Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

[Special] CES 2017 เผย Gaming Notebook มีแต่จะหนาขึ้น … ขณะที่ Apple เน้น MacBook ให้บางลงไปอีก

ถึงแม้ว่า Apple เองนั้นจะไม่เคยส่งผลิตภัณฑ์ของตัวเองไปเปิดตัวในงาน CES มาก่อนก็ตามแต่ทว่าจากการที่ Apple เองนั้นมักจะมีงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์เป็นของตัวเองก่อนหน้างงาน CES ในทุกๆ ปีทำให้เรามักจะมีผลิตภัณฑ์จากทางฝั่ง Apple

ถึงแม้ว่า Apple เองนั้นจะไม่เคยส่งผลิตภัณฑ์ของตัวเองไปเปิดตัวในงาน CES มาก่อนก็ตามแต่ทว่าจากการที่ Apple เองนั้นมักจะมีงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์เป็นของตัวเองก่อนหน้างงาน CES ในทุกๆ ปีทำให้เรามักจะมีผลิตภัณฑ์จากทางฝั่ง Apple มาเปรียบเทียบกับโน๊ตบุ๊ค Windows PC ครับ โดยเฉพาะกับงาน CES 2017 นี้นั้นเรียกได้ว่าโน๊ตบุ๊คจากผู้ผลิตรายใหญ่ๆ ส่วนมากมักจะถูกนำไปเปรียบเทียบกับ MacBook Pro 2016 กันอย่างสนุกสนาน ซึ่งหนึ่งในสื่อที่ได้มีการเปรียบเทียบนี้นั้นก็คือ Cult of Mac ครับ

apple-macbook-vs-windows-pc-600

Advertisement

ตามที่ Cult of Mac บอกเอาไว้เกี่ยวกับ MacBook Pro 2016 และเป้นความจริงที่ต้องยอมรับมากๆ เลยก็คือ MacBook Pro 2016 นั้นถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับนัวตกรรมใหม่และการสร้างมาตรฐานให้กับเครื่องโน๊ตบุ๊คในอนาคตครับ นวัตกรรมใหม่ที่ว่านั้นก็คือ Touch Bar ที่ปฎิเสธไม่ได้จริงๆ ครับว่ามีความแปลกใหม่ ส่วนการสร้างมาตรฐานให้กับโน๊ตบุ๊คนั้นคงหนีไม่พ้นเรื่องการใช้ USB Type-C และการออกแบบตัวเครื่องที่เน้นเรื่องความเบาบางให้มากที่สุดเท่าที่ Apple เคยออกแบบ MacBook Pro มาครับ

สำหรับเรื่องนวัตกรรมอย่าง Touch Bar นั้นคงจะไม่มีใครสามารถไปลอกเลียนแบบ Apple ได้(เพราะติดเรื่องลิขสิทธิ์) แต่ในส่วนของการสร้างมาตรฐานอย่างการมาพร้อม USB Type-C นั้นเราเริ่มได้เห็นเครื่องโน๊ตบุ๊คฝั่ง windows ที่ออกมาพร้อมกับ USB Type-C กันเยอะแล้ว แต่ในเรื่องของความบางแหละหนานี่สิครับที่ทาง Cult of Mac บอกว่าโน๊ตบุ๊คฝั่ง Windows นั้นกลับออกแบบกันมาอีกอย่างหนึ่งคือนับปีก็จะมีแต่ความหนาที่มากขึ้นเรื่อยๆ งานนี้ Cult of Mac ได้ยกตัวอย่างมาด้วยส่วนจะมีอะไรบ้างนั้นไปชมกันครับ

Razer Project Valerie

razer-project-valerie-600-02

เครื่องแรกกับ Razer Project Valerie ที่ทางเราได้นำเสนอข่าวไปแล้ว ที่นี่ … ด้วยความที่ตัวเครื่องนั้นมาพร้อมกับหน้าจอจำนวนมากถึง 3 หน้าจอบนโน๊ตบุ๊คเครื่องเดียวกันก็อาจจะสร้างความสงสัยให้กับใครหลายๆ คนครับว่ามันจำเป็นหรือไม่สำหรับโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมที่จะต้องใช้จอมากถึง 3 จอด้วยกัน เรื่องนี้นั้นต้องถามนักเล่นเกมระดับมืออาชีพหล่ะครับว่าจะจำเป้นหรือไม่แต่อย่างน้อยๆ การมีพื้นที่หน้าจอเพิ่มขึ้นเพื่อการแสดงผลเกมนั้นย่อมทำให้ผู้เล่นรายนั้นได้เปรียบมากกว่าในการเล่นแน่นอน

razer-project-valerie-600-05

กลับมาคุยกันในเรื่องของความหนาที่ทาง Cult of Mac ว่าเอาไว้ครับ เพราะถึงแม้ว่าทาง Razer จะออกมาบอกว่า Project Valerie นั้นมีความหนาของตัวเครื่องน้อยกว่าโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมที่มีหน้าจอ 17 นิ้วตามปกติก็ตาม แต่ทาง Cult of Mac นั้นก็ได้บอกเอาไว้ครับว่าตัวเครื่องที่หนากว่า 1.5 นิ้วบน Project Valerie นั้นก็เรียกได้ว่าหนาจนไม่น่าจะเป็นโน๊ตบุ๊คของปี 2017 อยู่ดีครับ ที่สำคัญยิ่งโน๊ตบุ๊คหนามากเท่าไรนั่นหมายความว่าน้ำหนักก็ต้องมากตามไปด้วยครับ

Acer Predator 21 X

acer-predator-21-x-600-05

Acer Predator 21 X ภาพจากทาง The Verge

เช่นเดียวกันกับ Razer ครับอย่าง Acer Predator 21 X ที่มาพร้อมกับการเน้นเรื่องหน้าจอโค้งขนาด 21 นิ้วและตัวเครื่องที่มีสเปคเทพสุดๆ นั้นทางเราได้แนะนำให้เพื่อนๆ ได้เห็นกันไปแล้ว ที่นี่ … และเราเองก็ไม่ขอปฎิเสธครับว่า Predator 21 X นั้นมาพร้อมกับความหนาที่หนามากจริงๆ แถมราคาที่เกิน 300,000 บาทขึ้นไปนั้นก็คงจะไม่ใช่ใครก็ได้ที่จะสามารถเป็นเจ้าของของมันได้ครับ

Samsung Odyssey

 samsung-odyssey-600-01

ต่อกันกับ Samsung Odyssey ที่แม้ว่าในตอนนี้นั้นทาง Samsung เองก็กำลังมีข่าวว่าจะขายส่วนธุรกิจคอมพิวเตอร์ออกไปจากตัวเองทว่าในงาน CES 2017 นั้นทาง Samsung ก็ยังคงมีเครื่องรุ่นใหม่ไปเปิดตัวอยู่ ที่แตกต่างไปจากเครื่อง 2 เครื่องทางด้านบนนั้นก็คงจะเป็นตำแหน่งในตลาดที่ทาง Samsung นั้นเน้นให้ Odyssey เจาะตลาดนักธุรกิจ แต่นวัตกรรมใหม่อย่าง Trackpad ที่มีความสะดุดตาสูงมากในรุ่นนี้นั้นก็ดูจะไม่ค่อยเหมาะกับนักธุรกิจสักเท่าไรครับ

หมายเหตุ – ถึงทาง Cult of Mac จะบอกว่าไม่เหมาะแต่ในความจริงนั้นจะเหมาะหรือไม่นั้นคงต้องทำการทดสอบกันก่อนหล่ะครับ

Lenovo Legion

lenovo-laptop-legion-y720-15

ปิดท้ายด้วย Lenovo Legion ที่เป้นโน๊ตบุ๊คซีรีส์ใหม่ของทาง Lenovo เน้นเพื่อนักเล่นเกมโดยเฉพาะ(ติดตามข่าวของ Lenovo Legion จาก ที่นี่) โดยทาง Cult of Mac นั้นยอมรับความรับในสมัยก่อนหน้านี้นั้น Lenovo เป้นผู้ผลิตในลำดับตั้นๆ ที่พยายามผลักดันโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับความบาง ทว่าในงาน CES 2017 นั้นทาง Lenovo เริ่มเปลี่ยนไปด้วยการส่งโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับความหนาในการลงตลาดแทน ซึ่งบนตัวเครื่องในรุ่น Y720 นั้นยังมาพร้อมกับพอร์ตต่างๆ มากมายและทานด้านหลังหน้าจอยังมีรูปสัญลักษณ์ตัว Y ที่ทำให้รู้ทันทีว่าใครผลิตเจ้าโน๊ตบุ๊คสุดหนาเครื่องนี้ครับ

สรุป

macbook-pro-2016-review-600-06

Cult of Mac นั้นถือได้ว่าเขียนได้ค่อนข้างจะมีประเด็นและความจริงของเครื่องโน๊ตบุ๊คทั้ง 4 รุ่นที่ยกมาดังกล่าวนี้ก็ถือได้ว่าตรงตามกับที่ Cult of Mac นั้นเขียนเอาไว้ทุกประการครับ อย่างไรก็ตามแต่หากเรามองในทางกว้างๆ นั้นก็ดูเหมือนทาง Cult of Mac จะเปรียบเทียบกันผิดรุ่นไปหน่อยเพราะเครื่องรุ่นที่ยกมานั้นต่างก็เน้นตลาดการเล่นเกมเป็นหลักซึ่งนี่เป้นตลาดคนละตลาดกับ MacBook Pro 2016 เลยก็ว่าได้ครับ จะมีก็แต่ Samsung ที่ยังเน้นผู้ใช้งานในระดับธุรกิจ อย่างไรก็ตามเครื่องแต่ละรุ่นจะเหมาะสมตรงใจกับผู้ใช้คนใดผมว่าผู้ใช้รายนั้นๆ น่าจะมีคำตอบสำหรับการใช้งานที่เหมาะสมกับตัวเองและเหมาะกับงบประมานในกระเป๋าหล่ะครับ

ที่มา : cultofmac

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก