Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

เทคนิคการต่อโน๊ตบุ๊คออกจอภาพภายนอก

mini_hdmi

อีกหนึ่งวิธีในการเพิ่มพื้นที่ใช้งานจอภาพให้สะดวกขึ้นก็คือการต่อออกจอภาพภายนอก เพราะเพียงจอภาพโน๊ตบุ๊คอาจจะเล็กเกินไปใช้ไม่สะดวกนัก การต่อจอออกจอภาพภายนอกจึงเป็นวิธีที่น่าสนใจโดยเฉพาะในออฟฟิศหรือที่บ้าน เพราะเป็นพื้นที่ที่เราต้องใช้คอมพิวเตอร์นาน ๆ อีกทั้งไม่ต้องยกไปไหนมาไหนบ่อย ๆ และโน๊ตบุ๊คทุกรุ่นล้วนมีพอร์ตสำหรับต่อออกจอภาพภายนอกอยู่แล้ว

Advertisement

ก่อนอื่นเรามารู้จักพอร์ตสำหรับต่อออกจอภาพภายนอกกันก่อน

clip_image002

D-Sub (VGA) เป็นพอร์ตตั้งแต่ยุคสมัยโบราณเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นพอร์ตที่ติดตั้งมาในโน๊ตบุ๊คตั้งแต่ยุคแรก ๆ จึงทำให้มีจุดเด่น นั่นคือ สามารถหาสายต่อหรือจอภาพที่รองรับได้ง่าย แต่มีข้อจำกัดคือขนาดของพอร์ตที่ใหญ่และเป็นเทคโนโลยีเก่า ทำให้สามารถส่งความละเอียดได้สูงสุดแค่ Full HD เท่านั้น

clip_image003

HDMI พอร์ตที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในปัจจุบัน โน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ ๆ ของ Lenovo มักจะเลือกใช้พอร์ต HDMI ด้วยจุดเด่นที่มีขนาดเล็กกว่า D-Sub และยังสามารถต่อขนาดได้อีกเป็น Mini HDMI หรือแม้กระทั่ง Micro HDMI ที่มีขนาดเล็กมาก จนสามารถติดตั้งในแท็บเล็ตได้ โดยที่คุณภาพของสัญญาณไม่ได้ด้อยไปกว่าพอร์ตขนาดปกติ เป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน ทั้งจอภาพ โพรเจกเตอร์ ต่างมีพอร์ตให้เชื่อมต่อ อีกทั้งยังสามารถส่งสัญญาณเสียงไปตามสายได้ด้วย ทำให้เหมาะกับการใช้งานในปัจจุบันมาก สายเส้นเดียวสามารถส่งได้ทั้งภาพและเสียงได้เลย รองรับความละเอียดสูงสุดถึง 4K

DisplayPort

Display Port เป็นพอร์ตที่กลุ่มสินค้า ThinkPad เลือกใช้ โดยสเปคการใช้งานจะคล้าย ๆ HDMI คือสามารถส่งสัญญาณได้สูงสุดถึง 4K และสายสัญญาณเสียงและภาพส่งไปภายในเส้นเดียวกัน โดยที่นิยมใช้จะเป็น Mini HDMI โดยจุดเด่นของ Display Port จะเด่นเรื่องความเสถียรของสัญญาณที่นิ่งกว่า HDMI แม้ไม่เป็นที่นิยมมากนัก แต่สามารถซื้อสายแปลงเป็นสายที่ต้องการได้ และถ้าอยากต่อความละเอียดสูงกว่า 4K ก็แค่ต่อสาย Display Port เพิ่มเป็น 2 เส้น เท่านั้นเอง

clip_image005

หลังจากได้จอมาแล้ว ถ้าดูที่ Display setting จะมีจอที่ 2 ขึ้นมาแล้วครับ ให้เชื่อมต่อกับโน๊ตบุ๊คตามพอร์ตที่ต้องการ จากนั้นกด Windows ค้างพร้อมปุ่ม P จะมีเมนูขึ้นมาให้เลือกรูปแบบการต่อจอภาพที่ต้องการ ได้แก่

clip_image007

CP screen only – แสดงภาพเฉพาะจอของโน๊ตบุ๊คเท่านั้น

Duplicate – แสดงผลเหมือนกันทั้งจอโน๊ตบุ๊คและจอแยก (เหมาะสำหรับพรีเซนต์งาน)

Extend – เพิ่มพื้นที่แสดงผลต่อกันเป็น 2 จอ ปกติจะเพิ่มทางด้านขวา

Second screen only – แสดงผลที่จอภาพต่อเสริมเท่านั้น

clip_image009

แต่ถ้าหากความละเอียดของจอภาพไม่ได้ตามต้องการหรืออยากปรับ ก็สามารถทำได้เองโดยคลิกขวาบริเวณพื้นที่ว่างหน้า Desktop จากนั้นเลือก Display setting จะมีให้ปรับโหมดการแสดงผลเหมือนกันครับ โดยคลิกที่จอที่เราต้องการปรับ เช่น จอที่ 2 จากนั้นปรับตามต้องการได้เลย ถ้าหากเป็น Windows 8.1 ลงไป เราสามารถปรับความละเอียดได้ที่หน้าจอนี้ กรณีที่จอภาพอาจจะไม่ชัดหรือเล็กใหญ่เกินไป แต่กรณีของ Windows 10 ต้องเลื่อนลงมาด้านล่างสุด จากนั้นคลิก Advanced display setting ซึ่งส่วนใหญ่ Windows จะล็อกความละเอียด ทำให้ไม่สามารถปรับแต่งอะไรได้ ทำได้เพียงแค่ปรับขนาดตัวอักษรที่แสดง

clip_image011

การปรับขนาดตัวอักษรที่แสดงสามารถคลิกไปที่เมนู Advanced sizing of text… ในเมนูนี้จะมีให้เราปรับขนาดของ Text ที่แสดง ไม่ว่าจะเป็นเมนู ชื่อ Icon ต่าง ๆ ให้เป็นไปตามขนาดที่เราต้องการ ถ้าหากใครมีปัญหาด้านสายตามองไม่ชัด ให้เข้ามาปรับที่ตรงนี้จะช่วยได้เยอะเลยครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ทีวี OLED / QLED / LED เลือกแบบใดถูกใจคุณ คุ้มค่า น่าใช้ เลือกอย่างไรปี 2024 แม้แนวโน้มการซื้อทีวีมาดูรายการทีวีจะลดลงไปมากในปัจจุบัน แต่ก็จัดว่ายังเป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ยังมีการออกรุ่นใหม่มาอย่างต่อเนื่อง พร้อมความสามารถใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์การใช้งานในยุคนี้ เช่น ภาพที่สวยงามเพื่อการดูหนังที่มีมิติยิ่งขึ้น รีเฟรชเรตที่สูง เพื่อการเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาเทียบกันระหว่างจอภาพ จอทีวีสามแบบ ว่าแบบไหนเป็นอย่างไร และควรเลือกอย่างไรดีกับทีวี...

CONTENT

GEEKOM MiniAir 11 มินิพีซี 2023 พกพาได้ ไซส์เท่าฝ่ามือ งานเอกสาร แต่งภาพ ดูหนัง เล่นเกมเบาๆ เทรดหุ้น จบในตัว GEEKOM MiniAir 11 มินิพีซีไซส์จิ๋วราคาเริ่มแค่ 5 พัน แต่ได้สเปคน่าใช้ เล่นเกมได้ เคลื่อนย้ายสะดวก ขนาดแค่ฝ่ามือเท่านั้นเอง แถมมีวินโดว์ในตัวพร้อมใช้...

IT NEWS

ViewSonic วางจำหน่ยจอเกมมิ่งซีรีส์ใหม่ OMNI VX28 ทั้ง 3 รุ่น ในราคาเบาๆ เหมาะกับเกมเมอร์ทุกเพศทุกวัย แม้แต่เกมมิ่งระมืออาชีพยังต้องเหลียวมองกับความเร็วในการตอบสนองเพียง 0.5 msและอัตราการรีเฟรชที่ 165 Hz! ViewSonic Corp. ผู้ให้บริการโซลูชั่นด้านภาพชั้นนำระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นจอโปรเจ็กเตอร์ จอมอนิเตอร์ หรือจอภาพแบบอื่นๆ ทางบริษัทได้เปิดตัวซีรีส์ใหม่ล่าสุด ViewSonic OMNI VX28...

PC Zone

รวมสุดยอดกราฟิกการ์ดในช่วงไตรมาสแรกของปี 2023 แยกตามประเภท สำหรับท่านใดที่กำลังตัดสินใจอยากอัพเดทกราฟิกการ์ดอยู่ล่ะก็ห้ามพลาดเด็ดขาด ผ่านปี 2023 มาได้จะครบ 3 เดือนแล้วนั้นเราได้เห็นผู้ผลิตกราฟิกชิปจากทั้ง 3 ค่ายอย่าง AMD, NVIDIA และน้องใหม่อย่าง Intel ปล่อยกราฟิกชิปรุ่นใหม่ๆ ออกมามากขึ้น แถมด้วยสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ที่เริ่มดีขึ้นในหลายๆ พื้นที่ทั่วโลกกับการที่เหมืองคริปโตเริ่มปิดทำการทำให้กราฟิกการ์ดสเปคดีๆ แจ๋มๆ เริ่มวางจำหน่ายในตลาดให้ผู้ใช้สำหรับการเล่นเกมได้เลือกซื้อหากันได้สะดวกขึ้น นอกไปจากนั้นในช่วงไตรมาสที่...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก