Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Recommend] 9 ชุดโปรแกรมออฟฟิศดี ๆ น่าใช้นอกจาก Microsoft Office เพื่อคนทำงานมนุษย์เงินเดือน (ฟรีดาวน์โหลด)

ในการทำงานบนคอมโปรแกรม Microsoft Office ก็เหมือนจะเป็นที่พึ่งเพียงหนึ่งเดียวสำหรับมนุษย์ออฟฟิศหรือนักเรียน/นักศึกษาที่ทราบหรือไม่ว่านอกจากโปรแกรมดังกล่าวที่เรา ๆ ใช้กันแล้วมันยังมีโปรแกรมสำหรับทำงานอื่น ๆ

ในการทำงานบนคอมโปรแกรม Microsoft Office ก็เหมือนจะเป็นที่พึ่งเพียงหนึ่งเดียวสำหรับมนุษย์ออฟฟิศหรือนักเรียน/นักศึกษาที่ทราบหรือไม่ว่านอกจากโปรแกรมดังกล่าวที่เรา ๆ ใช้กันแล้วมันยังมีโปรแกรมสำหรับทำงานอื่น ๆ ที่น่าใช้น่าสนใจไม่แพ้กันเลยและถ้าใครเบื่อโปรแกรมจาก Microsoft วันนี้ก็ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ลองเปลี่ยนโปรแกรมอื่น ๆ กันบ้างครับ

doc3

Advertisement

สำหรับโปรแกรมเพื่อการทำงานที่นอกเหนือจาก Microsoft Office แล้วก็มีมากมายก่ายกองแต่จะมีเพียง 9 โปรแกรมเท่านั้นที่ถูกจัดว่าใช้งานได้ดีเยี่ยมแต่จะเป็นโปรแกรมใดบ้างถูกใจกันหรือเปล่าก็มาดูกันเลยครับ

SSuite Office

Link

doc8

ฟรีโปรแกรมที่มีหน้าตาทรงเดียวกับ Microsoft Office ดูเรียบง่ายและเป็นระเบียบมีฟีเจอร์การใช้งานที่คล้ายกันอาทิเช่นสร้างตาราง , ใส่ภาพ , สร้างแบบฟอร์ม , จัดหน้ากระดาษ เป็นต้น ชนิดที่ว่าเป็นฝาแฝดกันเลยทีเดียวแต่จะมีจุดที่แตกต่างตรงที่การทำงานจะเร็วกว่าโดยเฉพาะการแก้ไขในส่วนตารางคำนวณจะทำได้ดีกว่าของ Microsoft เยอะครับ

 

SoftMaker FreeOffice

Link

doc7

โปรแกรมออฟฟิศอีกตัวที่มีดีสามารถใช้พิมพ์งาน/ทำตาราง/สไลด์นำเสนอได้โดยมีโปรแกรมย่อยแบ่งเป็น PlanMaker (Excel) , TextMaker (Word) และ SoftMaker (Powerpoint) มีหน้าตาที่คล้ายกันฉะนั้นใช้เวลาทำความคุ้นเคยไม่นานก็ใช้ได้คล่องสามารถรองรับได้ทั้ง Windows และ Linux แถมเปิดไฟล์ของ Microsoft Office ได้โดยตรงไม่ต้องไปแปลงไฟล์อะไรให้เสียเวลาด้วย

 

Apache OpenOffice

Link

doc6

เป็นโปรแกรมแบบ Open Source ที่มีสามารถเปิดไฟล์ Microsoft Office ได้โดยตรงและก็บันทึกเป็นไฟล์เป็น Microsoft Office เช่นกันแถมสามารถบันทึกไฟล์เป็น PDF ได้อีกต่างหาก เป็นฟรีโปรแกรมที่กินเนื้อที่น้อยติดตั้งง่ายและการที่เป็นโปรแกรม Open Source มันสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้ด้วยครับ

 

LibreOffice

Link

doc5

อีกหนึ่งโปรแกรม Open Source ที่มีความคล้ายกับ Apache OpenOffice แต่จะมีข้อแตกต่างตรงที่มันเป็นมิตรกับภาษาไทยมากกว่าและความนิยมในออฟฟิศเมืองไทยก็เยอะกว่าด้วย นอกจากนี้การพบ Bug ข้อผิดพลาดค่อนข้างน้อยมาพร้อมกับโปรแกรมย่อยถึง 6 โปรแกรมและที่สำคัญสเปรดชีทรองรับปริมาณข้อมูลได้ค่อนข้างดีมากทีเดียว

 

Google Docs

Link

doc10

ใครที่ไม่ชอบ Microsoft ก็มาลองใช้บริการออนไลน์ของ Google ก็ได้ครับกับ Google Docs ที่มีจุดเด่นการใช้งานที่ง่ายกว่าแต่มีฟีเจอร์ที่ครบครันพอ ๆ กันจะพิมพ์งาน/สร้างตาราง/ทำสไลด์ Google Docs จัดให้ได้ทำง่ายกว่าและยังสามารถทำงานแบบ Offline ในกรณีที่ไม่มีเน็ตได้ด้วยครับ

doc

(ไปที่ตั้งค่าใน Google Drive)

 

Jarte

Link

doc11

สำหรับคนที่ต้องการพิมพ์งานแบบเพียว ๆ Jarte ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจเพราะเป็นโปรแกรมที่ใช้พิมพ์งานโดยเฉพาะมีข้อดีคือมันจะตรวจคำผิดตอนที่เรากำลังพิมพ์หรือหน้าตา UI ที่มาในสไตล์ Minimal รองรับและบันทึกไฟล์ประเภท Word ได้หรือรองรับภาษาได้ทั้งไทย , อังกฤษ , ฝรั่งเศส , เยอรมัน เป็นต้น แถมตัวโปรแกรมเป็น Portable สามารถนำไปใช้งานได้เลยไม่ต้องติดตั้ง

 

Zoho

Link

doc9

เป็นโปรแกรมที่ทำงานบนเว็บไซต์คล้ายกับ Google Docs มีจุดเด่นที่การบันทึกงานบน Cloud แต่สามารถดาวน์โฟลดไฟล์งานลงมาได้ทั้งบนเครื่อง PC หรือมือถือสมาร์ทโฟนของท่าน ลงทะเบียนเพื่อใช้งานได้ฟรีไม่คิดค่าใช้จ่ายเหมาะมากสำหรับออฟฟิศขนาดเล็กที่ไม่อยากเสียเงินซื้อ Microsoft Office ที่แสนแพง

 

ThinkFree

Link (สมัครเป็นสมาชิกก่อน)

doc2

หาก Zoho และ Google Docs ยังไม่ถูกใจก็มีอีกบริการ Office บนเว็บไซต์อีกตัวหนึ่งคือ ThinkFree มีจุดเด่นตรงที่การใช้งานที่ง่ายกว่า Zoho มีโปรแกรมย่อยอีก 3 โปรแกรมคือ Write ใช้พิมพ์งานรองรับไฟล์ได้มากเช่น doc , docx , txt , dot , htm , xml ส่วน Calc จะใช้ในการคำนวณเหมือน Excel และ Show ใช้นำเสนองานรองรับไฟล์ ppt , pptx , pps และ ppsx ครับ

 

WPS Office

Link

doc4

ปิดท้ายด้วยโปรแกรมที่ค่อนข้างป๊อปปูล่าร์พอสมควรเพราะมีหน้าตาที่แทบจะถอดแบบจาก Microsoft Office ดังนั้นหมดปัญหาเรื่องการใช้งานว่าจะยากหรือไม่ ตัวโปรแกรมมีดีตรงที่รับแปลงเป็นไฟล์ PDF ได้สามารถใช้งานร่วมกับไฟล์ Microsoft Office ได้เลยโดยตรงรองรับการใส่กราฟิกรูปภาพกราฟและรองรับ Windows 10 ได้อีกด้วยเหมาะกับออฟฟิศยุคใหม่เป็นอย่างยิ่ง

ที่มา: techsupportalert , techradar

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

IT NEWS

Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ที่จะช่วยให้คุณอัปเดทระบบโดยไม่ต้อง Restart ตอนนี้ Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ใน Windows 11 Insider Preview Build 26058 ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่อนุญาตให้อัปเดตระบบขณะใช้งานอยู่โดยไม่ต้องรีสตาร์ท ซึ่งทาง Microsoft เคยใช้ฟีเจอร์ Hot Patching...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก