Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

[Review] Fractal Design Define C เคสพีซีเล็กสวยแบบเรียบๆ น้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย ซ่อนสายสะดวก

ด้วยรูปลักษณ์ที่ดูเรียบง่าย แต่ให้สไตล์ที่หรูหรา กับการจัดวางองค์ประกอบ เพื่อการใช้งานได้อย่างครบถ้วน จึงทำให้เคสของทาง Fractal Design ติดตลาดบ้านเราได้ไม่ยาก

ด้วยรูปลักษณ์ที่ดูเรียบง่าย แต่ให้สไตล์ที่หรูหรา กับการจัดวางองค์ประกอบ เพื่อการใช้งานได้อย่างครบถ้วน จึงทำให้เคสของทาง Fractal Design ติดตลาดบ้านเราได้ไม่ยาก ซึ่งหากมองกันจริงๆ แล้ว ยังมีกลุ่มผู้ใช้อีกมาก ที่เลือกความเรียบหรู แต่คงไว้ในลูกเล่นที่เหมาะสมบนเคส และนำไปแต่งเองตามความต้องการ ไม่น้อยกว่ากลุ่มเกมเมอร์หรือนักโมดิฟายที่ชอบเคสที่ดูทันสมัยและหวือหวา

FRATAL CASE BLACK-2

Advertisement

Fractal Design Define C นับเป็นเคสทรงนิยม ที่สร้างชื่อให้กับ Fractal มาหลายซีรีส์ ด้วยรูปทรงที่ต้องเรียกว่าเรียบด้วยโครงสร้าง หรูด้วยวัสดุและสีสัน ขนาดกำลังพอเหมาะกับการติดตั้งอุปกรณ์พื้นฐานที่มีอยู่ทั่วไปเวลานี้ แม้จะมีขนาดเล็กแต่ก็รองรับเมนบอร์ดในแบบ ATX เลยทีเดียว วัสดุยังคงเป็นโลหะส่วนใหญ่ ค่อนข้างแข็งแรง รองรับการติดตั้งพัดลมได้ถึง 7 ตัวด้วยกัน ใส่กราฟฟิกการ์ดได้เกือบทุกรุ่น โดยเฉพาะการ์ดรุ่นใหญ่ โดยมีฟีเจอร์ ModuVent ด้านบนเปิดรับลมได้สะดวก ภายในยังมีพื้นที่กว้างขวางและฝาครอบเพาเวอร์ซัพพลายที่ปิดให้ความปลอดภัยและการจัดวางสายในระบบได้สวยงามกว่า ที่สำคัญโครงสร้างการยึดอุปกรณ์ต่างๆ สามารถใช้สกรูยึดได้สะดวกมากทีเดียว

Specification

  • ATX, Micro ATX and ITX motherboard compatibility
  • 7 expansion slots
  • 2 – 3.5″ HDD positions; 3 – 2.5″ dedicated SSD unit positions
  • 7 – Fan positions (2 Fractal Design Dynamic X2 GP12 120mm fans included)
  • Filtered fan slots in the front, top and bottom (ejects from the front of the case)
  • CPU coolers up to 170mm in height
  • ATX PSUs up to 175mm deep
  • Graphics cards up to 315mm in length with front fans mounted
  • 15 – 35mm of space for cable routing behind the motherboard plate
  • Velcro straps included for easy cable management
  • Both side panels and rear HDD/SSD brackets feature smart captive thumbscrews
  • Dense sound dampening material on front, left and right side panels
  • ModuVent™ on top of case for further silent computing or additional ventilation
  • Colours available: Black
  • Case dimensions (LxWxH): 399 x 210 x 440mm
  • Case dimensions – with feet/protrusions/screws: 413 x 210 x 453mm
  • Net weight: 7.4 kg
  • Package dimensions (LxWxH): 543 x 290 x 484mm
  • Package weight: 8.9 kg

รูปลักษณ์และการออกแบบ

FRATAL CASE BLACK-5

ด้านหน้าของตัวเคส Fractal Design Define C ออกแบบมาในรูปแบบของฝาปิด ไม่ได้เปิดออกมาสำหรับใส่เบย์ต่างๆ เหมือนกับเคสรุ่นใหม่ในปัจจุบันหลายรุ่น ที่เมื่อเลิกการใส่ Optical Drive ออกไป ก็มักจะทำเป็นฝาปิดให้ดูสวยงามมากยิ่งขึ้น แต่ยังพอมีช่องว่าสำหรับการระบายความจากด้านข้างได้

FRATAL CASE BLACK-8

รุ่นนี้เป็นแบบฝาใส กับพื้นที่ของอคลิลิคที่กว้าง เลยทำให้ดูเหมือนภายในมีพื้นที่มากยิ่งขึ้น และด้านหลังยังมีการเจาะช่องว่าง เพื่อให้จัดการกับสายไฟและสายสัญญาณที่สะดวกยิ่งกว่านั่นเอง

FRATAL CASE BLACK-7

ด้านหลังมาพร้อมพัดลมขนาดใหญ่ 120mm และช่องว่างที่เป็นตะแกรงระบายความร้อน โดยมีแผงหลังที่เป็นพาแนลของการ์ดมากถึง 7 ช่องด้วยกัน จึงรองรับเมนบอร์ดได้หลากหลายรุ่น โดยจัดวางเพาเวอร์ซัพพลายเอาไว้ด้านล่างของตัวเครื่อง

FRATAL CASE BLACK-3

ด้านบนเป็นชุดพาแนล ซึ่งประกอบไปด้วย ปุ่มเพาเวอร์และพอร์ต USB รวมถึงช่องต่อไมโครโฟนและหูฟังครบครัน

FRATAL CASE BLACK-6

ด้านข้างเป็นฝาปิดทึบ ถอดออกได้ง่าย ด้วยน็อตยึด 2 ตัว ถือเป็นจุดสำคัญในการใช้เป็นพื้นที่จัดเก็บสายต่างๆ ได้ดี

FRATAL CASE BLACK-9

ภายในเมื่อเปิดฝาเคสออกมา จะสังเกตได้ว่าบรรดาเบย์ต่างๆ ได้หายไปแล้ว ซึ่งทาง Fractal ได้ดีไซน์ให้สามารถติดตั้งไดรฟ์ที่เป็น SSD ได้ทางด้านหลังของเครื่อง โดยติดตั้งได้ถึง 3 ตัวด้วยกัน ส่วนที่เป็น HDD จะอยู่ทางด้านล่างของตัวเคส มีถาดเลื่อนเข้าออกได้

FRATAL CASE BLACK-10

จุดที่ใช้ติดตั้ง HDD จะอยู่ด้านล่างของฝาครอบนี้ ซึ่งสามารถติดตั้งได้ 2 ตัว พร้อมกับเพาเวอร์ซัพพลาย ถือว่าน่าจะเพียงพอต่อการใช้งาน

FRATAL CASE BLACK-11

บริเวณที่เป็นจุดติดตั้ง SSD เมื่อติดตั้งลงไปแล้ว ก็สามารถยึดน็อตและใส่สายสัญญาณและสายไฟ เข้าทางช่องว่างในบริเวณนี้ได้ทันที

FRATAL CASE BLACK-12

Fractal ให้ช่องสำหรับการติดตั้งการ์ดต่อพ่วงได้ถึง 7 ช่องด้วยกัน เพื่อให้เหมาะกับสภาพของเมนบอร์ดในแต่ละรุ่น มีความยืดหยุ่นสูง สำหรับใครที่ใช้ mATX หรือ ITX ก็มั่นใจได้ว่าสามารถติดตั้งกราฟฟิกการ์ดได้ตรงช่องแน่นอน

FRATAL CASE BLACK-13

พัดลมขนาดใหญ่สีขาวด้านหลัง 120mm กินไฟน้อย รอบต่ำ ทำให้ไม่มีเสียงรบกวนมากนัก เป็นจุดที่ช่วยในการระบายลมได้มากยิ่งขึ้น

FRATAL CASE BLACK-14

ชุดต่อพ่วงจากพาแนลด้านหน้า ไล่สายลงมาจากทางด้านหลังเคส จึงไม่เกะกะ เวลาที่ติดตั้งอุปกรณ์หรือเมนบอร์ดลงเครื่อง และเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

FRATAL CASE BLACK-15

พัดลมด้านหน้าขนาด 120mm เท่ากัน รอบพัดลมประมาณ 1200rpm แต่สามารถให้แรงลมได้ดี สนนราคาของพัดลมที่ใส่มา 2 ตัว หน้า-หลังนี้ ค่อนข้างจะสูงเหมือนกัน

FRATAL CASE BLACK-16

ด้านหลังเป็นพื้นที่สำหรับการติดตั้ง SSD ซึ่งผู้ใช้สามารถเดินสาย แล้วนำมาติดตั้งได้จากด้านหลังนี้ โดยไม่ทำให้เกะกะมากจนเกินไป ขณะที่ติดตั้งอุปกรณ์อื่นๆ

FRATAL CASE BLACK-17

Fractal ค่อนข้างใส่รายละเอียดในเคสของตนได้ดี สังเกตได้จากสายล็อคที่จัดไว้ให้สำหรับคนที่ต้องการซ่อนสายหรือเก็บสาย ทำงานได้ง่ายขึ้น แค่แกะออกมาและแปะกลับเข้าไปใหม่เท่านั้น ไม่เสียพื้นที่

FRATAL CASE BLACK-18

แผงหลังจัดไว้ให้อย่างเหลือเฟือ แทบไม่ต้องไปยุ่งกับสายที่อยู่ด้านหน้า ร้อยสายมาจากด้านล่างและด้านหลัง จากนั้นก็วางตำแหน่งที่คุณต้องการติดตั้งสิ่งต่างๆ ไว้ได้เลย

FRATAL CASE BLACK-19

ฝาตะแกรงด้านข้างเป็นแบบกรองฝุ่น พร้อมตัวล็อคที่ไขง่ายขึ้น ไม่ต้องไขออกมาหมดก็ได้

FRATAL CASE BLACK-20

อุปกรณ์เสริมต่างๆ ที่มีมาให้ เรียกว่าให้ผู้ใช้สามารถปรับใช้ให้เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นถาดใส่ HDD หรือฝาปิดสล็อตด้านหลัง

FRATAL CASE BLACK-1

Conclusion

FRATAL CASE BLACK-4

ในภาพรวมหากมองไปที่ขนาดของเคสซึ่งทาง Fractal จัดให้มีขนาดเล็ก แต่เมื่อเทียบกับการวางองค์ประกอบภายในที่แยบยล ทำให้ Define C รุ่นนี้ สามารถรองรับอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างลงตัว จุดสำคัญน่าจะอยู่ที่การลดชิ้นส่วนภายในลง จึงเกิดพื้นที่โล่งมากพอสำหรับการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ได้ง่ายขึ้น เช่นการโยกเอา SSD ไปไว้ด้านหลัง หรือวาง HDD ไว้ด้านใต้ บริเวณเดียวกับ PSU และมีฝาครอบ ซึ่งก็ทำให้เหลือที่ว่าง เพียงพอสำหรับความต้องการในการใช้ เมนบอร์ดหรือการ์ดจอรุ่นใหญ่ๆ ได้ไม่ยาก พื้นที่ด้านหลังจัดไว้สำหรับการซ่อนสาย ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี สำหรับคนที่ชอบเคสเล็ก แต่ก็ต้องการจัดการกับสายต่างๆ ให้ดูสะอาดตามากยิ่งขึ้นไปด้วย ตัวโครงสร้างที่แข็งแรง และติดตั้งง่าย น่าจะเป็นทางเลือกที่ดี สำหรับหลายๆ คนที่ชอบเคสแนวนี้ แม้จะมีน้ำหนักมากไปนิด เมื่อเทียบกับเคสลักษณะใกล้เคียงกัน แต่เมื่อมองรายละเอียดและฟีเจอร์สำคัญต่างๆ ที่ให้มาแล้ว เรียกว่าคุ้มค่าอยู่ไม่น้อยสำหรับ Fractal Design Define C

จุดเด่น

  • ขนาดเล็ก ติดตั้งง่าย
  • พื้นที่ภายในกว้างขวางสำหรับการติดตั้งอุปกรณ์
  • มีพื้นที่จัดเก็บสายเป็นระเบียบด้านหลัง

ข้อสังเกต

  • ฝาด้านหน้าเปิดออกไม่ได้

 

ราคาประมาณ : 3,200 บาท

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Review

DarkFlash DS900 Air เคสคอมเย็นฉ่ำ โชว์ภายในได้ทุกอย่าง สวยอัพเกรดง่าย จ่ายเบาๆ DarkFlash DS900 Air เคสคอมสำหรับคอเกมและผู้ที่ชอบแต่งคอม ดีไซน์สวย เน้นการระบายลมได้ดี ติดตั้งพัดลมได้เยอะ โชว์ฮาร์ดแวร์ภายในได้เต็มที่กับกระจกเทมเปอร์ทั้งด้านหน้าและด้านข้าง กับโทนสีขาวภายในตลอดทั้งบอดี้ มีฟังก์ชั่นสำหรับไฟ RGB กับพื้นที่ภายในกว้างขวาง เหมาะกับคนที่ใช้อุปกรณ์จำนวนมาก ทั้งชุดน้ำ และ Liquid Cooling...

CONTENT

เวลาจะประกอบคอมใหม่ นอกจากอุปกรณ์หลักอย่าง CPU เมนบอร์ด การ์ดจอ SSD และพาวเวอร์ซัพพลาย (PSU) แล้ว เคสคอมก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากไม่แพ้กัน เพราะนอกจากจะเป็นกล่องที่ติดตั้งอุปกรณ์ทุกชิ้นเอาไว้ภายในแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพ ความสะดวกในการใช้งาน และยังเป็นอีกสิ่งที่อาจจะสร้างข้อจำกัดให้กับการใช้งานเครื่องในระยะยาวด้วย Advertisement ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับ ว่าเวลาจะซื้อเคสคอม เคสพีซีใหม่ ควรพิจารณาเรื่องใดบ้าง 10 ข้อ ซึ่งข้อที่มี * ท้ายหัวข้อ...

PC Buyer's Guide

นอกจากสเปคแรงๆ แล้ว ก็น่าลงทุนซื้อเคสคอมดีๆ เอาไว้ใช้สักตัวด้วย! ถ้าถามผู้เขียนว่าถ้าจะลงทุนประกอบคอมสักเครื่องจะลงทุนกับชิ้นส่วนไหนบ้าง? จะได้ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยแล้วใช้ไปได้นานๆ ในคำตอบทั้งหมดจะมีเคสคอมรวมอยู่ด้วยอย่างแน่นอน นั่นเพราะมันเป็นชิ้นส่วนที่มีโอกาสเปลี่ยนน้อยที่สุดและเป็นชิ้นที่มองเห็นบ่อยที่สุดตั้งแต่ตอนเปิดคอมไปจนต่อ USB ก็ต้องหันมาดูที่เคสอย่างแน่นอน ดังนั้นนอกจากความแข็งแรงทนทานคุ้มค่าแล้วเคสคอมสักตัวหนึ่งก็สะท้อนรสนิยมของเจ้าของคอมได้เป็นอย่างดีและยังเอาไว้แต่งโต๊ะคอมเกมมิ่งได้อีกด้วยAdvertisement และถ้าเลือกเคสดีๆ จากแบรนด์ชั้นนำมาประกอบคอม นอกจากดีไซน์สวยแล้วยังได้ฟีเจอร์ต่างๆ ให้ใช้อีกด้วย ไม่ว่าจะฝากระจกข้างใส, ไฟ RGB, พอร์ตใหม่ๆ ทันสมัย, โครงโลหะแข็งแรงทนทานและมีลูกเล่นต่างๆ ให้ใช้มากมายไม่ว่าจะโครงครอบปิดพาวเวอร์ซัพพลายไปจนฐานวางการ์ดจอแนวตั้งติดมาให้ด้วย ดังนั้นนอกเรื่องสเปคแรงๆ มาจ่ายเงินลงทุนซื้อเคสดีๆ...

Buyer's Guide

ใครเบื่อเคสคอมใหญ่ๆ ในบ้าน มาดูดีกว่าว่าจะเปลี่ยนเป็นเคสคอมเล็กๆ รุ่นไหนดี?  ถ้าใครอยู่หอหรือคอนโดมิเนียมที่ขนาดไม่ใหญ่มาก แต่อยากมีคอมไว้ใช้ล่ะก็ ถ้าไม่เอาเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็อาจจะสนใจเคสคอมเล็กๆ อยู่แน่ๆ ซึ่งเคสเหล่านี้นอกจากไม่กินพื้นที่มาก สามารถวางบนโต๊ะคอมร่วมกับเมาส์คีย์บอร์ดที่ใช้งานอยู่ได้สบายๆ ไม่กินพื้นที่เยอะอีกด้วย ขอแค่มีพื้นที่นิดหน่อยแค่เท่ากระดาษ A2~4 ได้ก็สามารถวางเคสคอมเล็กๆ เหล่านี้ลงไปได้สบายๆ ไม่ต้องเคลียร์พื้นที่ในห้องให้วุ่นวายด้วยAdvertisement จุดแข็งอื่นนอกจากขนาดเล็กไม่กินพื้นที่แล้ว ทางผู้ผลิตก็มักปล่อยของกับเคสคอมไซซ์เล็กเหล่านี้บ่อยๆ มักดีไซน์ให้เคสประเภทนี้ดูเล็กเหมือนเฟอร์นิเจอร์ในบ้านสักชิ้นเช่นตู้ลำโพงแบบ Subwoofer หรือกล่องใส่ของสักชิ้นที่ถูกวางแต่งห้องเพื่อความสวยงาม หรือบางเคสก็มาเป็นโครงเหล็กเปลือยให้เข้ากับการแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์ไปเลยก็มี และทางผู้ผลิตก็มักจะใส่ลูกเล่นแปลกๆ มาให้กับเคสเหล่านี้ด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก