Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Nokia] อาจจะกำลังซุ่มพัฒนาสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับความสามารถพับได้อยู่ คาดได้เห็นในงาน MWC 2017

เรื่องสมาร์ทโฟนที่สามารถพับใช้งานหรือเก็บได้แบบเต็มรูปแบบ(ไม่ใช่แค่เพียงพับเก็บเหมือนสมาร์ทโฟนแบบฝาพับในอดีต) นั้นมีข่าวลือออกมานานแล้วครับว่าบริษัทดังๆ หลายบริษัทนั้นกำลังพัฒนาสมาร์ทโฟนรูปแบบดังกล่าวอยู่

เรื่องสมาร์ทโฟนที่สามารถพับใช้งานหรือเก็บได้แบบเต็มรูปแบบ(ไม่ใช่แค่เพียงพับเก็บเหมือนสมาร์ทโฟนแบบฝาพับในอดีต) นั้นมีข่าวลือออกมานานแล้วครับว่าบริษัทดังๆ หลายบริษัทนั้นกำลังพัฒนาสมาร์ทโฟนรูปแบบดังกล่าวอยู่ โดยเฉพาะ Samsung กับ LG ซึ่งมีส่วนธุรกิจการผลิตหน้าจอเป็นของตัวเองแถมยังเคยมีการนำเอาหน้าจอแบบม้วนพับได้ออกมาโชว์ในงานเทคโนโลยีต่างๆ มาแล้วนั้นโดนลือบ่อยมาก ล่าสุดนั้นบริษัทที่พึ่งจะกลับเข้าวงการอย่าง Nokia เองนั้นก็มีข่าวลือหลุดออกมาเหมือนกับครับว่ากำลังซุ่มพัฒนาสมาร์ทโฟนที่สามารถพับได้อยู่เช่นกัน

Samsung foldable phone concept 600

Advertisement

แนวคิดสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับความสามารถในการพับได้ของทาง Samsung ไม่ใช่ของ Nokia ที่เป็นข่าว

อย่างไรก็ตามแต่ขอบอกกันก่อนเพื่อให้เคลียร์ในเรื่องชื่อ Nokia นะครับว่าจริงๆ แล้วมันเป็นชื่อทางการค้าหรือชื่อที่ใช้ในตลาดเฉยๆ เพราะมันติดหูมาก่อน ทว่าบริษัท Nokia จริงๆ ในสมัยก่อนนั้นไม่ได้มีส่วนที่ทำธุรกิจสมาร์ทโฟนอยู่กับตัวเองแล้ว เนื่องจากได้มีการขายมาอย่างต่อเนื่องโดยบริษัทแรกที่รับไปนั้นก็คือ Microsoft ตามมาด้วย HMD Global ซึ่งรายหลังนี่แหละครับที่เป็นเจ้าของชื่อ Nokia ในปัจจุบันนี้ครับ ถามว่า Nokia ตอนนี้มีอะไรหลงเหลืออยู่จากตอนที่ขายมาจากการเป็น Nokia บ้างคำตอบที่ได้ก็คือเรื่องลิขสิทธิ์ในสิทธิบัตรต่างๆ รวมไปถึงพนักงานบางคนที่ยังคงทำงานที่เดิมครับ(มีหลายคนเหมือนกันที่ย้ายออกไปบ้างแต่หลังจากที่ HMD เข้าซื้อบางรายก็กลับมาครับ)

ตามข่าวนั้นระบุเอาไว้ครับว่าการพัฒนาสมาร์ทโฟนที่สามารถพับได้ของทาง Nokia นี้นั้นมีมาตั้งแต่ในสมัยปี 2013 แล้วครับ ช่วงปีนั้นเป็นช่วงปีที่ทาง Nokia ได้ยืนจดสิทธิบัตรเกี่ยวการพัฒนาสมาร์ทโฟนที่สามารถพับได้แต่ทว่าสิทธิบัตรดังกล่าวนั้นก็พึ่งจะมาผ่านเอาเมื่อปลายปี 2016 ที่แล้วมานี้ เลยทำให้ทาง Nokia ทิ้งช่วงไปพอสมควร อย่างไรก็ตามตามข่าวลือนั้นผู้ที่ได้เห็นแผนภาพการออกแบบของสมาร์ทโฟนตัวนี้ได้บอกเอาไวว้ว่าตัวสมาร์ทโฟนนั้นจะมีดีไซน์แบบม้วนเก็บเหมือนก้นหอยโดยคัวยดีไซน์นั้นจะช่วยให้ส่วนของฮาร์ดแวร์ถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนเท่าๆ กันได้ครับ

งานนี้จะจริงหรือไม่จริงนั้นเราน่าจะได้เห็นกันในงาน MWC 2017 ที่จะจัดกันในช่วงเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ส่วนของทาง Samsung และ LG ที่มีต้นแบบ(และข่าวลือว่าใช้งานได้) ออกมาหลายต่อหลายปีแล้วก็คงไม่แคล้วได้เห็นกันในงาน MWC 2017 แน่นอนครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ทีมออกแบบของ Nokia ได้ทำการออกแบบ User Interface (UI) ใหม่ในชื่อว่า Pure UI ภายใต้คอนเซ็ป “สดใหม่ (Fresh), สะอาดตา (Clean), และเรียบง่าย (Minimal)” โดย UI นี้จะใช้กับสินค้าของทาง Nokia ทุกประเภท แต่อาจจะไม่รวมสินค้าอื่นๆ ที่มีชื่อลิขสิทธิ์จากทาง Nokia ...

Buyer's Guide

มือถือราคาไม่เกิน 3000 ช่วงปลายปี 2022 นี้มีรุ่นสเปคดีน่าสนใจให้เลือกอยู่นะ ก่อนหน้านี้ ผู้เขียนได้แนะนำมือถือราคาไม่เกิน 2000 บาทให้พ่อค้าแม่ค้าซื้อไว้ใช้ทำธุรกรรมการเงินแล้ว แต่ในมุมของผู้เขียนเห็นว่ามือถือราคาไม่เกิน 3000 บาท จะเป็นระดับราคาที่ได้สเปคดีพอใช้เป็นเครื่องหลักในชีวิตประจำวันได้ ไม่ว่าจะเอาไว้เล่นโซเชียล, ถ่ายภาพ, รับส่งข้อความและอื่นๆ ก็ไม่มีปัญหา และยังพอเล่นเกมแนว MOBA หรือ Tower Defense ได้ระดับหนึ่งด้วยAdvertisement ยิ่งไปกว่านั้น...

Buyer's Guide

จะซื้อแท็บเล็ต 2022 รุ่นไหนดี บทความนี้มีคำตอบให้! “แท็บเล็ต 2022 รุ่นไหนดี” มักคำถามสำหรับคนที่มีโน๊ตบุ๊คแล้ว แต่ต้องการแท็บเล็ตเป็นอุปกรณ์เสริมเอาไว้หยิบมาใช้แบบเร่งด่วนหรือพกพาติดตัวไปทำงานที่ไม่จำเป็นต้องใช้โน๊ตบุ๊ค เช่น ใช้อ่านหนังสือ Ebook, จดการประชุม, ถ่ายภาพเพื่อใช้ทำงาน เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันนี้ ตลาดแท็บเล็ตก็ยังคึกคึกอย่างต่อเนื่อง มีแท็บเล็ตตั้งแต่ราคาเริ่มต้นไม่กี่พันบาทไปจนรุ่นเรือธงประสิทธิภาพดีไม่แพ้โน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่น แถมยังหาซื้ออุปกรณ์เสริมอย่างเคสคีย์บอร์ดหรือปากกามาติดเสริมได้อีกด้วยAdvertisement แต่ก่อนจะซื้อแท็บเล็ตมาใช้สักตัวหนึ่ง ผู้เขียนขอแนะนำให้ลองคิดดูก่อนว่าเราต้องการแท็บเล็ตไว้ทำอะไรบ้าง? อย่างเช่น ต้องการใช้อ่านหนังสือหรือเปิดเว็บไซต์อย่างเดียว...

Buyer's Guide

หูฟังบลูทูธราคาหลักพันต้นๆ ก็มีแบรนด์ระดับโลกหลายแบรนด์ให้เลือกไปใช้ แล้วคาดหวังคุณภาพเสียงได้เลย ก่อนหน้านี้ผู้เขียนได้แนะนำหูฟังบลูทูธทรงเฮดโฟนรุ่นคุณภาพสูงไปแล้ว แต่ระดับราคาที่เลือกมาแนะนำนั้นอยู่ระดับราคาค่อนข้างสูงจนอาจจะเข้าถึงได้ยากแม้ว่าฟีเจอร์จะน่าสนใจแค่ไหนก็ตามที แต่ถ้าใครอยากฟังเพลงด้วยเฮดโฟนบลูทูธแล้วได้คุณภาพเสียงดีไว้ใจได้ล่ะก็ ตอนนี้ก็มีหูฟังต่อบลูทูธได้และราคาไม่แพงมากให้เลือกซื้อในระดับราคาพันต้นจากแบรนด์ชั้นนำระดับโลกที่ไว้ใจคุณภาพทั้งเรื่องเสียงและงานประกอบได้เลยAdvertisement นอกจากนี้ หูฟังระดับราคาพันต้นนี้ถือว่าเป็นตัวเริ่มต้นที่ราคาไม่แพงและคุ้มกว่าจะไปซื้อหูฟังไม่มีแบรนด์ราคาหลักร้อยเป็นอย่างมาก เพราะคุณภาพเสียง, งานประกอบและการเชื่อมต่อโดยรวมทั้งหมดนั้นถือว่าดีกว่าและคุ้มจะจ่ายและทนทานใช้งานต่อเนื่องได้หลายปีอย่างแน่นอน 6 หูฟังบลูทูธน่าใช้ สายฟังเพลงราคาประหยัดน่าโดน! หูฟัง Bluetooth ราคาไม่แพงจากแบรนด์ชั้นนำที่ผู้เขียนเลือกมาแนะนำในบทความนี้จะอยู่ระดับราคาหลักพันต้นๆ คุณภาพดีไว้ใจได้และมีประกันศูนย์คอยดูแลอีกด้วยและฟีเจอร์เรียกว่าให้มาเพียงพอสำหรับสายฟังเพลงอย่างแน่นอน จะขาดก็เรื่องระบบตัดเสียงรบกวน Active Noise Cancellation ที่ผู้ผลิตหลายๆ ค่ายสงวนเอาไว้กับหูฟังเกรดสูงกว่านี้เท่านั้น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก