการให้ความสำคัญในการเชื่อมต่อของเกมส์มาเป็นอันดับแรก ทำให้ได้ Ping ที่ต่ำ

และในส่วนของน้ำหนักนั้นเป็นทำมาได้ที่ 4.14 Kg บวกกับอแดปเตอร์จ่ายไฟอีก 860g รวมแล้วก็ 5 Kg พอดีๆ จัดว่าค่อนข้างหนัก ไม่ค่อยสะดวกในการเคลื่อนย้ายเท่าใดนัก แต่ก็แลกมาด้วยประสิทธิภาพระดับท๊อป ถือว่าสมเหตุสมผลครับ

Performance / Software

ในเรื่องของประสิทธิภาพนั้นทำได้อย่างไม่มีที่ติ โดยใช้ชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7820HK (2.90 GHz, 8 MB L3 Cache, up to 3.90 GHz) ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่มีความแรงระดับเดียวกันกับ Desktop PC ไม่ว่าจะเป็นการทำงานหรือเล่นเกม ก็ให้ความแรงที่เหลือล้น และสามารถเร่งประสิทธิภาพเพิ่มไปได้อีกด้วยการ Overclock ด้วยเทคโนโลยี Shift ของทาง MSI เพิ่มความเร็ซขึ้นไปได้อีกถึง 4.2 GHz  มีประสิทธิภาพเทียบกับรุ่นก่อนหน้ามากกว่าถึง 10% โดยที่เป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads รุ่นใหม่ล่าสุดที่สามารถพร้อมที่จะรองรับการทำงานทั่วๆ ไปได้ทุกงานและพระเอกก็คือการ์ดจอแยกรุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรง NVIDIA GeForce GTX 1070 ตัวเดียวกันกับที่ใช้ใน Desktop PC แรงกว่า GTX 980M อย่างรู้สึกได้ สามารถเล่นเกมส์กราฟฟิคสูงๆ ปรับสุดได้ทุกเกมก็ว่าได้ในปัจจุบัน

1 5

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล เป็นการทดสอบประสิทธิภาพการเร็นเดอร์ภาพ 3 มิติ เป็นตัวชี้วัดความแรงของ CPU ได้เป็นอย่างดี ก็สามารถทำได้คะแนนที่สูงระดับเดียวกันกับ i7-6700 ใน Desktop PC เรียกได้ว่าแรงมากๆ ที่ 900 cb

cine

ถัดมาเป็นการทดสอบ Benchmark ประสิทธิภาพด้านการเล่นเกมส์ด้วย 3DMARK โดยจะทดสอบทั้ง Fire Strike และ 3DMARK 11 Perforamance โดยที่ทั้งสองการทดสอบก็ได้คะแนนในระดับที่ Desktop บางเครื่องนี่ยังอาย

3dmark

มาดูในเรื่องการเล่นเกมโดยที่เป็นหัวใจของเจ้าเครื่องนี้ การตั้งค่านั้นจะเป็นการปรับสุดทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการปรับ Render Scale สุด และทำการปิด Vsync โดยผลทดสอบค่าเฉลี่ยของ FPS จากทั้ง 5 เกมที่ได้ทดสอบมีค่ามากกว่า 60FPS ขึ้นไปทุกเกม โดยเฉพาะเกมส์ FPS อย่าง Titanfall2 ด้วยความที่ใช้จอ 120Hz ทำให้ภาพนั้นสมูทมากๆๆ เนียนตา ได้อรรถรส เล่นสนุกจริงๆครับ สามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกสูงๆ ปรับสุดหมด ได้อย่างลื่นสุดๆ ไม่มีปัญหา

game

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD แบบ M.2 128×2 GB ทำ Raid เพิ่มความแรงกันแบบสุดๆ ทำคะแนนออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม มีความเร็วการอ่านที่ 2840MB/s และเขียนที่ 915MB/s จัดว่าลืมไปได้เลยอะไรคือ Harddisk จานหมุน

SSD

มาต่อกับการทดสอบ Harddisk จานหมุน ขนาด 1TB ที่ติดตั้งมาให้ แบบความเร็วรอบ 7200 ด้วยซอฟแวร์ HD Tune Pro 5.6 ได้ผลลัพท์จากการ Bennchmark อัตราการถ่ายโอนข้อมูลต่ำสุดอยู่ที่ 62MB/s และสูงสุดที่ 144MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 113MB/s  มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 15.2 ms เรียกว่า MSI ตัวนี้ทำได้แรงกว่า HDD ทั่วไปในท้องตลาดอยู่มาก ใส่ใจแม้กระทั่ง อุปกรณ์เก็บข้อมูลขนาดใหญ่

HDD

Battery / Heat / Noise

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ใน MSI GT73VR 7RE  TITAN  เครื่องนี้เป็นแบบฝัง 8-Cell ส่วนของการทดสอบระยะเวลาใช้งานของแบตเตอรี่โดยตั้งค่าความสว่างหน้าจอและเสียงให้อยู่ที่ระดับ 70% แล้วทำการเล่นเว็ปสลับกับดู Youtube แล้วจับการคลายประจุด้วยโปรแกรม BatteryMon นั้นได้แจ้งระยะเวลาใช้งานต่อเนื่องในเงื่อนไขดังกล่าวราว 2 ชั่วโมงครึ่ง โดยประมาณ เวลาใช้งานจริงโดยปรับความสว่างหน้าจอและเสียงให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมจะทำให้แบตเตอรี่มีระยะเวลาใช้งาน เนื่องจากสเปคที่แรงสุดๆ ทำให้อัตราการใช้พลังงานั้นสูงไปด้วย จึงไม่เเปลกที่แบตจะอยู่ได้ไม่นานนัก

bTT

สำหรับอุณหภูมิเมื่อใช้งานแบบปกติจะอยู่ที่ประมาณ 39 – 45 องศาเซลเซียส ภายในห้องปรับอากาศอุณหภูมิ 26 องศาเซลเซียส จากนั้นทำการทดสอบให้เครื่องทำงาน 100% ด้วยการเล่นเกมส์ต่อเนื่อง เพื่อระบบระบายความร้อนและเสียงรบกวนทำงานเต็มที่ ดูจาก Software Hwmornitor แล้วจะเห็นได้ว่าอุณหภูมิสูงสุดของตัวเครื่องอยู่ที่ไม่เกิน 82 องศาเซลเซียส โดยการเปิด Cooler Boost ส่วนเสียงพัดลมก็ดังไปหน่อย แต่โดยรวมแล้วมีการจัดการอุณหภูมิได้ดีมากๆ โดยเฉพาะการ์ดจอนั้นสามารถคุมได้อยู่หมัด Max อยู่ที่ 67 องศาเท่านั้น

2017 01 29 21 01 26

Conclusion / Award

สรุปแล้วจากการรีวิวและใช้งานจริง พบว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่เรียกได้ว่าครบเครื่องสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมส์ หรือดูหนังฟังเพลง ไม่เว้นเเม้แต่การทำงานประมวลผลหนักๆ ก็เอาอยู่หมด เรียกได้ว่าใช้เเทนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเลยก็ยังได้ โดยที่ประสิทธิภาพในการเล่นเกมส์นั้นล้นเหลือสุดๆ โดยเฉพาะเกม FPS ทำได้ดีมากๆ เพราะหน้าจอ 120 Hz และการ์ดจอที่แรงระดับท๊อปๆ อย่าง GTX1070 โดยที่เป็นรองแค่ GTX1080 เท่านั้น

head

ในส่วนของการใช้งานนั้นอาจจะไม่ถนัดสำหรับการเคลื่อนย้ายไปมากบ่อยๆ เพราะมีน้ำหนักที่ค่อนข้างมาก แต่ก็เป็นข้อดีที่ทำให้การระบายความร้อนนั้นทำได้ดีสุดๆ ด้วยเทคโนโลยี Cooler Boost Titan ที่ใช้ Heat Pipe มากถึง 10 เส้น ที่แยกการระบายความร้อนระหว่าง CPU กับ GPU ไว้ และพัดลม Whirlwind Blade  มีช่องระบายความร้อนอยู่ทางด้านหลังและด้านข้างของตัวเครื่อง  ทำให้หมดกังวลในเรื่องของอุณหภูมิสูงแล้วประสิทธิภาพจะตกไปได้เลย

fan

ในส่วนของฟีทเจอร์นั้นก็อัดมาให้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น การรองรับ SSD แบบ PCI-E, SHIFT ที่สามารถโอเวอร์คล๊อคเพิ่มไปได้อีก, MSI True Colur, Wide Angle view, รองรับความละเอียดจอ ระดับ 4K ด้วย พอร์ท Thunderbolt, ชิพ DAC ในตัวที่มีความละเอียดระดับ HI-RES, ระบบเสียง Nahimic 2 และยังใช้ลำโพงจาก DYNAUDIO, ควบคุมด้วยแป้นพิมพ์จาก Steelseries และ Steelseries engin3 , แผงคอนโทรซอฟแวร์ Dragon Center, พร้อมยังให้การสรีมมิ่งอย่างลื่นไหลด้วย KILLER ทั้งในส่วนของ LAN และ Wifi  แถมด้วยการบันเดิล Software XSplit สำหรับการแคสเกมอีกด้วย

GT73VR_TITAN_3

เรียกได้ว่า MSI เป็นเจ้าแรกๆ ที่นำ Intel Gen 7 มาขายในบ้านเรา หากใครต้องการในตอนนี้ก็สามารถหาซื้อกันได้แล้วตามร้าน IT ชั้นนำครับ

 

ข้อดี

  • สเปคระดับเอามาแทนที่ PC ได้เลย ด้วย Intel Core i7-7820HK และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1070
  • จอมีอัตรา Refresh rate ที่ 120Hz ทำให้การเล่นเกมส์นั้นได้อารมณ์สุดๆ โดยเฉพาะเกมส์ FPS
  • จอสีสวยมากๆ และยังปรับแต่งผ่าน MSI True Color ได้ด้วย ถึงแม้จะไม่ใช่ IPS panal
  • พอร์ตเชื่อมต่อให้มาเยอะจุใจ Thunderbolt, USB 3.0, USB 3.1 Type-C และ Mini DisplayPort 1.2 , HDMI
  • ใช้ชิปเสียงระดับ Hi-Res ให้เสียงระดับ Audiophile และลำโพง Dynaudio แบบ 2.1Ch ให้เสียงที่ยอดเยี่ยม
  • ใช้ไดร์ฟ SSD แบบ NVMe M.2 แถมยังทำ Raid ให้การเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วสูงมากๆ มีอัตราความเร็วในการอ่านถึง 2840MB/s
  • ระบายความร้อน Cooler Boost Titan นั้นทำได้ดีเยี่ยม เล่นเกมนานๆ ได้สบาย โดยที่ประสิทธิภาพไม่ตก
  • คีย์บอร์ด SteelSeries ปรับเปลี่ยนสีไฟได้ Silver Lining Print ให้แสงสดใสสวยงาม

ข้อสังเกต

  • ระยะเวลาใช้งานบนแบตเตอรี่ค่อนข้างสั้น ด้วยความที่สเปคแรงมากๆ
  • มีลมร้อนเป่าออกทางด้านซ้ายและขวาขณะเล่นเกมส์ ทำให้ร้อนมือเล็กน้อย
  • น้ำหนักมาก เคลื่อนยากบ่อยๆ ไม่ค่อยสะดวก
  • ราคาสูงไปหน่อย แต่ก็คุ้มเนื่องจากจอ 120Hz ไม่ได้หากันง่ายๆ ในโน๊ตบุ๊ค เก็บเงินกันยาวๆ

 

AWARDS

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คเกมส์มิ่งขนาดหน้าจอ 17 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง MSI GT73VR 7RE Titan  ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

BEST TECHNOLOGY

award_use_2_create_16

 MSI GT73VR 7RE Titan  เป็น Gaming Notebook ที่อัดฟีทเจอท์มาเยอะสุดๆ เช่นการ Raid SSD แบบ PCI-E มาให้, ESS Sabre DAC ระดับ Hi-Fi , Steelseries Keyboard, Killer Network, ThunderBolt รวมไปถึงซอฟต์แวร์ MSI Dragon Center ที่รวมเทคโนโลยีล้ำๆ เข้าด้วยกัน เรียกได้ว่าจัดมาให้ครบๆ

 

BEST PERFORMANCE

award_use_2_create_05

 MSI GT73VR 7RE Titan มีสเปคที่ระดับสูง ทั้งชิบประมวลผล Core i7-7700HQ และการ์ดจอ ด้วย Intel Core i7-7820HK และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1070 (8GB GDDR5) ทั้งยังใช้จอระดับ Hi-End 120Hz ทำให้มอบประสบการณ์การเล่นเกมส์ที่สุดยอดไม่เหมือนใคร

 

VDO Review

 

Specification

 

MSI GT73VR 7RE TITAN ตัวนี้ที่ทาง NotebookSPEC ใช้ชิปประมวลผลสุดแรงเป็น Intel Core i7-7820HK (2.90 – 3.90 GHz) พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงระดับ Desktop อย่าง GeForce GTX 1070 (8GB GDDR5) และยังให้ไดร์ฟเก็บข้อมูลมาสองแบบทั้ง Harddisk 1TB 7200 RPM กับ SSD แบบ  M.2 Super Raid สุดแรง ความจุ 256 GB (128×2 GB) ในส่วนของหน่วยความจำหรือแรมนั้นก็ใส่มาแบบจัดเต็ม 16GB DDR4 2400 MHz อัพเกรดได้ถึง 32GB พร้อมกับ Windows 10 แท้ติดตั้งมาให้พร้อมใช้งานได้เลย

ตัวเครื่องของ MSI GT73VR 7RE TITAN นั้นใช้วัสดุเป็น Aluminium Alloy ทำให้ดูมีความพรีเมี่ยมและแข็งแรง ส่วนจอแสดงผลนั้นใช้จอแบบด้าน 17.3 นิ้ว มีอัตราการกระพริบที่เหนือกว่าจอทั่วๆไป ที่ความเร็ว 120Hz แสดงผลได้อย่างลื่นไหล  มีความละเอียดระดับ Full HD eDP Panel เกรดสูง มีการแสดงผลดีเยี่ยม ให้สีสันที่ดีมากๆ ด้วยเทคโนโลยี MSI True Color Technology และเทคโนโลยี Wide Viewing Angle Display ทำให้จอแสดงผลมีมุมมองที่กว้างกว่าพาแนลทั่วๆ ไป  และตัวเครื่องใช้ลำโพงจาก DYNAUDIO และชิบเสียงระดับ Hi-Res Audio เพื่อให้ได้คุณภาพเสียงที่ดีที่สุดผ่าน SABRE HiFi DAC เพื่อส่งต่อไปยัง Headset ระดับสุดยอดของคุณ มีการแยกทิศทางเสียงได้อย่างเด็ดขาด

ทั้งยังมีกล้องเว็บแคม FHD (1080p) @ 30 FPS มีไมค์ในตัว และยังมีพอร์ทเชื่อมต่อต่างๆ อย่างล้ำสมัย เช่น Thunderbolt, HDMI, Mini DisplayPort, Killer Lan RJ-45,  5 x USB 3.0, 1 x USB 3.1 Type-C, Kensington lock slot, SD Card Reader, รูหูฟัง 5.1 Ch  และการเชื่อมต่อแบบไร้สายด้วย Killer™ Wireless-AC 1535 Combo WiFi + Bluetooth v4.1

สเปคเต็ม
· ชิปประมวลผล Intel® Core™ i7-7820HK  (2.9 – 3.9 GHz Shift to 4.2)
· การ์ดจอ GeForce® GTX1070 8GB GDDR5
· แรม DDR4 2400MHz 16GB x1
· SSD 256GB (2x128GB SuperRAID 4 PCIE Gen3) + HDD 1TB(SATA)7200rpm
· หน้าจอแสดงผล 17.3″  Full HD eDP แบบด้าน 120Hz 5ms
· เชื่อมต่อด้วย  Killer™ Wireless-AC 1535 Combo และ Killer™ Lan DoubleShot Pro
· คุณภาพเสียงระดับ HI-Res Audio ด้วย ESS SABRE HiFi DAC
· ระบบปฏิบัติการ Windows 10 home พร้อมใช้งาน
· ราคา 119,900 บาท พร้อมการรับประกัน 2 ปี

Hardware / Design

สำหรับการออกแบบของ MSI GT73VR 7RE  TITAN  มองเพียงครั้งเดียวก็จะรับรู้ถึงความเป็น Gaming notebook จริงจังอย่างทันที ตามแบบฉบับของ MSI ที่เน้นความเป็น MSI Dragon Gaming Notebook อีกรุ่นหนึ่ง ซึงรหัส GT Titan จะเป็นซีรี่สูงสุดของ MSI ในเรื่องของการดีไซน์นั้น ข้อสังเกตุแรกอาจจะมีความหนาที่ค่อนข้างมาก แต่ก็แลกมาด้วยเหตุผลทางด้าน Hardware ที่ใส่ชุดระบายความร้อนมาแบบจัดเต็มด้วย เทคโนโลยี Cooler Boost Titan Technology ที่มีการใช้ Heat pipe ระบายความร้อนถึง 10 เส้นด้วยกัน  ตัวเครื่องนั้นยังใช้วัสดุที่เป็น Aluminum alloy black Anodize  ตั้งแต่ฝาหลัง  ให้ความรู้สึกเป็นโลหะที่มีการประกอบแน่หนา มั่นคง พร้อมลูกเล่นแถบสีแดงและโลโก้มังกรแดงแบบใหม่ Spirit Dragon มากับจอจอที่มีขนาดใหญ่ 17.3 นิ้ว FullHD 120Hz โดยฝาพับเป็นแบบบานพับคู่แข็งแรง

ตัวเครื่องด้านล่างของ MSI GT73VR 7RE  TITAN มีคีย์บอร์ดจาก SteelSeries ที่เห็นได้อย่างชัดเจน ถัดมาด้านขวานจะเห็นปุ่ม Power ที่ทำซ่อนมาเรียบไปกับตัวเครื่อง และมีอีก 4 ปุ่มที่เป็นฟีทเจอร์พิเศษของทาง MSI ได้แก่ 1. ปุ่มเปิดปิดการใช้งานการ์ดจอ 2.ปุ่มเปิดฟีทเจอร์ Cooler Boost 3. ปุ่ม เปิดใช้งานการ Cast game ด้วยซอฟแวร์ X-split 4 . ปุ่มเปิดซอฟแวร์ SteelSeries Engine 3  เพื่อการปรับแต่งต่างๆ ของ Keyboard  ในส่วนของด้านล่างจะเป็นเป็นพลาสติก ABS งานเนียบ มียางรอง 4 จุดขนาดใหญ่ และมี Subwoofer จาก DYNAUDIO และที่ชัดเจนที่สุดจะเห็นแผงดูดลมระบายความร้อนขนาดใหญ่สีแดง ทำให้ดูดลมเข้าไปได้สะดวก

รายละเอียดในเรื่องของชุดระบายความร้อน ของ MSI GT73VR 7RE  TITAN  นั้น ใช้เทคโนโลยี Cooler Boost Titan ที่ใช้ Heat Pipe มากถึง 10 เส้น ที่แยกการระบายความร้อนระหว่าง CPU กับ GPU ไว้ และพัดลม Whirlwind Blade  เป่าลมระบายความร้อนออกทางด้านหลังและด้านข้างทั้งสองของตัวเครื่อง  ทำให้หมดกังวลในเรื่องของอุณหภูมิสูงแล้วประสิทธิภาพจะตกไปได้เลย

Keyboard / Touchpad

P1290133 1
คีย์บอร์ดของ MSI GT73VR 7RE  TITAN  ตัวนี้แน่นอนว่าใช้คีย์บบอร์ดที่ผลิดโดย SteelSeries ถึงแม้จะไม่ใช่คีย์บอร์ดประเภท Mechanical   มีฟีลลิ่งน้ำหนักการกดที่ในระดับที่ดีมาก ตอบสองได้รวดเร็วสุดๆ มีการเด้งรับที่ดี แต่ก็สามารถนำมาเล่นเกมส์ได้สบายๆ จุดเด่นก็คือมีไฟ LED แบบ RGB ตามสมัยนิยม
ทัชแพดมีขนาดที่ใหญ่ มีการทำไฟ LED ที่ขอบรอบๆทัชแพด เข้ากับคีย์บอร์ด  ดีไซน์เป็นแบบปุ่มคลิก ซ้าย-ขวา แยกออกจากกัน โดยการควบคุมมีการตอบสนองได้อย่างดีเยี่ยม พื้นผิวสัมผัสแบบด้านกันรอยนิ้วมือ โดยที่ปุ่มคลิกซ้ายและขวาก็มีน้ำหนักการกดที่พอดี ไม่เเข็งจนเกินไป และ และซอฟแวร์ SteelSeries Engine 3   นี้ยังสามารถนำมาใช้ปรับแต่งไฟ LED โดยที่มีให้เลือกปรับแต่งอย่างหลากหลายตามที่ User ต้องการได้ดั่งใจ

Screen / Speaker

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

หน้าจอจอแสดงผล 17.3 นิ้ว eDP 120Hz ได้ทำการติดตั้งมาเพื่อใช้เล่นเกมโดยเฉพาะ มีมุมมองที่กว้างและสีค่อนข้างสดใส การเล่นเกมก็ทำได้สุดยอด แม้กระทั่งการเข้าเว็ปไซด์ต่างๆ หรือแม้กระทั่งดูหนังก็มีความสมูท ลื่นไหล และยังสามารถปรับโปรไฟล์สีแบบต่างๆ ผ่านซอฟแวร์ MSI True Color ได้ถึง 6 โหมดได้แก่ ANTI-BLUE, sRGB, DESIGNER, OFFICE, MOVIE, GAMER นั้นค่อนข้างมีประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะในการแต่งรูป

ในเรื่องของเสียงทำได้ยอดเยี่ยม ด้วยลำโพง DYNAUDIO 2.1Ch มีซัพวูฟเฟอร์ในตัว พลังเสียงดังกระหึ่ม และ MSI ยังช่วยยกระดับประสบการณ์ด้านคุณภาพเสียงด้วยเทคโนโลยี ESS SABRE HiFi มีคุณภาพเสียงระดับ Hi-Res Audio โดยที่ขับผ่าน SABRE HiFi DAC เพื่อส่งต่อไปยัง Headset ที่ขับเสียงได้อย่างเครื่องเสียงระดับสูง โดยมีซอฟแวร์ปรับแต่งเสียง Nahimic สร้างการจำลองมิติของเสียงต่างๆ ทำให้มีการแยกมิติเสียงที่ชัดเจน เด็ดขาด ในเกม FPS โดยที่มีการใช้ชุดแจ๊คแบบชุบทองคำแบบ 5.1Ch ทำให้ได้คุณภาพเสียงแบบ 360 องศา การใช้งานจริงพบว่าสามารถเอามาฟังเพลงได้อย่างดีสุดยอด ไม่แพ้อุปกรณ์ฟังเพลงระดับ Audiophile เลยทีเดียว

Connector / Thin And Weight

MSI GT73VR-8

MSI GT73VR 7RE  TITAN  นั้นมีการเชื่อมต่อทีล้ำสมัยสุดๆ โดยที่ใส่มาอย่างครบๆด้วย Thunderbolt, HDMI, Mini DisplayPort, Killer Lan RJ-45,  5 x USB 3.0, 1 x USB 3.1 Type-C, Kensington lock slot, SD Card Reader,และ รูหูฟัง 5.1 Ch  แจ็คชุบทองคำ และยังใช้การเชื่อมต่อแบบไร้สายด้วย Killer™ Wireless-AC 1535 Combo WiFi + Bluetooth v4.1 รองรับได้ทุกมาตรฐานตามยุคสมัย 802.11b/g/n/ac ผ่าน Killer Shield ระบบจัดการเน็ตเวิร์คสำหรับการเล่นเกมด้วยการให้ความสำคัญในการเชื่อมต่อของเกมส์มาเป็นอันดับแรก ทำให้ได้ Ping ที่ต่ำ

และในส่วนของน้ำหนักนั้นเป็นทำมาได้ที่ 4.14 Kg บวกกับอแดปเตอร์จ่ายไฟอีก 860g รวมแล้วก็ 5 Kg พอดีๆ จัดว่าค่อนข้างหนัก ไม่ค่อยสะดวกในการเคลื่อนย้ายเท่าใดนัก แต่ก็แลกมาด้วยประสิทธิภาพระดับท๊อป ถือว่าสมเหตุสมผลครับ

Performance / Software

ในเรื่องของประสิทธิภาพนั้นทำได้อย่างไม่มีที่ติ โดยใช้ชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7820HK (2.90 GHz, 8 MB L3 Cache, up to 3.90 GHz) ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่มีความแรงระดับเดียวกันกับ Desktop PC ไม่ว่าจะเป็นการทำงานหรือเล่นเกม ก็ให้ความแรงที่เหลือล้น และสามารถเร่งประสิทธิภาพเพิ่มไปได้อีกด้วยการ Overclock ด้วยเทคโนโลยี Shift ของทาง MSI เพิ่มความเร็ซขึ้นไปได้อีกถึง 4.2 GHz  มีประสิทธิภาพเทียบกับรุ่นก่อนหน้ามากกว่าถึง 10% โดยที่เป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads รุ่นใหม่ล่าสุดที่สามารถพร้อมที่จะรองรับการทำงานทั่วๆ ไปได้ทุกงานและพระเอกก็คือการ์ดจอแยกรุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรง NVIDIA GeForce GTX 1070 ตัวเดียวกันกับที่ใช้ใน Desktop PC แรงกว่า GTX 980M อย่างรู้สึกได้ สามารถเล่นเกมส์กราฟฟิคสูงๆ ปรับสุดได้ทุกเกมก็ว่าได้ในปัจจุบัน

1 5

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล เป็นการทดสอบประสิทธิภาพการเร็นเดอร์ภาพ 3 มิติ เป็นตัวชี้วัดความแรงของ CPU ได้เป็นอย่างดี ก็สามารถทำได้คะแนนที่สูงระดับเดียวกันกับ i7-6700 ใน Desktop PC เรียกได้ว่าแรงมากๆ ที่ 900 cb

cine

ถัดมาเป็นการทดสอบ Benchmark ประสิทธิภาพด้านการเล่นเกมส์ด้วย 3DMARK โดยจะทดสอบทั้ง Fire Strike และ 3DMARK 11 Perforamance โดยที่ทั้งสองการทดสอบก็ได้คะแนนในระดับที่ Desktop บางเครื่องนี่ยังอาย

3dmark

มาดูในเรื่องการเล่นเกมโดยที่เป็นหัวใจของเจ้าเครื่องนี้ การตั้งค่านั้นจะเป็นการปรับสุดทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการปรับ Render Scale สุด และทำการปิด Vsync โดยผลทดสอบค่าเฉลี่ยของ FPS จากทั้ง 5 เกมที่ได้ทดสอบมีค่ามากกว่า 60FPS ขึ้นไปทุกเกม โดยเฉพาะเกมส์ FPS อย่าง Titanfall2 ด้วยความที่ใช้จอ 120Hz ทำให้ภาพนั้นสมูทมากๆๆ เนียนตา ได้อรรถรส เล่นสนุกจริงๆครับ สามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกสูงๆ ปรับสุดหมด ได้อย่างลื่นสุดๆ ไม่มีปัญหา

game

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD แบบ M.2 128×2 GB ทำ Raid เพิ่มความแรงกันแบบสุดๆ ทำคะแนนออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม มีความเร็วการอ่านที่ 2840MB/s และเขียนที่ 915MB/s จัดว่าลืมไปได้เลยอะไรคือ Harddisk จานหมุน

SSD

มาต่อกับการทดสอบ Harddisk จานหมุน ขนาด 1TB ที่ติดตั้งมาให้ แบบความเร็วรอบ 7200 ด้วยซอฟแวร์ HD Tune Pro 5.6 ได้ผลลัพท์จากการ Bennchmark อัตราการถ่ายโอนข้อมูลต่ำสุดอยู่ที่ 62MB/s และสูงสุดที่ 144MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 113MB/s  มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 15.2 ms เรียกว่า MSI ตัวนี้ทำได้แรงกว่า HDD ทั่วไปในท้องตลาดอยู่มาก ใส่ใจแม้กระทั่ง อุปกรณ์เก็บข้อมูลขนาดใหญ่

HDD

Battery / Heat / Noise

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ใน MSI GT73VR 7RE  TITAN  เครื่องนี้เป็นแบบฝัง 8-Cell ส่วนของการทดสอบระยะเวลาใช้งานของแบตเตอรี่โดยตั้งค่าความสว่างหน้าจอและเสียงให้อยู่ที่ระดับ 70% แล้วทำการเล่นเว็ปสลับกับดู Youtube แล้วจับการคลายประจุด้วยโปรแกรม BatteryMon นั้นได้แจ้งระยะเวลาใช้งานต่อเนื่องในเงื่อนไขดังกล่าวราว 2 ชั่วโมงครึ่ง โดยประมาณ เวลาใช้งานจริงโดยปรับความสว่างหน้าจอและเสียงให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมจะทำให้แบตเตอรี่มีระยะเวลาใช้งาน เนื่องจากสเปคที่แรงสุดๆ ทำให้อัตราการใช้พลังงานั้นสูงไปด้วย จึงไม่เเปลกที่แบตจะอยู่ได้ไม่นานนัก

bTT

สำหรับอุณหภูมิเมื่อใช้งานแบบปกติจะอยู่ที่ประมาณ 39 – 45 องศาเซลเซียส ภายในห้องปรับอากาศอุณหภูมิ 26 องศาเซลเซียส จากนั้นทำการทดสอบให้เครื่องทำงาน 100% ด้วยการเล่นเกมส์ต่อเนื่อง เพื่อระบบระบายความร้อนและเสียงรบกวนทำงานเต็มที่ ดูจาก Software Hwmornitor แล้วจะเห็นได้ว่าอุณหภูมิสูงสุดของตัวเครื่องอยู่ที่ไม่เกิน 82 องศาเซลเซียส โดยการเปิด Cooler Boost ส่วนเสียงพัดลมก็ดังไปหน่อย แต่โดยรวมแล้วมีการจัดการอุณหภูมิได้ดีมากๆ โดยเฉพาะการ์ดจอนั้นสามารถคุมได้อยู่หมัด Max อยู่ที่ 67 องศาเท่านั้น

2017 01 29 21 01 26

Conclusion / Award

สรุปแล้วจากการรีวิวและใช้งานจริง พบว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่เรียกได้ว่าครบเครื่องสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมส์ หรือดูหนังฟังเพลง ไม่เว้นเเม้แต่การทำงานประมวลผลหนักๆ ก็เอาอยู่หมด เรียกได้ว่าใช้เเทนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเลยก็ยังได้ โดยที่ประสิทธิภาพในการเล่นเกมส์นั้นล้นเหลือสุดๆ โดยเฉพาะเกม FPS ทำได้ดีมากๆ เพราะหน้าจอ 120 Hz และการ์ดจอที่แรงระดับท๊อปๆ อย่าง GTX1070 โดยที่เป็นรองแค่ GTX1080 เท่านั้น

head

ในส่วนของการใช้งานนั้นอาจจะไม่ถนัดสำหรับการเคลื่อนย้ายไปมากบ่อยๆ เพราะมีน้ำหนักที่ค่อนข้างมาก แต่ก็เป็นข้อดีที่ทำให้การระบายความร้อนนั้นทำได้ดีสุดๆ ด้วยเทคโนโลยี Cooler Boost Titan ที่ใช้ Heat Pipe มากถึง 10 เส้น ที่แยกการระบายความร้อนระหว่าง CPU กับ GPU ไว้ และพัดลม Whirlwind Blade  มีช่องระบายความร้อนอยู่ทางด้านหลังและด้านข้างของตัวเครื่อง  ทำให้หมดกังวลในเรื่องของอุณหภูมิสูงแล้วประสิทธิภาพจะตกไปได้เลย

fan

ในส่วนของฟีทเจอร์นั้นก็อัดมาให้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น การรองรับ SSD แบบ PCI-E, SHIFT ที่สามารถโอเวอร์คล๊อคเพิ่มไปได้อีก, MSI True Colur, Wide Angle view, รองรับความละเอียดจอ ระดับ 4K ด้วย พอร์ท Thunderbolt, ชิพ DAC ในตัวที่มีความละเอียดระดับ HI-RES, ระบบเสียง Nahimic 2 และยังใช้ลำโพงจาก DYNAUDIO, ควบคุมด้วยแป้นพิมพ์จาก Steelseries และ Steelseries engin3 , แผงคอนโทรซอฟแวร์ Dragon Center, พร้อมยังให้การสรีมมิ่งอย่างลื่นไหลด้วย KILLER ทั้งในส่วนของ LAN และ Wifi  แถมด้วยการบันเดิล Software XSplit สำหรับการแคสเกมอีกด้วย

GT73VR_TITAN_3

เรียกได้ว่า MSI เป็นเจ้าแรกๆ ที่นำ Intel Gen 7 มาขายในบ้านเรา หากใครต้องการในตอนนี้ก็สามารถหาซื้อกันได้แล้วตามร้าน IT ชั้นนำครับ

 

ข้อดี

  • สเปคระดับเอามาแทนที่ PC ได้เลย ด้วย Intel Core i7-7820HK และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1070
  • จอมีอัตรา Refresh rate ที่ 120Hz ทำให้การเล่นเกมส์นั้นได้อารมณ์สุดๆ โดยเฉพาะเกมส์ FPS
  • จอสีสวยมากๆ และยังปรับแต่งผ่าน MSI True Color ได้ด้วย ถึงแม้จะไม่ใช่ IPS panal
  • พอร์ตเชื่อมต่อให้มาเยอะจุใจ Thunderbolt, USB 3.0, USB 3.1 Type-C และ Mini DisplayPort 1.2 , HDMI
  • ใช้ชิปเสียงระดับ Hi-Res ให้เสียงระดับ Audiophile และลำโพง Dynaudio แบบ 2.1Ch ให้เสียงที่ยอดเยี่ยม
  • ใช้ไดร์ฟ SSD แบบ NVMe M.2 แถมยังทำ Raid ให้การเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วสูงมากๆ มีอัตราความเร็วในการอ่านถึง 2840MB/s
  • ระบายความร้อน Cooler Boost Titan นั้นทำได้ดีเยี่ยม เล่นเกมนานๆ ได้สบาย โดยที่ประสิทธิภาพไม่ตก
  • คีย์บอร์ด SteelSeries ปรับเปลี่ยนสีไฟได้ Silver Lining Print ให้แสงสดใสสวยงาม

ข้อสังเกต

  • ระยะเวลาใช้งานบนแบตเตอรี่ค่อนข้างสั้น ด้วยความที่สเปคแรงมากๆ
  • มีลมร้อนเป่าออกทางด้านซ้ายและขวาขณะเล่นเกมส์ ทำให้ร้อนมือเล็กน้อย
  • น้ำหนักมาก เคลื่อนยากบ่อยๆ ไม่ค่อยสะดวก
  • ราคาสูงไปหน่อย แต่ก็คุ้มเนื่องจากจอ 120Hz ไม่ได้หากันง่ายๆ ในโน๊ตบุ๊ค เก็บเงินกันยาวๆ

 

AWARDS

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คเกมส์มิ่งขนาดหน้าจอ 17 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง MSI GT73VR 7RE Titan  ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

BEST TECHNOLOGY

award_use_2_create_16

 MSI GT73VR 7RE Titan  เป็น Gaming Notebook ที่อัดฟีทเจอท์มาเยอะสุดๆ เช่นการ Raid SSD แบบ PCI-E มาให้, ESS Sabre DAC ระดับ Hi-Fi , Steelseries Keyboard, Killer Network, ThunderBolt รวมไปถึงซอฟต์แวร์ MSI Dragon Center ที่รวมเทคโนโลยีล้ำๆ เข้าด้วยกัน เรียกได้ว่าจัดมาให้ครบๆ

 

BEST PERFORMANCE

award_use_2_create_05

 MSI GT73VR 7RE Titan มีสเปคที่ระดับสูง ทั้งชิบประมวลผล Core i7-7700HQ และการ์ดจอ ด้วย Intel Core i7-7820HK และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1070 (8GB GDDR5) ทั้งยังใช้จอระดับ Hi-End 120Hz ทำให้มอบประสบการณ์การเล่นเกมส์ที่สุดยอดไม่เหมือนใคร

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

PR-News

กลับมาอีกครั้งกับ MSI ในงาน COMMART COM TECH ประจำปี 2024 ที่บูธหมายเลข B12 Hall EH98-99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา วันที่ 7 – 10 มีนาคม 2024 ในครั้งนี้ MSI ผู้นำระดับโลกด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสินค้าเกมมิ่ง...

PR-News

MSI แบรนด์เกมมิ่งโน้ตบุ๊กชั้นนำระดับโลก ได้นำไลน์อัพเกมมิ่งโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงาน CES เมื่อต้นปีที่ผ่านมา จัดแสดงให้กับเหล่าพาร์ทเนอร์และสื่อมวลชนประเทศไทย ในงาน MSIology: AI ERA of COMPUTING เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมเผยราคาและรุ่นที่จะวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2567 นี้ พร้อมเปิดตัวสินค้า Gaming Handheld รุ่นใหม่ที่เป็นสินค้าไฮไลต์ของปี อย่าง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก