Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

[Review] DELL S2417DG และ S2714DG ที่เป็น Gaming Monitor พันธุ์แท้ ความแรง 144Hz !!!

ถ้าให้พูดถึงจอคอมคุณภาพสูงสำหรับทำงานหรือเล่นเกมแล้ว คงหนีไม่พ้นค่าย DELL อย่างแน่นอน เพราะให้สีที่แม่นยำ แข็งแรงทนทาน การรับประกันยอดเยี่ยม ทำให้ใครๆ ต่างก็รัก DELL จนลืมไปว่าในตลาดตอนนี้ ค่ายต่างๆ ได้ เข็นสินค้า Gaming

ถ้าให้พูดถึงจอคอมคุณภาพสูงสำหรับทำงานหรือเล่นเกมแล้ว คงหนีไม่พ้นค่าย DELL อย่างแน่นอน เพราะให้สีที่แม่นยำ แข็งแรงทนทาน การรับประกันยอดเยี่ยม ทำให้ใครๆ ต่างก็รัก DELL จนลืมไปว่าในตลาดตอนนี้ ค่ายต่างๆ ได้ เข็นสินค้า Gaming ออกมาวางจำหน่ายเป็นจำนวนมากไม่พ้นแม้กระทั้ง Gaming Monitor หลายๆคนคงไม่คิดไม่ฝันว่า ค่ายอินดี้อย่าง DELL จะมาลงตลาด Gaming Monitor กับเค้าด้วย แต่ก็ได้เป็นไปแล้ว

ถึงแม้หน้าตาจะถูกออกแบบมาเรียบๆตามแบบฉบับของ DELL โดยจะเป็นจอเกมมิ่งในรหัส S ที่มาพร้อมกับหน้าจอ 144 Hz รองรับการเล่นเกมที่ลื่นไหล สร้างมิติใหม่กับการเล่นเกมที่เหนื่อกว่าจอ 60Hz แบบเดิม ด้วยจอ S2417DG และ S2716DG  ทั้งสองรุ่นนี้นี่เอง ที่เรียกได้ว่ายิ่งนำมาใช้งานกับ Gaming Desktop Alienware ยิ่งดูเข้ากันไปใหญ่ โดยในบทความรีวิวนี้เราทดสอบร่วมกับ Alienware Aurora R5 ตัวท็อป พร้อมอัพเกรดการ์ดจอ GTX 1080 เป็น SLI ด้วย

Advertisement

Dell Monitor-1

Specification

Dell Monitor-18

Dell 24 S2417DG
Device Type : LED-backlit LCD monitor – 24″ TN Panel
Response Time : 1 ms FAST Mode
Native Resolution : QHD 2560 x 1440 at 144 Hz
Contrast Ratio : 1000 to 1
Brightness 350 cd/m²

Dell Monitor-35
Dell 27 S2716DG
Device Type : LED-backlit LCD monitor – 27″ TN Panel
Response Time : 1 ms FAST Mode
Native Resolution : QHD 2560 x 1440 at 144 Hz
Contrast Ratio : 1000 to 1
Brightness 350 cd/m²

การออกแบบ Design หน้าตาของ S2417DG และ S2716DG ทั้งสองรุ่นนั้นมีการออกแบบที่เหมือนกันราวกับพี่น้องฝาแฝด ต่างกันเพียงแค่ขนาดหน้าจอเท่านั้น โดยรุ่น S2417DG จะมีหน้าจอขนาด 24 นิ้ว ในส่วนของรุ่น S2716DG มีขนาด 27 นิ้ว

Dell Monitor-2

การออกแบบจอโดยรวมเน้นความเรียบง่ายในแบบฉบับของ Dell โดดเด่นด้วยหน้าจอแบบ Borderless ไร้ขอบ และมีระยะแสดงผลที่ห่างจากขอบจอไม่ถึง 1 เซ็นติเมตร จากทุกด้าน เพื่อรองรับการทำงานเชื่อมต่อหลายหน้าจอแบบ Multiple Display

Dell Monitor-16

ฐานของ S2417DG และ S2716DG เป็นฐานแบบสี่เหลี่ยมแบน ๆ แต่ขนาดของรุ่น  S2716DG จะมีขนาดฐานที่ใหญ่กว่า วัสดุแข็งแรงป้องกันรอยขีดข่วน งานประกอบแน่นหนา ให้สัมผัสที่มั่นคงดูไม่บอบบางเหมือนจอบางแบรนด์ โทนสีเทาดูเรียบหรู บนความเรียบง่าย และดูไม่มีอะไรหวือหวามากนัก โดยจะเน้นในส่วนของประสิทธิภาพและการใช้งานเป็นหลัก

Dell Monitor-18

ในส่วนของด้านหลังจะมีเสาขาตั้งขนาดใหญ่ สีเหลี่ยมเรียบ ๆ ภายอกเป็นวัสดุพลาสติกแต่ภายในเป็นโลหะแข็งแรงทนทาน พร้อมรูลอดสายไฟวงกลมด้านล่างเสา อีกทั้งฐานขาตั้งลักษณะนี้ัยังสามารถปรับตำแหน่งได้อย่างหลากหลายอีกด้วย

Dell Monitor-25

ฐานจอสามารถปรับหมุนจากซ้ายไปขวาได้ประมาณ 90 องศา

สามารถปรับสูงต่ำได้ง่าย ๆ เพียงใช้แค่มือดันขึ้นลงเบา ๆ เท่านั้น

อีกทั้งยังสามารถหมุนหน้าจอจาก แนวนอน Landscape เป็นแนวตั้งแบบ Portrait รวม ถึงปรับก้มเงย

S2417DG และ S2716DG ยังคงให้พอร์ตการเชื่อมต่อ ที่เหมือนกันทั้งสองรุ่น โดยจะให้ในส่วน Monitor Input เป็นพอร์ต HDMI และ Display Port อย่างละ 1 พอร์ต พร้อม 3.5mm Audio สำหรับใช้งานต่อหูฟังผ่านพอร์ต 3.5mm ด้านข้างหน้าจอ รวมถึงยังมี USB HUB 3.0 แบบ Type A 2พอรฺ์ต โดยใช้พอร์ต Type B เชื่อมต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์

Dell Monitor-28

พอร์ตเสียบสาย AC Power และพอร์ตที่มียางเขียนว่า SERVICE USE ONLY ปิดไว้คือพอร์ต 20pin สำหรับการเข้ารับบริการตรวจซ่อมจาก DELL

Dell Monitor-47

HUB ด้านข้าง ยังมาพร้อมกับพอร์ต USB 3.0 Type A Super Speed อีก 2 พอร์ตและ 3.5mm Audio Headphone

Dell Monitor-21

ในส่วนของเมนู ยังคงรูปแบบเมนูตามแบบฉบับของ Dell โดยเน้นความเรียบง่าย หากใครเคยใช้เมนูรุ่นเก่าของจอ DELL แล้วก็สามารถใช้งานได้ง่าย ๆ กับจอทั้ง 2 รุ่นนี้ โดยรุ่น S2417DG จะมีเมนู GAME 3โหมด เพิ่มเข้ามาในส่วนของ Preset Mode แต่สำหรับนำ S2716DG จะไม่มี 3 โหมดนี้มาให้

และเมนูอื่น ๆ ของ S2417DG และ S2716DG เหมือนกันทั้งหมด และยังสามารถปรับ Volume ได้จากเมนูหน้าจอ ถ้าหากต่อหูฟังผ่านทาง HUB ข้างจอ

สำหรับการใช้งานของจอทั้ง 2 รุ่นนั้นแทบไม่แตกต่างกันสักเท่าไรนัก โดยจอทั้ง 2 รุ่นนี้เป็นหน้าจอแบบ TN Panel ซึ่งโดดเด่นในเรื่องของ Refresh Rate 144 Hz และ Response Time 1 ms จึงจัดได้ว่าเป็นหน้าจอที่มีการตอบสนองอย่างว่องไว และเหมาะสำหรับการนำมาเล่นเกมเป็นอย่างมาก ด้วยประสิทธิภาพในการแสดงผลหน้าจอที่รวดเร็ว ทำให้ภาพมีความสมูทลื่นไหลมากยิ่งขึ้น และถ้าหากผู้ใช้งานที่เคยชินกับหน้าจอแบบ 60Hz ทั่ว ๆ ได้มาลองใช้หน้าจอแบบ 144 Hz เล่นเกม จะพบความแตกต่างได้อย่างชัดเจนจนไม่อยากจะกลับไปเล่นเกมด้วยหน้าจอแบบ 60 Hz ธรรมดา

Dell Monitor-8

แต่การแสดงผลภาพแบบ 144 Hz และการแสดงผลภาพในระดับ 2K ยังต้องใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงเพื่อให้ตอบสนองเท่าทันการแสดงผลของจอภาพด้วยนั่นเอง รวมไปถึงต้องใช้การ์ดจอเฉพาะค่าย Nvidia เท่านั้น เนื่องจากจอทั้ง 2 รุ่นมีเทคโนโลยี G-Sync ซึ่งจะช่วยให้การ์ดจอและหน้าจอทำงานร่วมกันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพที่อุปกรณ์ทั้งสองจะทำได้ ช่วยแก้ปัญหาปัญหาการเกิด  Stuttering อาการแลค กระตุก หน่วง ค้าง หรือ ภาพขาด ทำให้สามารถเล่นเกมได้อย่างลื่นไหลมากขึ้น ถึงแม้จะใช้การ์ดจอระดับล่าง ๆ ก็ตาม

Dell Monitor-5

รวมถึงหน้าจอทั้ง 2 รุ่นนี้ยังถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้หลากหลายหน้าจอแบบ Multiple Monitor ด้วยขอบจอที่บางมากลดอาการเหลื่อมของภาพได้อย่างดีเยี่ยม แต่การต่อหลายหน้าจอจะสามารถทำ Refresh Rate ได้สูงสุดเพียงแค่ 120 Hz เท่านั้น

แต่ในส่วนของการใช้งานทั่วไปเช่นการใช้งานสำนักงาน อ่านบทความ เล่นเว็บ ดูหนัง หรือทำงานด้านกราฟฟิก ที่ต้องใช้ความแม่นยำสีสูง ๆ อาจจะตอบสนองได้มีดีนักเนื่องจากหน้าจอ TN มีข้อจำกัดในเรื่องของมุมมองที่แคบ ถึงแม้ว่าหน้าจอของทั้ง 2 รุ่นจะเป็น TN แบบมุมกว้างก็ตาม ก็ยังคงมีอาการเพี้ยนของสีอยู่บ้างถ้าหากมองจากมุมอื่น ยิ่งถ้าหากคนชอบนอนเอกขเนกที่หน้าจอคอมคงจะหงุดหงิดเรื่องมุมมองภาพอย่างแน่นอน

โดยรวมแล้ว DELL S2417DG และ S2716DG เป็นหน้าจอ Gaming Mornitor อย่างแท้จริง ด้วยการออกแบบที่ดึงเอาประสิทธิภาพของหน้าจอ TN Panel ออกมาอย่างถึงขีดสุดเพื่อการตอบสนองการเล่นเกมที่ยอดเยี่ยม แต่ถ้าหากเป็นเรื่องการนำมาใช้ทำงานทั่วไปอาจจะตอบสนองได้ไม่ดีเท่าจอ Dell ในรุ่น P หรือ U ที่เป็นหน้าจอ IPS

ในส่วนเรื่องของราคา DELL S2417DG มีราคาอยู่ที่ 18,500 บาท และ DELL S2716DG มีราคา 23,900 บาท

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมและสั่งซื้อได้ที่

DELL S2417DG
[onlineicon type=”advice-icon-dark”]

DELL S2716DG
[onlineicon type=”advice-icon-dark”]

 

ข้อดี 

  • เป็นหน้าจอที่ออกแบบมาสำหรับการเล่นเกมโดยเฉพาะ
  • Refresh Rate 144 Hz และ Response Time 1 ms
  • หน้าจอ TN Panel แบบมุมกว้าง
  • สามารถปรับตำแหน่งหน้าจอได้อย่างหลากหลาย
  • แข็งแรงทนทาน
  • รับประกัน 3 ปี Onsite

ขอสังเกตุ

  • Design เรียบตามแบบฉบับของ DELL
  • ไม่เหมาะสำหรับงานที่ต้องการความแม่นยำด้านสี
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ในบทความก่อนหน้านี้จะเป็นการแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD น้ำหนักเบาที่มีประสิทธิภาพสูง พร้อมตอบโจทย์การทำงานที่ต้องเน้นการพกพาเครื่องบ่อย ๆ โดยที่ยังได้พลังในการทำงานที่ดีอยู่ ส่วนในบทความนี้เราจะมาดูโน้ตบุ๊ก AMD การ์ดจอแรง แต่มาพร้อมกับน้ำหนักที่เบากันบ้าง เผื่อในกรณีของท่านที่ต้องการซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ซักเครื่อง แล้วอยากได้แพลตฟอร์มของค่ายแดงมาไว้ใช้ทำงาน เล่นเกม แต่ก็ยังอยากพกง่าย ๆ อยู่ด้วยในเครื่องเดียว

CONTENT

จอเล่นเกมปี 2024 เลือกให้ถูกใจคอเกม เพิ่มความสนุกในการเล่น ต้องดูอะไรบ้าง? จอเล่นเกมหรือ Gaming Monitor ในปี 2024 จัดเป็นปีที่มีการเปลี่ยนแปลงมากมาย และกลายเป็นหนึ่งสิ่งที่จะทำให้การเล่นเกมมีอรรถรสมากยิ่งขึ้น เพราะนอกจากสเปคคอมที่แรงแล้ว การแสดงผลที่ลื่นไหล ให้ภาพที่สวยงาม สีสันสดใส ยิ่งเพิ่มความสนุกในการเล่นได้ดีกว่าจอ แต่การที่จะเลือกจอเกมมิ่งมาใช้นั้น ก็มีรายละเอียดมากมาย ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องของ Resolution หรือ Refresh rate...

CONTENT

เลือกจอคอม 24 นิ้ว ปี 2024 ยังน่าใช้หรือไม่ เลือกอย่างไร และดูสิ่งใดบ้าง ให้ได้จอตรงตามต้องการ จอคอม 24 นิ้ว ถือเป็นหนึ่งในจอมอนิเตอร์ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลก้าวกระโดดอย่างไม่หยุดยั้ง กลายเป็นส่วนสำคัญในการเชื่อมต่อผู้คนกับโลกดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน เล่นเกมส์ ดูหนัง ฟังเพลง หรือสร้างสรรค์ผลงาน ด้วยขนาดที่พอเหมาะ ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป เหมาะสำหรับการใช้งานในหลากหลายรูปแบบ โดยในปี 2024...

Buyer's Guide

ในอดีตโน๊ตบุ๊คราคา 20000 บาท อาจจะได้สเปคแค่พอใช้งานได้ แต่พอซีพียู AMD, Intel มีประสิทธิภาพสูงขึ้นเรื่อยๆ โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 20000 บาท ก็ใช้ทำงานทั่วไปได้สบายๆ ไม่ว่าจะงานเอกสารหรือแต่งภาพทำคลิปสั้นก็ได้ไม่พอ หลายเจ้ายังติดตั้ง Microsoft Office Home & Student 2021 มาให้ครบ พร้อมทำงานทันทีไม่ต้องซื้อบริการ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก