Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

[Review] Resident Evil 7 เกมไขปริศนาไวรัสพันธุ์สยองพร้อมกับบรรยากาศหลอน ๆ ในแบบดั้งเดิม!

ก็เป็นอะไรที่แฟน ๆ ต่างคาดหวังก็พอสมควรกับภาคที่ 7 ของ Biohazard หรือ Resident Evil ที่ตอนเปิดตัวกับเดโมเกมได้สร้างความฮือฮาพอควรกับการเปลี่ยนแนวเกมมาสู่ทิศทางที่ควรจะเป็นหลังจากหลงทางไปเป็นเกมแอ็คชั่น

ก็เป็นอะไรที่แฟน ๆ ต่างคาดหวังก็พอสมควรกับภาคที่ 7 ของ Biohazard หรือ Resident Evil ที่ตอนเปิดตัวกับเดโมเกมได้สร้างความฮือฮาพอควรกับการเปลี่ยนแนวเกมมาสู่ทิศทางที่ควรจะเป็นหลังจากหลงทางไปเป็นเกมแอ็คชั่นกันหลายภาคกับการเน้นความสยองขวัญสั่นประสาทแต่ตัวเกมเต็ม ๆ มันจะตอบสนองความหลอนได้มากน้อยแค่ไหนมาดูกันครับ

bio8

Advertisement

สำหรับ Resident Evil 7 ในภาคนี้ก็ไม่ได้บอกเรื่องราวอะไรแก่ผู้เล่นนักเพียงแค่รู้ว่าเราจะรับบทเป็น Ethan Winter ที่ต้องตามหา Mia แฟนสาวที่หายตัวไปซึ่งเบาะแสเดียวก็คือบ้านลึกลับหลังหนึ่งในหลุยส์เซียน่าซึ่งเขาก็จะได้พบกับเรื่องราวสุดสยองที่ไม่เคยพบเจอมาก่อนและต้องเอาชีวิตรอดจากที่แห่งนั้นไปให้ได้

สิ่งแรกที่เปลี่ยนโฉมจากภาคอื่น ๆ ไปเลยก็คือโทนภาพบรรยากาศหรืออินโทรขึ้นบทนำที่ให้อารมณ์เหมือนหนังสยองขวัญเกรด B ไม่ว่าจะเป็นโทนภาพสีน้ำตาลเหลืองหม่น ๆ บรรยากาศชนบทที่วังเวงห่างไกลจากตัวเมืองและมุมกล้องแบบ First Person ที่บีบมุมมองอย่างมากทำให้การมองเห็นแคบลงไปอีกหรือรวม ๆ แล้วให้อารมณ์เกม Alien: Isolation ผสม Amnesia เลยทีเดียว

bio3

ด้วยมุมกล้องแบบนี้ตลอดทั้งเรื่องเมื่ออยู่ในบ้านที่คับแคบมีซอกซอยคดเคี้ยวและความมืดมันก็ยิ่งเพิ่มความกดดันผสมกับหลอนว่ามันจะมีอะไรโผล่ออกมาหรือไม่และตอนเริ่มแรกเราไม่มีอะไรป้องกันตัวเลยแต่ต้องเจอกับศัตรูสุดโหดมันยิ่งทำให้ผู้เล่นต้องงัดไหวพริบเอาตัวรอดราวกับเป็นหนังสยองขวัญสิงหาสับอะไรทำนองนั้นจึงทำให้ชั่วโมงแรกของเกมเป็นอะไรที่หลอนมาก

อย่างไรก็ดีตัวเกมก็ใจดีเพราะเมื่อผ่านไปสักพักจะมีอาวุธให้เก็บคือปืนพกแต่ใช่ว่าทุกอย่างจะคลี่คลายลงแต่กลับทำให้ผู้เล่นตื่นเต้นระทึกใจกว่าเดิมด้วยจำนวนกระสุนที่จำกัดต้องเดินหาสำรวจเก็บของเอาเอง อีกทั้งศัตรูบางตัวก็ฆ่าไม่ตายดังนั้นสิ่งเดียวที่ทำได้ก็คือหลบนั่นเองครับเราต้องหลบมันไม่ให้เจอตัวซึ่งวิธีการหลอกล่อก็สุดแท้แล้วแต่ผู้เล่นแต่ละคนเลยให้อิสระมาก

bio

ในส่วนของบรรยากาศสถานที่ก็จะให้ความรู้สึกวังเวงไม่ปลอดภัยอย่างชัดเจนซึ่งแตกต่างจากคฤหาสน์ Spencer พอควรเพราะบ้านของครอบครัว Baker หลังนี้จะสกปรกเน่าเหม็นมากกว่าอย่างเช่นห้องครัวที่เต็มไปด้วยเศษอาหารขึ้นราตู้เย็นที่พังไมโครเวฟที่มีเศษเนื้ออยู่ข้างในรวมไปถึงตัวบ้านที่เป็นไม้มีบางส่วนผุพังแถมยังมีเงาคนเดินผ่านให้เห็นอีกต่างหาก

สิ่งหนึ่งที่แฟน ๆ Biohazard ต้องฟินก็คือระบบช่องเก็บของ/กล่องเก็บของและสมุนไพรที่ต้องเดินเก็บมาเพื่อผสมเป็นยาหรือเก็บดินปืนเพื่อทำกระสุนซึ่งส่วนนี้จึงเป็นการกึ่งบังคับให้ผู้เล่นต้องเดินสำรวจบ้านทุกส่วนแต่ในขณะเดียวกันผู้เล่นก็ต้องเผชิญหน้ากับบรรยากาศที่ขนลุกไปด้วยมันช่างเป็นอะไรที่บีบหัวใจกันเหลือเกิน

bio4

การที่มีกระสุนจำกัดก็ยิ่งสร้างความกดดันให้ผู้เล่นต้องจัดการศัตรูให้คุ้มค่าที่สุดซึ่งก็ไม่พ้นการเล็งยิงที่หัวหรือจะเดินหลบหนีไม่สู้อันนี้ก็สามารถทำได้ครับและฟีเจอร์ที่น่าสนใจอีกก็คือจะมีม้วนวีดีโอให้เปิดดูหรือมีฉากย้อนอดีตด้วยซึ่งตรงนี้มันจะเปิดเผยเรื่องราวปริศนาบางอย่างให้กระจ่างและบางทีมันก็เป็นตัวช่วยให้ผู้เล่นผ่านปริศนาในเกมด้วย

เมื่อพูดถึงปริศนาในภาคที่ 7 ก็มีปริศนาให้แก้กันเพียบเช่นเดินเก็บชิ้นส่วนเพื่อปลดล็อคพื้นที่หรือในบางครั้งผู้เล่นต้องใช้ความช่างสังเกตเอาเองโดยที่ไม่มีคำใบ้เลยก็มีงานนี้คอเกม Puzzle น่าจะชอบเป็นพิเศษครับ

bio2

สำหรับมุมมอง First-Person ในเกมนี้ก็จะไม่เหมือนกับเกมยิง FPS ทั่วไปที่ชัดเจนเลยก็คือการเคลื่อนไหวที่เชื่องช้าค่อย ๆ ไปแม้จะดูเป็นข้อเสียแต่มันก็ช่วยเพิ่มความกดดันได้เวลาเจอศัตรูวิ่งเข้ามาพร้อมกับมุมมองที่แคบลงได้เห็นเหมือนที่ตัวละครเห็นต้องหันหลังไปมาตลอดเผื่อพวกมันจะโผล่มาโจมตีจากด้านหลัง

bio7

นอกจากนี้ปริศนาเบาะแสเรื่องราวในเกมก็สามารถหาอ่านได้ตามรายทางโดยจะมีรูปภาพหรือเศษกระดาษให้อ่านและเมื่อเล่นไปนาน ๆ ก็จะค่อย ๆ ปะติดปะต่อเรื่องราวได้เองในแบบที่ตัวเกมไม่ต้องอธิบายอะไรมาก

ในส่วนของ Boss Fight นั้นถ้าหากใจเย็นมีสติไม่ประมาทก็ผ่านได้ไม่ยากเย็นเท่าไหร่รวมถึงการใช้อาวุธด้วยหากใช้อาวุธถูกประเภทเราก็จัดการได้ใช้เวลาไม่นานแต่ถึงอย่างนั้นบอสในช่วงหลัง ๆ มักจะเป็นเป้านิ่งให้เรายิงเล่นมากกว่าและการต่อสู้ในช่วงหลัง ๆ จะค่อนข้างระห่ำมากกว่าสยองซึ่งอาจเป็นเพราะอาวุธติดตัวเยอะขึ้นเช่นปืนไฟหรือเครื่องยิงระเบิด

bio5

สรุปแล้ว Resident Evil 7 เป็นเกมที่ดึงความสยองและระบบเกมแบบภาคดั้งเดิมกลับมาได้อย่างดีโดยมีส่วนผสมของหนังผีหนังสยองขวัญเกรด B เข้ามาด้วยให้ความระทึกน่ากลัวมีฉากตุ้งแช่โผล่มาเยอะพอสมควร แม้ว่าตอนแรกจะดูเป็นเกมผีสางวิญญาณแต่เรื่องราวในภาคนี้ก็จะเกี่ยวข้องกับองค์กรร้ายกับไวรัสนรกอยู่เหมือนเดิมและที่สำคัญมีเซอร์ไพรซ์เล็ก ๆ โผล่มาด้วย

 

Resident Evil 7 (PlayStation 4 , PC)

ผู้จัดจำหน่าย: Capcom

ผู้พัฒนา: Capcom

วันวางจำหน่าย: 24 มกราคม 2017

Link: Steam

Minimum Requirements

  • OS: WINDOWS 7,8,8.1,10 64-BIT
  • Processor: Intel Core i5-4460, 2.70GHz or AMD FX-6300 or better
  • Memory: 8 GB RAM
  • Graphics: NVIDIA GeForce GTX 760 or AMD Radeon R7 260x
  • DirectX: Version 11

Recommend Requirements

  • OS: WINDOWS 7,8,8.1,10 64-BIT
  • Processor: Intel Core i7 3770 3.4GHz or AMD or better
  • Memory: 8 GB RAM
  • Graphics: NVIDIA GeForce GTX 960 or AMD Radeon R9 280X or better
  • DirectX: Version 11

SCORE: 90/100

ที่มา: PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่น Resident Evil Village ลื่น ๆ ในยุคนี้ แค่สองหมื่นกลาง ๆ ก็หามาเล่นได้แล้ว ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ผู้ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์หลายแบรนด์พากันเปิดตัวเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสเปคแรงออกมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นโน๊ตบุ๊คเล่น Resident Evil Village ได้ลื่น ๆ แล้วลอยตัวเหนือปัญหาหาซื้อการ์ดจอเล่นเกมมาประกอบเกมมิ่งพีซีไม่ได้ แล้วถึงซื้อได้ก็แพงกว่าราคาจริงหลายเท่าจากการปั่นราคาของพ่อค้าคนกลางและอีกหลาย ๆ ปัจจัย...

Game News

Resident Evil 8 นั้น เรียกว่าเป็นเกมที่มีกระแสอย่างต่อเนื่อง และเกมเมอร์ที่มี PlayStation 5 ก็น่าจะได้ลองเล่นตัวเดโม่ของภาคนี้แล้ว แต่มีข้อจำกัดคือเราสามารถเล่นเดโม่นั้น ๆ ได้เพียง 30 นาที และมีกำหนดว่าต้องเล่นภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากเดโม่ตัวนั้นเปิดให้เล่นด้วย ปัญหานี้ทำให้เกมเมอร์หลาย ๆ คนก็ไม่ได้ว่างตรงกับเวลาที่สามารถเล่นได้อีกด้วยจนมีฟีดแบ็คกลับไปยังผู้พัฒนาอย่าง Capcom ว่าเงื่อนไขเวลาตัวนี้ค่อนข้างจำกัดเกินไป ทางทีมพัฒนาจึงเปลี่ยนเงื่อนไขการเข้าเล่นเดโม่ตัวนี้ให้ยาวขึ้นเป็น 8...

Game News

Resident Evil 8 Village นั้นนอกจากปล่อยเทรลเลอร์และ Demo ของเกมออกมาก่อนหน้านี้แล้ว ตอนนี้เกมเมอร์ที่อยากรู้สเปคว่าเครื่องของเราจะเปิดเกมได้หรือเปล่าก็จะหายสงสัยกันเลย เพราะตอนนี้ทาง Capcom เผยสเปคของพีซีที่สำหรับเล่นเกมภาคนี้ออกมาแล้ว ทั้งระดับ Full HD และ 4K ความลื่น 60fps สำหรับการเลือกปรับสเปคไว้เล่น Resident Evil 8 Village นั้น...

Game News

Resident Evil นับเป็นอีกซีรี่ส์เกมดังของ Capcom ซึ่งภาค 2 และ 3 ก็มีการ Remake ไปเรียบร้อยแล้ว แต่ Resident Evil 4 Remake ยังไม่มีวี่แววออกมาเหมือนสองภาคก่อน แม้เกมจะเปิดตัวมานานตั้งแต่ปี 2005 และได้รับเสียงตอบรับที่ดีด้วยก็ตาม แต่เมื่อปลายปี 2020 ที่ผ่านมา เซิร์ฟเวอร์ของทางบริษัทโดนแฮคและมีไฟล์ข้อมูลหลุดว่าเกมภาค...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก