Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

[Software] 10 โปรแกรมเครื่องมือ Overclock รีดประสิทธิภาพคอมของคุณให้เต็มที่ให้เล่นเกมได้ลื่น

ในการเล่นเกมหนัก ๆ โหด ๆ แม้ว่าเราจะใช้คอมตัวแรงก็ไม่อาจแสดงศักยภาพได้เต็มที่ 100% นักแต่สำหรับใครที่อยากจะปลดล็อครีดประสิทธิภาพมันให้เต็มเหนี่ยวมันก็มีหนทางอยู่แต่ต้องมีโปรแกรมช่วยเหลืออย่างเช่น MSI After Burner

ในการเล่นเกมหนัก ๆ โหด ๆ แม้ว่าเราจะใช้คอมตัวแรงก็ไม่อาจแสดงศักยภาพได้เต็มที่ 100% นักแต่สำหรับใครที่อยากจะปลดล็อครีดประสิทธิภาพมันให้เต็มเหนี่ยวมันก็มีหนทางอยู่แต่ต้องมีโปรแกรมช่วยเหลืออย่างเช่น MSI After Burner ที่เป็นโปรแกรมยอดฮิตแต่คุณผู้อ่านทราบหรือไม่ว่ามันยังมีโปรแกรมเสริมตัวอื่น ๆ ที่น่าสนใจอยู่อีก

oc

Advertisement

ดังนั้นแล้วในบทความนี้ก็จะมาดูกันว่ามีโปรแกรม Overclock ตัวไหนนอกจาก MSI Afterburner แล้วยังน่าใช้อยู่บ้างโดยจะขอคัดมา 10 โปรแกรมให้เลือกใช้กันดังนี้ครับ

EVGA Precision

Link

oc10

เป็นโปรแกรม Overclock การ์ดจอที่โดดเด่นด้วยหน้าตาอินเตอร์เฟสครับเพราะมีการออกแบบที่สวยงามล้ำสมัยมากแถมยังมีฟังก์ชั่นครบทุกการใช้งานและหน้าจอแสดงผลค่าต่าง ๆ ที่สำคัญเช่น อุณหภูมิ , กระแสไฟ , ค่า GPU Clock อีกทั้งมีแถบปรับแต่งเลื่อนไป-มาได้สะดวกเรียกว่าติดตั้งแล้วเล่นได้ลื่นหัวแตกแน่นอน

 

CPU-Z และ GPU-Z

Link (CPU-Z) , Link (GPU-Z)

oc2

สำหรับ 2 โปรแกรมคู่หูนี้ก็จะมีส่วนที่ต่างกันครับโดย CPU-Z ก็จะมุ่งเน้นการแสดงผลรายละเอียดของตัว CPU ว่ามีความเร็วเท่าไหร่เป็นการทดสอบคอมของคุณได้ว่าเร็วมากน้อยแค่ไหนเพื่อวางแผนว่าจะทำอัพเกรดเพิ่มเติมอย่างไรและยังสามารถตรวจสอบสเปคคอมของคุณได้ในกรณีที่กลัวว่าจะโดนผู้ขายหลอกสเปค

oc3

ส่วน GPU-Z ก็เช่นกันแต่มันจะแสดงค่าเกี่ยวกับการ์ดจอโดยจุดเด่นของมันคือการบอกรายละเอียดขอ้มูลได้ละเอียดยิบมาก ๆ เช่นหน่วยความจำ , ค่าแบนด์วิธ , ความเร็ว Bus , อุณหภูมิ เป็นต้นถ้าใครอยากรู้ว่าการ์ดจอหรือคอมของคุณมีสเปคอะไรบ้างโหลดสองโปรแกรมนี้มาเลยโหลดครั้งเดียวจบแน่นอน

 

AMD Overdrive

Link

oc4

ใครเป็นสาวกค่ายแดง AMD ก็ขอเชิญให้ใช้โปรแกรมนี้ที่จะช่วยเร่งการทำงาน CPU ของ AMD ให้เร็วแรงมากขึ้นโดยตัวโปรแกรมก็จะมีหน้าต่างบอกค่าสถานะ CPU ของคุณพร้อมกับแถบปรับแต่งเองด้วยมือเช่นค่าความถี่ของแรม , การทำงานของพัดลม นอกจากนี้ยังมีโหมดการปรับแต่งแบบรวดเร็วสำหรับมือใหม่หรือแบบละเอียดสำหรับมือเก่าให้อีกด้วย

 

MemSet

Link

oc5

เป็นเครื่องมือที่เหมาะกับผู้ใช้ที่เคร่งกับการปรับแต่ง Overclock แรมเป็นพิเศษโดยตัวโปรแกรมจะมีข้อมูลบอกที่จำเป็นต้องรู้อย่างละเอียดพร้อมกับหน้าตาอินเตอร์เฟสที่เรียบง่ายเป็นมิตรเน้นใช้งานแต่ทั้งนี้โปรแกรมดังกล่าวเหมาะสำหรับนัก Overclock ตัวยงเพราะถ้ามือใหม่มาใช้อาจจะเกิดความเสียหายได้ง่ายชนิดที่ว่าปรับแต่งผิดชีวิตเปลี่ยนกันเลยทีเดียว

 

SAPPHIRE TriXX

Link

oc6

นี่ก็เป็นโปรแกรมช่วย Overclock การ์ดจอที่น่าใช้อีกตัวที่มากับหน้าตาที่ใช้ง่ายเหมาะกับนักเล่นเกมทุกระดับมีแถบปรับแต่งค่าที่จำเป็นให้หรือการปรับการทำงานของพัดลมก็มีให้เลือกว่าจะต้องออโต้หรือปรับเองมีจอแสดงผลที่ดูง่ายและที่สำคัญโปรแกรมนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ใช้การ์ดจอของ AMD ครับ

 

NVIDIA Inspector

Link

oc8

หลังจากมีโปรแกรมจาก AMD ลองมาดูค่ายคู่แข่งอย่าง NVIDIA บ้างที่สนับสนุนกราฟิกการ์ดของค่ายเขียวโดย NVIDIA Inspector จะมีข้อมูลที่จำเป็นบอกไว้พร้อมกับการปรับแต่งที่แบ่งเป็นระดับ Level ได้ครับอยากจะปรับเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็จะอยู่หมวดเลเวล 0 แต่ถ้าอยากปรับทุกส่วนก็จัดไป Level 2 ได้เลยแต่ทั้งนี้ผู้ใช้ต้องรับความเสี่ยงกันเองเองนะครับ

 

ASUS GPU Tweak

Link

oc7

โปรแกรมนี้ก็จะมีหลักการทำงานเหมือนกับ MSI Afterburner ครับกับการปรับแต่งการ์ดจอให้ทำงานดีขึ้นด้วยการเลื่อนแถบสไลด์ไปมาได้ จะมีข้อมูลค่าต่าง ๆ บอกไว้เช่น กระแสไฟหรือหน่วยความจำการ์ดจอ ก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าใช้สำหรับใครที่เบื่อ ๆ Afterburner ครับ

 

Gigabyte OC Guru II

Link

oc9

ถ้า MSI และ ASUS มันยังไม่ถูกใจก็ขอให้ลองใช้ Gigabyte OC Guru II ครับโดยมันจะมากับหน้าจอแสดงค่าข้อมูลต่าง ๆ ที่ชัดเจนละเอียดแม้หน้าตาของมันจะดูยากในตอนแรกแต่ถ้าใช้นาน ๆ ก็จะคุ้นเคยกันมัน สามารถรองรับกับกราฟิกการ์ดรุ่นใหม่ ๆ ทั้ง NVIDIA หรือ AMD และรับกับ Windows ตั้งแต่ 7 ไปถึง Windows 10 ครับ

 

Rivatuner

Link

oc11

สำหรับโปรแกรมนี้ก็ยอดฮิตติดลมบนเช่นกันครับกับประโยชน์ของมันคือช่วยเร่งประสิทธิภาพการ์ดจอได้ทั้ง NVIDIA หรือ ATI โดยโปรแกรมนี้ผู้ใช้สามารถปรับจูนสัญญาณนาฬิกาของ GPU และ RAM ได้หรือปรับแต่งการทำงานของพัดลมการ์ดจอให้ขึ้นกับอุณหภูมิได้ด้วยครับเรียกว่าเร่งความแรงได้และช่วยคลายร้อนไปในตัวอีกต่างหาก

สำหรับโปรแกรมทั้ง 10 นี้ก็มีความเสี่ยงสูงที่การ์ดจอหรือคอมของท่านจะเสียหายเนื่องจากการ Overclock ดังนั้นแล้วถ้าหากจะอยากแรงก็ต้องแบกรับความเสี่ยงกันนิดนึงนะครับ

ที่มา: windowsreport

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

วิธีอัดหน้าจอคอมง่ายๆ ทำได้ฟรี บน Windows 11 อัพเดท 2024 การอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ใครหลายๆ คนกำลังมองหาวิธี ไม่ว่าจะเป็นการอัดหน้าจอเพื่อบันทึกเก็บไว้ หรือส่งต่อไปให้เพื่อน หรือบางคนที่เป็นสายทำคอนเทนต์ก็อาจต้องการอัดหน้าจอไว้เพื่อนำไปใช้งานต่อ ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีวิธีดีๆ มาแนะนำในการอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทั้งบน Windows 11, macOS, iOS และ Android ที่สามารถทำได้ฟรีๆ...

Tips & Tricks

ทำความรู้จักกับ CapCut ในคอม พร้อมฟีเจอร์ตัดต่อคลิป ที่ดีและง่าย ทำได้ฟรีด้วย อัพเดท 2024 โปรแกรมตัดต่อวิดีโอนั้นมีให้เราเลือกใช้งานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์หรือแอพพลิเคชัน แถมยังใช้งานได้ง่ายมากยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อนด้วย และหนึ่งในโปรแกรมตัดต่อที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการใช้ตัดคลิปวิดีโอสั้นสำหรับลง Social media นั่นก็คือ CapCut ทีมงาน NotebookSPEC ก็เลยอยากพามาทำความรู้จักกับ CapCut โดยจะเน้นไปที่การใช้งาน CapCut ในคอม...

CONTENT

สำหรับผู้ที่เข้าสู่วงการคอมพิวเตอร์ใหม่ๆ นั้นอาจจะไม่รู้ว่าการ Overclock (OC) คืออะไร คอมของคุณจะสามารถทำได้ไหม แล้วจะทำอย่างไรถึงจะ OC ได้ ในบทความนี้เราจะไขปริศนาให้กับคุณเอง การ Overclock ทั้ง CPU และ GPU ในปัจจุบันนั้นปลอดภัยกว่าที่เคยเป็นมาเมื่อไม่กี่ปีก่อนมาก เพราะเมื่อตอนนั้นระบบระบายความร้อนไม่มีประสิทธิภาพเท่าในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามคุณควรสังเกตอุณหภูมิ CPU และ GPU ของคุณขณะ Overclock...

CONTENT

หนึ่งในโปรแกรมที่ผู้ใช้ Windows หลายท่านน่าจะคุ้นเคยกันดี โดยเฉพาะเวลาที่เครื่องมีปัญหา ทำงานช้า โปรแกรมค้าง เครื่องกระตุก นั่นก็คือโปรแกรม Task Manager ที่มาพร้อมกับ Windows มาอย่างยาวนาน ในบทความนี้จะมาดูกันครับว่าโปรแกรมนี้มันบอกข้อมูลอะไรบ้าง และจะใช้งานได้อย่างไร Advertisement โปรแกรม Task Manager มีหน้าที่หลักก็คือแสดงรายชื่อของ process ที่ทำงานอยู่ในขณะนั้น ซึ่งหนึ่งโปรแกรมเองอาจจะมีหลาย process...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก