Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

[Review] MSI GT83VR 7RF TITAN SLI โน๊ตบุ๊ค Gen ใหม่ แรงที่สุดในโลก!!!! ราคาสองแสน!!!!

หลังจากที่ Intel ได้ทำการเปิดตัว CPU Generation 7 Kaby Lake ก็ได้เข้าสู่ยุคใหม่ของ Gaming Notebook อย่าเป็นทางการ ซิ่งก็ได้มีโน๊ตบุ๊ครุ่นต่าง ๆ ทยอยเปิดตัวกันออกมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2016 แต่สงครามที่แท้จริงเพิ่งได้เริ่มต้นเท่านั้น

หลังจากที่ Intel ได้ทำการเปิดตัว CPU Generation 7 Kaby Lake ก็ได้เข้าสู่ยุคใหม่ของ Gaming Notebook อย่าเป็นทางการ ซิ่งก็ได้มีโน๊ตบุ๊ครุ่นต่าง ๆ ทยอยเปิดตัวกันออกมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2016 แต่สงครามที่แท้จริงเพิ่งได้เริ่มต้นเท่านั้น เมื่อแบรนด์ MSI ได้ทำการเปิดตัวเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Generation ใหม่ล่าสุดออกมาสู่ตลาด ก็ได้สร้างความตื่นตะลึงให้กับผู้ทีติดตามข่าวคราวกันเป็นอย่างมาก ทั้งในด้านประสิทธิภาพและราคา โดยการเปิดตัวในครั้งนี้ก็เป็นการต่อยอดพัฒนาโน๊ตบุ๊คจากยุคที่ 6 เข้าสู่ยุคที่ 7 อย่างเต็มตัว โดยบทความนี้กล่าวถึงโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ล่าสุดจาก MSI ที่เรียกได้ว่าอยู่ในจุดสูงสุดของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั้งปวงด้วยประสิทธิที่แรงที่สุดในโลก ซึ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องนั้นก็คือ MSI GT83VR 7RF TITAN SLI ตัวนี้นี่เอง

MSI GT83 VR 7RF TITAN SLI คือโน๊ตบุ๊คที่ถูกออกแบบมาเพื่อนการเล่นเกมโดยเฉพาะ โดยยังคงประสิทธิภาพความแรงได้เทียบเท่ากับ PC หากจะเปรียบเทียบก็คือการนำคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะมาย่อส่วนให้กลายเป็นโน๊ตบุ๊คนั่นเอง ซึ่งการออกแบบยังคงคำนึงถึงความต้องการของเกมเมอร์เป็นหลักไม่ว่าจะเป็น คีย์บอร์ด Mechanical, ระบบเสียง Dynaudio, SSD NVEe, CPU Intel Core i7-7820HK และที่ขาดไม่ได้สำหรับโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้คือขุมพลังการ์ดจอ GTX 1080 SLI ที่ทำให้โน๊ตบุ๊คเครื่องนี้แตกต่างกับโน๊ตบุ๊คทั่ว ๆ ไป ด้วยราคาที่ใคร ๆ เห็นต้องร้องอุทานออกมา เพียงแค่ 209,900 บาท !!!!

Advertisement

VDO REVIEW

Hardware / Design

ความประทับใจแรกกับรูปร่างหน้าตาการออกแบบของเจ้า GT83VR 7RF ด้วย Design ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ได้ทำการวิจัยด้านวัสดุศาสตร์เพื่อนำมาใช้ในการออกแบบได้อย่างดีเยียม ด้วยโครงสร้างหลักผลิตจากวัสดุ Aluminum Alloy แข็งแกร่งรองรับอุปกรณ์ต่าง ๆได้อย่างมั่นคง อีกทั้งยังมีน้ำหนักที่เบามากถ้าเทียบกับขนาดหน้าจอ 18.4 นิ้ว และชิป GPU 2 ตัว รวมถึงชุดระบายความร้อน Cooler Boost Titan ทำให้ตัวเครื่องดูมีขนาดใหญ่และมิติที่ค่อนข้างหนา แต่อาศัยความใหญ่โตนี้ทำให้ได้เปรียบในด้านการรระบายความร้อนที่ยอดเยี่ยมและอินเตอร์เฟสที่ครบครัน

ในส่วนของบานฝาพับตัวเครื่องผลิตจากวัสดุ Aluminium ขัดเงาโทนสี Black Anodize แผ่นใหญ่แผ่นเดียวไร้รอยต่อ ให้สัมผัสที่เรียบลื่น ป้องกันรอยนิ้วมือและรอยขีดข่วนได้ดีกว่าพื้นผิวพลาสติกแบบธรรมดา พร้อมมีการเล่นเส้นสายเสริมความสปอร์ต แถบสีแดงเงาเพิ่มความสวยงามไม่ให้ตัวเครื่องดูเรียบจนเกินไป พร้อมเอกลักษณ์ใหม่ของ MSI Gaming Notebook Series ด้วยโลโก้ Sprite Dragon ที่ถูกออกแบบใหม่ลักษณะ Shield Diamond ดูมีมิติและสวยงามมากยิ่งขึ้น ส่วนของบานพับเป็นแบบบานเดี่ยวแกนโลหะแข็งแรงทนทาน

ถัดมาในส่วนของพาแนลมอนิเตอร์ที่มาพร้อมกับหน้าจอความกว้าง 18.4 นิ้ว ความละเอียด Full HD 1920×1080 IPS ผิวจอแบบด้าน Anti Glare ลดแสงสะท้อนได้อย่างดีเยี่ยม ส่วนบนของหน้าจอมีกล้อง Webcam ความละเอียด Full HD (30fps@1080p) ติดตั้งมาให้อย่างโดดเด่น

ส่วนพาแนลคีย์บอร์ดยังคงเอกลักษณ์เดิมไว้เช่นเดียวกันรุ่นเก่า แต่มีการปรับแต่งเล็กน้อยในส่วนของการเพิ่มไฟ RGB บนคีย์บอร์ด เพื่อให้ดูแปลกตามากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นลูกเล่นใหม่ที่เหล่าเกมเมอร์ชื่นชอบ พร้อม Switch แบบใหม่จาก MX Cherry ถัดขึ้นมาในส่วนของพาแนลด้านบนที่ถูกเว้นว่างแต่เป็นวัสดึพื้นผิวอลูมิเนียมพร้อมลวดลาย Sprite Dragon ขนาดใหญ่โดดเด่นเห็นแต่ไกล ในส่วนบนสุดคือพาแนล Speaker จากแบรนด์ดัง DYNAUDIO ถูกจัดวางไว้ตามแนวยาวของตัวเครื่องจากขอบด้านหนึ่งไปถึงอีกขอบด้านหนึ่งพร้อมลำโพงถึง 4 ตัว

ส่วนของด้านใต้ตัวเครื่องถูกผนึกมาด้วยชิ้นส่วนแบบ Full Plate ผู้ใช้งานไม่สามารถถอดอัพเกรดได้ด้วยตัวเอง ซึ่งทาง MSI ได้ออกแบบมาเป็นอย่างดีและยังแฝงความดุดันด้วยแผงระบายอากาศสีแดง-ดำ เข้ากับคาแร็คเตอร์ของตัวเครื่อง พร้อมลำโพงซัฟวูฟเวอร์ขนาดเล็กจาก DYNAUDIO เพื่อให้เสียงเบสที่หนักแน่นมากยิ่งขึ้น

Keyboard / Touchpad

 

ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ GT83VR 7RF แตกต่างจากเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วไป ก็คือคีย์บอร์ด Mechanical Silver Switch โดยใช้สวิตซ์จาก Cherry MX ซึ่ง Switch ตัวนี้มีลักษณะที่ค้ลาย Red Switch แต่โดดเด่นในเรื่องการตอบสนองที่ว่องไวกว่าด้วยน้ำหนักการกดเพียง 45 กรัม แตกต่างจากรุ่นเก่าที่ใช้ Brown Switch โดยพาแนลคีย์บอร์ดถูกผลิตจากแบรนด์ผู้ผลิตอุปกรณ์เกมมิ่งชั้นนำอย่าง SteelSeries  ที่เกมเมอร์ต่างก็รู้จักกันเป็นอย่างดี มั่นใจได้ในประสิทธิภาพการตอบสนอง ความทนทาน และการใช้งาน ด้วยการปรับแต่งที่หลากหลายจากซอฟแวร์ SteelSeries Engine 3 ในส่วนของตัว Key Cap เป็นแบบไฟลอด คีย์ไทยเต็มรูปแบบฟอนต์ออกแบบมาอย่างโดดเด่นแปลกตา

GT83VR 7RF นั้นให้คีย์บอร์ด TKL แบบไม่มี Numpad มาให้เนื่องจากมีพื้นที่จำกัด แต่จะมาแทนที่ด้วย Touchpad แนวตั้ง พื้นผิวสัมผัสแบบกันรอยนิ้วมือ ให้สัมผัสเรียบลื่นไม่มีสะดุด ถึงแม้ว่าจะเป็นแนวตั้งแต่ก็สามารถใช้งานได้แบบปกติไม่มีปัญหาอะไร แต่สิ่งที่ซ่อนอยู่ภายในก็คือ Numpad ระบบสัมผัส สามารถเปิดใช้งานได้เพียงแค่แตะที่ปุ่ม Numlock มุมซ้ายบนของ Touchpad ก็จะทำให้ Numpad ปรากฏขึ้นมาซึ่งสามารถใช้งานได้เหมือน Numpad ทั่ว  ๆ ไป แต่ในขณะที่ใช้งานอยู่ Touchpad จะไม่สามารถใช้งานได้

Screen / Speaker

GT83VR หน้าจอขนาดใหญ่กว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปอย่างเห็นได้ชัดด้วยขนาด 18.4 นิ้ว IPS Panel ความละเอียด Full HD (1920×1080 pixel) ผิวจอแบบด้าน Anti-Glare ลดแสงสะท้อน อาจจะผิดหวังสำหรับบางคนที่โน๊ตบุ๊คในระดับนี้ไม่ใช่หน้าจอ 4K แต่ทั้งนี้การใช้งานจริงก็ไม่แตกต่างกันมากสักเท่าไรนักแต่ก็สามารถใช้ Driver ของการ์ดจอ Nvidia ปรับการแสดงผลแบบ 4K ได้ เพื่อให้การเล่นเกมหรือการทำงานต่าง ๆ สามารถใช้งานได้บนความละเอียด 4K ส่วนการใช้งานจริงหน้าจอสามารถปรับแสงสว่างได้ตามใจต้องการ ในระดับสว่างสุดนั้นสามารถสู้แสงสว่างจ้าจากแดดยามเที่ยงได้อย่างสบาย ๆ

Speaker Made By DYNAUDIO ชื่อนี้การรันตีได้ถึงคุณภาพของดอกลำโพงจากผู้ผลิตที่มีประสบการณ์การผลิตเครื่องเสียงมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 1977 ซึ่งแบรนด์ DYNAUDIO ได้ผลิตลำโพงให้กับแบรนด์ชั้นนำให้กับบริษัทชั้นนำระดับโลกมากมาย ถ้าหากจะพูดถึง DYNAUDIO ผู้ที่อยู่ในวงการเครื่องเสียงจะนึกถึงลำโพง Hifi ในระดับ Hi-end อย่างแน่นอน ส่วนดอกลำโพงที่อยู่ใน GT83VR นั้นก็ถูกผลิตจาก DYNAUDIO เช่นกัน ซึ่งระบบลำโพงเป็นแบบ 4.1 Channel ด้วยดอกลำโพง 4 ตัว ด้านบนเครื่อง และอีก 1 ซัฟวูฟเวอร์ ส่วนความดังของลำโพงไม่ต้องกลัวว่ามันจะไม่ดัง แต่กลัวมันจะรบกวนคนรอบข้างดีกว่า เพราะว่าลำโพงดังสมกับขนาดตัวเครื่องอย่างแน่นอน

ซอฟแวร์เสียง Signature ของทาง MSI ก็ต้องเป็น Nahimic 2 อย่างแน่นอน ด้วยซอฟแวร์เสียงจากกองทัพฝรั่งเศษถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อระบบเสียงของเครื่อง Flight Simulator ในกองทัพ และทาง MSI ได้นำมาพัฒนาเพื่อใช้กับโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งโดยเฉพาะ ระบบของซอฟแวร์สามารถปรับแต่งเสียงได้อย่างหลากหลายในทุกย่านความถี่ เพื่อตอบสนองกับรสนิยมของผู้ใช้งานที่แตกต่างกันไป และมีฟังก์ชัน Sound tracker ตรวจจับทิศทางของเสียงในขณะเล่นเกม

Connector / Thin And Weight

พอร์ตการเชื่อมต่อที่มามาให้ของ GT83VR 7RF เรียกได้ว่าครบเครื่องทุกการใช้งานทั้งเชื่อมต่อภายนอกภายใน และเทคโนโลยีที่รองรับ Connector ต่าง ๆ เรียกได้ว่าจัดเต็ม เริ่มจากขอบด้านหน้าของตัวเครื่องไม่มีพอร์ตการเชื่อมต่ออะไรมีเพียงแค่ไฟแสดงสถานะ ในส่วนด้านขวาจะมีเพียง USB 3.0 SuperSpeed มาให้แค่ 2 พอร์ตและช่องระบายอากาศขนาดใหญ่ ในส่วนด้านหลังเครื่องจะเป็นพอร์ตสำหรับเชื่อมต่อกับ Monitor ทั้งหมด ได้แก่ HDMI (4K @ 60Hz), Mini DP (4K @ 60Hz), Power line in, RJ45 Lan และสุดท้ายที่ด้านขวาจะเป็นแหล่งรวมของพอร์ตต่าง ๆ ได้แก่ USB 3.0 Super Speed  x3, SD Card reader, Blu-ray Writer และพอร์ต 3.5mm Hifi Audio DAC SABER รองรับการฟังเพลงด้วยหูฟัง Hifi ให้คุณภาพเสียงที่เหนือกว่าซาวออนบอร์ดทั่ว ๆ ไป

นำหนักของตัวเครื่อง GT83VR 7RF ประเมินจากรูปร่างไว้ว่าคงจะหนักแน่ ๆ และก็หนักอย่างที่คาดไว้จริง ๆ ด้วยน้ำหนักไม่รวม Adapter 5.5 กิโลกรัม ส่วน Adaptor รวมสายไฟมีน้ำหนัง 2.7 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าหนักอยู่พอสมควรเลยทีเดียว โดยรวมแล้วหนักปะมาณ 8.2 กิโลกรัม แต่ก็ด้วยเนื่องจากประสิทธิภาพ ชุดระบายความร้อน คีย์บอร์ด และตัวเครื่องจากอัลลอย ก็สมแล้วกับน้ำหนัก 5.5 กิโลกรัม ซึ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้คงจะใช้คำว่า Labtop ไม่ได้อย่างแน่นอน ส่วนมิติของตัวเครื่องที่มีภาพลักษณ์ใหญ่โตตั้งแต่ครั้งแรกที่พบด้วยขนาด 458 x 339 x 42~69 mm

Specification

MSI GT83VR 7RF จะมาพร้อมกับ CPU Intel Kaby Lake Core i7-7820HK 4 คอร์ 8 เธร์ดตามแบบฉบับของ i7  ซึ่งเป็น Genaration ใหม่ล่าสุดมีประสทธิภาพที่เหนือกว่าโน๊ตบุ๊คเดมมิ่งทั่วไป ต่อมาการ์ดจอสถาปัตยกรรม Pascal จาก Nvidia รุ่น GTX 1080 SLI การ์ดจอระดับท๊อป 2 ตัวที่ทำงานร่วมกันแบบ SLI ให้ประสิทธิภาพที่สูงกว่าการ์ดจอตัวเดียว  ส่วนของหน่วยความจำ RAM 32 GB DDR4 เพิ่มแรมได้สูงสุด 64GB และ SSD 512 GB Super Raid 4 ความเร็วสูงมากกว่าฮาร์ดดิสก์แบบ SSD SATA ทั่วไป พร้อมฮาร์ดดิสก์ 1 TB 7200 RPM ขนาด 2.5 นิ้ว

หน้าจอขนาด 18.4 นิ้ว IPS ความละเอียด Full HD แบบจอด้านป้องกันแสงสะท้อน  พร้อมกล้อง Webcam ความละเอียด HD 1080p 30fps และ Mic ในตัวเครื่อง รองรับการอ่านเขียนแผ่น Blu-ray Disc รวมไปถึงการเชื่อมต่อสัญญาณ WIFI ด้วย Killer ac Wi-Fi และการส่งข้อมูลไร้สาย Bluetooth v4.1

  • CPU : Intel Core i7-7820HK (2.90 – 3.90 GHz)
  • Chipset: Mobile Intel Express Chipset
  • Graphic Card : NVIDIA GeForce GTX 1080 (8GB GDDR5) x2 SLI
  • Display : 18.4 inch (1920×1080) Full HD, IPS Panel, Anti Glare
  • Memory : 32 GB DDR4
  • Hard Disk Drive : 512 GB SSD (M.2 SSD PCI-E GEN3 NVMe 256GB x2 Super RAID 4) + 1TB 7200RPM
  • Optical Disc Drive : Blu-ray Disc Drive
  • Wireless Lan : Killer ac Wi-Fi + Bluetooth v4.1
  • Operating System : Windows 10 Home (64 Bit)
  • Web Camera : Full HD type (30fps@1080p)
  • Battery : 8-Cell
  • Warranty : 2 Y
  • Keyboard by Steelseries with single color backlighting (Silver)
  • Color : Black
  • Weight : 5.50
  • Price : 209,900 บาท

Performance / Software

ประสิทธิภาพของ GT83VR 7RF จะมาพร้อมกับหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ล่าสุดสถาปัตยกรรม Genaretion 7  Kaby Lake  Intel Core i7 7820HK แกนประมวลผล 4 Cores  8 Threads ประสิทธิภาพความเร็ว Base Clock 2.9Ghz และ Boots Clock 3.9GHz เร็วกว่ารุ่น i7 6820HK ถึง 0.3Ghz และยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ใหม่กว่าอีกมากมาย

cpuz1

GT83VR 7RF จะมาพร้อมกับการ์ดจอเกมมิ่งที่แรงสุดในุคนี้ Nvidia GeForce GTX 1080 SLI หรือการ์ดจอ 2 ตัวนั่นเอง ซึ่งจะมีประสิทธิภาพความแรงเทีนบเท่าได้กับการ์ดจอ GTX1080 บนเครื่อง Desktop PC แน่นอนว่าประสิทธิภาพในการทำงานเล่นเกมย่อมมีประสิทธิภาพที่สูงมากเทียบเท่าได้กับเครื่อง Desktop PC อย่างแน่นอน ซึ่งรองรับการเล่นเกมที่กราฟฟิกคุณภาพสูง และความละเอียด 4K ได้อย่างสบาย ๆ ถ้าหากเล่นเกมในระดับ Full HD จะได้เห็นเฟรมเรทฟุ่งทะลุ 100 FPS อย่างแน่นอน

gpuz

การทดสอบ Benchmark กับโปรแกรม 3DMark Fire Strike Ultra สามารถทำคะแนนโดยรวมได้สูงถึง 9,520 คะแนน เลยทีเดียวถ้าลองเทียบกับโน๊ตบุ๊ครุ่น GT83VR 6RE ตัวเก่าที่ใช้ CPU i7 6820HK และ การ์ดจอ GTX 1070 SLI ที่ทำคะแนนได้เพียง 7,750 คะแนน

gt83vr7ff

อีกทั้งการทดสอบมาตรฐานอื่น ๆ บน 3DMark ก็สามารถทำคะแนนได้ในระดับที่สูงมาก ๆ เช่นกัน ยิ่งถ้าหากลองเทียบกับ Sky Diver ซึ่งเป็นการใช้ทดสอบโน๊ตบุ๊คทั่ว ๆ ไปจะสังเกตเห็นได้ว่าคะแนนพุ่งสูงถึง 33,514 คะแนนเลยทีเดียว

GT83VR 7RF 3DMark

สำหรับประสิทธิภาพในการเล่นเกมเรียกได้ว่าไม่เป็นสองรองใครด้วยการประมวลผลภาพกราฟฟิกจากการ์ดจอ GTX 1080 SLI  กับคุณภาพกราฟฟิกขั้นสูงสุด และความละเอียดในระดับ Full HD ซึ่งสามารถสามารถรีดเฟรมเรทออกมาได้อยู่ในระดับที่สูงมาก 100FPS+ เลยทีเดียว ถ้าหากเป็นเกมที่กินกราฟฟิกไม่มากนักอย่าง Overwatch สามารถเล่นบนความละเอียด 4K กราฟฟิกระดับ Ultra สุดหมดได้อย่างสบาย ๆ เกิน 60 FPS อย่างแน่นอน ส่วนเกมอื่น ๆ ที่กินกราฟฟิกในระดับสูง การเล่นเกมในระดับ 4K ก็ยังสามารถแสดงผลภาพได้อย่างดีเยี่ยมด้วยเฟรมเรทที่อยู่ในระดับมาตรฐานคืออยู่ในช่วง 60FPS+

GT83VR 7RF Gametest.

หน่วยความจำก็ได้มีการติดตั้ง NVMe PCIe SSD 512GB (256GB x2) ทำงานร่วมกันแบบ Super RAID 4 และมีความมจุรวม 512GB ไว้ภายใน ทำให้มีประสิทธิภาพในการอ่านเขียนข้อมูลสูงสุดถึง 2,444.25/1,561.13 MB/s เร็วกว่า SSD SATA แบบทั่ว ๆ ไปถึง 5 เท่า ด้วยความเร็วในระดับนี้ ไม่ว่าจะใช้ทำงาน เล่นเกม หรือบูสวินโดวส์ก็สามารถทำได้อย่างรวดเร็วทันใจ

ssd

การทดสอบกับ Cinebench R11.5 สามารถทำคะแนนทดสอบ OpenGL ไปได้ที่ 63.85 FPS และในส่วนของการทดสอบ CPU ทำคะแนนได้ที่ 8.27 pts แน่นอนว่าความแรงเหมาะสมกับ i7 7820HK และก็ถือว่าแรงขึ้นมากกว่ารุ่น i7 6820HK อยู่ประมาณ 5 – 8%

r11.5

SteelSeries Engine 3 ซอฟแวร์ที่ช่วยในเรื่องการประบแต่งคีย์บอร์ด Mechanical ของตัวเครื่องให้มีความสวยงามได้ดั่งใจต้องการ ด้วยการปรับแต่งแสงไฟบนปุ่มอย่างอิศระ เปลี่ยนสีไฟ RGB ของแต่ละปุ่มได้อย่างมากถึง 16.8 ล้านสี รวมถึงโหมดในการปรับแต่งแสงไฟบนคีย์บอร์ดอีกมากมาย

sse3

MSI DRAGON CENTER เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่ออกแบบและพัฒนาโดย MSI ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้งานง่ายและสามารถช่วยเหลือ และ จัดการการปรับแต่งตั้งค่า MSI Gaming Notebook ซึ่งแบ่งเป็นหมวดหมู่ต่างๆ เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน ดังนี้

  • App Portal                : ทางลัดในการเข้าสู่โปรแกรมต่างๆของ MSI Gaming Notebook
  • System Monitor         : ตรวจสอบสถานะเครื่อง (ประสิทธิภาพ,ความเร็วของพัดลม,ความร้อน)
  • System Tuner            : ปรับแต่งตั้งค่าการใช้งานต่างๆของ MSI Gaming Notebook
  • Mobile Center            : ทำการเชื่อมต่อกับมือถือ
  • Tools & Help              : ติดต่อ MSI และ ฟังก์ชั่นช่วยเหลือต่างๆที่จำเป็น

MSI Exclusive Feature

GEFORCE® GTX 10 SERIES GPU SLI รุ่นล่าสุดของ NVIDIA
พร้อมแล้วที่จะทำให้คุณประหลาดใจกับ MSI GAMING NOTEBOOK

MSI คือ โน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมอันดับ 1 ของโลกที่มี GPU NVIDIA รุ่นล่าสุด โดย GeForce® GTX 10 Series Pascal GPU รุ่นล่าสุดของ NVIDIA มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นถึง 40% มากกว่ารุ่น GeForce® GTX 900M Series ซึ่ง MSI ที่ได้จัดเตรียมไว้สำหรับนักเล่นเกม GEFORCE® GTX 10 SERIES GPU รุ่นล่าสุดของ NVIDIA จะสามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์บนแล็ปท็อปสำหรับการเล่นเกมของ MSI ด้วยการนำเสนอการแก้ปัญหา one click to VR และประสบกาณ์การเล่นเกมที่ดื่มด่ำและราบรื่น แล็ปท็อปสำหรับการเล่นเกม และ MSI Gaming notebook พร้อมแล้วสำหรับการสร้างประสบการณ์ใหม่ในการเล่นเกมสำหรับเกมเมอร์ทั่วโลก

MSI FIRST VR READY : Best VR Platform with MSI GAMING   
ในฐานะที่เป็นแบรนด์อันดับ 1 สำหรับอุตสาหกรรมสำหรับการเล่นเกม ( No.1 in Gaming ) MSI ได้เล็งเห็นถึงแนวโน้ม และศักยภาพของการเล่นเกมแห่งอนาคต นั่นก็คือเทคโนโลยี Virtual Reality ซึ่งเราได้ทำการเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2015, MSI ได้จัดตั้งห้องปฏิบัติการ VR lab โดยเฉพาะเพื่อวิจัย และ พัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อรองรับเทคโนโลยีนี้
เราเตรียมการและขั้นตอนล่วงหน้ามากมายเพื่อให้เหนือกว่าคู่แข่ง MSI จึงเป็นแบรนด์แรกของโลก ที่รองรับเทคโนโลยี VR บน Gaming Notebook ได้ได้รับการรับรองโดย HTC Vive และ Intel สำหรับ VR technology ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีที่น่าเชื่อถือมากที่สุด และตอนนี้ในฐานะที่เราเป็นผู้นำในตลาด MSI Gaming Notebook พร้อมแล้วสำหรับการรองรับ VR technology อย่างเต็มรูปแบบ และเราก็ยังคงจะพัฒนาซอพท์แวร์ และ ฮาร์ดแวร์ต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อให้เกมเมอร์ได้รับประสบการณ์ในการเล่นเกมที่ดีที่สุดจากเรา

1st Every Gaming Mechanical Keyboard on Gaming Notebook by SteelSeries MSI Gaming Notebook

เป็นแบรนด์แรกของโลกที่ทำการติดตั้ง Mechanical Keyboard ลงบน Gaming Notebook ซึ่ง Mechanical Keyboard ที่ทำการติดตั้งอยู่บน MSI Gaming Notebook เลือกใช้สวิซต์จากCHERRY MX SILVER SWITCH ซึ่งผู้ผลิตสวิซต์จากประเทศเยอรมัน ที่เป็นผู้นำด้านการผลิตสวิซต์สำหรับเมคานิคอลคีย์บอร์ดสำหรับการเล่นเกม Cherry MX ก็เป็นแบรนด์ที่เกมเมอร์ให้การยอมรับ และเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับ Gaming Mechanical Keyboard สำหรับการเล่นเกม คุณพร้อมแล้วหรือยังสำหรับ Gaming Mechanical Keyboard โดย Cherry MX Switch ตัวแรกของโลกบน Gaming Notebook

7

Cooler Boost Titan for New GT Series
Cooler Boost Titan เป็นระบบระบายความร้อนรุ่นใหม่ล่าสุด ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับ MSI Gaming Notebook ระดับ Extreme ทำการระบายความร้อนด้วย 3 พัดลม ที่มีใบพัดมากถึง 29 ใบพัดที่มีความหนาเพียง 0.8 mm. ภายใต้การออกแบบพัดลมแบบพิเศษที่มีชื่อ Whirlwind Bladeที่สามารถเพิ่มกระแสลมได้มากกว่าถึง 30% ที่ความเร็วรอบเดียวกัน และนอกจากนี้ยังได้มีการติดตั้ง ฮีทไปป์สำหรับการระบายความร้อนมากถึง 10 เส้นและเพิ่มช่องระบายอากาศให้มากกว่าเดิมถึง 33% ทำให้สามารถระบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้น และอย่างทั่วถึง เพื่อรองรับการเล่นเกมระดับ Extreme อย่างต่อเนื่องและยาวนาน

“SHIFT” – Boost Performance under Controlled Noise & Temperature
เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานภายใต้การควบคุมเสียงรบกวนและอุณหภูมิ 
เทคโนโลยีที่เป็นเอกสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวของ MSI “SHIFT” เทคโนโลยีสามารถ ลดเสียงรบกวน และ ควบคุมอุณหภูมิ ด้วยการควบคุมสวิชระหว่าง 3 โปรไฟล์ “Turbo mode ” , “Sport,” “Comfort,” และ “ECO mode ” ที่สามารถควบคุมความสมดุลระหว่างประสิทธิภาพของระบบและประสบการณ์การใช้งานที่สะดวกสบาย  เพิ่มโหมดใหม่ ECO mode ที่เน้นการประหยัดพลังงานที่มากขึ้นกว่าเดิม และ Turbo mode ที่ เหมือนกับ Sport OC mode, แต่มีประสิทธิภาพที่ดีกว่า **** SHIFT เปิดใช้งานโดย FN + F7 หรือ ผ่านโปรแกรม Dragon Gaming Center

Battery / Heat / Noise

GT83VR 7RF-63

GT863VR 7RF สามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้นานที่สุดประมาณ 2 ชม. หากเปิดเครื่องในโหมด ECO ปิดไฟคีย์บอร์ด ลดแสงหน้าจอ ลดการใช้พลังงานให้มากที่สุด แต่ดูเหมือนกับโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้จะไม่เหมาะกับโหมดประหยัดพลังงานสักเท่าไร เหมาะสำหรับเล่นโดยต่อไฟจากภายนอกมากกว่า หากใครคิดจะนำโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ไปเล่นที่ร้านกาแฟ Starbuck แบบ Macbook แล้วละก็ หยุดคิดเสียดีกว่า

batt1

ในส่วนของระบบระบายความร้อน Cooler Boost Titan สามารถระบายความร้อนได้อย่างดีเยี่ยมด้วยพัดลมระบายความร้อนที่มากถึง 3 ตัว และ Heat-Pipe มากถึง 15 เส้น ทำให้สามารถระบายความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพถึงแม้ว่าจะใช้งานหนักแค่ไหนก็ตามเพียงเปิดโหมด Cooler Boost ก็เอาอยู่ทุกสภาวะความร้อนไม่ให้เกิน 80 องศาเซลเซียสได้อย่างสบาย ๆ

temp

Conclusion / Award

VDO REVIEW

Hardware / Design

ความประทับใจแรกกับรูปร่างหน้าตาการออกแบบของเจ้า GT83VR 7RF ด้วย Design ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ได้ทำการวิจัยด้านวัสดุศาสตร์เพื่อนำมาใช้ในการออกแบบได้อย่างดีเยียม ด้วยโครงสร้างหลักผลิตจากวัสดุ Aluminum Alloy แข็งแกร่งรองรับอุปกรณ์ต่าง ๆได้อย่างมั่นคง อีกทั้งยังมีน้ำหนักที่เบามากถ้าเทียบกับขนาดหน้าจอ 18.4 นิ้ว และชิป GPU 2 ตัว รวมถึงชุดระบายความร้อน Cooler Boost Titan ทำให้ตัวเครื่องดูมีขนาดใหญ่และมิติที่ค่อนข้างหนา แต่อาศัยความใหญ่โตนี้ทำให้ได้เปรียบในด้านการรระบายความร้อนที่ยอดเยี่ยมและอินเตอร์เฟสที่ครบครัน

ในส่วนของบานฝาพับตัวเครื่องผลิตจากวัสดุ Aluminium ขัดเงาโทนสี Black Anodize แผ่นใหญ่แผ่นเดียวไร้รอยต่อ ให้สัมผัสที่เรียบลื่น ป้องกันรอยนิ้วมือและรอยขีดข่วนได้ดีกว่าพื้นผิวพลาสติกแบบธรรมดา พร้อมมีการเล่นเส้นสายเสริมความสปอร์ต แถบสีแดงเงาเพิ่มความสวยงามไม่ให้ตัวเครื่องดูเรียบจนเกินไป พร้อมเอกลักษณ์ใหม่ของ MSI Gaming Notebook Series ด้วยโลโก้ Sprite Dragon ที่ถูกออกแบบใหม่ลักษณะ Shield Diamond ดูมีมิติและสวยงามมากยิ่งขึ้น ส่วนของบานพับเป็นแบบบานเดี่ยวแกนโลหะแข็งแรงทนทาน

ถัดมาในส่วนของพาแนลมอนิเตอร์ที่มาพร้อมกับหน้าจอความกว้าง 18.4 นิ้ว ความละเอียด Full HD 1920×1080 IPS ผิวจอแบบด้าน Anti Glare ลดแสงสะท้อนได้อย่างดีเยี่ยม ส่วนบนของหน้าจอมีกล้อง Webcam ความละเอียด Full HD (30fps@1080p) ติดตั้งมาให้อย่างโดดเด่น

ส่วนพาแนลคีย์บอร์ดยังคงเอกลักษณ์เดิมไว้เช่นเดียวกันรุ่นเก่า แต่มีการปรับแต่งเล็กน้อยในส่วนของการเพิ่มไฟ RGB บนคีย์บอร์ด เพื่อให้ดูแปลกตามากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นลูกเล่นใหม่ที่เหล่าเกมเมอร์ชื่นชอบ พร้อม Switch แบบใหม่จาก MX Cherry ถัดขึ้นมาในส่วนของพาแนลด้านบนที่ถูกเว้นว่างแต่เป็นวัสดึพื้นผิวอลูมิเนียมพร้อมลวดลาย Sprite Dragon ขนาดใหญ่โดดเด่นเห็นแต่ไกล ในส่วนบนสุดคือพาแนล Speaker จากแบรนด์ดัง DYNAUDIO ถูกจัดวางไว้ตามแนวยาวของตัวเครื่องจากขอบด้านหนึ่งไปถึงอีกขอบด้านหนึ่งพร้อมลำโพงถึง 4 ตัว

ส่วนของด้านใต้ตัวเครื่องถูกผนึกมาด้วยชิ้นส่วนแบบ Full Plate ผู้ใช้งานไม่สามารถถอดอัพเกรดได้ด้วยตัวเอง ซึ่งทาง MSI ได้ออกแบบมาเป็นอย่างดีและยังแฝงความดุดันด้วยแผงระบายอากาศสีแดง-ดำ เข้ากับคาแร็คเตอร์ของตัวเครื่อง พร้อมลำโพงซัฟวูฟเวอร์ขนาดเล็กจาก DYNAUDIO เพื่อให้เสียงเบสที่หนักแน่นมากยิ่งขึ้น

Keyboard / Touchpad

 

ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ GT83VR 7RF แตกต่างจากเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วไป ก็คือคีย์บอร์ด Mechanical Silver Switch โดยใช้สวิตซ์จาก Cherry MX ซึ่ง Switch ตัวนี้มีลักษณะที่ค้ลาย Red Switch แต่โดดเด่นในเรื่องการตอบสนองที่ว่องไวกว่าด้วยน้ำหนักการกดเพียง 45 กรัม แตกต่างจากรุ่นเก่าที่ใช้ Brown Switch โดยพาแนลคีย์บอร์ดถูกผลิตจากแบรนด์ผู้ผลิตอุปกรณ์เกมมิ่งชั้นนำอย่าง SteelSeries  ที่เกมเมอร์ต่างก็รู้จักกันเป็นอย่างดี มั่นใจได้ในประสิทธิภาพการตอบสนอง ความทนทาน และการใช้งาน ด้วยการปรับแต่งที่หลากหลายจากซอฟแวร์ SteelSeries Engine 3 ในส่วนของตัว Key Cap เป็นแบบไฟลอด คีย์ไทยเต็มรูปแบบฟอนต์ออกแบบมาอย่างโดดเด่นแปลกตา

GT83VR 7RF นั้นให้คีย์บอร์ด TKL แบบไม่มี Numpad มาให้เนื่องจากมีพื้นที่จำกัด แต่จะมาแทนที่ด้วย Touchpad แนวตั้ง พื้นผิวสัมผัสแบบกันรอยนิ้วมือ ให้สัมผัสเรียบลื่นไม่มีสะดุด ถึงแม้ว่าจะเป็นแนวตั้งแต่ก็สามารถใช้งานได้แบบปกติไม่มีปัญหาอะไร แต่สิ่งที่ซ่อนอยู่ภายในก็คือ Numpad ระบบสัมผัส สามารถเปิดใช้งานได้เพียงแค่แตะที่ปุ่ม Numlock มุมซ้ายบนของ Touchpad ก็จะทำให้ Numpad ปรากฏขึ้นมาซึ่งสามารถใช้งานได้เหมือน Numpad ทั่ว  ๆ ไป แต่ในขณะที่ใช้งานอยู่ Touchpad จะไม่สามารถใช้งานได้

Screen / Speaker

GT83VR หน้าจอขนาดใหญ่กว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปอย่างเห็นได้ชัดด้วยขนาด 18.4 นิ้ว IPS Panel ความละเอียด Full HD (1920×1080 pixel) ผิวจอแบบด้าน Anti-Glare ลดแสงสะท้อน อาจจะผิดหวังสำหรับบางคนที่โน๊ตบุ๊คในระดับนี้ไม่ใช่หน้าจอ 4K แต่ทั้งนี้การใช้งานจริงก็ไม่แตกต่างกันมากสักเท่าไรนักแต่ก็สามารถใช้ Driver ของการ์ดจอ Nvidia ปรับการแสดงผลแบบ 4K ได้ เพื่อให้การเล่นเกมหรือการทำงานต่าง ๆ สามารถใช้งานได้บนความละเอียด 4K ส่วนการใช้งานจริงหน้าจอสามารถปรับแสงสว่างได้ตามใจต้องการ ในระดับสว่างสุดนั้นสามารถสู้แสงสว่างจ้าจากแดดยามเที่ยงได้อย่างสบาย ๆ

Speaker Made By DYNAUDIO ชื่อนี้การรันตีได้ถึงคุณภาพของดอกลำโพงจากผู้ผลิตที่มีประสบการณ์การผลิตเครื่องเสียงมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 1977 ซึ่งแบรนด์ DYNAUDIO ได้ผลิตลำโพงให้กับแบรนด์ชั้นนำให้กับบริษัทชั้นนำระดับโลกมากมาย ถ้าหากจะพูดถึง DYNAUDIO ผู้ที่อยู่ในวงการเครื่องเสียงจะนึกถึงลำโพง Hifi ในระดับ Hi-end อย่างแน่นอน ส่วนดอกลำโพงที่อยู่ใน GT83VR นั้นก็ถูกผลิตจาก DYNAUDIO เช่นกัน ซึ่งระบบลำโพงเป็นแบบ 4.1 Channel ด้วยดอกลำโพง 4 ตัว ด้านบนเครื่อง และอีก 1 ซัฟวูฟเวอร์ ส่วนความดังของลำโพงไม่ต้องกลัวว่ามันจะไม่ดัง แต่กลัวมันจะรบกวนคนรอบข้างดีกว่า เพราะว่าลำโพงดังสมกับขนาดตัวเครื่องอย่างแน่นอน

ซอฟแวร์เสียง Signature ของทาง MSI ก็ต้องเป็น Nahimic 2 อย่างแน่นอน ด้วยซอฟแวร์เสียงจากกองทัพฝรั่งเศษถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อระบบเสียงของเครื่อง Flight Simulator ในกองทัพ และทาง MSI ได้นำมาพัฒนาเพื่อใช้กับโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งโดยเฉพาะ ระบบของซอฟแวร์สามารถปรับแต่งเสียงได้อย่างหลากหลายในทุกย่านความถี่ เพื่อตอบสนองกับรสนิยมของผู้ใช้งานที่แตกต่างกันไป และมีฟังก์ชัน Sound tracker ตรวจจับทิศทางของเสียงในขณะเล่นเกม

Connector / Thin And Weight

พอร์ตการเชื่อมต่อที่มามาให้ของ GT83VR 7RF เรียกได้ว่าครบเครื่องทุกการใช้งานทั้งเชื่อมต่อภายนอกภายใน และเทคโนโลยีที่รองรับ Connector ต่าง ๆ เรียกได้ว่าจัดเต็ม เริ่มจากขอบด้านหน้าของตัวเครื่องไม่มีพอร์ตการเชื่อมต่ออะไรมีเพียงแค่ไฟแสดงสถานะ ในส่วนด้านขวาจะมีเพียง USB 3.0 SuperSpeed มาให้แค่ 2 พอร์ตและช่องระบายอากาศขนาดใหญ่ ในส่วนด้านหลังเครื่องจะเป็นพอร์ตสำหรับเชื่อมต่อกับ Monitor ทั้งหมด ได้แก่ HDMI (4K @ 60Hz), Mini DP (4K @ 60Hz), Power line in, RJ45 Lan และสุดท้ายที่ด้านขวาจะเป็นแหล่งรวมของพอร์ตต่าง ๆ ได้แก่ USB 3.0 Super Speed  x3, SD Card reader, Blu-ray Writer และพอร์ต 3.5mm Hifi Audio DAC SABER รองรับการฟังเพลงด้วยหูฟัง Hifi ให้คุณภาพเสียงที่เหนือกว่าซาวออนบอร์ดทั่ว ๆ ไป

นำหนักของตัวเครื่อง GT83VR 7RF ประเมินจากรูปร่างไว้ว่าคงจะหนักแน่ ๆ และก็หนักอย่างที่คาดไว้จริง ๆ ด้วยน้ำหนักไม่รวม Adapter 5.5 กิโลกรัม ส่วน Adaptor รวมสายไฟมีน้ำหนัง 2.7 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าหนักอยู่พอสมควรเลยทีเดียว โดยรวมแล้วหนักปะมาณ 8.2 กิโลกรัม แต่ก็ด้วยเนื่องจากประสิทธิภาพ ชุดระบายความร้อน คีย์บอร์ด และตัวเครื่องจากอัลลอย ก็สมแล้วกับน้ำหนัก 5.5 กิโลกรัม ซึ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้คงจะใช้คำว่า Labtop ไม่ได้อย่างแน่นอน ส่วนมิติของตัวเครื่องที่มีภาพลักษณ์ใหญ่โตตั้งแต่ครั้งแรกที่พบด้วยขนาด 458 x 339 x 42~69 mm

Specification

MSI GT83VR 7RF จะมาพร้อมกับ CPU Intel Kaby Lake Core i7-7820HK 4 คอร์ 8 เธร์ดตามแบบฉบับของ i7  ซึ่งเป็น Genaration ใหม่ล่าสุดมีประสทธิภาพที่เหนือกว่าโน๊ตบุ๊คเดมมิ่งทั่วไป ต่อมาการ์ดจอสถาปัตยกรรม Pascal จาก Nvidia รุ่น GTX 1080 SLI การ์ดจอระดับท๊อป 2 ตัวที่ทำงานร่วมกันแบบ SLI ให้ประสิทธิภาพที่สูงกว่าการ์ดจอตัวเดียว  ส่วนของหน่วยความจำ RAM 32 GB DDR4 เพิ่มแรมได้สูงสุด 64GB และ SSD 512 GB Super Raid 4 ความเร็วสูงมากกว่าฮาร์ดดิสก์แบบ SSD SATA ทั่วไป พร้อมฮาร์ดดิสก์ 1 TB 7200 RPM ขนาด 2.5 นิ้ว

หน้าจอขนาด 18.4 นิ้ว IPS ความละเอียด Full HD แบบจอด้านป้องกันแสงสะท้อน  พร้อมกล้อง Webcam ความละเอียด HD 1080p 30fps และ Mic ในตัวเครื่อง รองรับการอ่านเขียนแผ่น Blu-ray Disc รวมไปถึงการเชื่อมต่อสัญญาณ WIFI ด้วย Killer ac Wi-Fi และการส่งข้อมูลไร้สาย Bluetooth v4.1

  • CPU : Intel Core i7-7820HK (2.90 – 3.90 GHz)
  • Chipset: Mobile Intel Express Chipset
  • Graphic Card : NVIDIA GeForce GTX 1080 (8GB GDDR5) x2 SLI
  • Display : 18.4 inch (1920×1080) Full HD, IPS Panel, Anti Glare
  • Memory : 32 GB DDR4
  • Hard Disk Drive : 512 GB SSD (M.2 SSD PCI-E GEN3 NVMe 256GB x2 Super RAID 4) + 1TB 7200RPM
  • Optical Disc Drive : Blu-ray Disc Drive
  • Wireless Lan : Killer ac Wi-Fi + Bluetooth v4.1
  • Operating System : Windows 10 Home (64 Bit)
  • Web Camera : Full HD type (30fps@1080p)
  • Battery : 8-Cell
  • Warranty : 2 Y
  • Keyboard by Steelseries with single color backlighting (Silver)
  • Color : Black
  • Weight : 5.50
  • Price : 209,900 บาท

Performance / Software

ประสิทธิภาพของ GT83VR 7RF จะมาพร้อมกับหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ล่าสุดสถาปัตยกรรม Genaretion 7  Kaby Lake  Intel Core i7 7820HK แกนประมวลผล 4 Cores  8 Threads ประสิทธิภาพความเร็ว Base Clock 2.9Ghz และ Boots Clock 3.9GHz เร็วกว่ารุ่น i7 6820HK ถึง 0.3Ghz และยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ใหม่กว่าอีกมากมาย

cpuz1

GT83VR 7RF จะมาพร้อมกับการ์ดจอเกมมิ่งที่แรงสุดในุคนี้ Nvidia GeForce GTX 1080 SLI หรือการ์ดจอ 2 ตัวนั่นเอง ซึ่งจะมีประสิทธิภาพความแรงเทีนบเท่าได้กับการ์ดจอ GTX1080 บนเครื่อง Desktop PC แน่นอนว่าประสิทธิภาพในการทำงานเล่นเกมย่อมมีประสิทธิภาพที่สูงมากเทียบเท่าได้กับเครื่อง Desktop PC อย่างแน่นอน ซึ่งรองรับการเล่นเกมที่กราฟฟิกคุณภาพสูง และความละเอียด 4K ได้อย่างสบาย ๆ ถ้าหากเล่นเกมในระดับ Full HD จะได้เห็นเฟรมเรทฟุ่งทะลุ 100 FPS อย่างแน่นอน

gpuz

การทดสอบ Benchmark กับโปรแกรม 3DMark Fire Strike Ultra สามารถทำคะแนนโดยรวมได้สูงถึง 9,520 คะแนน เลยทีเดียวถ้าลองเทียบกับโน๊ตบุ๊ครุ่น GT83VR 6RE ตัวเก่าที่ใช้ CPU i7 6820HK และ การ์ดจอ GTX 1070 SLI ที่ทำคะแนนได้เพียง 7,750 คะแนน

gt83vr7ff

อีกทั้งการทดสอบมาตรฐานอื่น ๆ บน 3DMark ก็สามารถทำคะแนนได้ในระดับที่สูงมาก ๆ เช่นกัน ยิ่งถ้าหากลองเทียบกับ Sky Diver ซึ่งเป็นการใช้ทดสอบโน๊ตบุ๊คทั่ว ๆ ไปจะสังเกตเห็นได้ว่าคะแนนพุ่งสูงถึง 33,514 คะแนนเลยทีเดียว

GT83VR 7RF 3DMark

สำหรับประสิทธิภาพในการเล่นเกมเรียกได้ว่าไม่เป็นสองรองใครด้วยการประมวลผลภาพกราฟฟิกจากการ์ดจอ GTX 1080 SLI  กับคุณภาพกราฟฟิกขั้นสูงสุด และความละเอียดในระดับ Full HD ซึ่งสามารถสามารถรีดเฟรมเรทออกมาได้อยู่ในระดับที่สูงมาก 100FPS+ เลยทีเดียว ถ้าหากเป็นเกมที่กินกราฟฟิกไม่มากนักอย่าง Overwatch สามารถเล่นบนความละเอียด 4K กราฟฟิกระดับ Ultra สุดหมดได้อย่างสบาย ๆ เกิน 60 FPS อย่างแน่นอน ส่วนเกมอื่น ๆ ที่กินกราฟฟิกในระดับสูง การเล่นเกมในระดับ 4K ก็ยังสามารถแสดงผลภาพได้อย่างดีเยี่ยมด้วยเฟรมเรทที่อยู่ในระดับมาตรฐานคืออยู่ในช่วง 60FPS+

GT83VR 7RF Gametest.

หน่วยความจำก็ได้มีการติดตั้ง NVMe PCIe SSD 512GB (256GB x2) ทำงานร่วมกันแบบ Super RAID 4 และมีความมจุรวม 512GB ไว้ภายใน ทำให้มีประสิทธิภาพในการอ่านเขียนข้อมูลสูงสุดถึง 2,444.25/1,561.13 MB/s เร็วกว่า SSD SATA แบบทั่ว ๆ ไปถึง 5 เท่า ด้วยความเร็วในระดับนี้ ไม่ว่าจะใช้ทำงาน เล่นเกม หรือบูสวินโดวส์ก็สามารถทำได้อย่างรวดเร็วทันใจ

ssd

การทดสอบกับ Cinebench R11.5 สามารถทำคะแนนทดสอบ OpenGL ไปได้ที่ 63.85 FPS และในส่วนของการทดสอบ CPU ทำคะแนนได้ที่ 8.27 pts แน่นอนว่าความแรงเหมาะสมกับ i7 7820HK และก็ถือว่าแรงขึ้นมากกว่ารุ่น i7 6820HK อยู่ประมาณ 5 – 8%

r11.5

SteelSeries Engine 3 ซอฟแวร์ที่ช่วยในเรื่องการประบแต่งคีย์บอร์ด Mechanical ของตัวเครื่องให้มีความสวยงามได้ดั่งใจต้องการ ด้วยการปรับแต่งแสงไฟบนปุ่มอย่างอิศระ เปลี่ยนสีไฟ RGB ของแต่ละปุ่มได้อย่างมากถึง 16.8 ล้านสี รวมถึงโหมดในการปรับแต่งแสงไฟบนคีย์บอร์ดอีกมากมาย

sse3

MSI DRAGON CENTER เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่ออกแบบและพัฒนาโดย MSI ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้งานง่ายและสามารถช่วยเหลือ และ จัดการการปรับแต่งตั้งค่า MSI Gaming Notebook ซึ่งแบ่งเป็นหมวดหมู่ต่างๆ เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน ดังนี้

  • App Portal                : ทางลัดในการเข้าสู่โปรแกรมต่างๆของ MSI Gaming Notebook
  • System Monitor         : ตรวจสอบสถานะเครื่อง (ประสิทธิภาพ,ความเร็วของพัดลม,ความร้อน)
  • System Tuner            : ปรับแต่งตั้งค่าการใช้งานต่างๆของ MSI Gaming Notebook
  • Mobile Center            : ทำการเชื่อมต่อกับมือถือ
  • Tools & Help              : ติดต่อ MSI และ ฟังก์ชั่นช่วยเหลือต่างๆที่จำเป็น

MSI Exclusive Feature

GEFORCE® GTX 10 SERIES GPU SLI รุ่นล่าสุดของ NVIDIA
พร้อมแล้วที่จะทำให้คุณประหลาดใจกับ MSI GAMING NOTEBOOK

MSI คือ โน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมอันดับ 1 ของโลกที่มี GPU NVIDIA รุ่นล่าสุด โดย GeForce® GTX 10 Series Pascal GPU รุ่นล่าสุดของ NVIDIA มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นถึง 40% มากกว่ารุ่น GeForce® GTX 900M Series ซึ่ง MSI ที่ได้จัดเตรียมไว้สำหรับนักเล่นเกม GEFORCE® GTX 10 SERIES GPU รุ่นล่าสุดของ NVIDIA จะสามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์บนแล็ปท็อปสำหรับการเล่นเกมของ MSI ด้วยการนำเสนอการแก้ปัญหา one click to VR และประสบกาณ์การเล่นเกมที่ดื่มด่ำและราบรื่น แล็ปท็อปสำหรับการเล่นเกม และ MSI Gaming notebook พร้อมแล้วสำหรับการสร้างประสบการณ์ใหม่ในการเล่นเกมสำหรับเกมเมอร์ทั่วโลก

MSI FIRST VR READY : Best VR Platform with MSI GAMING   
ในฐานะที่เป็นแบรนด์อันดับ 1 สำหรับอุตสาหกรรมสำหรับการเล่นเกม ( No.1 in Gaming ) MSI ได้เล็งเห็นถึงแนวโน้ม และศักยภาพของการเล่นเกมแห่งอนาคต นั่นก็คือเทคโนโลยี Virtual Reality ซึ่งเราได้ทำการเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2015, MSI ได้จัดตั้งห้องปฏิบัติการ VR lab โดยเฉพาะเพื่อวิจัย และ พัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อรองรับเทคโนโลยีนี้
เราเตรียมการและขั้นตอนล่วงหน้ามากมายเพื่อให้เหนือกว่าคู่แข่ง MSI จึงเป็นแบรนด์แรกของโลก ที่รองรับเทคโนโลยี VR บน Gaming Notebook ได้ได้รับการรับรองโดย HTC Vive และ Intel สำหรับ VR technology ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีที่น่าเชื่อถือมากที่สุด และตอนนี้ในฐานะที่เราเป็นผู้นำในตลาด MSI Gaming Notebook พร้อมแล้วสำหรับการรองรับ VR technology อย่างเต็มรูปแบบ และเราก็ยังคงจะพัฒนาซอพท์แวร์ และ ฮาร์ดแวร์ต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อให้เกมเมอร์ได้รับประสบการณ์ในการเล่นเกมที่ดีที่สุดจากเรา

1st Every Gaming Mechanical Keyboard on Gaming Notebook by SteelSeries MSI Gaming Notebook

เป็นแบรนด์แรกของโลกที่ทำการติดตั้ง Mechanical Keyboard ลงบน Gaming Notebook ซึ่ง Mechanical Keyboard ที่ทำการติดตั้งอยู่บน MSI Gaming Notebook เลือกใช้สวิซต์จากCHERRY MX SILVER SWITCH ซึ่งผู้ผลิตสวิซต์จากประเทศเยอรมัน ที่เป็นผู้นำด้านการผลิตสวิซต์สำหรับเมคานิคอลคีย์บอร์ดสำหรับการเล่นเกม Cherry MX ก็เป็นแบรนด์ที่เกมเมอร์ให้การยอมรับ และเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับ Gaming Mechanical Keyboard สำหรับการเล่นเกม คุณพร้อมแล้วหรือยังสำหรับ Gaming Mechanical Keyboard โดย Cherry MX Switch ตัวแรกของโลกบน Gaming Notebook

7

Cooler Boost Titan for New GT Series
Cooler Boost Titan เป็นระบบระบายความร้อนรุ่นใหม่ล่าสุด ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับ MSI Gaming Notebook ระดับ Extreme ทำการระบายความร้อนด้วย 3 พัดลม ที่มีใบพัดมากถึง 29 ใบพัดที่มีความหนาเพียง 0.8 mm. ภายใต้การออกแบบพัดลมแบบพิเศษที่มีชื่อ Whirlwind Bladeที่สามารถเพิ่มกระแสลมได้มากกว่าถึง 30% ที่ความเร็วรอบเดียวกัน และนอกจากนี้ยังได้มีการติดตั้ง ฮีทไปป์สำหรับการระบายความร้อนมากถึง 10 เส้นและเพิ่มช่องระบายอากาศให้มากกว่าเดิมถึง 33% ทำให้สามารถระบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้น และอย่างทั่วถึง เพื่อรองรับการเล่นเกมระดับ Extreme อย่างต่อเนื่องและยาวนาน

“SHIFT” – Boost Performance under Controlled Noise & Temperature
เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานภายใต้การควบคุมเสียงรบกวนและอุณหภูมิ 
เทคโนโลยีที่เป็นเอกสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวของ MSI “SHIFT” เทคโนโลยีสามารถ ลดเสียงรบกวน และ ควบคุมอุณหภูมิ ด้วยการควบคุมสวิชระหว่าง 3 โปรไฟล์ “Turbo mode ” , “Sport,” “Comfort,” และ “ECO mode ” ที่สามารถควบคุมความสมดุลระหว่างประสิทธิภาพของระบบและประสบการณ์การใช้งานที่สะดวกสบาย  เพิ่มโหมดใหม่ ECO mode ที่เน้นการประหยัดพลังงานที่มากขึ้นกว่าเดิม และ Turbo mode ที่ เหมือนกับ Sport OC mode, แต่มีประสิทธิภาพที่ดีกว่า **** SHIFT เปิดใช้งานโดย FN + F7 หรือ ผ่านโปรแกรม Dragon Gaming Center

Battery / Heat / Noise

GT83VR 7RF-63

GT863VR 7RF สามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้นานที่สุดประมาณ 2 ชม. หากเปิดเครื่องในโหมด ECO ปิดไฟคีย์บอร์ด ลดแสงหน้าจอ ลดการใช้พลังงานให้มากที่สุด แต่ดูเหมือนกับโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้จะไม่เหมาะกับโหมดประหยัดพลังงานสักเท่าไร เหมาะสำหรับเล่นโดยต่อไฟจากภายนอกมากกว่า หากใครคิดจะนำโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ไปเล่นที่ร้านกาแฟ Starbuck แบบ Macbook แล้วละก็ หยุดคิดเสียดีกว่า

batt1

ในส่วนของระบบระบายความร้อน Cooler Boost Titan สามารถระบายความร้อนได้อย่างดีเยี่ยมด้วยพัดลมระบายความร้อนที่มากถึง 3 ตัว และ Heat-Pipe มากถึง 15 เส้น ทำให้สามารถระบายความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพถึงแม้ว่าจะใช้งานหนักแค่ไหนก็ตามเพียงเปิดโหมด Cooler Boost ก็เอาอยู่ทุกสภาวะความร้อนไม่ให้เกิน 80 องศาเซลเซียสได้อย่างสบาย ๆ

temp

Conclusion / Award

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

PR-News

กลับมาอีกครั้งกับ MSI ในงาน COMMART COM TECH ประจำปี 2024 ที่บูธหมายเลข B12 Hall EH98-99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา วันที่ 7 – 10 มีนาคม 2024 ในครั้งนี้ MSI ผู้นำระดับโลกด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสินค้าเกมมิ่ง...

PR-News

MSI แบรนด์เกมมิ่งโน้ตบุ๊กชั้นนำระดับโลก ได้นำไลน์อัพเกมมิ่งโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงาน CES เมื่อต้นปีที่ผ่านมา จัดแสดงให้กับเหล่าพาร์ทเนอร์และสื่อมวลชนประเทศไทย ในงาน MSIology: AI ERA of COMPUTING เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมเผยราคาและรุ่นที่จะวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2567 นี้ พร้อมเปิดตัวสินค้า Gaming Handheld รุ่นใหม่ที่เป็นสินค้าไฮไลต์ของปี อย่าง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก