Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

[Recommend] แนะนำ 12 โปรแกรมฟังเพลงบน PC และ Notebook สุดแจ่มโหลดได้ฟรีแถมมีฟังค์ชั่นเยอะด้วย

การจะหาโปรแกรมฟังเพลงสัก 1 โปรแกรมถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องเอาใจใส่เหมือนกันครับเพราะโปรแกรมฟังเพลงที่แถมมากับเรื่องก็ใช่ว่าจะรองรับกับความต้องการของผู้ใช้ได้หรือบางคนที่ต้องการความแปลกใหม่

การจะหาโปรแกรมฟังเพลงสัก 1 โปรแกรมถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องเอาใจใส่เหมือนกันครับเพราะโปรแกรมฟังเพลงที่แถมมากับเรื่องก็ใช่ว่าจะรองรับกับความต้องการของผู้ใช้ได้หรือบางคนที่ต้องการความแปลกใหม่ที่โปรแกรมฟังเพลงพื้นฐานไม่อาจให้ได้ ดังนั้นแล้วการจะเลือกโปรแกรมฟังเพลงตัวใหม่ต้องพิจารณากันหน่อยล่ะครับ

Advertisement

sg

แล้วโปรแกรมฟังเพลงที่ดีมันมีโปรแกรมอะไรกันบ้างท่ามกลางโปรแกรมนับร้อยนับพันที่มีอยู่ในตอนนี้และเพื่อไม่ให้เสียเวลานั่งค้นหาให้เมื่อยวันนี้เราจึงได้รวบรวมโปรแกรมฟังเพลงที่นอกเหนือจาก Winamp ในตำนานมาให้คุณผู้อ่านได้ลองเลือกพิจารรากันจำนวน 12 โปรแกรมครับ

Foobar2000

Link

song10

แม้ว่าชื่อโปรแกรมจะดูแปลก ๆ ไปนิดแต่ถ้าหากดูที่ประสิทธิภาพของมันถือว่าโอเคเลยครับกับการที่คุณสามารถปรับแต่งค่า EQ เพลงหรือ Crossfade หรือจะปรับให้การเปลี่ยนเพลงแบบเนียน ๆ ไม่สะดุดอารมณ์ก็ยังได้ ผู้ใช้สามารถสร้าง Playlist ของตนเองตามต้องการ มีหน้าตาสวยงามน่าใช้แถมรองรับไฟล์ได้มากเช่น MP3 , MP4 , WMA , FLAC , Speex , AU , SND และอื่น ๆ อีกมาก

 

Audacious

Link

song8

เป็นโปรแกรมฟังเพลงน้องเล็กที่กินพื้นที่น้อยมาก ๆ มีจุดเด่นที่หน้าจอ UI ที่เน้นใช้งานง่ายเป็นหลักเหมาะกับคนที่ไม่ต้องการความสวยมากแต่เน้นใช้งานหรือมือใหม่ ตัวโปรแกรมบอกข้อมูลเพลงได้ละเอียดทั้งชื่อเพลง/ศิลปิน/อัลบั้ม/ปกอัลบั้มพร้อม Visualizer สวย ๆ แสดงเวลาเล่นเพลงแต่ที่น่าสนใจกว่าคือมี Plugs-in เด็ด ๆ ให้โหลดมาใช้มากกว่าโปรแกรมเจ้าไหน ๆ อีกด้วย

 

aTunes

Link

song7

สำหรับ aTunes ก็เป็นโปรแกรมฟังเพลงอีกหนึ่งโปรแกรมที่เน้นหน้าตา UI ที่สะอาดสะอ้านมองแล้วไม่รกมีการจัดเรียงเพลงเป็นระเบียบมีระบบกรองฟิลเตอร์ให้ค้นหาได้ง่ายสามารถรองรับไฟล์ยอดนิยมเช่น MP3 , AAC , WMA , FLAC และ WAV และการบอกรายละเอียดเพลงที่โหดมากในระดับที่เผยประวัตินักร้องเบื้องต้นและเนื้อเพลงแต่ละเพลงเลยทีเดียว

 

Clementine

Link

song11

เป็นโปรแกรมที่ทั้งฟังเพลงและจัดการเพลงไปด้วยมาพร้อมฟีเจอรืการฟังเพลงได้ทั้งออฟไลน์ (เพลงในเครื่อง) และออนไลน์ (เพลงบนเว็บ) พร้อมทั้งมีความสามารถค้นหาแบบแอดวานซ์มากเพราะสามารถค้นหาเพลงบน Dropbox หรือ Google Drive และเล่นได้เลยโดยตรง ดาวน์โหลดปกอัลบั้มได้จาก MusicBrainz และ Last.fm รองรับการคัดลอกเพลงบนอุปกรณ์มือถือทั้ง iPhone/iPod/iPad หรืออุปกรณ์มือถือจาก Samsung ก็ได้ครับ

 

MediaMonkey

Link

song5

เป็นโปรแกรมที่มีคุณสมบัติคล้ายกับ iTunes แต่เหมือนจะมีดีกว่าก็ตรงที่กินทรัพยากรน้อยบวกกับการทำงานของมันที่เร็วกว่าเช่นการสแกนเพลง สามารถซิงค์กับ iPod โหลดเพลงเข้ามาได้ (มือถือระบบ Android ก็ใช้ร่วมกันได้) มีระบบค้นหาทั้งชื่อ/อัลบั้ม/นักร้อง ติด Tag เพื่อให้ค้นหาได้ง่ายแปลงไฟล์เป็นไฟล์คุณภาพสูงอย่าง FLAC ก็ได้จึงอาจจะเรียกว่ามันเป็น iTunes Killer ได้เลยล่ะครับ

 

AIMP

Link

song9

โปรแกรมนี้ก็เป็นที่นิยมในหมู่คนไทยและชาวต่างชาติด้วยหน้าตา UI ที่น่าคบหาดูสวยงามปุ่มปรับแต่งต่าง ๆ (Shuffle , Crossfade , Equalizer) อยู่ในจุดที่มองเห็นสะดวกพร้อมกับระบบค้นหาที่ใช้งานง่าย รองรับไฟล์เพลงได้หลากหลายเช่น FLAC , MIDI , MP3 , DTS และ OGG แถมยังรองรับแพลตฟอร์มมือถือระบบ Android ได้ด้วย!

 

Groove Music Player

Link

song3

โปรแกรมฟังเพลงสำหรับคนที่ติดตั้ง Windows 10 ต้องมีติดเครื่องครับเพราะมันถูกออกแบบเพื่อระบบปฏิบัติการนี้โดยเฉพาะมาพร้อมข้อดีในเรื่องของการใช้งานที่ง่ายเป็นหลักไม่มีฟังค์ชั่นใด ๆ ให้ยุ่งยากรวมถึงการจัดการไฟล์เพลงเพลง Playlist ที่ทำได้ง่ายยิ่งกว่าปอกกล้วยเข้าปากและใครที่อยากจะสตรีมมิ่งเพลงโปรแกรมนี้ก็จัดให้ได้สามารถเข้าถึงเพลงได้ถึง 40 ล้านแทร็กเลยทีเดียว

 

Freemake Music Box

Link

song2

โปรแกรมสัญชาติอเมริกาที่มีจุดเด่นเรื่องการค้นหาที่ชาญฉลาดชนิดที่ว่าพิมพ์ตัวอักษรไม่กี่ตัวมันก็สามารถแสดงผลลัพธ์ที่แม่นยำเกิน 80% มีตัวกรองฟิลเตอร์ที่ละเอียดเช่นชื่อเพลง , ชื่อนักร้อง , ชื่ออัลบั้ม , แนวเพลง เล่นเพลงได้ทั้งรูปแบบ Offline หรือ Online และสามารถรับไฟล์เพลงได้เยอะพอตัวเช่น M3U , M3U8 , ASX , TPL , KPL , WPL , AIMPPL , PLC , PLS , RLC , ZPL , XSPT และ SMI

 

Songbird

Link

song

นอกจากจะเป็นโปรแกรมฟังเพลงแล้ว Songbird มันยังเป็นเครื่องมือจัดการไฟล์เพลงให้ด้วยอย่างการจัด Playlist ระบบค้นหาแต่ที่เด่นกว่าโปรแกรมอื่นคือการสนับสนุนกับอุปกรณ์อื่น ๆ เช่นสมาร์ทโฟนทั้ง iOS , Android หรืออุปกรณ์ไร้สายอื่น ๆ เกือบทุกชิ้นจึงทำให้คุณไม่จำเป็นต้องนั่งฟังเพลงหน้าคอมแต่จะฟังเพลงในห้องครัวหรือในห้องนอนชิลล์ ๆ ก็ได้และโปรแกรมนี้ซิงค์ Playlist กับ iTunes ได้ด้วยครับเด็ดไม่เบาเลยทีเดียว

 

MP3Tag

Link

song12

แม้ว่าจะไม่ใช่โปรแกรมฟังเพลงแต่มันเป็นโปรแกรมที่ขาดไม่ได้ครับสำหรับคนที่ต้องการนำเพลงไปใส่ในสมาร์ทโฟนหรือต้องการชื่อเพลงที่ถูกต้องเพราะมันคือโปรแกรมแปลงชื่อเพลงจากภาษาต่างดาวให้เป็นภาษาปกติได้ซึ่งข้อดีของมันคือจะช่วยในการค้นหาเพลงได้ง่ายขึ้นไม่มั่วซั่วอีกต่อไปดังนั้นมันจึงเป็นโปรแกรมเสริมที่ขาดไม่ได้สำหรับนักฟังเพลงตัวยง

 

MusicBee

Link

song6

เป็นโปรแกรมยอดฮิตที่น่าจับตามองครับที่มันสามารถอิมพอร์ตเพลงจาก Windows Media Player กับ iTunes ได้โดยตรงสามารถจัด Playlist จัดการค้นหาเพลงโดยฟิลเตอร์ที่เราสามารถปรับแต่งได้เอง ตั้งค่าคีย์ลัดได้ด้วย รองรับไฟล์ได้เยอะเช่น AAC , M4A , MPC , OGG , FLAC , APE , Opus , TAK , WV , WMA และ WAV หรือหา Plugs-in มาเสริมก็ยังได้ครับ

 

VLC Media Player

Link

song4

ปิดท้ายด้วยโปรแกรมเก่าที่ใคร ๆ ต้องรู้จักกันดีกับ VLC ที่มันสามารถเล่นเพลงที่อยู่ในเครื่องได้สบาย ๆ หรือจะจัดเรียงชื่อเพลงก็ทำได้ง่าย ๆ มี extension เสริมสำหรับการฟังเพลงด้วยแถมมันยังเป็นโปรแกรมที่เป็นมิตรทั้ง Windows , Mac , Linux กินเนื้อที่ไม่มากหรือถ้าไม่อยากฟังเพลงโปรแกรมดูก็ใช้ดูหนังได้ครับสารพัดประโยชน์จริง ๆ

ทั้ง 12 โปรแกรมนี้ก็แล้วแต่ท่านผู้อ่านเลยว่ารักโปรแกรมไหนชอบโปรแกรมใดเลือกดาวน์โหลดกันได้เลยของฟรีและมีดียังมีอยู่จริง!

ที่มา: Freemake , Beebom

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

วิธีอัดหน้าจอคอมง่ายๆ ทำได้ฟรี บน Windows 11 อัพเดท 2024 การอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ใครหลายๆ คนกำลังมองหาวิธี ไม่ว่าจะเป็นการอัดหน้าจอเพื่อบันทึกเก็บไว้ หรือส่งต่อไปให้เพื่อน หรือบางคนที่เป็นสายทำคอนเทนต์ก็อาจต้องการอัดหน้าจอไว้เพื่อนำไปใช้งานต่อ ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีวิธีดีๆ มาแนะนำในการอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทั้งบน Windows 11, macOS, iOS และ Android ที่สามารถทำได้ฟรีๆ...

Tips & Tricks

ทำความรู้จักกับ CapCut ในคอม พร้อมฟีเจอร์ตัดต่อคลิป ที่ดีและง่าย ทำได้ฟรีด้วย อัพเดท 2024 โปรแกรมตัดต่อวิดีโอนั้นมีให้เราเลือกใช้งานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์หรือแอพพลิเคชัน แถมยังใช้งานได้ง่ายมากยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อนด้วย และหนึ่งในโปรแกรมตัดต่อที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการใช้ตัดคลิปวิดีโอสั้นสำหรับลง Social media นั่นก็คือ CapCut ทีมงาน NotebookSPEC ก็เลยอยากพามาทำความรู้จักกับ CapCut โดยจะเน้นไปที่การใช้งาน CapCut ในคอม...

CONTENT

หนึ่งในโปรแกรมที่ผู้ใช้ Windows หลายท่านน่าจะคุ้นเคยกันดี โดยเฉพาะเวลาที่เครื่องมีปัญหา ทำงานช้า โปรแกรมค้าง เครื่องกระตุก นั่นก็คือโปรแกรม Task Manager ที่มาพร้อมกับ Windows มาอย่างยาวนาน ในบทความนี้จะมาดูกันครับว่าโปรแกรมนี้มันบอกข้อมูลอะไรบ้าง และจะใช้งานได้อย่างไร Advertisement โปรแกรม Task Manager มีหน้าที่หลักก็คือแสดงรายชื่อของ process ที่ทำงานอยู่ในขณะนั้น ซึ่งหนึ่งโปรแกรมเองอาจจะมีหลาย process...

CONTENT

ถ้าพูดถึงโปรแกรมที่สายเทสต์ความแรงเครื่อง รวมถึงใช้เช็คสเปคคอมต้องรู้จัก ต้องเคยใช้ หรือกำลังใช้งานอยู่ ต้องมีชื่อของ CPU-Z ขึ้นมาแน่นอน ด้วยฟังก์ชันพื้นฐานที่ตอบโจทย์มาก คือสามารถดูข้อมูลเบื้องต้นของ CPU แรม เมนบอร์ดได้ง่าย รวมถึงยังใช้ได้ฟรีด้วย แต่สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคย เวลาเปิดโปรแกรมขึ้นมาครั้งแรกก็อาจจะเกิดอาการงงได้ ว่าหัวข้อไหนคืออะไร และต้องดูอะไรบ้างเวลาจะเช็คเครื่อง ในบทความนี้จะมาดูรายละเอียดของแต่ละหัวข้อกัน Advertisement ก่อนอื่น โปรแกรม CPU-Z มีให้ใช้งานบน Windows...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก