Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Review] ASRock Z270 Taichi เมนบอร์ดครอบจักรวาล คุ้มค่าน่าใช้จัดสเปกพีซี ในราคาเพียง 7,990 บาท

หากคิดจะซื้อเมนบอร์ดที่มีความคุ้มค่ามาใช้งาน ก็คงต้องมองกันที่หลากหลายปัจจัย ถึงวัตถุประสงค์ของผู้ใช้งานที่แตกต่างกันออกไปในหลาย ๆ ด้านด้วยกัน โดยเมนบอร์ดแต่ละรุ่น แต่ละแบรนด์ก็จะมีจุดเด่นแตกต่างกันออกไป จะดีแค่ไหนถ้าหากมีเมนบอร์ดคุ้ม ๆ ในระดับ Mainstream ที่รองรับทุกฟังก์ชันการทำงาน การออกแบบที่โดดเด่น รวมถึงราคาไม่แพง ซึ่งเมนบอร์ดรุุ่นนี้ก็คือ ASRock Z270 Taichi ตัวนี้นี่เอง

หากคิดจะซื้อเมนบอร์ดที่มีความคุ้มค่ามาใช้งาน ก็คงต้องมองกันที่หลากหลายปัจจัย ถึงวัตถุประสงค์ของผู้ใช้งานที่แตกต่างกันออกไปในหลาย ๆ ด้านด้วยกัน โดยเมนบอร์ดแต่ละรุ่น แต่ละแบรนด์ก็จะมีจุดเด่นแตกต่างกันออกไป อาทิเช่น Overcloock, Stroage, Design, Cooling, I/O และอื่น ๆ อีกมากมาย จะดีแค่ไหนถ้าหากมีเมนบอร์ดคุ้ม ๆ ในระดับ Mainstream ที่รองรับทุกฟังก์ชันการทำงาน การออกแบบที่โดดเด่น รวมถึงราคาไม่แพง ซึ่งเมนบอร์ดรุุ่นนี้ก็คือ ASRock Z270 Taichi ตัวนี้นี่เอง

ASRock Z270 Taichi-4

Advertisement

รูปร่างหน้าตาของแพ๊กเกจ Z270 Taichi จะมาพร้อมมมกับโทนสีขาวดำลายหยินหยางที่มีการออกแบบให้เป็นลักณะฟันเฟือง มีความผสมผสานในแนว NEO-Retro ทำให้ดูมีความสวยงามคลาสสิกแต่ยังคงทันสมัยไม่ตกยุค ส่วนของด้านหลังมีการโชว์รูปตัวเมนบอร์ด พร้อมฟีเจอร์มากมาย อาทิ AURA RGB, DUAL LAN, Triple Ultra M.2 และ Purity Sound 4 รวมไปถึงสเปคของเมนบอร์ดและพอร์ต I/O ต่าง ๆ

ในส่วนของบันเดิ้ลต่าง ๆ ที่แถมมาภายในกล่องมีดังนี้ Install Guide, Setup Manual, Aura Guide, DVD Driver, Postcard, 4 x SATA Cable, Back I/O Panel, 2 x WiFi Antenna, 3 x M.2 Screw, SLI Bridge และ Cross Fire X Bridge

ASRock Z270 Taichi-31

ตัวเมนบอร์ดมาในขนาด ATX ด้วยรูปร่างภาพลักษณ์การออกแบบที่โดดเด่นในโทนสีขาวดำแบบด้านลักษณะคล้ายหยินหยาง ที่มีการนำภาพฟันนเฟืองมาเป็นตีมหลัก รวมถึงมี I/O Panel Cover สีขาวผลิตจากพลาสติกแข็ง มันเงา คลุมไปจนถึงส่วนของ Audio เพื่อเพิ่มมความสวยงามให้กับเมนนบอร์ด รวมถึงซิงก์ระบายความร้อนภาคจ่ายไฟ และซิงก์ชิปเซ็ตยังถูกออกแบบให้มีลวดลายที่ต่อเนื่องกับลายบนนเมนบอร์ดอีกด้วย

ASRock Z270 Taichi-5

Z270 Taichi เป็นนเมนบอร์ด Chipset Z270 ใหมม่ล่าสุดที่มาใน Socket LGA 1151 รองรับได้ทั้ง CPU Gen 6 Sky Lake และ Gen 7 Kabby Lake ถึงแม้ว่าจะเป็นเมนบอร์โ Gen ใหม่แต่ในส่วนของพอร์ตไฟเลี้ยงต่าง ๆ ของเมนบอร์ดยังคงอยู๋ในตำแหน่งเดิม และที่พิเศษคือมี USB 3.0 มาให้บนบอร์ดใต้พอรืต 24-Pin สำหรับผู้ใช้งานสาย Test Base โดยเฉพาะ รวมมถึงมี CPU Fan-4Pin มาให้ถึง 4+1 จุด โดยที่ +1 คือปั้มน้ำ 4-Pin
ASRock Z270 Taichi-7

ภาคจ่ายไฟ Premium 60A Power Choke แบบ 12 Phase คุณภาพสูง มากกว่าเมนบอร์ดทั่วไปที่นิยมมใช้เพียงแค่ 8-10 Phase รองรับการจายไฟที่นิ่งเสถียร Overclock ได้อย่างสบาย ๆ พร้อม Dual-Stack MOSFET (DSM) ป้องกันไฟกระชาก และช่วยให้การปรับไฟ V-Core สำหรับ CPU มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงซิงก์ระบายความร้อนภาคจ่ายไฟ XXL Aluminum Alloy Heatsink ที่มีขนาดใหญ่พร้อมกับ Heat Pipe ขนาด 6mm ช่วยให้การระบายความร้อนกระจายออกไปทั่วซิงก์อย่างสม่ำเสมอ

ASRock Z270 Taichi-22

สล๊อตแรมแบบสีดำด้านธรรมดาไม่หวือหวาในแบบ Dual-Channel อินเทอร์เฟสแบบ DDR4 รองรับแรมได้สูงสุด 64GB พร้อม Premium Memory Alloy Choke ภาคจ่ายไฟสำหรับแรม ที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษป้องกันการรบกวนของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าและความร้อน ทำให้มีความเสถียรในการจ่ายกระแสไฟฟ้าที่สููมากยิ่งขึ้น

ASRock Z270 Taichi-20

สล๊อต PCI Express แบบธรรมดา 1 Slot และแบบ Steel Slots อีก 3 Slot ซึ่งเป็นสล๊อตโลหะที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้มีความแข็งแรงทนทานป้องกันการหักงอ และป้องกันสัญญาณรบกวนต่าง ๆ ที่่จะเกิดขึ้นกับกราฟิกการ์ด ช่วยให้กราฟิกการ์ดมีการส่งข้อมูลที่เสถียรมากยิ่งขึ้น โดยรองรับการเชื่อมต่อการ์ดจอ Nvidia แบบ Quad SLI และสำหรับการ์ดจอ AMD เป็นแบบ 3-Way Cross Fire X รวมถึงยังมาพร้อมกับสล๊อต PCIe 1X แบบปลายเปิดอีก 1 Slot

ASRock Z270 Taichi-9

Purity Sound 4 ระบบเสียงง Sound On-board ที่ถููฏพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจนถึง Generation 4 ด้วยความโดดเด่นของคุณภาพเสียงที่เน้นรายละเอียดเสียงที่มีความละเอียดสูงเป็นพิเศษ แปลงสัณญาณเสียง Out Put  7.1 CH คมชัดระดับ Hi-Definition ด้วยชิปสัญญาณเสียง Realtek ALC1220 พร้อม SNR DAC ให้ความดังสูงสุดถึง 120DB  พร้อม โดยชิ้นส่วนต่าง ๆ ในส่วนนี้จะเป็น Audio Grade ทั้งหมด

ASRock Z270 Taichi-26

ซิงก์ระบายความร้อนนของ Chipset ออกแบบมาอย่างสวยงามและยังมีไฟ AURA RGB LED แบบลอดใต้ซิก์เพิ่มความสวยงามและโดดเด่นให้กับเมนบอร์ดเป็นอย่างมาก

ASRock Z270 Taichi-27

z270 taichi (Custom)

สำหรับเมนบอร์ด Z270 Taichi เอาใจคนชอบเก็บด้วยพอร์ต SATA 3 6.0 Gb/s ที่ให้มามากถึง 10 พอร์ต และอีก 2พอร์ต แบบ SATA Express รองรับการทำ RAID 0, RAID 1, RAID 5 และ RAID 10 พร้อมเทคโนโลยี Rapid Storage Technology 15 และ Smart Response

ASRock Z270 Taichi-24

ในส่่วนของพอร์ตที่ใช้สำหรับ Storage ความเร็วสูงที่กำลังมาแรงมากในยุคนี้คงหนีไม่พ้นพอร์ต Ultra M.2 ซิ่งเมนบอร์ดรุ่นนี้ได้ให้มามากถึง 3 พอร์ตด้วยกัน โดยรองรับ SSD ที่มีขนาด 2230/2242/2260/2280 เชื่อต่อการส่งข้อมูลด้วยอินเทอร์เฟสแบบ M.2 PCI-E Gen3 x4 (32 Gb/s) และซัพพอร์ต SSD แบบ NVMe  ซึ่งพอร์ต M.2 จะทำการแชร์เลนร่วมกับ SATA ถ้าให้ใช้งาน M.2 พอร์ต SATA บางพอร์ตจะถูกปิดการทำงาน สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากคู่มือ

ส่วนของพอร์ตการเชื่อมต่อต่าง ๆ ใน Back I/O Panel มีดังนี้

  • 2 x Antenna Ports
  • 1 x PS/2 Mouse/Keyboard Port
  • 1 x HDMI Port
  • 1 x DisplayPort 1.2
  • 1 x Optical SPDIF Out Port
  • 1 x USB 3.1 Type-A Port (10 Gb/s) (ASMedia ASM2142) (Supports ESD Protection (ASRock Full Spike Protection))
  • 1 x USB 3.1 Type-C Port (10 Gb/s) (ASMedia ASM2142) (Supports ESD Protection (ASRock Full Spike Protection))
  • 4 x USB 3.0 Ports (Intel® Z270) (Supports ESD Protection (ASRock Full Spike Protection))
  • 2 x RJ-45 LAN Ports with LED (ACT/LINK LED and SPEED LED)
  • 1 x Clear CMOS Switch
  • HD Audio Jacks: Rear Speaker / Central / Bass / Line in / Front Speaker / Microphone (Gold Audio Jacks)

ASRock Z270 Taichi-28

ส่วนของ BIOS ของ Z270 Taichi ยังคงถูกออกแบบมาให้เน้นใช้งานได้ง่ายไม่ซับซ้อน แต่ก็ยังคงสามารถปรับแต่งได้ละเอียดด้วย UEFI แบบ 2 ระบบคือ EASY และ ADVANCE โดยในโหมด Easy จะสามารถปรับแต่งได้ไม่มากนักเน้นนในส่วนของการปรับแต่ขั้นพื้นฐานเช่น รอบพัดลม และ Boot Priority รวมถึงโชว์สถานะการทำงานเบื้องต้น เช่น อุุณหภุมิ ระบบ การเชื่อมต่อต่าง ๆ รอบพัดลม เวลาและวันที่ สามมารถเข้าสู่ Advance Mode ได้ด้วยการกด F6

IMG_2071 (Custom)

IMG_2072 (Custom)

IMG_2073 (Custom)
IMG_2074 (Custom)

IMG_2075 (Custom)

IMG_2076 (Custom)IMG_2077 (Custom)

IMG_2078 (Custom)

และในส่วนของฟีเจอร์พิเศษที่สามารถปรับได้บน BIOS คือ AURA RGB ที่สามารถปรับแสงไฟ และโหมดการกระพริบได้อย่างหลากหลายตามใจต้องการ

IMG_2079 (Custom)
ASRock Z270 Taichi-30

ASRock Z270 Taichi ถือเป็นเมนบอร์ดที่เน้นความคุ้มค่าในด้านฟีเจอร์และพอร์ตการเชื่อมต่อต่าง ๆ ที่ให้มาอย่างครบด้วย ด้วยราคาเพียงแค่ 7,990 บาท ถือแว่าคุ้มค่ามากเมื่อเทียบกับเมนบอร์ในราคา 7,000-8,000 บาท ความคุุ้มค่าที่ได้มานี้ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบที่สวยงามตามยุคสมัย ด้วยไฟ RGB รองรับการ OverClock ด้วยภาคจ่ายไฟถึง 12Phase รวมถึงพอรืต SATA และ M.2 ที่ให้มาอย่างมากมาย เรียกได้ว่าเป็นเมนบอร์ดแบบ All Rounder ที่มีความยืดหยุ่นในการใช้งานที่สูงมาก คุ้มค่าเกินราคา

VDO REVIEW

จุดเด่น

  • การออกแบบที่สวยงามลงตัวด้วยลายหยินหยางโทนสีขาวดำ
  • มาพร้อมไฟ RGB ตามสมัยนิยม และ สามารถเพิ่มไฟ RGB Strip เข้าไปได้
  • ภาคจ่ายไฟมากถึง 12 Phase
  • พอร์ต Storage ให้มาเยอะมากทั้ง SATA และ M.2
  • รองรับ 4Way SLI และ 3Way Cross Fire X
  • ราคาคุ้มค่าเมื่อเทียบกับฟีเจอร์ที่ได้

ข้อสังเกตุ

  • ใส่ไฟ RGB มาน้อยไป

สามารถสั่งซื้อได้ที่ 

[onlineicon type=”advice-icon-dark”]

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

CPU ดีๆ ย่อมต้องใช้งานคู่กับเมนบอร์ดที่เจ๋งๆ งานนี้สำหรัับคนที่มอง Intel Gen 14 จะเอามาใช้งานอยู่ล่ะก็ มาดูกันดีกว่าว่า Mainboard ไหนบ้างที่คุณคู่ควร Intel Gen 14 เป็นโปรเซสเซอร์เจนเนอเรชั่น 14 ของบริษัท Intel ซึ่งเปิดตัวในปี 2023 เช่นเดียวกับเจนเนอเรชั่นที่ 12 และ 13...

CONTENT

Mainboard เป็นฮาร์ดแวร์ที่สำคัญมากๆ เพราะมันจะอยู่คู่กับพีซีของคุณไปจนกว่าคุณจะซื้อคอมเครื่องใหม่ มาดูกันว่ามีจุดไหนที่คุณจะต้องให้ความสำคัญเวลาจะซื้อกันดีกว่า เมื่อคุณคิดจะซื้อ Mainboard ใหม่ มีปัจจัยบางประการที่คุณควรคำนึงถึง ประการแรก  Mainboard ที่คุณเลือกควรเข้ากันได้กับ CPU และหน่วยความจำ(RAM) ของคุณ ในทำนองเดียวกัน ควรมีฟอร์มแฟคเตอร์ที่ถูกต้องเพื่อให้พอดีกับเคส PC ของคุณ(ไม่ว่าจะเป็นเคสเก่าหรือเคสใหม่) นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์คุณภาพหลายประการที่แม้จะไม่จำเป็น แต่ก็สามารถทำให้การประกอบคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ของคุณง่ายขึ้นมาก หลังจากรวบรวมข้อมูลพอสมควรแล้ว ต่อไปนี้เป็นคุณลักษณะห้าประการที่คุณควรมองหาใน Mainboard ใหม่ของคุณ...

CONTENT

ถึงจะผ่านปี 2023 มาแล้วนั้นแต่ด้วยความที่ตอนนี้ยังไม่มี Mainboard รุ่นใหม่ๆ ออกมา สำหรับผู้ที่กำลังจะซื้อ Mainboard ใหม่ๆ ในช่วงนี้ล่ะก็เราจะแนะนำ Mainboard สุดเจ๋งที่มาพร้อมไฟ RGB เทพๆ ให้คุณเป็นตัวเลือกกัน ถึงแม้จะเข้าสู่ปี 2024 มาได้จะเกือบเดือนแล้วนั้นทว่าในช่วงที่ผ่านมานั้นทั้งทาง Intel และ AMD เองก็ยังคงไม่มีการเปิดตัวหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ที่จะต้องใช้ Mainboard ที่ต่างไปจากรุุ่นเดิม...

CONTENT

ช่องเชื่อมต่อที่ใช้มาตรฐาน PCI Express (PCIe) ในเครื่องคอมพิวเตอร์ นับเป็นช่องเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่สำคัญมาก เพราะมีจุดเด่นในด้านของแบนด์วิธที่กว้าง รับส่งข้อมูลได้รวดเร็ว เราจึงได้เห็นการนำช่อง PCIe มาติดตั้งบนเมนบอร์ดเพื่อใช้เป็นจุดเชื่อมต่อกับฮาร์ดแวร์ชิ้นอื่นมากมาย ที่คุ้นเคยกันหน่อยก็เช่น การ์ดจอ การ์ด Wi-Fi การ์ดเสียง ไปจนถึงการ์ดที่ช่วยเพิ่มการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เก็บข้อมูล อาทิ การ์ดสำหรับติดตั้ง SSD เป็นต้น ซึ่งก็ได้มีการพัฒนามาอยู่เรื่อย ๆ จนในปัจจุบันก็มีออกมาถึง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก