Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[Special] 5 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ All-in-one PC

บ่อยครั้งที่ผมไปตามหน้าร้านแล้วจะมีลูกค้าสอบถามรายละเอียดของตัว All-in-one PC ว่าเป็นอย่างงั้นอย่างงี้ไหม เช่นแรงไหม ร้อนไหม อัพเกรทได้ไหม เรียกว่าเป็นปัญหาระดับชาติของคนที่จะซื้อ All-in-one PC เลยก็ว่าได้ ผมเลยจะขออาสาทุกท่านแนะนำขอเท็จจริงเกี่ยวกับเจ้า All in one PC สักหน่อยว่ามันเป็นอย่างไรกันแน่

MSI AIO 2 18

Advertisement
  • ประสิทธิภาพต่ำ

หลายๆ ท่านยังเข้าใจว่า All-in-one PC ใช้อุปกรณ์เช่นซีพียูจากโน๊ตบุ๊คซึ่งมีประสิทธิภาพต่ำ ซึ่งในความเป็นจริง All-in-one PC ประมาณ 50-60% นั้นใช้สเปคเครื่องเช่นซีพียู ฮาร์ดดิสค์ของเครื่อง PC มาเลย โดยเฉพาะ Lenovo B & C Series สั่งเกตุได้จากเบอร์ของซีพียูที่เป็นเบอร์ของเครื่อง Desktop PC รวมถึงฮาร์ดดิสก์ และการ์ดจอด้วย ยกเว้นบางรุ่นที่เน้นเล็กเบาจริงๆ ถึงจะใช้ซีพียูจากโน๊ตบุ๊ค เพราะฉะนั้นทุกท่านสามารถมั่นใจได้ว่ามันแรงไม่แพ้เครื่อง Desktop PC แน่นอนครับ

  • ระบายความร้อนได้ไม่ดี

All-in-one PC ส่วนใหญ่มีการออกแบบพร้อมทดสอบมาจากโรงงานตั้งแต่ก่อนผลิตออกมาขาย เพื่อทดสอบว่าการระบายความร้อนสามารถระบายได้เต็มที่ เปิดแบบ 24 ชั่วโมง 7 วัน ก็ไม่มีปัญหา ลองดูระบบระบายความร้อนของ All-in-one PC ตัวที่ขายก็ได้ครับส่วนใหญ่เอาช่องระบายความร้อนไว้ด้านบน เป็นไปตามหลักการที่อากาศร้อนจะลอยสูง หรือการจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ ที่คำนึงถึงหลักการระบายความร้อนด้วยบอร์ดที่ออกแบบเอง จะว่าไป All-in-one PC ระบายความร้อนดีกว่าเครื่องประกอบเสียด้วยซ้ำไปครับ

l_10108902_002

  • อัพเกรดอุปกรณ์ไม่ได้

Lenovo All-in-one PC ออกแบบให้สามารถอัพเกรทอุปกรณ์ได้ด้วยนะครับโดยเฉพาะ Lenovo C & B Series นี่สามารถเพิ่มแรม หรือเปลี่ยนฮาร์ดดิสค์ได้ด้วยตัวเองเลยนะครับ โดยออกแบบแม้กระทั่งไม่จำเป็นต้องไช้ไขควงหรืออุปกรณ์ในการถอดเปิดเครื่องเพื่ออัพเกรท แค่มือเราก็เพียงพอในการถอดแรม หรือเปลี่ยนฮาร์ดดิสค์แล้ว

  • ไม่มี Wi-Fi ในตัว

All-in-one PC ที่ขายในบ้านเราตอนนี้แม้แต่รุ่นถูกที่สุดก็มาพร้อม Wi-Fi ในตัวเลยเพราะถือเป็นจุดเด่นของ All-in-one PC ที่เน้นใช้งานง่ายต่อปลั๊กแค่ตัวเดียวก็ใช้งานได้เลยแม้ไม่มีสาย LAN ดีกว่า PC ประกอบที่ต้องมาหา Wi-Fi USB ใส่เข้าไปอีก แต่ถ้าอยาก แรงก็ยังมีพอร์ต LAN ให้ใช้งานกันอยู่นะครับ

lenovo-all-in-one-desktop-a740-front-keyboard-mouse-2

  • การรับประกันน้อย

หลายๆแบรนด์มาพร้อมการรับประกันสูงสุดถึง 3 ปี หรือถ้าเริ่มต้น 1 ปี ก็สามารถซื้อเพิ่มได้ จึงไม่ต้องห่วงว่า All-in-one PC จะประกันน้อย แถมยังเป็นประกัน Onsite แบบไม่ต้องเสียเงินเพิ่มด้วยนะครับ แค่โทรก็มาซ่อมถึงบ้านเลย เครื่องประกอบอะไรเสียก็ไม่รู้ต้องเสียแรงยกไปร้านซ่อม เสียทั้งเหงื่อ เสียทั้งเวลา

เป็นอย่างไรบ้างครับหวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เพื่อนๆเข้าใจในตัวของ All-in-one PC แม้จะมีขนาดเล้กเหมือนจอภาพ แต่ประสิทธิภาพการใช้งาน การอัพเกรท รวมถึงการรับประกันนี่เรียกได้ว่าเหนือกว่า Desktop PC บางเครื่องเสียอีกนะครับ

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

AMD

Acer Aspire AIO พีซีเครื่องเดียวจบราคาไม่แพง สเปคดีใช้ทำงานทั่วไปได้สบายๆ AIO (All-In-One PC) เป็นพีซียอดนิยมอีกประเภทซึ่งเอาชิ้นส่วนสำคัญของคอมพิวเตอร์ไปฝังไว้ด้านหลังหน้าจอ ซึ่งทาง Acer ก็มี Acer Aspire AIO เป็นคอมพิวเตอร์แบบ All-In-One ขวัญใจชาวออฟฟิศและครอบครัวที่ต้องการคอมพิวเตอร์สักเครื่องไว้ใช้งานทั่วไป เผื่อ Work From Home หรือให้ลูกใช้ทำรายงานและการบ้านแบบออนไลน์ก็ใช้งานได้สะดวก แม้แต่ร้านค้าจะหาคอมพิวเตอร์...

รีวิว Asus

ASUS ExpertCenter A5 AiO 24 พีซีสองหน้าจอในเครื่องเดียว แคชเชียร์และพนักงานต้อนรับชอบ เมื่อเห็นคำว่า Expert ขึ้นมาในชื่อรุ่นของพีซี ASUS เช่น ASUS ExpertCenter A5 AiO 24 เครื่องนี้เมื่อไหร่ นั่นคือพีซี All-In-One ที่เกิดมาเพื่อการทำงานโดยเฉพาะ ซึ่งเครื่องนี้ต้องถือว่าทาง ASUS เองก็จัดสเปคและใส่ฟีเจอร์แปลกใหม่มาได้น่าสนใจเป็นอย่างมาก...

รีวิว MSI

MSI Modern AM242P AIO ติดกล้องสแกนหน้ามาให้ ถอดฮาร์ดดิสก์เปลี่ยนได้ง่ายๆ คนทำงานถูกใจสิ่งนี้! MSI Modern AM242P All-in-One PC ดีไซน์สวยรุ่นใหม่ของ MSI เอาใจคนทำงานออฟฟิศหรือคนที่ต้องการพีซีเอาไว้ใช้ทำงานช่วง Work From Home หรือต้องเข้าออกออฟฟิศบ้างเป็นระยะๆ และไม่อยากเปลืองพื้นที่ก็ต้องถือว่าพีซีเครื่องนี้เป็นรุ่นที่น่าสนใจ เพราะนอกจากดีไซน์ตัวเครื่องที่ปรับความสูงต่ำ, ก้มเงยหน้าจอได้สะดวกมากหรือจะต่อขาตั้งหน้าจอ (VESA Arm)...

Buyer's Guide

คอม All In One น่าใช้ในปี 2022 ก็มีรุ่นดีรุ่นเด็ดหลายรุ่นจาก 2021 ให้เลือกด้วยนะ คอม All In One ในปัจจุบันนี้ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากรูปลักษณ์เรียบง่ายสวยงาม แต่ทำงานออฟฟิศต่างๆ ได้สะดวก อุปกรณ์พร้อม แค่เปิดเครื่องก็พร้อมทำงานได้ทันที ไม่ต้องมีเคสตัวเครื่องเหมือนพีซีทั่วไป แค่เสียบปลั๊ก, เมาส์และคีย์บอร์ดก็พร้อมทำงานได้เลยและยังติดตั้งระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก