Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

[AMD] หลุดผลชิปประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen แรงกว่าเดิม!!! แต่ยังไม่เท่า Gen ล่าสุดของ Intel

ก่อนหน้านี้นั้นเราเคยนำเสนอข้อมูลหลุดและข้อมูลโดยตรงจากทาง AMD ของหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen ซึ่งจะกลายมาเป็นสถาปัตยกรรมหลักใหม่ของหน่วยประมวลผลตั้งแต่หน่วยประมวลผล

ก่อนหน้านี้นั้นเราเคยนำเสนอข้อมูลหลุดและข้อมูลโดยตรงจากทาง AMD ของหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen ซึ่งจะกลายมาเป็นสถาปัตยกรรมหลักใหม่ของหน่วยประมวลผลตั้งแต่หน่วยประมวลผลบนโน๊ตบุ๊คไปจนหน่วยประมวลผลบนเครื่อง Server ครับ หน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen นั้นจะจะถูกผลิตขึ้นด้วยที่กระบวนการผลิตระดับ 14 nm FinFET ซึ่ง ณ เวลานี้นั้นได้มีการเผยข้อมูลออกมา 2 รุ่นคือรุ่นสำหรับ PC Desktop โดยจะเป็นรุ่นที่มีแกนการประมวลผล 8 แกนสามารถประมวลผลได้ทีละ 16 threads และ 4 แกน 8 threads ครับ

amd-zen-logo-600-01

Advertisement

ทาง AMD นั้นใช้เวลาพัฒนาหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen มาค่อนข้างที่จะนานพอดูครับ แน่นอนว่าด้วยเลวานานอย่างนี้นั้นทำให้ทางคู่แข่งอย่าง Intel ค่อนข้างที่จะทิ้งไปไกลพอดู(เนื่องจากทาง Intel นั้นออกหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรมใหม่ทุกปี) อย่างไรก็ตามนั่นไม่ใช่ปัญหาครับเพราะทาง AMD ได้บอกเอาไว้ว่าหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen นี้นั้นจะลบช่องว่างดังกล่าวให้หายไป แถมทาง AMD ยังมั่นใจว่าหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen นี้จะทำให้ยุคของหน่วยประมวลผลของ AMD หลับมารุ่งเรืองอีกครั้งเหมือนกับที่เกิดขึ้นในสถาปัตยกรรม Jim Keller หรือที่พบในหน่วยประมวลผล Athlon, K7, และ Athlon64 กับ K8 ครับ

amd-zen-8-core-4-core-cpus-leaked-600-01

amd-zen-8-core-4-core-cpus-leaked-600-02

สำหรับข้อมูลรุ่นที่หลุดมานั้นจะประกอบไปด้วยรุ่นตามตารางทางด้านบนครับ ตัวทั้งนี้จะเห็นได้ว่าตัวรุ่นที่ออกมานั้นยังคงใช้เป็นชื่อรหัสทางการผลิตอยู่(ไม่ใช่ชื่อรหัสที่ใช้เรียกกันทั่วไปด้วย) แต่จากที่ทาง AMD เคยออกมาบอกก่อนหน้านี้นั้นก็สามารถที่จะคาดเดาได้ครับว่ารุ่น 2D2801A2M88EA ที่มาพร้อมกับแกนการประมวลผล 8 แกน 16 threads นั้นน่าจะเป็นหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen ที่ทาง AMD ต้องการให้มาสู้กับหน่วยประมวลผลของ Intel ในระดับบนโดยเฉพาะ

อย่างไรก็ตามแต่สิ่งหนึ่งที่เราสามารถคาดการณ์ได้จากตารางก็คือเรื่องของประสิทธิภาพครับ ตามที่ทุกท่านได้เห็นนั้นรุ่นที่มาพร้อมกับแกนการประมวลผลแบบ 8 แกนนั้นจะมีความเร็วสัญญานาฬิกาอยู่ที่ 2.8 GHz และที่ Turbo clock อยู่ที่ 3.2 GHZ ในขณะที่มันมีอัตราการคายความร้อนอยู่ที่ 95 W เท่านั้น ซึ่งทำให้ตัวหน่วยประมวลผลรุ่นนี้น่าจะ Overclock ได้ขึ้นไปสูงพอสมควรเพราะต้องไม่ลืมว่ามันผลิตด้วยกระบวนการผลิตที่ระดับ 14 nm FinFET เท่ากับ Skylake ของทาง Intel ที่มีอัตราการคายความร้อนมากกว่าครับ

หมายเหตุ – และนี่อาจจะทำให้เราพอคากเดาได้ว่าทาง AMD ต้องมีหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen ที่มีความเร็วสัญญาณนาฬิกาสูงกว่านี้ออกมาแน่ๆ ครับ

amd-zen-es-aots-benchmarks-600-01

สำหรับผลการทดสอบล่าสุดที่หลุดออกมานั้นเป้นเรื่องของการเล่นเกม ที่ตามกราฟนั้นจะเห็นได้ว่าได้มีการนำไปเปรียบเทียบกับ Core i7-4790 ที่มีความเร็วสัญญาณนาฬิกาฐาน 3.6 GHz และ Turbo อยู่ที่ 4.0 GHz กับรุ่น Core i5-4670k ที่มีความเร็วสัญญาณนาฬิกาฐานอยู่ที่ 3.4 GHz และ Turbo อยู่ที่ 3.8 GHz โดยจะเห็นได้ว่า AMD Zen นั้นตีตื้น Core i74-4790 มาแบบติดๆ งานนี้ถ้าเพิ่มความเร็วสัญญาณนาฬิกาให้ Zen หล่ะก็น่าจะมีคะแนนพุ่งไปได้อีกไกลเลยหล่ะครับ

หมายเหตุ – แต่จริงๆ แล้วก็เปรียบกันค่อนข้างยากครับเนื่องจาก AMD Zen มีแกนการประมวลผลที่มาถึง 8 แกน 16 threads ส่วน i7-4790 นั้นมีแกนการประมวลผลอยู่ที่ 4 แกน 8 threads เท่านั้นแถมที่สำคัญแล้วนี่ยังเป้นการเปรียบเทียบกับหน่วยประมวลผลรุ่นที่เก่ากว่าไปแล้วถึง 3 ปีด้วยครับ

amd-mobile-and-aio-roadmap-for-2016-and-2017-840x296

ตามตารางที่ทาง AMD จัดไว้ตอนแรกนั้น Zen จะได้รับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อกลางปี 2016 ที่ผ่านมาและวางจำหน่ายในปลายปี 2016 – ต้นปี 2017 นี้ ทว่าทาง AMD เองก็โดนโรคเลื่อนเข้าให้จนได้ทำให้หน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen นั้นจะวางจำหน่ายในปี 2017 นี้แทนโดยรุ่นที่จะวางจำหน่ายก่อนนั้นก็จะเป็นของ CPU ของ PC Desktop ส่วนหลังจากนั้นทาง AMD ก็มีแผนที่จะปล่อย APU หรือหน่วยประมวลผลที่มาพร้อมกับชิปกราฟิกแบบฝังซึ่งมีข่ายดีตรงที่ว่า APU รุ่นใหม่นี้จะใช้ชิปกราฟิกแบบฝังสถาปัตยกรรม Vega ครับ

amd-zen-summit-ridge-processor_2-840x473

ที่มา : wccftech

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก