Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

[Software] Wallpaper Engine ภาพพื้นหลังเคลื่อนไหวได้แบบเก๋ๆ เปลี่ยนสีธีม เพิ่มรูปได้นับร้อย

สำหรับคนที่ใช้คอมพิวเตอร์ สิ่งหนึ่งที่หลายคนมักจะทำกันเป็นประจำก็คือ การเปลี่ยนรูป Wallpaper หรือพื้นหลังของหน้าเดสก์ทอปและธีม (Theme) เพราะบางทีใช้ไปนานๆ ก็เบื่อ ทั้งๆ ที่หลายครั้งแทบไม่เคยเห็นหน้าจอนี้เลย

สำหรับคนที่ใช้คอมพิวเตอร์ สิ่งหนึ่งที่หลายคนมักจะทำกันเป็นประจำก็คือ การเปลี่ยนรูป Wallpaper หรือพื้นหลังของหน้าเดสก์ทอปและธีม (Theme) เพราะบางทีใช้ไปนานๆ ก็เบื่อ ทั้งๆ ที่หลายครั้งแทบไม่เคยเห็นหน้าจอนี้เลย จากแค่เปิดเครื่องมาจนปิดเครื่อง แต่ก็เป็นสิ่งเดียวที่เปลี่ยนง่าย ใช้สบาย ไม่ยุ่งยาก เอารูปที่ชอบมาแปะเอาไว้ก็เปลี่ยนได้ตามต้องการแล้ว แต่เรื่องที่น่าเบื่อจริงๆ ก็คือ รูปพื้นหลัง ก็ยังเป็นรูปนิ่งๆ ไม่ได้มีแอคชั่น ไม่เหมือนรูปพื้นหลังบนสมาร์ทโฟน ที่เดี๋ยวนี้เป็นแบบภาพเคลื่อนไหว (Live wallpaper) ดูไม่ซ้ำซากจำเจ คำถามคือ แล้วคอมพิวเตอร์ฉันล่ะทำได้หรือไม่

zombie

Advertisement

nvidia wallpaper engine

Wallpaper Engine น่าจะเป็นซอฟต์แวร์ที่ใครหลายคนรออยู่ ในการทำ Wallpaper ที่สามารถเคลื่อนไหวได้ และยังมีให้เลือกหลายรูปแบบอีกด้วย เพียงแต่จะมีค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อยประมาณ 99 บาท ซึ่งใครสนใจ สามารเข้าไปดาวน์โหลดได้จาก Steam เป็นซอฟต์แวร์ขนาดเล็กดูใช้งานง่ายและเป็นกันเอง

wallpaper-engine-1

หน้าต่างโปรแกรม Wallpaper Engine มาพร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานที่เรียบง่าย โดยหน้าจอหลัก จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน สำหรับพรีวิวภาพ และตั้งค่าได้ตามต้องการ

wallpaper-engine-3

ส่วนแรกตรงกลางจะใช้สำหรับการพรีวิวภาพ Wallpaper ทั้งหมด ต้องการเลือกภาพใด คลิกเดียวก็สามารถเปลี่ยนภาพได้ทันที ซึ่งหากมีการดาวน์โหลดมาเพิ่มก็จะอยู่ในส่วนนี้เช่นเดียวกัน
wallpaper-engine-2

แถบทางด้านซ้าย จะเป็นตัวกรองหรือเป็น Categories ในแต่ละหมวดหมู่ เพื่อการเลือกใช้รูปได้ง่ายขึ้น กรณีที่มีจำนวนมากๆ
wallpaper-engine-4

ทางด้านขวามือจะเป็นรายละเอียดของแต่ละภาพ ขนาดไฟล์ รวมถึงสามารถให้เรตติ้ง กดติดตามหรือแก้ไขรายละเอียดของผู้ออกแบบได้อีกด้วย
wallpaper-engine-6

wallpaper-engine-7

เมื่อเลือกรูปภาพที่ต้องการแล้ว เรายังสามารถปรับแต่งการเคลื่อนไหว สีและความเร็ว รวมถึงเสียงได้อีกด้วย โดยในแต่ละรูปจะมีให้ตั้งค่าไม่เท่ากัน ส่วนมากประกอด้วย

  • Playback เป็นการเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนไหวของออปเจกต์ต่างๆ ภายในภาพ
  • Volume ความดัง-เบาของเสียง
  • Scheme Color การตั้งค่าธีมของภาพ ให้อยู่ในโทนที่ต้องการ บางภาพจะให้ปรับได้เพียงสีเดียว บางภาพจะปรับได้ 2 สี

wallpaper-engine-8

นอกจากนี้ยังมีการตั้งค่า ในส่วนของลูกเล่นบนโปรแกรม เช่น หยุดการทำงานของภาพเคลื่อนไหว ในกรณีที่เปิดแอพฯ อื่นๆ แบบจอใหญ่หรือเต็มหน้าจอ หรือจะให้ทำงานแค่เมื่อไม่ได้รันโปรแกรมอื่นๆ ขึ้นมาเท่านั้น เพื่อลดภาระในการทำงานของระบบลง และในส่วนของ Quality ยังเลือกได้ว่า จะให้การทำงานของภาพเคลื่อนไหวนั้นเป็นเช่นไร เน้นที่คุณภาพหรือแค่ความสวยงาม เพื่อไม่ให้กระทบต่อระบบโดยรวม ซึ่งมีให้เลือกตั้งแต่ Anti-aliasing, Resolution และ FPS

wallpaper-engine-9

ในหน้าของ General มีไว้สำหรับตั้งค่ารายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ รวมถึงการเล่นภาพเคลื่อนไหวให้เหมาะกับการใช้งานของเครื่องด้วย เช่น การตั้งค่า API หรือ Video loop เป็นต้น

wallpaper-engine-10

สามารถเลือกได้ว่าจะให้โปรแกรมเลือกใช้ตาม API ที่สอดคล้องกับกราฟฟิกบนระบบได้อีกด้วย

wallpaper-engine-11

กรณีที่มีแรมเยอะๆ อาจจะใช้พื้นที่บางส่วนให้รันภาพได้ ซึ่งจะมีความลื่นไหลมากกว่าหรือถ้าไม่อยากรบกวนพื้นที่แรม ก็เลือกให้โหลดจากฮาร์ดดิสก์ได้เช่นกัน

quality-highquality-lowquality-medquality-very-slow

นอกจากนี้ในส่วนของ Quality ก็มีให้เลือกหลายแบบ ถ้าเครื่องแรง อยากได้ Wallpaper โชว์เหนือให้ลื่นๆ ก็ปรับในส่วนของ Anti-Aliasing ลดรอยหยักกันแบบคมๆ กันไปเลย หรือจะเลือก Resolution ให้เหมาะกับหน้าจอ จะได้ลงตัวกับพื้นที่ของหน้าจอได้พอดี

wall-1

Wallpaper บางส่วนสามารถเคลื่อนไหวไปตามจังหวะเสียงบนมีเดียที่เราเปิดใช้งาน เช่นในรูป Equalizer นี้ ขยับขึ้นลงตามดนตรีที่เล่นอยู่ในระบบ

wallpaper-engine-5

โปรแกรมยังเปิดให้ดาวน์โหลด Wallpaper ใหม่ได้ฟรี ผ่านทาง Steam ด้วยการคลิกที่ Browse Workshop ทางด้านล่างซ้ายของหน้าต่างโปรแกรม

download

จากนั้นสามารถเข้าไปเลือกรูปภาพตามโหมดต่างๆ ที่ต้องการ จากนั้นคลิกที่รูปภาพ แล้วรอการดาวน์โหลดให้เสร็จสิ้น

wall-3

เมื่อรูปภาพดาวน์โหลดเสร็จสิ้นตามกราฟฟิกที่แสดงอยู่บนหน้าต่างโปรแกรมครบ 100% ก็เลือกเปลียน Wallpaper ได้ตามต้องการ

Conclusion

นับเป็นซอฟต์แวร์เพิ่มความสวยงามให้กับหน้าจอ ด้วยลูกเล่นที่เป็นภาพเคลื่อนไหว ให้ดาวน์โหลดเพิ่มเติมได้ ที่สำคัญยังปรับแต่งและเล่นได้คล้ายกับเกมเล็กๆ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่หลายคนชื่นชอบ เรียกว่าเปลี่ยนไปจากหน้าจอที่เป็นภาพนิ่งๆ แบบเดิมๆ ไปเลย อย่างไรก็ดี สิ่งสำคัญคือ ผู้ใช้จำเป็นต้องมีการปรับแต่งให้เหมาะสมและสอดคล้องกับการใช้งาน ซึ่งจะไม่ทำให้เป็นภาระของเครื่องมากเกินไปนัก อีกทั้งไฟล์บางภาพก็มีขนาดใหญ่ ต้องเลือกใช้กันตามสมควร แต่ถ้าปัจจุบันเชื่อว่าคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ก็แรงๆ กันทั้งนั้น ไม่น่าจะมีผลกระทบมากมาย ใครที่สนใจสามารถดาวน์โหลดได้จาก Steam ค่าใช้จ่ายประมาณ 99 บาทเท่านั้น

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

สำหรับชาวพนักงานออฟฟิศที่ต้องเปลี่ยนสถานที่ทำงานจากออฟฟิศมาเป็นบ้านในช่วงนี้นั้น คงหนีไม่พ้นที่จะต้องมี Meeting มีประชุมกันผ่านแอพพลิเคชั่นทั้งหลายอย่างแอพพลิเคชั่นยอดฮิตอย่าง Zoom ทางสำนักพิมพ์ Salmon ก็เอาใจคนรักงานด้วยการแจกภาพพื้นหลังให้ไปดาวน์โหลดกันได้ ทั้งสามารถเอาไปใช้เปลี่ยนภาพพื้นหลังใน Zoom หรือจะเอาไว้ตั้งเป็นภาพหน้าจอคอมพิวเตอร์ของเราเพื่อเตือนสติให้ทำงานก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีสติ๊กเกอร์ให้สั่งซื้อกันได้ผ่านทางเว็บไซต์ด้วย Advertisement สำหรับใครที่สนใจภาพพื้นหลังเท่ ๆ ไม่เหมือนใครก็สามารถคลิกได้ที่รูปภาพด้านล่างเพื่อไปยังลิงก์สำหรับดาวน์โหลดได้เลย และสำหรับใครที่สนใจสติ๊กเกอร์ก็สามารถเข้าไปสั่งซื้อกันได้ที่: Minimore     ที่มา: Salmon Books

Windows Zone

วันนี้มาแนะวิธีป้องกันคนมือซนแอบเปลี่ยน Desktop Background หรือวอลล์เปเปอร์ของเรา โดยปกติการเปลี่ยนวอลล์เปเปอร์นั้นคุณเพียงคลิกขวาบนพื้นที่ว่างของหน้าจอ Desktop แล้วเลือกคำสั่ง Personalize จากนั้นคลิกคำสั่ง Desktop Background ในหน้าต่าง Personalization ก็สามารถเข้าไปเลือกเปลี่ยนวอลล์เปเปอร์ที่หน้าต่าง Desktop Background ได้แล้ว มาทำให้คลิกคำสั่ง Desktop Background ที่ว่านี้ใช้ไม่ได้กันAdvertisement 1. พิมพ์ gpedit.msc...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก