Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

[Review] ASUS ROG STRIX RX480 GAMING การ์ดจอใบใหญ่ไฟกะพริบ วิบวับ

IMG_3329

ช่วงนี้ใช่ว่าจะมีแต่การ์ดจอค่ายเขียวที่น่าสนใจ การ์ดจอค่ายแดงเองก็เบาซะที่ไหน นอกจาก RX460 ในตลาดล่างแล้ว ก็ยังมี RX470 RX 480 มาให้เลือกซื้อกัน แม้จะเปิดตัวไปสักพักแล้ว แต่ก็ยังน่าสนใจอยู่โดยเฉพาะค่ายต่างๆเอาไปโมไปปรับใส่ซิงค์ใหม่ ใส่ไฟกะพริบ หรือ OC ต่างๆ รวมถึงระดับราคาที่มีให้เลือกหลากหลายไม่แพ้ค่ายเขียว เพื่อๆบางรุ่นเล่นเกมได้ดีกว่าค่ายเขียว ในราคาถูกกว่าด้วยซ้ำ และในวันนี้ทีมงานก็ได้สัมผัสการ์ดจอค่ายแดงอีกหนึ่งตัวระดับท๊อปของตลาดเลยก็ว่าได้ ไม่ใช่แค่แรง แต่ยังสวยอีกด้วยกับ ASUS ROG STRIX RX480 GAMING

Advertisement

สเปค

spec

ฟีเจอร์เด่น

  • 1330MHz boost clock ใน OC mode เพื่อประสิทธิภาพและประสบการณ์การเล่นเกมที่ยอดเยี่ยม
  • DirectCU III ที่มาพร้อมกับพัดลมแบบ Wing-Blade อันเป็นสิทธิบัตรเฉพาะ ช่วยให้การระบายความร้อนดีขึ้น 30% และเงียบกว่าเดิมถึง 3 เท่า
  • ASUS FanConnect ที่มาพร้อมกับหัวต่อควบคุมพัดลมแบบ 4 พิน สำหรับหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับพัดลมระบายความร้อนภายนอกเพื่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อนที่ดีที่สุด
  • เทคโนโลยีเฉพาะระดับอุตสาหกรรม Auto-Extreme technology และ ชิ้นส่วนแบบ Super Alloy Power II ที่จะทำให้มั่นใจได้ถึงคุณภาพระดับพรีเมี่ยมและความไว้วางใจที่ดีที่สุด
  • ระบบไฟ Aura RGB Lighting แสดงออกถึงสไตล์การเล่นเกมในแบบของคุณ
  • VR-friendly HDMI Ports เพื่อการสัมผัสประสบการณ์โลกVRอันดื่มด่ำ
  • GPU Tweak II และ XSplit Gamecaster เพื่อการปรับแต่งประสิทธิภาพที่ง่ายดายและเพื่อการสตรีมมิ่งการเล่นเกมได้ในทันที

สเปคของ ASUS ROG STRIX RX480 GAMING  นอกจากจะมาตามมาตรฐานความแรงของ RX480 แล้ว ยังอัพเกรทขึ้นมาทั้งพัดลมระบายความร้อน แผ่น PCB รวมถึงการ OC ที่สามารถทำได้ผ่านซอฟแวร์ด้วยความปลอดภัย มาพร้อมแรมกราฟิกขนาด 8GB แบบ DDR5 มากที่สุดของค่ายแดงในตอนนี้ และด้วยระบบระบายความร้อนของทาง ASUS ทำให้ตัวการ์ดใหญ่กว่าการ์ดมาตรฐาย RX480 สักหน่อย แต่ก็แลกมาด้วยอุณหภูมิที่เย็นกว่า และออปชั่นที่มากกว่าสไตล์ STRIX

IMG_3312

IMG_3313 IMG_3315

หน้าตากล่อง ASUS ROG STRIX RX480 GAMING ดูดุดัน พร้อมสเปคครบครันและการการันตีความเป็น STRIX ด้วยลายกล่องสุดสวย และสเปคต่างๆที่ระบุไว้ครบครันซื้อไม่ผิดอย่างแน่นอน สุดท้ายคือ asus aura sync แน่นอนว่าตัวการ์ดจอมีไฟที่สามารถปรับแต่งได้ด้วย

IMG_3337

IMG_3319 IMG_3340

ASUS ROG STRIX RX480 GAMING มากับตัวการ์ดจอที่เป็นเอกลักษณ์ 3 พัดลม ระบายความร้อนด้วยธีทไปท์ผ่านฟินระบายความร้อนที่ ASUS เรียกว่า DirectCU III ที่มาพร้อมกับพัดลมแบบ Wing-Blade อันเป็นสิทธิบัตรเฉพาะ ช่วยให้การระบายความร้อนดีขึ้น 30% และเงียบกว่าเดิมถึง 3 เท่า ส่งผลให้ขนาดการ์ดยาวใหญ่มากๆ

IMG_3330

IMG_3331 IMG_3335

ส่วนด้านหลังจะมีแผ่นอลูมิเนียมเสริมอีกชั้นนึงซึ่งนอกจากเพิ่มความแข็งแรงให้ตัวการ์ดแล้ว ยังช่วยเสริมความสวยงามด้วยลวดลาย และไฟ RGB บริเวณสัญลักษณ์ ROG

IMG_3326

IMG_3327 IMG_3328

ด้านบนจะมีกรอบพลาสติกครอบกันฟินระบายความร้อนอยู่ พร้อมการเล่นลวดลาย และ LOGO ROG ที่มีลูกเล่นเป็นไฟ RGB โดยตัวการ์ดจอนี้ต้องต่อไฟแบบ 8 pin เพิ่มเติมดด้วยครับ

IMG_3342

IMG_3345 IMG_3352

ด้านล่างจะเป็นฟินระบายความร้อนอีกส่วนที่เปิดโล่ง และด้านหลังจะมีช่อง ASUS FanConnect ที่มาพร้อมกับหัวต่อควบคุมพัดลมแบบ 4 พิน ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับพัดลมระบายความร้อนภายนอกเพื่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อน กล่าวคือตัวการ์ดจอสามารถจ่ายไฟไปยังพัดลมต่อแยกได้อีก เพิ่มเสริมระบบระบายความร้อน และสามารถควบคุมได้จากซอฟแวร์ของทาง ASUS ด้วย

IMG_3350

พอร์ตด้านหลังครบครันทั้ง HDMI 2 Port ,Display Pore 2 port และ DVI อีก 1 พอร์ต

ซอฟแวร์

1 2

GPU Tweak II เพื่อการปรับแต่งประสิทธิภาพ และตรวจเช็คที่ง่ายดายทั้งการโชว์รายละเอียดของสเปคการ์ดจอ รวมถึงอุณหภูมิ mem clock แบบเรียลไทม์

auro

Aura RGB Lighting ที่สามารถปรับแต่งสีไฟที่แสดงบนการ์ดจอได้ตามต้องการได้แสงสีมากกว่า 16 ล้านสี โดยมีโหมดการแสดงสีได้แก่

  • ติดค้าง
  • ติดดับแบบลมหายใจ (คือค่อยๆสว่างค่อยๆดับ)
  • คิด ดับ ทั้นทีสลับกันไป
  • เปลี่ยนสีวนเป็นลูบไปเรื่อย

นอกจากนั้นยังใส่ออปชั่นเพิ่มได้ไม่ว่าจะเป็น

  • กระพริบตามจังหวะเพลง
  • แสดงสีตามอุณหภูมิของการ์ดจอ

ทดสอบ

DSC03852

แค่เพียงเสียบการ์ดจอไฟก็ปรากฎ ขนาดใหญ่มากเกื่อบติดตั้งลงเคสผมไม่ได้นะ 555

สเปคเครื่องทดสอบ

System Configuration
CPU Intel Core i3 6100
Motherboard MSI H110i Pro
Memory Kingston HyperX FURY 16GB (2x8GB) 2,133 MHz DDR4
Graphic Card ASUS ROG STRIX RX480 GAMING 8GB DDR5
Harddisk SSD SanDisk Ultra Plus 256GB
CPU Cooler Intel heatsink
Power Supply Cooler Master G750M 750 Watt
OS Windows 10 Pro 64-bit

Spec ASUS ROG STRIX RX480 GAMING

gpu

ASUS ROG STRIX RX480 GAMING มาพร้อมสเปคที่ OC ในส่วนของ Clock ขึ้นมาอีกเล็กกน้อย ส่วน Memory เพิ่มขึ้นมาอีกเกือบเท่าตัว การันตีได้ถึงความแรง พร้อมแรม 8GB แบบ DDR5 โดยมีแบนวิทที่ 256 bit และจากอุณหภูมิเบื่องต้นก็จัดได้ว่าเย็นดีทีเดียว

ฟังค์ชั่นทดสอบ

  • ความละเอียด 1920 x 1080
  • รายละเอียดเกมระดับ High

เกมทดสอบ

test

ผลทดสอบโดยรวมจัดว่าเป็นการ์ดจอที่เล่นเกมหนักๆได้ลื่นๆสบายๆ เฟรมระดับ 60 แต่ส่วนหนึ่งที่บางเกมไม่ทะลุไปมากกว่านี้มาจากตัวซีพียูที่เป็นเพียง i3 แต่ก็สามารถการันตีได้ว่าแม้จะเป็นแค่ i3 แต่ก็สามารถเล่นเกมลื่นๆได้สบายๆ

 

ASUS AURA SYNC

DSC03851

DSC03856 DSC03857

DSC03859 DSC03860

DSC03861 DSC03863

สุดท้ายโชว์ของกันหน่อยกับไฟ RGB ของ ASUS ROG STRIX RX480 GAMING ที่สามารถปรับได้กว่า 16 ล้านสี ได้หลากหลายโหมดตามซอฟแวร์ โดยจะมีตำแหน่งไฟถึง 3 ที่ทั้ง ด้านหน้า บริกเวณขอบพัดลมทั้ง 3 ตัว ,โลโก้ ROG ด้านบน และด้านหลัง รวมถึงยังมีแสงลอดออกมาตามขอบของการ์ดด้วย สวยงามวิบวับ จริงๆ

 

สรุป ASUS ROG STRIX RX480 GAMING

IMG_3347

ASUS ROG STRIX RX480 GAMING มาในราคาเพียง 10,500 บาท พร้อมการรับประกัน 3 ปี ซึ่งถือว่าคุ้มมากเมื่อเทียบกับออปชั่นที่ให้มา ถูกกว่า RX480 บางค่ายเสียอีก แต่จัดเต็มให้ทั้งระบบระบายความร้อนที่ออกแบบมาพิเศษไม่กลัวร้อน ไฟ RGB ที่เพิ่มความสวยงามด้วย AURA ซึ่งยังสามารถวิงค์กับเมนบอรืดและอุปกรณ์อื่นๆได้อีก รวมถึงสเปคภายในที่ OC มาจากโรงงานให้แล้ว อีกทั้งความเป็นตัวท๊อปจากค่ายแดง การันตีได้ถึงความแรงสามารถเล่นเกมหนักๆในปัจจุบันได้หมดอย่างแน่นอน ผมยังชอบว่าจะหาวื้อมาเล่นเกมสักอันนึง :3

จุดเด่น

  • ระบบระบายความร้อนที่ออกแบบมาพิเศษ
  • อุณหภูมิเย็น พัดลมจัดว่าเงียบ
  • ไฟ RGB ที่ช่วยเพิ่มความสวยงามปรับแต่งได้หลากหลาย
  • เสริมความแข็งแรงด้วยแผ่นอลูมิเนียมด้านหลัง
  • ราคาจัดว่าคุ้มค่า

ข้อสังเกตุ

  • ขนาดยาวเกินไปหน่อย
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

คนรักแมวห้ามพลาด COLORFIRE MEOW Gaming Laptops มาถึงแล้ว!! 27 กุมภาพันธ์ 2567 กรุงเทพฯ ประเทศไทย – บริษัท Colorful Technology จำกัด แบรนด์ชั้นนำในด้านส่วนประกอบพีซี แล็ปท็อปสำหรับเล่นเกม และผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงไฮไฟ ภูมิใจนำเสนอแล็ปท็อปเกมมิ่ง COLORFIRE MEOW R15 และ...

Buyer's Guide

ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router ช่วยเน็ตแรงทั้งบ้านไม่ต้องสลับเครือข่ายไปมา! ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router เป็นอุปกรณ์กระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้ทั่วบริเวณบ้านและออฟฟิศซึ่งดีไม่แพ้ WiFi Repeater ที่เคยแนะนำไปก่อนหน้านี้ ถ้า Repeater สามารถเชื่อมกับ Router รุ่นไหนก็ได้ไม่เกี่ยงแบรนด์ขอแค่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตส่งมาถึงก็ใช้งานได้เลย แต่ก็จะแยกคลื่นสัญญาณเป็นอีกชื่อและต้องเชื่อมต่อใหม่เวลาจะใช้งาน ผิดกับ Mesh Router...

Accessories review

Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN Wall Charger ที่ชาร์จไฟและสายชาร์จ BoostCharge USB-C to USB-C 240W ชาร์จด่วนเต็มไว มือถือ แท็ปเล็ต โน๊ตบุ๊คด่วนๆ Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN...

PC Buyer's Guide

การ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 40 Series ใหม่ มี SUPER Boost ได้แรงขึ้น! ขึ้นชื่อว่าเป็นการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 40 Series ไม่ว่าจะเกมเมอร์หรือครีเอเตอร์ก็ชื่นชอบอยากได้เป็นเจ้าของ ด้วยประสิทธิภาพและเทคโนโลยี AI ต่างๆ ในตัวจีพียู ทั้งช่วยเร่งเฟรมเรท, จำลองแสงเงาได้สมจริง,...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก