Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Review

[Preview] ASUS ROG STRIX B250F GAMING เมนบอร์ดชุดใหญ่ไฟกะพริบ มาในราคาไม่ถึง 4,800 บาท

ต้อนรับการมาถึงของ intel core i gen 7 ผู้ผลิตเมนบอร์ดค่ายๆต่างๆก็ดันผลิตภัณฑ์ของตัวเองกันออกมาเพียบ พร้อมจุดเด่นที่แตกต่างมากกว่าเดิม ถ้าหาเป็นสมัยก่อนเรียกได้ว่าแต่ละค่ายชิปเซ็ตเหมือนกันสเปคแทบไม่ต่างกันเลย

IMG_2239

ต้อนรับการมาถึงของ intel core i gen 7 ผู้ผลิตเมนบอร์ดค่ายๆต่างๆก็ดันผลิตภัณฑ์ของตัวเองกันออกมาเพียบ พร้อมจุดเด่นที่แตกต่างมากกว่าเดิม ถ้าหาเป็นสมัยก่อนเรียกได้ว่าแต่ละค่ายชิปเซ็ตเหมือนกันสเปคแทบไม่ต่างกันเลย จะต่างแค่เพียงดีไซน์เล็กน้อย ทำให้ผู้ผลิตแต่ละค่ายต้องพยายามหาจุดเด่นของตนเองให้มากยิ่งขึ้นหนีจากค่ายอื่นๆ มากกว่าแค่สเปคและราคาอย่างเมนอบร์ดที่เรามาแนะนำในวันนี้จากค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง ASUS ในรุ่น  ROG STRIX B250F GAMING

Advertisement

2

ASUS ROG STRIX B250F GAMING ชื่อก็บอกถึงความจัดเต็มแล้วเมนบอร์ดที่ออกแบบมาสำหรับคอเกมด้วยซล๊อตที่หลากหลายครบครัน ฟีเจอร์ที่จัดเต็มแม้จะเป็นแค่ชิปเซ็ตตัวรองอย่าง B250 พร้อมรองรับการอัพเกรทได้มากกว่าด้วยขนาดบอร์ด ATX ตัวเต็ม และยังมาพร้อมฟีเจอร์สำหรับสายแต่งคอมอย่าง ASUS AURA SYNC ที่นอกจากไฟ RGB ที่เมนบอร์ดแล้วยังสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆที่รองรับไม่ว่าจะเป็นเคส เมาส์ คีย์บอร์ดและอีกมากมาย

s

พอร์ตเชื่อมต่อ socket ต่างๆที่จัดเต็ม หลักๆที่น่าสนใจคือ M.2 จำนวน 2 ช่อง รองรับทุกขนาดไซท์ พอร์ต USB 3.1 ทั้ง Type A และ C ,PCIe 3.0 x 16 2 ช่องรองรับ AMD 2-Way CrossFireX

ฟีเจอร์ต่างๆที่น่าสนใจ

  • FanXpert ที่สามารถควบคุมพัดลมระบายความร้อนผ่านโปรแกรมและระบบอัตโนมัติเพื่อสัมพันธ์กับอุณหภูมิของตัวเครื่อง ระหว่างการเล่นเกม
  • เทคโนโลยยีที่มีใน ASUS เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น AURA Sync RGB l, ไฟ RGB ที่เมนบอร์ด และ 3D-printing เพื่อการตกแต่งเมนบอร์ด
  • พอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครันทั้ง M.2 จำนวน 2 ช่อง ,พอร์ต USB 3.1 ทั้งเสริมด้านหน้าและด้านหลัง
  • Patent-pending SafeSlot features an injection molding process that integrates metal framing for a stronger, firmly anchored PCIe slot built for heavyweight GPUs
  • SafeSlot ด้วยการครอบกรอบโลหะ PCIe ที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้ slot ทำให้สามารถติดตั้งการ์ดจอขนาดใหญ่ได้โดยไม่มีปัญหา
  • ระบบเสียง 8-channel HD audio พร้อมชิปเสียงพิเศษ ROG exclusive SupremeFX S1220A ที่พัฒนาโดยทีมงานญี่ปุ่นพิเศษเฉพาะใน ASUS ROG เท่านั้น

IMG_2229

IMG_2231 IMG_2233

แรกพบประสบกล่อง ASUS ROG STRIX B250F GAMING ขนาดไม่ใหญ่ไม่เล้ก แต่สเปค ฟีเจอร์ต่างๆอัดแน่นเต็มไปหมด บอกรายละเอียดได้ครบครัน โทนสีกล่องพร้อมข้อความ STRIX และยังโชว์ไฟ ASUS AURA SYNC ชัดเจนไม่ซื้อผิดแน่นอน

IMG_2234

อุปกรณ์ภายในกล่อง นอกจากเมนบอร์ดแล้วก็ยังมีอุปกรณ์อื่นๆที่น่าสนใจเช่น สาย ASUS AURA SYNC กับตัวเคสเพื่อปรับสีไฟ RGB สติกเกอร์สำหรับติดตามที่ต่างๆ สาย SATA ที่ให้มาถึง 4 เส้น

IMG_2235

IMG_2236 IMG_2238

หน้าตาเมนบอร์ด ASUS ROG STRIX B250F GAMING มาในธีมดำเทาเหมาะสำหรับคอเกม พร้อมซิงค์ระบายความร้อนขนาดใหญ่ ที่ดีไซน์ลงตัวกับเมนบอร์ด สวยงามไม่เหมือนใคร พอร์ตต่างๆที่จัดเลย์เอ้ามาเป็นอย่างดีไม่แน่นเกินไปนักทำให้สามารถจัดสายไฟได้อย่างสะดวก

IMG_2241 IMG_2240

ตำแหน่งของพอร์ต M.2 จะอยู่ด้านล่างขวา และเหมือน Slot PCIe x 16 รองรับได้ทั้ง 3 ไซท์ M.2 ไม่ว่าจะเป็นฮาร์ดดิสค์ SSD หรือ Wifi

IMG_2250

Slot PCIe 3.0 x16 2 ช่องรองรับ AMD 2-Way CrossFireX (x16+x4) โดย Slot บนที่เป็นช่องหลักจะเสริมความแข็งแรงด้วยอลูมิเนียม ช่วยให้สามารถติดตั้งการ์ดจอขนาดใหญ่ได้โดยที่ slot ไม่งอหรือแตกหัก

IMG_2243 IMG_2251

ชิปเสียง ROG SupremeFX 8-Channel (CODEC S1220A) ทีได้รับการปรับแต่งพิเศษ ทำให้เสียงมีคุณภาพที่ดีกว่าชิปเสียงทั่วไป อีกทั้งยังเหมาะสำหรับการเล่นเกมอีกด้วย

ชิป LANGuard เทคโนโลยีขั้นสูงสัญญาณcouplingและพรีเมี่ยมตัวเก็บประจุพื้นผิวติดตั้งปรับปรุงผ่านในขณะที่คลื่นการป้องกันและส่วนประกอบ electrostatically รักษา (ESD Guards) ปกป้องเมนบอร์ดของคุณจากฟ้าผ่าและไฟฟ้าคงที่!

IMG_2256

IMG_2247 IMG_2253

พอร์ต SATA ที่ออกแบบให้หันออกด้านข้าง 6 พอร์ต ช่วยให้จัดสายได้อย่างสะดวก ติดตั้งได้ง่ายโดยไม่เกะกะ นอกจากนั้นก็ยังมาพร้อมพอร์ต I/O ต่างๆที่ครบครันจัดเต็มไม่ว่าจะเป็น

  • PS/2 keyboard/mouse combo port(s)
  • DVI-D
  • DisplayPort
  • HDMI
  • LAN (RJ45)
  • USB 3.1 Type-A + Type-C 2 พอร์ต
  • USB 3.0 (blue) 2 พอร์ต
  • USB 2.0 4 พอร์ต
  • Optical S/PDIF out
  • Audio jack(s) 5 พอร์ต รองรับระบบเสียง 8 Channel

IMG_2337

มาพร้อมเทคโนโลยี ASUS AURA SYNC ซิงค์ที่นอกจากเชื่อมต่อไปอุปกรณ์อื่นได้แล้ว ตัวเมนบอร์ด ASUS ROG STRIX B250F GAMING ยังมาพร้อมไฟ RGB ที่สามารถปรับได้ 16 ล้านสีบริเวณ ขอบใต้เมนบอร์ดตรงสาย Power ที่ต่อเข้าเมนบอร์ดยาวเท่าๆ Slot RAM พอดี LED 12 ดวง ที่สามารถปรับได้ตามต้องการทั้งติดค้าง หรือแสดงตามจังหวะ

IMG_2334

ทดสอบไฟ RGB สวยงามและสว่างมากทีเดียว ถึงแม้จะใส่ไปในเคสก็ยังสามารถสังเกตุไฟได้อย่างชัดเจน

IMG_2246

จากการที่ได้ทดสอบพรีวิวคร่าวๆ ASUS ROG STRIX B250F GAMING แม้จะไม่ใช่ตัวท๊อปของ ASUS แต่ก็ให้ฟีเจอร์ต่างๆจัดเต็มไม่แพ้รุ่นใหญ่ทั้งการออกแบบที่สวยงามด้วยธีมเกมเมอร์ Slot ต่างๆที่ให้มาอย่างครบครัน ฟีเจอร์พิเศษมากมายไม่ว่าจะเป็น ASUS AURA SYNC ,LANGuard หรือแม้กระทั่งสามารถติดตั้ง M.2 ได้พร้อมๆกันถึง 2 ตัว รวมถึงการวางเลย์เอ้าของพอร์ตที่ช่วยให้สามารถแต่งสายจัดวางได้ตามต้องการ อีกทั้ง3D Print ที่สามารถปริ้นมาแต่งเพิ่มเติมได้อีก ไม่ได้จำกัดความสวยงามแค่บนเมนบอร์ดเท่านั้น

ASUS ROG STRIX B250F GAMING พร้อมวางจำหน่ายในบ้านเราเร็วๆนี้ด้วยราคา 4,80 บาท ซึ่งถ้าว่าคุ้มค่ามากเมื่อเทียบกับฟีเจอร์ขนาดนี้ในราคาไม่ถึง 5 พัน พร้อมรองรับการอัพเกรทได้เต็มที่

จุดเด่น

  • พอร์ต Slot ต่างๆที่ครบครันจัดเต็ม
  • รองรับ M.2 2 พอร์ต
  • มาพร้อม ASUS AURA SYNC ทั้งที่เมนบอร์ดและเชื่อมต่อไปภายนอก
  • แต่งเมนบอร์ดเพิเ่มได้ด้วย 3D Printer
  • พอร์ต SATA หันออกช่วยให้จัดสายได้ง่าย ไม่รก
  • รองรับ CrossFireX ,LANGuard

ข้อสังเกตุ

  • ยังไม่วางจำหน่ายในบ้านเรา
  • ด้านหลังไม่มีตัวเสริมความแข็งแรงของเมนบอร์ด

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

CPU ดีๆ ย่อมต้องใช้งานคู่กับเมนบอร์ดที่เจ๋งๆ งานนี้สำหรัับคนที่มอง Intel Gen 14 จะเอามาใช้งานอยู่ล่ะก็ มาดูกันดีกว่าว่า Mainboard ไหนบ้างที่คุณคู่ควร Intel Gen 14 เป็นโปรเซสเซอร์เจนเนอเรชั่น 14 ของบริษัท Intel ซึ่งเปิดตัวในปี 2023 เช่นเดียวกับเจนเนอเรชั่นที่ 12 และ 13...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก