Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Review

[Review] Asus Prime Z270-A เมนบอร์ด Series ใหม่ ขวัญใจผู้ใช้ระดับกลาง ราคา 7,190 บาท

ก้าวเข้าสู่ยุค Chipset 200 Series กับเมนบอร์ดเจนเนอร์เรชันใหม่ที่รองรับการใช้งาง CPU Gen 7 Kablake พร้อมฟีเจอร์ใหม่อีกมากมาย ซึ่งทาง ASUS ก็ได้เข็นเมนบอร์ดที่ใช้ Chipset 200 Series ออกมาอย่างมากมาย

ก้าวเข้าสู่ยุค Chipset 200 Series กับเมนบอร์ดเจนเนอร์เรชันใหม่ที่รองรับการใช้งาง CPU Gen 7 Kablake พร้อมฟีเจอร์ใหม่อีกมากมาย ซึ่งทาง ASUS ก็ได้เข็นเมนบอร์ดที่ใช้ Chipset 200 Series ออกมาอย่างมากมาย โดยในนวันนี้จะเป็นเมนบอร์ดอีกหนึ่งรุ่นในระดับ Mainstream ใน Series ใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรกในเมนบอร์ด Chipset 200 Series ในชื่อรุ่นว่า Asus Prime Z270-A เมนบอร์ดรุ่นใหม่ล่าสุดพร้อมกับฟีเจอร์มากมาย รองรับการใช้งานได้อย่างครอบคลุมทุกอุปกรณ์ในยุคนี้

PRIME เมนบอร์ดระดับ Mainstream ที่ได้ถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกในรุ่น Chipset 200 series โดยถูกออกแบบให้เป็นเมนบอร์ดระดับกลางแต่มีการพัฒนาฟีเจอร์และหน้าตาให้ดูสวยงามทันสมัยมากยิ่งขึ้น แต่ถึงแม้จะมีฟีเจอร์ไม่ได้มากมายเท่าระดับ Hi-End  แต่ก็รองรับการใช้งานทั่วไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมาพร้อมกับระบบเสียงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ด้วยชิปเสียง Realtek S1220A audio codec และชิพแอมป์บนบอร์ดช่วยขับพลังเสียง ควบคู่กับซอฟท์แวร์ Crystal Sound 3 ช่วยประสบการณ์เสียงที่มีคุณภาพ รวมไปถึงระบบความปลอดภัย  5X Protection III ช่วยป้องกันกระแสไฟฟ้ากระชากหรือไฟฟ้าช็อตที่ผ่านมาทางระบบเน็ตเวิร์ค โดยซีรีย์ PRIME นี้เปิดตัวพร้อมกัน 4 รุ่นด้วยกัน PRIME Z270-A, PRIME H270-PRO, PRIME H270-PLUS และ PRIME B250M-A

Advertisement

Asus Prime Z270-A-2

เริ่มกันที่ตัวกล่องถูกออกแบบมาอย่างเรียบง่าย เน้นที่ตัวเมนบอร์ดเป็นหลักพร้อมเน้นชื่อรุ่น Asus Prime Z270-A เป็นหลัก ส่วนน Detail อื่น ๆ คือฟีเจอร์คร่าว ๆ ของเมนบอร์ดไม่ว่าจะเป็น 5-WAY Optimization, USB 3.1, Crossfire X, SLI, DTS Headphone และ AURA SYNC

Asus Prime Z270-A-4

ส่วนด้านหลังกล่องมีการอธิบายฟีเจอร์หลักของเมนบอร์ดแบบละเอียดทั้ง 5 ฟีเจอร์ รวมถึงบอกส่วนประกอบต่าง ๆ ของเมนบอร์ดและ Technical Spec

Asus Prime Z270-A-5

ส่วนบันเดิ้ลที่แถมมาภายในกล่องไม่หวือหวานมากนัก ได้แก่ DVD Driver, Manual, SLI Bridge, 2x SATA Cable, Q-Connector, M.2 Scruw, back I/O Panel และ CPU Installer

Asus Prime Z270-A-19

มาดูหน้าตาตัวบอร์ดโดยรวม โทนสีอบอร์ดเป็นสีขาวดำเงา มีการทำลวดลายคล้ายแผงวงจรลงบนตัวบอร์ดรอบ Socket เสริมความโดดเด่นให่กับบอร์ดโดยรวมด้วย Back I/O Panel Cover และซิงก์ระบายความร้อนชิปเซ็ต

Asus Prime Z270-A-7

Back I/O Panel Cover จจุดเด่นที่ดึงดูสายตาด้วยการออกแบบคาแร็คเตอร์ที่สวยงามผลิตจากวัสดุพลาสติด ABS สีขาวมันเงาพร้อม Layer ลวดลายภายในทำให้ดูโดดเด่นมากขึ้น และยังยาวคลุมซิงร์ระบายความร้อนไปส่วนหนึ่ง ทำให้มิติของเมนบอร์ดูใหญ่โตมากยิ่งขึ้น แต่น่าเสียดายที่ในส่วนนี้ไม่มีการใส่ไฟ RGB มาให้

Asus Prime Z270-A-8

ภาคจ่ายไฟแบบ 10 Phase คุณภาพสูงรองรับการ Overclock อย่างเต็มปประสิทธิภาพ และซิงก์ระบายความร้อน Aluminum Alloy สีเงิน Anodized เซาะร่องครีบระบายความร้อนมาอย่างสวยงาม พร้อม Socket  LGA 1151 ที่รองรับทั้ง Skylake และ Kaby Lake

Asus Prime Z270-A-12

Slot Ram แบบ Dual Channel สีทูโทนเทาดำแบบ DDR 4 รองรับการ Overclock ได้สููงสุดที่ 3,866 Mhz

Asus Prime Z270-A-9

Heatsink Chipset สีขาวลวดลายต่อเนื่องกับลายบนเมนบอร์ดสีขาวเงาดูสวยหรู ซึ่งในส่วนนี้ไม่มีไฟ RGB มาให้

Asus Prime Z270-A-10

Expansion Slots ถูกให้มาอย่าจุใจด้วย 2 x PCIe 3.0/2.0 x16 SafeSlot, 1x PCIe 3.0/2.0 x16 และ 4x PCIe 3.0/2.0 x1 แบบปลายปิด รองรับการเชื่อมต่อแบบ 2-Way SLI และ 3-Way Cross FireX

Asus Prime Z270-A-11

Crystal Sound 3 ระบบเสียงเอกสิทธิ์เฉพาะจาก ASUS ที่มาพร้อมกับชิปเสียง Realtek® S1220A และ Japan-made audio capacitors ให้เสียงที่เคลียใสเป็นเอกลักษณ์ให้ความดังสูงสุดถึง 120DB

Asus Prime Z270-A-13

M.2 ให้มาถึง 2 สล๊อตด้วยกัน สล๊อตด้านบนรองรับขนาด 2248/2260/2280 ส่วนด้านล่างรองรับ 2248/2260/2280/22110 และมาตรฐานอินเตอร์เฟสการเชื่อมต่อ NVME และการทำ RAID 0 เพื่อให้ M.2 ทั้ง 2 สล๊อตทำงานร่วมกันด้วยความเร็วที่เหนือกว่า

Asus Prime Z270-A-17

SATA 3.0 ให้มาถึง 6 พอร์ตด้วยกันแต่ไม่มี SATA Express มาให้

Asus Prime Z270-A-15

Back I/O Panel 

  • 1 x PS/2 keyboard/mouse combo port(s)
  • 1 x DVI-D
  • 1 x DisplayPort
  • 1 x HDMI
  • 1 x LAN (RJ45) port(s)
  • 1 x USB 3.1 Type-A
  • 1 x USB 3.1 Type-C
  • 4 x USB 3.0
  • 1 x Optical S/PDIF out
  • 5 x Audio jack(s)

Asus Prime Z270-A-16

ส่วนของ BIOS ของ Asus Prime Z270-A ยังคงถูกออกแบบมาให้เน้นใช้งานได้ง่ายไม่ซับซ้อน แต่ก็ยังคงสามารถปรับแต่งได้ละเอียดด้วย UEFI แบบ 2 ระบบคือ EASY และ ADVANCE โดยในโหมด Easy จะสามารถปรับแต่งได้ไม่มากนักเน้นนในส่วนของการปรับแต่งขั้นพื้นฐานเช่น รอบพัดลม และ Boot Priority รวมถึงโชว์สถานะการทำงานเบื้องต้น เช่น อุุณหภุมิ ระบบ การเชื่อมต่อต่าง ๆ รอบพัดลม เวลาและวันที่ สามมารถเข้าสู่ Advance Mode ได้ด้วยการกด F6

Asus Prime Z270-A-23

Asus Prime Z270-A-24

Asus Prime Z270-A-25

Asus Prime Z270-A-26

Asus Prime Z270-A-27

Asus Prime Z270-A-28

Asus Prime Z270-A-29

ในด้านการใช้งานถือว่าสามารถรองรับความต้องการพื้นฐานได้อย่างครบถ้วนในยุคนี้ทุก ๆ อินเตอร์ที่จำเป็น ซึ่งไม่ต้องห่วงเลยว่าเมื่อซื้อมาใช้งานแล้วจะไม่สามารถใช้งานได้กับการ์ดจอรุุ่นนั้นรุ่นนี้ได้ ส่วนแรม DDR4 สามารถปรับ BUS ได้สูงสุดถึง 3,866 MHz ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับแรมที่เลือกใช้ด้วย อีกทั้งยังมี AURO SYNC สามารถปรับแต่งแสงไฟบนเมนบอร์ดให้สอดคล้องกับการ์ดจอ หรือ Gaming Gear ของ ASUS ได้เช่นกัน อีกทั้ง BIOS ก็ยัสามารถปรับแต่งได้ครบทุกรายละเอีียด ตั้งแต่ Easy จนถึระดับ Advance

Asus Prime Z270-A-1

Asus Prime Z270-A ถือเป็นเมนบอร์ดที่เน้นความคุ้มค่าในด้านฟีเจอร์และพอร์ตการเชื่อมต่อต่าง ๆ ที่ให้มาอย่างครบถ้วนด้วย ด้วยราคาเพียงแค่ 7,190 บาท ความคุุ้มค่าที่ได้มานี้ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบที่สวยงามตามยุคสมัย ด้วยไฟ RGB รองรับการ OverClock ด้วยภาคจ่ายไฟถึง 10Phase รวมถึงพอร์ต SATA และ M.2 ที่ให้มาอย่างมากมาย เรียกได้ว่าเป็นเมนบอร์ดแบบ All Rounder ที่มีความยืดหยุ่นในการใช้งานที่สูงมาก คุ้มค่าเกินราคา

 

จุดเด่น

  • พอร์ตการเชื่อมต่อที่ครบถ้วน รองรับได้ทุกการใช้งาน
  • รองรับ SLI และ CrossfireX
  • มีไฟ RGB เสริมความโดดเด่นเพิ่มเติมลูกเล่นให้เมนบอร์ด
  • มีเทคโนโลยี AURA Sync ช่วยปรับแสงไฟได้ทุกๆอุปกรณ์ตามใจต้องการ

ข้อสังเกตุ

  • ลวดลายบนเมนบอร์ดค่อนข้างน้อย
  • ไฟ RGB ให้มาแบบพอเพียง

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router ช่วยเน็ตแรงทั้งบ้านไม่ต้องสลับเครือข่ายไปมา! ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router เป็นอุปกรณ์กระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้ทั่วบริเวณบ้านและออฟฟิศซึ่งดีไม่แพ้ WiFi Repeater ที่เคยแนะนำไปก่อนหน้านี้ ถ้า Repeater สามารถเชื่อมกับ Router รุ่นไหนก็ได้ไม่เกี่ยงแบรนด์ขอแค่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตส่งมาถึงก็ใช้งานได้เลย แต่ก็จะแยกคลื่นสัญญาณเป็นอีกชื่อและต้องเชื่อมต่อใหม่เวลาจะใช้งาน ผิดกับ Mesh Router...

Accessories review

Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN Wall Charger ที่ชาร์จไฟและสายชาร์จ BoostCharge USB-C to USB-C 240W ชาร์จด่วนเต็มไว มือถือ แท็ปเล็ต โน๊ตบุ๊คด่วนๆ Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN...

CONTENT

Mainboard เป็นฮาร์ดแวร์ที่สำคัญมากๆ เพราะมันจะอยู่คู่กับพีซีของคุณไปจนกว่าคุณจะซื้อคอมเครื่องใหม่ มาดูกันว่ามีจุดไหนที่คุณจะต้องให้ความสำคัญเวลาจะซื้อกันดีกว่า เมื่อคุณคิดจะซื้อ Mainboard ใหม่ มีปัจจัยบางประการที่คุณควรคำนึงถึง ประการแรก  Mainboard ที่คุณเลือกควรเข้ากันได้กับ CPU และหน่วยความจำ(RAM) ของคุณ ในทำนองเดียวกัน ควรมีฟอร์มแฟคเตอร์ที่ถูกต้องเพื่อให้พอดีกับเคส PC ของคุณ(ไม่ว่าจะเป็นเคสเก่าหรือเคสใหม่) นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์คุณภาพหลายประการที่แม้จะไม่จำเป็น แต่ก็สามารถทำให้การประกอบคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ของคุณง่ายขึ้นมาก หลังจากรวบรวมข้อมูลพอสมควรแล้ว ต่อไปนี้เป็นคุณลักษณะห้าประการที่คุณควรมองหาใน Mainboard ใหม่ของคุณ...

CONTENT

ถึงจะผ่านปี 2023 มาแล้วนั้นแต่ด้วยความที่ตอนนี้ยังไม่มี Mainboard รุ่นใหม่ๆ ออกมา สำหรับผู้ที่กำลังจะซื้อ Mainboard ใหม่ๆ ในช่วงนี้ล่ะก็เราจะแนะนำ Mainboard สุดเจ๋งที่มาพร้อมไฟ RGB เทพๆ ให้คุณเป็นตัวเลือกกัน ถึงแม้จะเข้าสู่ปี 2024 มาได้จะเกือบเดือนแล้วนั้นทว่าในช่วงที่ผ่านมานั้นทั้งทาง Intel และ AMD เองก็ยังคงไม่มีการเปิดตัวหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ที่จะต้องใช้ Mainboard ที่ต่างไปจากรุุ่นเดิม...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก