Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

[Apple] IDC เผยข้อมูลล่าสุดจากยอดจำหน่าย MacBook สูงขึ้นเพราะได้ MacBook Pro Late 2016 เข้ามาช่วย

หลังจากที่ได้มีการเปิดตัวแล้วก็วางจำหน่าย MacBook Pro Late 2016 มาได้สักพักใหญ่ๆ แล้วนั้นล่าสุดทาง IDC และ Gartner ก็ได้มีการเผยตัวเลขยอดจำหน่ายของคอมพิวเตอร์ PC ประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2016

หลังจากที่ได้มีการเปิดตัวแล้วก็วางจำหน่าย MacBook Pro Late 2016 มาได้สักพักใหญ่ๆ แล้วนั้นล่าสุดทาง IDC และ Gartner ก็ได้มีการเผยตัวเลขยอดจำหน่ายของคอมพิวเตอร์ PC ประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2016 ออกมาครับ(เป็นผลที่รวมคอมพิวเตอร์ทุกประเภท) ทั้งนี้ผลของทั้งทาง IDC และ Gartner นั้นค่อนข้างที่จะน่าสนใจมากเลยทีเดียวครับเพราะถึงแม้ว่าในส่วนของเปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่งในตลาดของ Apple จะสูงมากขึ้นกว่าเดิมจากในไตรมาสเดียวกันของปี 2015 ก็ตาม แต่ทว่าเมื่อคิดเป็นตัวเลขยอดขายดิบแล้วนั้นก็ถือว่ายังน้อยกว่าซึ่งเป็นไปตามสถานการณ์โลกครับ

macbook-pro-2016-review-600-08

Advertisement

มาดูกันที่ IDC ก่อนครับ สำหรับผลของ IDC นั้นพบว่ายอดส่งออกของคอมพิวเตอร์ PC ทุกประเภทประจำปี 2016 ที่ผ่านมานั้นอยู่ที่ 260 ล้านหน่วยลดลงไปจากปี 2015 ถึง 5.7% ทว่าในทางกลับกันนั้นในไตรมาสที่ 4 ของปี 2016 นี้นั้นทาง Apple กลับสามารถที่จะทำให้เปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่งในตลาดเพิ่มขึ้นถึง 0.1% คืออยู่ที่ 7.4% ในปี 2015 มาเป็น 7.5% ในปี 2016 แต่ว่าเมื่อดูยอดจำหน่ายเป็นตัวเลขแล้วนั้นพบว่าในปี 2015 นั้นมากกว่าปี 2016 คือในไตรมาสที่ 4 ของปี 2015 Apple จำหน่ายไปได้ 5.311 ล้านหน่วยส่วนในไตรมาสที่ 4 ของปี 2016 นั้นยอดจำหน่ายอยู่ที่ 5.263 ล้านหน่วยครับ

apple MacBook market share q4y2016 IDC 600

ตาราง 5 อันดับผู้ผลิตที่มียอดส่วนแบ่งในตลาดตอมพิวเตอร์มากที่สุดประจำไตรมาสที่ 4 ปี 2016 ของ IDC

กลับมาดูทางฝั่ง Gartner กันบ้างครับที่ข้อมูลในส่วนของ Apple เองนั้นแตกต่างไปจากทาง IDC อยู่พอสมควรเนื่องจากว่าจากการตรวจสอบของ Gartner นั้นพบว่าในไตรมาสที่ 4 ของปี 2016 Applr มียอดจำหน่ายสูงขึ้นอยู่ที่ 5.440 ล้านหน่วยจากไตรมาสที่ 4 ของปี 2015 ที่อยู่ที่ 5.312 ล้านหน่วย ดังนั้นแล้วหากคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่งในตลาดก็จะอยู่ที่ 7.5% เพิ่มขึ้นมาจากในปี 2015 ที่อยู่ที่ 7.0% ทั้งนี้ยอดจำหน่ายของคอมพิวเตอร์ PC โดยรวมของทั้ง Gartner และ IDC นั้นลดลงทั้งคู่ครับ

apple MacBook market share q4y2016 gartner 600

ตาราง 5 อันดับผู้ผลิตที่มียอดส่วนแบ่งในตลาดตอมพิวเตอร์มากที่สุดประจำไตรมาสที่ 4 ปี 2016 ของ Gartner

จะเห็นได้ว่าข้อมูลจากทาง IDC และ Gartner นั้นจะไม่เหมือนกันเล็กน้อยในส่วนของตำแหน่งที่บนตารางของ IDC นั้น Apple จะมีส่วนแบ่งอยู่ในลำดับที่ 4 ส่วนของ Gartner นั้นทาง Apple จะอยู่ในอันดับที่ 5(สลับกับ ASUS) ซึ่งอย่างหนึ่งที่เหมือนกันเลยก็คือทั้ง 2 บริษัทวิเคราะห์ตลาดนั้นต่างก็บอกว่ายอดจำหน่ายเครื่องของทาง Apple เพิ่มมากขึ้นโดยระบุเอาไว้ครับว่ายอดจำหน่ายของทาง Apple ที่ขึ้นมามากนี้นั้นก็เพราะยอดจำหน่ายของ MacBook Pro Late 2016 นั้นทำได้ดีครับ

ทั้งนี้ถามว่าเป็นเช่นนั้นไหมบอกได้เลยว่ายอดจำหน่ายของ MacBook Pro Late 2016 นั้นน่าจะดีตามที่ IDC และ Gartner ได้บอกเอาไว้ครับ เพราะจากการสำรวจตลาดในช่วงที่ผ่านมาของตัวผมเองนั้นพบว่าร้านที่จำหน่าย Mac จะมีลูกค้าเข้ามากขึ้นและ 3 ใน 10 ของผู้ที่เข้าร้าน(และซื้อของออกจากร้าน) จะหิ้ว MacBook Pro Late 2016 ออกมาทั้งนั้นเลยครับ(เท่าที่สังเกตนั้นพบว่าจะเป็นรุ่นขนาดจอ 13 นิ้วครับ) งานนี้คงต้องรอดูต่อไปครับว่ายอดจำหน่ายของ MacBook Pro Late 2016 จะดีได้แบบนี้เรื่อยๆ หรือไม่

หมายเหตุ – ต้องไม่ลืมว่าช่วงสิ้นเดือนธันวาคมและปีใหม่ที่ผ่านมานั้นเป็นช่วงที่ชาวอเมริกันและประเทศโซนยุโรปจะใช้จ่ายในเทศกาลเพื่อซื้อของขวัญมากกว่าปกติครับ

ที่มา : 9to5mac

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก