Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

[Special] อยากเป็นนักกีฬามืออาชีพ (E-Sport) กันหรอ ? มาเริ่มต้นกัน กับวิธีฝึกง่ายๆสู่นักกีฬามือ อาชีพ

หลายๆ คนใฝ่ฝันว่าสักวันหนึ่งจะได้เข้าไปเป็นนักกีฬา E-sport ที่มีชื่อเสียงสามารถทำรายได้ให้กับตัวเองได้อย่างมหาศาล ทั้งการที่ได้ออกไปแข่งต่างประเทศ และมีชื่อเสียงในวงการถือว่าเป็นอีกหนึ่งความฝันของชาว Gamer ทุกคน

หลายๆ คนใฝ่ฝันว่าสักวันหนึ่งจะได้เข้าไปเป็นนักกีฬา E-sport ที่มีชื่อเสียงสามารถทำรายได้ให้กับตัวเองได้อย่างมหาศาล ทั้งการที่ได้ออกไปแข่งต่างประเทศ และมีชื่อเสียงในวงการถือว่าเป็นอีกหนึ่งความฝันของชาว Gamer ทุกคนอยากจะเป็นในบทความนี้เราจะมาพูดถึงหนทางสู่นักกีฬา E-sport เบื่องต้นกันครับผม

Advertisement

b9db704060bdaeaf5048ef4ccbc66625

 

ต้องบอกก่อนเลยหลายๆคนมักคิดว่าการเเป็นนักกีฬา E-sport ที่มีชื่อเสียงได้นั้นเป็นเรื่องนี้เน้นโชค แค่มีเกมที่เราเล่นถนัดๆเข้ามาสักเกมแล้วฟลุ๊คไปแข่งแล้วชนะขึ้นมา เฉยๆ แต่เอาจริงๆเบื้องหลังการแข่งขั้นวงการ E-sport นั้นมีอะไรมากกว่าการที่ส่งนักแข่งไปลงแข่งเพราะเบื้องหลังนั้นยังมีอีกหลากหลาย แต่วันนี้เราจะมาวิเคราะห์ก่อนจะเป็นนักกีฬา E-sport ได้ต้องเตรียมตัวและฝึกฝนกันยังไง

esports

1.ต้องคิดแบบนักกีฬา

หลายๆคนเวลาที่เราเล่นเกมแล้วแพ้นั้น มักจะไปโทษที่เพื่อนร่วมทีมกันชะส่วนใหญ่ หรือ มองไปที่เพื่อนร่วมทีมกัน มันก็เป็นสิ่งที่ ok ถ้าคุณเลือกที่จะเล่นเพื่อนความสนุก แต่สำหรับคนที่มีเป้าหมายที่จะอยากเข้าวงการนี้ ต้องแนะนำว่าให้โฟกัส ที่ตัวเราและรูปเกม ก่อนที่จะมาโฟกัสที่ตัวผู้เล่นคนอืนๆ

หลังที่เราพลาดตายในสถานการณ์ต่างๆสิ่งแรกที่ต้องคิดก็คือ เราพลาดตรงไหน? ไม่ใช่ เพราะอะไรถึงตาย? เช่น เปรียบเทียบ League Of Legend เมื่อเราอยู่ Top Lane แล้วเราโดนแกีง 2 ครั้งติดโดย Jungle ของฝั่งตรงข้าม หลายๆคนอาจจะคิดว่า Jungle ฝั่งเราไม่มาช่วย แก๊ง บ้าง แต่สิ่งที่นักกีฬามืออาชีพคิดในสถานการณ์นี้นั้นก็คือ เมื่อป่าเริ่มแก๊ง เราครั้งแรกแล้วเห็นเราจ่ายสกิลที่เอาไว้หลบหนี อย่าง Flash เรียบร้อย ก็มีสิทธสูงที่ป่าจะกลับมา Top Lane อีกครั้งดังนั้นเราอาจจะพิมพ์บอก Jungle ฝั่งเราให้มาเตรียมตัวรอซ้อน ซึ่งการคิดเรียงลำดับแบบนี้จะช่วยสนับสนุนการเล่นแบบทีมมากขึ้น โดยสรุปจะสามารถเรียงลำดับความคิดได้ดังนี้

Rq6o0xg

 

1.คิดถึงสถานการณ์ปัจจุบัน (เราโดนแก๊ง รอบหนึ่งแล้วเสีย Flash (สกิลในการหลบหนี))

2.คิดถึงเหตุการณ์ที่อาจเกินขึ้นในอนาคต (Jungle รู้ว่าเราไม่มี Flash ดังนั้นมีโอกาสสูงที่มันจะกลับมาอีกรอบเพื่อกดเลน)

3.วางแผนรับมือ(บอกเพื่อนให้มาเตรียมตัวรอ ซ้อน อีกหนึ่งที)

maxresdefault (2)

2.ต้องมีระเบียบวินัย

ต้องบอกก่อนว่านักกีฬา E-sport ในสังกัด ใหญ่ๆนั้นต่างมีกฏที่ค่อนข้างเข้มงวด อย่างเช่นการนัดเวลาซ้อมที่ รวมไปถึงกฏต่างๆเมื่อต้องอยู่ร่วมกัน เช่นการทานข้าว ต้องทานข้าวพร้อมกันและร้านเดียวกันเวลา Boost Camp(Boost Camp คือการจับนักกีฬาทุกคนในทีม มาอยู่ร่วมกันในบ้านหลังเดียวกัน) สิ่งที่เราสามารถเริ่มฝึกได้อย่างง่ายๆเลยนั้นก็คือ การจัดตารางการใช้ชีวิตของตนเอง เช่น ตื่น 7.00 น. / ไปเรียน 8.00-15.30 / พักผ่อน 15.30 ถึง 17.30 / ทำการบ้าน 17.30 – 20.00 / ซ้อมแข่ง 20.00-22.00 / พักผ่อน 22.00-22.30/ นอน 22.30 ถ้าทำตามแบบนี้ได้สัก 3 เดือนก็แสดงให้เห็นถึงความพัฒนาในด้านวินัยแล้วครับผม

1478873372_148018_1478873495_sumario_normal

3.ซ้อมแข่งแล้วหาอะไรใหม่กับตัวเอง!

การซ้อมในความติดของหลายๆคนอาจจะแต่งต่างกันไป ในหลายๆคนอาจจะคิดว่า เป็นการเล่นที่จริงจังมากขึ้น/การวางแผนทีม/การเล่นด้วยกัน กับทีม ทุกสิ่งล้วนเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่สิ่งที่อยากจะแนะนำก็คือการซ้อมแต่ละครั้งเราต้องสรุปมาให้ได้ว่า เราได้อะไรจากการช้อมครั้งนี้ ไม่ใช่เพียงแค่ได้ช้อมอย่างเดียวการทำแบบนี้ จะช่วยทำให้เราสามารถดูการพัฒนาของเราไปเรื่อยๆได้ โดยสิ่งที่สรุปออกมานั้นอาจจะเป็นแผนใหม่ๆ หรือเทคนิคใหม่ต่างๆที่เราได้รับจากการซ้อมครั้งนั้น จะยิ่งดีเลยครับผม เพราะถ้าเราสามารถหาอะไรที่ใหม่สำหรับเราได้ นั้นหมายความว่าเราสามารถพัฒนาไปอีกขั้นแล้ว

e-sports-C9-min

4.อยากปีนขึ้นไปให้สูงต้องมีการเตรียมพร้อมที่ดี

ก่อนแข่งหลายๆคนอาจคิดว่า เราก็แค่เอาฝีมือเราเข้าไปวัดกับคู่ต่อสู้แค่นั้น แต่ถ้าเราอยากที่จะได้เปรียบกว่าคู่ต่อสู้ละ ? แน่นอนการเตรียมตัวก่อนแข่งก็ถือเป็นเรื่องที่ดี ในทีมใหญ่ๆหลายทีมนั้น เบื้องหลังของทีมนั้นเต็มไปทีมงานที่หลากหลายทั้ง นักวิเคราะห์เกม ที่คอยวิเคราะห์คู่ต่อสู้ว่าเล่นไปในแนวทางไหนและแก้ทางยังไง   นักเก็บสถิติ ที่คอยเก็บทั้งสถิติต่างๆของฝ่ายตรงข้ามเผื่อง่ายต่อการวางแผน และ โค้ช ที่เป็นผู้มีประสปการณ์คอยฝึกสมาชิกในทีม และอีกมากมาย โดยในสิ่งนี้ตอนเรายังไม่มีสังกัดใหญ่ เราอาจจะทำด้วยตัวของเราคนเดียวก่อน ในแบบเท่าที่เราพอทำได้ อย่างน้อยการเตรียมตัวมาก่อน ก็ดี กว่าไม่ได้เตรียมตัวอะไรมาเลย

tumblr_nsrf581I2l1rql04vo1_1280

5.คู่แข่งไม่ใช่ศัตรู เพราะทุกคนในวงการล้วนเป็นเพื่อนที่ดีเสมอ

แน่นอนว่ากีฬาก็มีแพ้มีชนะ จากประสปการณ์ที่ทางแอดมินได้ไปแข่งขั้นมา บอกได้เลยว่าหลังจากที่แข่งขั้นกันเสร็จแล้วเหล่านักกีฬา E-sport ต่างมาแลกเเปลียนความคิดเห็นกัน แบบเป็นกันเองมากๆ ดังนั้นหลังจากที่เราแข่งเสร็จ ต่อให้เราแพ้หรือชนะ เราก็ควรเข้าไปคุยกับ ทีมอีกฝ่ายอย่างๆน้อยๆ ก็เผื่อแล้วเปลียนประสปการณ์ และเทคนิคต่างๆ หรือ วิจารณ์ กันในจุดที่เราพลาด ซึ่ง คู่แข่งของเราเท่านั้น ที่จะสามารถบอกได้อย่างชัดเจนที่สุด และแถมยังเป็นการ สร้างสัมพันธ์ ที่ดีระหว่างนักกีฬา E-sport อีกด้วย

PartinG celebrates his victory over sOs in the final of Red Bull Battle Grounds, at the Hammerstein Ballroom in New York City, NY, USA on 24 November, 2013.

เห็นไหมครับการที่จะเป้นนักกีฬา E-sport ที่ดีนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยเพราะนอกจากฝีมือแล้วยังต้องใช้ วินัย แล้ว แบ็คหลังต่างๆอีกมากมาย ดังนั้นใครที่คิดอยากจะเป็น Pro Player สักเกมใดเกมหนึ่งแล้วเริ่มเตรียมตัวตอนนี้ก็ยังไม่สาย เพราะการแข่งขั้น E-sport นั้นยังไม่มาให้เห็นแบบเรื่อยๆ แถมยังจะมีการเจริญเติบโตขึ้นไปอีกต่างหากครับผม

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Accessories review

แม้ปัจจุบันจะมีเมาส์ไร้สายที่แบตอึดๆ ทนๆ มีไฟ RGB สวยงามมากมาย แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นเมาส์ที่โปรเพลเยอร์เลือกใช้ แต่กับ RAZER DEATHADDER V2 X ตัวนี้ ที่เป็นเมาส์ไร้สายแบบใส่ถ่าน ไม่มีไฟ RGB แต่มาพร้อมฟังค์ชั่นที่ครบครันสำหรับโปรเกมเมอร์ แต่จะมีอะไรน่าสนใจบ้างนั้นไปชมกัน Advertisement RAZER DEATHADDER V2 X HYPERSPEED เป็นเมาส์ได้ปรับมาจาก...

Gaming Gear

เรียกว่ามองข้ามช็อตกันไปเลย สำหรับเกมเมอร์ขี้เมื่อย ที่อยากเลื้อยอยู่บนเตียง มากกว่านั่งหลังขดหลังแข็งบนเก้าอี้เกมมิ่ง ล่าสุด Bauhütte บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการผลิตเฟอร์นิเจอร์ที่เป็น gaming gear ที่ใช้ประกอบการเล่น ติดตั้งได้รอบๆ เตียง กับแนวคิดกับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่เป็น Accessories ที่มิใช่แค่เก้าอี้ในการเล่นเกมหรือทำงานเพียงอย่างเดียว แต่ความเป็นไปได้ที่เกมเมอร์จะเล่นเกมบนเตียงแบบสบายๆ เกิดขึ้นจริงได้ เช่นเดียวกับคอนเซปต์นี้ Advertisement ซึ่งจากความเห็นของหลายคนอาจมองว่า นี่คือคำตอบของเกมเมอร์ หรือเน้นไปที่คนชอบความบันเทิงและยังโสด โดยเฉพาะคนที่มีห้องแคบๆ ไม่สามารถตั้งโต๊ะที่ใหญ่โตอลังการ...

Game News

อาการหัวร้อนเกิดขึ้นได้บ่อย ๆ สำหรับนักเล่นเกมแนว MOBA โดยเฉพาะการลงโหมด Rank แล้วดันเล่นแพ้ซะงั้นไม่ว่าเหตุผลอะไรก็ตามย่อมทำให้หงุดหงิดแน่นอนดังเช่นเกมเมอร์หนุ่มชาวจีนคนนี้ก็เช่นกันที่หัวร้อนจัดจนเอาหัวพุ่งชนหน้าจอจนทะลุเป็นรูไปเลย

PR-News

HyperX เปิดตัว Shroud, ซึ่งเป็นสตรีมเมอร์เกมอันดับหนึ่งในเกม Player Unknown’s Battlegrounds ของ Twitch โดยมีผู้ติดตามสูงเป็นอันดับสองของช่อง Twitch อีกด้วย จะมาร่วมกับทีมแบรนด์แอมบาสเดอร์ HyperX ด้วยการใช้หูฟังเกมมิ่ง, คียบอร์ด เมาส์และอุปกรณ์แผ่นรองเมาส์ ในระหว่างที่สตรีม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก